Author Topic: ข้อคิดเห็นเรื่องกรองเปลือย m42 e30  (Read 65393 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline iamwashmania

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2006
  • Posts: 4,598
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 04, 2023, 05:47:34 pm
    • jglaze
ของผมเเปลกครับ เกียร์ 5 M50  ใช้เฟืองท้าย 3.25 แล้ว จัดไปอยากได้ เกียร์ 6 จะพอดีสุดๆ ครับ วิ่ง 140 รอบไป 5000 แล้ว

เลยสุดท้ายมาลอง 2.92 ยาวย้วย แ่ต่ไปไกลๆได้ เช่นเอาไปจ่ายกับข้าวครับ
บ้านบางกอก.......for Life!ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เกียร์ที่เอาไปชนเป็น overdrive หรือเป็น direct 5th
อยากทราบว่าเกียร์ overdrive กับ direct 5th นั้นต่างกันอบ่างไรครับ
ขอบคุณครับ

Overdrive: the gear arrangement ratio of the 5th gear is NOT 1:1, i.e 0.85.

Jeab, are you sure it is 3.25??? My other car using 3.45 on this engine runs lazily on the first  two gears.

Offline evolution_mini

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2007
  • Posts: 345
  • Gender: Male
  • Last Login:December 03, 2010, 11:20:44 am
ตัวแรก M42 ใน E30
ตัวสอง M42 ใน E36

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
m42 แท้ๆใน e30 หายากนะครับ ใครมียินดีด้วย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ขอความอนุเคราะห์ พอจะมีรูปเครื่องให้ดูและสังเกตุความแตกต่างของเครื่อง M42 ที่ประจำการ ใน e30 ต่างกับ e36อย่างไร? :idiot2:
ตรงไหนบ้าง รวมทั้งรูปร่างของคอไอดี-ไอเสีย ด้วยครับ :help:

เครื่องเป็นหนึ่งพันเจ็ดร้อยกว่าซีซีเท่ากัน ใน E30 จะแรงม้าน้อยกว่านิดนึง แต่ใช้ชุดสปริงวาล์วที่แข็งแรงกว่าที่ใช้ใน E36 
แต่ในตัว E36 จะเชื่อมต่อแรงบิดที่รอบต่ำขึ้นไปที่รอบกลางได้ดีกว่าดีกว่าและ hi-rev กว่าที่รอบสูงจากระบบ DISA ที่เป็น 2-stage intake ของมัน ในตัว E30 ยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างโบราณ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
UPDATE เรื่อง ECU นิดนึง
เมื่อวันก่อนชาว E30 กลุ่มหนึ่งที่วางเครื่องหลายหลาก เขาไปรวมรวมตัวกันที่ AAS เพื่อวัดแรงม้าเครื่องยนต์เอาไปลงหนังสือเล่มหนึ่ง
น้องคนที่เขาเขียนอยู่ที่นั่นขอยืม ECU ตัวนี้ไปเทสกับรถของเขาที่เป็น M42 เช่นกัน (ทีแรกว่าว่าจะให้ยืมไปทั้งคันเลยแต่กลัวว่า crank จะแตกก่อนไปถึงที่นั่น  :a_laugh:)

ผลออกมาคือ Torque เริ่มมาที่รอบต่ำลงตามที่ Dinan เขาโม้เอาไว้ (ซึ่งหมายความว่า powerband ของมันกว้างขึ้น) แต่รอบของเครื่องเขาตัดที่แค่ 7200 รอบ และ max output ออกมาแค่ 124 แรงม้าที่ราวๆ 7000 rpm จุดนี้คิดว่าน่าจะเป็นเหตุมาจากสภาพเครื่องยนต์ และ/หรือการ wiring มากกว่า (จากที่สอบถามได้ความว่ากล่องที่มากับรถเป็นกล่องเกียร์ A/T และแปลงเข้ากับเกียร์ M/T)

จริงๆแล้วมันน่าจะไปได้มากกว่านั้น เพราะจากที่เคยวิ่งเอง (ทั้งใน E30 และ E36 ) มันทะลุ mark สุดท้ายบนหน้าปัทม์ (7000 rpm) ไปเยอะเหมือนกัน น่าจะใกล้ๆ 8000 rpm

UPDATE ตามนี้ครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
UPDATE เรื่อง ECU นิดนึง
เมื่อวันก่อนชาว E30 กลุ่มหนึ่งที่วางเครื่องหลายหลาก เขาไปรวมรวมตัวกันที่ AAS เพื่อวัดแรงม้าเครื่องยนต์เอาไปลงหนังสือเล่มหนึ่ง
น้องคนที่เขาเขียนอยู่ที่นั่นขอยืม ECU ตัวนี้ไปเทสกับรถของเขาที่เป็น M42 เช่นกัน (ทีแรกว่าว่าจะให้ยืมไปทั้งคันเลยแต่กลัวว่า crank จะแตกก่อนไปถึงที่นั่น  :a_laugh:)

ผลออกมาคือ Torque เริ่มมาที่รอบต่ำลงตามที่ Dinan เขาโม้เอาไว้ (ซึ่งหมายความว่า powerband ของมันกว้างขึ้น) แต่รอบของเครื่องเขาตัดที่แค่ 7200 รอบ และ max output ออกมาแค่ 124 แรงม้าที่ราวๆ 7000 rpm จุดนี้คิดว่าน่าจะเป็นเหตุมาจากสภาพเครื่องยนต์ และ/หรือการ wiring มากกว่า (จากที่สอบถามได้ความว่ากล่องที่มากับรถเป็นกล่องเกียร์ A/T และแปลงเข้ากับเกียร์ M/T)

จริงๆแล้วมันน่าจะไปได้มากกว่านั้น เพราะจากที่เคยวิ่งเอง (ทั้งใน E30 และ E36 ) มันทะลุ mark สุดท้ายบนหน้าปัทม์ (7000 rpm) ไปเยอะเหมือนกัน น่าจะใกล้ๆ 8000 rpm

UPDATE ตามนี้ครับ
จุดประกายอีกรอบ ว่าจะยืมของใครมาลองก่อนตัดสินใจ เดี๋ยวไงแล้วค่อยฝากคุณต่อซื้อให้..

Offline ggmf

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 657
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 05, 2016, 01:26:07 pm
ห้องเครื่องผมครับ..กรองพอใส่ได้ไม่ติด ( เพราะไม่มี ABS เหมือนคุณต่อ ) ค้ำโช้คแบบอย่างจากคุณต่อ..

เห็นค้ำโช๊คแล้วแบบสวยดีนะครับ พอมีรูปชัดๆ หลายๆ มุมกว่านี้มั้ยครับ อยากได้รูปตรงที่จับกับเบ้าซุ้มโช๊คชัดๆ กว่านี้หน่อย รบกวนหน่อยนะคร๊าบบบ :grin:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้ากล่องเป็นเบอร์ 950 เดียวกันเอาไปลองได้ครับ เพราะถ้ากล่องไม่ตรง (แต่แปลงมาแล้ว) อาจจะทำงานไม่สมบูรณ์ น้องที่เขาเอาไปลองเขาบอกว่ารู้สึกได้เลยว่าส่วนผสมมัน rich มากจนน้ำมันท่วมเครื่องดับเลย

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
 w^w
ถ้ากล่องเป็นเบอร์ 950 เดียวกันเอาไปลองได้ครับ เพราะถ้ากล่องไม่ตรง (แต่แปลงมาแล้ว) อาจจะทำงานไม่สมบูรณ์ น้องที่เขาเอาไปลองเขาบอกว่ารู้สึกได้เลยว่าส่วนผสมมัน rich มากจนน้ำมันท่วมเครื่องดับเลย
ขอบคุณครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
เบอร์ตรงรึเปล่าครับ ของผมซื้อเครื่องมา เจ้าของเดิมเปลี่ยนชิปมาแล้วเลยไม่รู้เดิมๆมันเป็นไง

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
เป็นอันนี้ครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
รูปคอยร์ครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am

Offline aey_316i

  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2008
  • Posts: 76
  • Gender: Male
  • Last Login:November 29, 2015, 01:21:37 pm
ผมมีรบกวนสอบถามครับ  เครื่อง M42 ที่ซื้อมาเป็นตัวขับซ้ายเลยทำให้เฮดเดอร์ติดยอยพวงมาลัยช่างเขาเลยใช้ไฟดัดให้ และใส่่ไปก่อนมันจะมีผลกับเครื่องยนต์ และอัตราการกินน้ำมันไหมครับ แล้วถ้าจะหาเฮดเดอร์ของตัวขับขวามาใส่ใช้ของ M42 - 44 ได้ใช้ไหมแต่ผมไม่รู้ที่ซื้อช่วยบอกหน่อยครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตรงครับ ตัว chip ในรูปถ้าใส่แล้วเครื่องยนต์ทำงานไปในทางที่ดุเดือดกว่าเดิมและมันไม่มีอะไรอย่างอื่นผิดปกติ ก็น่าจะถือว่าใช้ได้นะครับ

ส่วนเรื่องเฮดเดอร์ ถามว่ามีผลไหม หากทำผิดไปจากเดิมก็น่าจะมีไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ แต่สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ที่เป็นเครื่อง production ปกติคงจะไม่ critical เท่าไหร่ (สภาพของชิ้นส่วนอื่นๆของเครื่องเช่น แหวน หัวเทียน แอร์โฟล์ เซนเซอร์ wiring ฯลฯ น่าจะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆมากกว่า) หากเป็นเครื่องยนต์ตัวอื่นอาจจะหายไปเป็นสิบๆแรงม้า แต่ทางที่ดีอย่าไปดัดเพราะมันจะตีบ ตัดเส้นนั้นทิ้งถึงหน้าแปลนแล้วดัดใหม่ใหม่เป็นเส้นเดียวน่าจะดีกว่าครับ

หรืออีกทางหนึ่งไปหาของ Z3 (ตัวเครื่อง 1.9) มาใส่ครับ เพราะมันจะใส่ได้พอดี

อันนี้ผมได้ข้อคิดมาจากเพื่อนๆที่คุยกันอยู่ใน S14.net ซึ่งผมเห็นด้วยว่า ยูควรจะทำต้นทางให้ 100% เสียก่อน ก่อนที่จะมานั่งกังวลกับปลายทางของมันครับ


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตอบ PM คุณ mmgf เรื่องค้ำโช๊คโดยขออนุญาติเอารูปมาลงที่นี่เลยละกันนะครับ

ตัวค้ำโช๊คของผมไม่ได้เป็นแบบนั้น ที่ใช้อยู่เป็นของ Matter GmbH. บริษัทนี้เมื่อก่อนเป็นผู้ดามตัวแข่ง M3 Gr.A ให้กับ BMW Motorsport (BMW เขียนสเปก และโรงงานนี้เป็นผู้ทำ) ต่อมาได้ผลิตเป็นชุด kit ของโรลเคจเต็มคันแบบ bolt on ออกมาขายด้วย ชิ้นนี้คือหนึ่งในนั้น ทำจากอัลลอยเบาหวิว หาซื้อมานานเหมือนกันกว่าจะได้มา เพื่อนคัน bid เอามาให้จากญี่ปุ่น ราคาเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว แต่หลายตังค์เหมือนกัน

เมื่อก่อน BMW Motorsport ก็ไม่ได้ผลิตเองหรือทำเองทั้งหมดครับ เพียงแต่เขียนแบบ เขียนสเปกแล้วให้บริษัทอื่นๆที่เชี่ยวชาญทางด้านนั้นทำ อีกหนึ่งตัวอย่างก็เช่นตัว airbox ของตัวแข่ง Gr.A/DTM ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ อันนี้ BMW Motorsport ก็เอาไปให้บริษัท Die Weihje GmbH (สะกดถูกปล่าวหว่า) เป็นผู้ทำ ซึ่งบริษัทนี้เชี่ยวชาญในการทำคาร์บอนไฟเบอร์ในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังผลิต shell ของเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ให้กับ Recaro ด้วย
« Last Edit: March 02, 2009, 03:28:46 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline ggmf

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 657
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 05, 2016, 01:26:07 pm
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ของพี่ต่อมากครับ :good: ผมคงไม่มีโอกาสหาของที่ตรงรุ่นมาใช้ แต่คงสร้างขึ้นเองโดยเอาแนวแบบจากรูปที่คุณ mata กับของที่พี่ต่อให้มากกว่าครับ  :a_smiley:

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ห้องเครื่องผมครับ..กรองพอใส่ได้ไม่ติด ( เพราะไม่มี ABS เหมือนคุณต่อ ) ค้ำโช้คแบบอย่างจากคุณต่อ..

เห็นค้ำโช๊คแล้วแบบสวยดีนะครับ พอมีรูปชัดๆ หลายๆ มุมกว่านี้มั้ยครับ อยากได้รูปตรงที่จับกับเบ้าซุ้มโช๊คชัดๆ กว่านี้หน่อย รบกวนหน่อยนะคร๊าบบบ :grin:
คุณ ggmf รูปเบ้าซุ้มโช้คผมหารูปเก่าๆของคุณต่ออยู่ ( ผมเอาแบบจากคุณต่อเป็นแนวทาง ) ส่วนของผมยังไม่มีโอกาศถ่ายรูป แล้วจะมาลงให้ดูวันหลังนะครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ดูรายละเอียด roll cage ของ Matter ในตัวแข่ง M3 Gr.A ในสมัยนั้นได้ที่นี่ครับ เผื่อใครสนใจ
http://www.e30m3project.com/e30m3performance/tech_articles/cage_symposium/Bossert_cages/Bossert_cages.htm

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
tower brace กับ หม้อลม จะติด airbox มั๊ยเนี่ย ...

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้าถึงขนาดใส่ Airbox สงสัยต้องตามทั้งคันแบบ Gr.A หรือ DTM แล้วกระมังครับ  :ofireevil: Bolt-on kit  แบบนี้เอาไม่อยู่แน่ๆ
ได้ยินมาแว่วๆว่าสนามถัดไปโน้น จะมี E30 ใส่ CF Airbox ลงไปวิ่งแน่นอน ยูคาลิปตัส 07 ทราบแล้วเปลี่ยน  :blob_fire: 

Offline Niki

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 1,690
  • Gender: Male
  • Last Login:December 05, 2018, 03:29:44 pm
ถ้าถึงขนาดใส่ Airbox สงสัยต้องตามทั้งคันแบบ Gr.A หรือ DTM แล้วกระมังครับ  :ofireevil: Bolt-on kit  แบบนี้เอาไม่อยู่แน่ๆ
ได้ยินมาแว่วๆว่าสนามถัดไปโน้น จะมี E30 ใส่ CF Airbox ลงไปวิ่งแน่นอน ยูคาลิปตัส 07 ทราบแล้วเปลี่ยน  :blob_fire: 

airbox จะต่าง/ดีขึ้นยังงัยอ่ะพี่

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments