Author Topic: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30  (Read 5441 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
เห็นมันมีสองสามขนาด..ของสำนักแต่งก็ขนาดมหึมา..
แต่ละขนาดให้ความรู้สึกไงครับ
ขอความรู้เชิงวิชาการหน่อยครับ.. w^w

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #1 on: September 09, 2010, 06:47:42 pm »
ช่วงล่างควรจะต้องให้ตัวได้ระดับหนึ่ง หากมากกว่าจุดนั้นมันจะโคลง จึงต้องมีเหล็กกันโคลงมาช่วยยึดเอาไว้ ซึ่งหากจุดที่เราใช้งงานมันไม่ได้โคลง ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำให้มันแข็งขึ้น

ขนาดมักจะเป็นตัวบอกระดับความแข็ง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือระดับในการยอมให้ช่วงล่างมีการให้ตัว ส่วนใหญ่มักจะใช้ประกอบกับความแข็งของโช้คอัพ และน้ำหนักของตัวรถ นั่นคือประการแรก

ประการที่สอง ปกติปลายกันโคลงจะยึดกับปีกนก (ด้วยลูกหมาก) เมื่อเราไปโหลดรถให้เตี้ยลง  ปีกนกจะยกตัวขึ้นดันลูกหมากให้เกิดแรง pre-load  ที่ตัวเหล็กกันโคลงมากกว่าที่โรงงานกำหนดเอาไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดการงัด เพราะฉนั้นสำนักแต่งต่างๆที่ทำเหล็กกันโคลงออกมา (จะสังเกตุได้จากสำนักที่ขายมาเป็นเซทกับช่วงล่าง) บางทีก็อาจจะไม่ได้ทำเพื่อความแข็ง แต่ทำออกมาเพื่อให้มันทำงานให้เหมาะสมกับความสูงของรถที่มันเตี้ยลงไปอย่างที่พูดถึง


โดยส่วนตัว ผมว่าหากช่วงล่างมันเป็นแบบที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว เหล็กกันโคลงช่วยเสริมสมรรถนะน้อยมาก ถึงแม้ในรถแข่งบางรุ่นจะมีตัวปรับกันโคลงจากในรถ ก็ไม่ได้เป็นการปรับเพื่อสร้างสมรรถนะ มันเป็นเพียงการปรับให้กันโคลงมีน้ำหนัก pre-load เหมาะสมกับการทำงานของรถตลอดเวลาเท่านั้นเอง 



Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #2 on: September 11, 2010, 04:01:10 am »
ขอบคุณครับ ..คุณต่อ
เดี๋ยวจิตนาการให้เห็นภาพที่คุณต่อพูดก่อน...
ช่วงนี้อาศัยผู้รู้ดีกว่า..ลองผิดลองถูกเอง..จนอะไหล่เต็มบ้านแล้ว..

Offline O-Omega

  • WayRoute.com
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2009
  • Posts: 234
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2021, 09:49:01 pm
    • WayRoute.com : ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ ผ่าน Internet
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #3 on: October 27, 2010, 05:30:25 pm »
พอดีสนามที่แล้ว พึ่งใส่เหล็กกันโคลง 6 สูบ

จากเดิม (ไม่มีเหล็กกันโคลงหลัง)
เวลาออกจากโค้งแคบๆ เหมือนรถมันโยนไปอีกฝั่งอยู่หน่อย ๆ (จากเอียงซ้าย จะกลับมาตรง มันโยนไปขวานิดนึง)
หรือตอนโยกซ้ายทีขวาที (แบบโค้ง S ไรงี้) ตอนเปลี่ยนจากซ้าย/ขวา เหมือนรถมันโยนไปอีกทาง

พอใส่เหล็กกันโคลง
เหมือนจะออกจากโค้งดีกว่าหน่อยนึงอ่ะคับ

(ไม่รู้คิดไปเองรึปล่าว)
อิอิ
http://WayRoute.com ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ บันทึก เส้นทาง/การใช้น้ำมัน ผ่าน Internet

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #4 on: October 28, 2010, 08:49:56 am »
พอดีสนามที่แล้ว พึ่งใส่เหล็กกันโคลง 6 สูบ

จากเดิม (ไม่มีเหล็กกันโคลงหลัง)
เวลาออกจากโค้งแคบๆ เหมือนรถมันโยนไปอีกฝั่งอยู่หน่อย ๆ (จากเอียงซ้าย จะกลับมาตรง มันโยนไปขวานิดนึง)
หรือตอนโยกซ้ายทีขวาที (แบบโค้ง S ไรงี้) ตอนเปลี่ยนจากซ้าย/ขวา เหมือนรถมันโยนไปอีกทาง

พอใส่เหล็กกันโคลง
เหมือนจะออกจากโค้งดีกว่าหน่อยนึงอ่ะคับ

(ไม่รู้คิดไปเองรึปล่าว)
อิอิ

เดาว่าก่อนหน้านั้นช่วงล่างของคุณค่อนข้างนิ่ม ที่รู้สึกว่ามันออกจากโค้งได้ดีขึ้นเป็นเพราะกันโคลงบังคับให้น้ำหนักถ่ายกลับมาลงที่ล้อทั้งสองข้างได้ในอัตราที่เหมาะสม ทำให้รถตั้งลำเตรียมออกจากโค้งได้เร็วขึ้น 

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 04, 2024, 10:08:30 am
    • MY FACEBOOK
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #5 on: October 28, 2010, 02:20:34 pm »
E30ผมใส่แต่กันโคลงกับค้ำโช้คหน้า ด้านหลังใส่แต่ค้ำโช้คไม่ใส่กันโคลงหลังครับ
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline O-Omega

  • WayRoute.com
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2009
  • Posts: 234
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2021, 09:49:01 pm
    • WayRoute.com : ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ ผ่าน Internet
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #6 on: October 29, 2010, 09:56:49 am »

เดาว่าก่อนหน้านั้นช่วงล่างของคุณค่อนข้างนิ่ม ที่รู้สึกว่ามันออกจากโค้งได้ดีขึ้นเป็นเพราะกันโคลงบังคับให้น้ำหนักถ่ายกลับมาลงที่ล้อทั้งสองข้างได้ในอัตราที่เหมาะสม ทำให้รถตั้งลำเตรียมออกจากโค้งได้เร็วขึ้น 

ใช่ครับ
ของเดิม สนามที่แล้ว พี่ดุ่ย blablabla ขับตาม บอกว่าเอียงมากกกกกก
สนามนี้ก็เลยเปลี่ยนโช็ค แล้วก็ใส่เหล็กกันโคลงเพิ่ม

ก็เลยไม่รู้ว่าที่มันออกโค้งดีขึ้น เกิดจากอะไรกันแน่ครับ

ปล. แต่กลายเป็นมี สไลด์นิด ๆ แทน
ไม่รุ้ว่า เอียงๆ แต่เกาะ หรือ ไม่เอียงแต่สไลด์ อันไหนดีกว่ากัน  :buck2:

http://WayRoute.com ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ บันทึก เส้นทาง/การใช้น้ำมัน ผ่าน Internet

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: ถาม...??? เหล็กกันโครงหลัง E30
« Reply #7 on: October 30, 2010, 11:15:59 am »
หน้าเกาะไป => oversteer หลังเกาะไป => understeer
แต่บางคนอาจจะชอบที่จะให้รถกระเดียดไปทาง under หรือ over หน่อยๆ บางคนก็ชอบให้เป็นกลางๆ ก็แล้วแต่สไตล์การขับของแต่ละคนครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments