Author Topic: จะเปลี่ยนระบบเบรกเป็น paddle box ครับช่วยแนะนำหน่อยครับ  (Read 4177 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tnu_t

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2007
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2016, 04:27:53 pm
จะเปลี่ยนเป็น ระบบ paddle box ครับช่วยแนะนำด้วยครับ คือว่ามันจะต่อตรงกับแม่ปั้มเบรกเลย ครับ ไม่ต้องใช้หม้อลมเบรก อยากทราบความรู้สึกในการเบรกครับ

Offline tnu_t

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2007
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2016, 04:27:53 pm

Offline tnu_t

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2007
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2016, 04:27:53 pm

Offline amata

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2007
  • Posts: 609
  • Gender: Male
  • Last Login:June 06, 2022, 10:58:24 pm
ใน Porsche รุ่นเก่าๆก็ไม่มี booster หรือที่เรียกว่าหม้อลมนะครับ ผมชอบเบรคแบบนี้ตรงที่เวลากระแทกมันแรงๆ อาการเบรคล็อกจะไม่มี ต้องใช้แรงเราเองล้วนๆ เค้าคำนวณมาจากโรงงานเลย ถ้าเรามาทำเองก็ต้องคำนวณดีๆนะครับ

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
เบรกแข็งมากๆครับ ใช้ในชีวิตประจำวันบนถนนไม่สะดวกแต่ถ้าใช้แข่งขันในสนามแข่งก็ยังแข็งอยู่ดีแต่ control น้ำหนักเบรกง่ายกว่าและส่งผ่านความรู้สึกถึงคนขับดีกว่าช่วยให้การเยียบเบรกจนล้อลอ๊อคเป็นไปได้ยากขึ้น อาการเบรก fade เนื่องจากความร้อนสะสมที่หม้อลมเบรกก็หมดไปครับ
ข้อเสียคือเบรกหนักและถ้าแข่งไปหลายๆรอบคนขับหมดแรงก็จะเบรกไม่ค่อยอยู่

Offline Bshowroom

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 386
  • Gender: Male
  • Last Login:December 01, 2014, 11:45:46 am
ขอบคุณมากๆเลยคับ
 
สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน บางคันมีหม้อลม บางคันไม่มีหม้อลม
 
บางคัน เพิ่มหม้อลมเข้าไปอีก
 
แต่ยังไม่เคยขับ รถที่ไม่มีหม้อลมเหมือนกันว่าจะเป็นยังไง
 
แต่รถเทอร์โบ ต้องมีหม้อลม ใช่หรือเปล่าคับ
 
ขอบคุณคับ
 
 &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v&

Offline Menthol

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2006
  • Posts: 284
  • Gender: Male
  • Last Login:March 19, 2022, 04:33:41 am

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 03, 2024, 06:25:13 pm
เหมาะกันคนเทาหนัก.... :grin:
 
 
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
ขอบคุณมากๆเลยคับ
 
สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน บางคันมีหม้อลม บางคันไม่มีหม้อลม
 
บางคัน เพิ่มหม้อลมเข้าไปอีก
 
แต่ยังไม่เคยขับ รถที่ไม่มีหม้อลมเหมือนกันว่าจะเป็นยังไง
 
แต่รถเทอร์โบ ต้องมีหม้อลม ใช่หรือเปล่าคับ
 
ขอบคุณคับ
 
 &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v&

อันนี้ความรู้ใหม่ครับไม่แน่ใจจริงๆ แต่โดยความเข้าใจส่วนตัวของผมเรื่องเครื่องกับเบรกไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ

Offline oak2.7

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2007
  • Posts: 457
  • Gender: Male
  • Last Login:October 03, 2023, 11:08:02 am
ขอบคุณมากๆเลยคับ
 
สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน บางคันมีหม้อลม บางคันไม่มีหม้อลม
 
บางคัน เพิ่มหม้อลมเข้าไปอีก
 
แต่ยังไม่เคยขับ รถที่ไม่มีหม้อลมเหมือนกันว่าจะเป็นยังไง
 
แต่รถเทอร์โบ ต้องมีหม้อลม ใช่หรือเปล่าคับ
 
ขอบคุณคับ
 
 &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v& &v&
ไม่จำเป็นครับ ขึ้นอยู่กับระบบเบรคที่ใช้ ดูอย่างรถแข่งใน jgtc รุ่น gt 500 ก็เป็นรถ turbo แต่ก็เป็นเบรคแบบไม่มีหม้อลมครับ แต่ถ้าเป็นระบบเบรคแบบที่มี booster ช่วยจะเป็นรถ turbo หรือว่า รถ NA ก็มีหม้อลมเหมือนกันครับ ส่วนเรื่องข้อแตกต่างของหม้อลม รถ NA กับ รถ Turbo ก็คือรถ Turbo จะมีปริมาตรความจุของหม้อลมเยอะกว่าเนื่องจากว่าเวลาที่ turbo boost จะเป็น แรงดัน(pressure) ไม่มี แรงดูด(vacuum) ที่ตัวหม้อลมจะใช้ได้ จึงต้องมีปริมาตรความจุมากกว่าเพื่อสำรองไว้ใช้นะครับ ส่วน NA จะมี แรงดูด(vacuum)อยู่เกือบตลอดเวลา เต็มที่ก็ไม่มีแรงดูดเลยก็คือตอนที่ full throttle แต่พอ decelerate ก็จะมีแรงดูด(vacuum)เกือบจะทันที จึงไม่ต้องสำรองปริมาตรความจุของหม้อลมเผื่อไว้แบบของเครื่อง turbo ส่วนในบางกรณีของรถ turbo ที่พื้นที่ไม่พอให้เพิ่มปริมาตรของหม้อลมได้ก็จะมี vacuum tank เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยสำรองแรงดูด(vacuum)แทนนะครับ เท่าที่ผมทราบมีแค่นี้ พี่ท่านใดมีข้อเสนอแนะอะไรช่วยเพิ่มเติมด้วยนะครับ
 

Offline Bshowroom

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 386
  • Gender: Male
  • Last Login:December 01, 2014, 11:45:46 am
ขอบคุณมากคับ &v&

ขอขยับ อีกนิด  นึง 

มีพี่คน ไหนบ้างที่ใส่  air jack  อะคับ

แบบ ไม่ต้องใช้ ตะเข้  อะคับ

ตอนนี้ กำลัง จะทำ ใส่ รถตัวเองคับ

จะได้ไม่ต้องขึ้น ขอนไม้ ก่อน ขึ้นแม่แรง

แบบว่า มาถึง ก้อเสียบ ปุ๊บ รถลอย จากพื้น เลย

อุ้ยยย  เท่มาก  เวลาอยู่บ้านใส่ยาง  สลิค ก้อไม่ต้องกลัวเสียแก้มยาง

มีร้านไหน ทำบ้างคับ   อยากทำมากกกกกก &v&

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
หม้อลม หรือ brake booster เป็นตัวช่วยผ่อนแรงในการเบรก ซึ่งทำงานโดยการใช้ vacumn จากเครื่องยนต์ ในรถแข่งไม่จำเป็นนักเพราะ หนึ่ง....ในรถแข่งเบรกจะเอาไว้เพียงแค่ลดความเร็ว ไม่ได้เอาไว้เบรกจนหยุดสนิทเหมือนรถถนน สอง...เท้าจะจับฟีลลิ่งการเบรกได้ดีกว่าเพราะเป็นการกดลงไปตรงๆโดยไม่ผ่านหม้อลม และสาม....ไม่กินกำลังเครื่องยนต์

ส่วนเรื่อง air jack ในรถแข่ง sprint ระยะทางสั้นๆที่ไม่ต้องเข้า Pit หรือเข้าแค่ครั้งสองครั้งมักจะไม่ค่อยใช้เพราะมันเป็นการเพิ่มน้ำหนักรถโดยไม่จำเป็น ส่วนใหญ่จะใช้ในการแข่ง endurance ที่จะต้องเข้า Pit บ่อย (มากๆๆๆๆ) เพราะเมื่อรวมๆการเข้า Pit แต่ละครั้งแล้วมันจะเสียเวลาเป็นจำนวนมากในการยกรถขึ้นด้วยแม่แรงเป็นครั้งๆไป ซึ่งน้ำหนักที่แบกเพิ่มไปนี้เมื่อเทียบกับเวลาที่ลดลงไปได้ในการเข้า Pit ก็ถือว่าชดเชยกันไป
« Last Edit: May 14, 2010, 02:05:18 pm by Flying Dutchman »

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments