Author Topic: อัพเกรด...เบรคหลังให้Alfaของพี่ชายสุดเลิฟ...  (Read 9733 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 ก็เป็นการคุยกันเล่นๆว่าพี่อยากเปลี่ยนเบรคหลังให้Alfa(รถจ่ายกับข้าว)เอาของอะไรใส่ดี? ไอ้เราก็แอบสนใจไอ้ชุดเฟืองท้ายของรถรุ่นนี้อยู่แล้วที่ว่าถ้าจับ

มันมาทำคงใส่รายละเอียดได้เยอะดี :grin: ก็เลยเอ่ยบอกพี่ชายไปว่าพี่เดี๋ยวของลองทำให้นะครับ เพราะขณะนั้นตัวรถยังทำตัวถังอยู่ที่ร้านSportตัวถังที่

คุ้นเคยกันในซอยวัชรพลงานSportตัวถังรถนี้ควรให้มืออาชีพเป็นคนลงมือนะในความคิดผมเพราะมันมีอะไรที่ไม่ใช่ใครก็ทำ(ให้ดี)ได้....

ที่นี้ก็เลยมาช่วยกันกับพี่ชายเลือกเบรคที่จะเอามันแปลงใส่โดยมีโจทย์ว่าด้านหน้าเรามีBrembo Racing อยู่ หลังคงต้องอย่างน้อยก็Bremboนะ

ก็นึกๆกันอยู่ว่าเอาจากรถอะไรดีเพราะค่ายรถญี่ปุ่นก็มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อที่ให้เบรคติดรถเป็นBremboหน้าหลัง....สุดท้ายได้เป็นขอมิตซูบิชิ อีโวฯ4

เหตุผลง่ายๆคือ มันมีร้านนึงเข้าแยกขายให้และสภาพสวยผ้าหนาและราคาดี :smitten:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
เรามาลองดูสัดส่วนกันหน่อย...ไม่ใหญ่เกินไปจากเดินนัก

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
พอได้ลองสวมลงไปในล้อ....ไม่มีอะไรติดขัดก็มาถึงขั้นตอนคิดว่าจะทำขายึดยังไงดีหว่า ลองขีดๆเขียนออกมาก็ได้หน้าตาคร่าวๆของขายึด :smitten:

แล้วก็ส่งไปตัดเลเซอร์...ไม่ครับมันไม่ง่ายอย่างทีคิดๆกันเหมือนที่ทั่วๆไปเอาไปตัดแก๊สที่เอาแบบกระดาษแข็งไปให้ร้านทั่วๆไป อันนี้แบบภาษาคนคุยกัน

เดี๋ยวต้อส่งไปใช้คนเขียนแบบเขียน"ภาษาเครื่อง"ให้สามารถสั่งงานเครื่องตัดเลเซอร์ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำไมตัดเหล็กแบบนี้ราคาจะโดดกว่าทั่วๆไป :grin:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 มาดูกันต่อจากที่ได้หูคาร์ลิเปอร์มาแล้วก็ต้องมาดูกันต่อว่าเราจะหาทางยึดกันยังไง. จากของเดิมตัวคาร์ลิเปอร์จะจะยึดอยู้กับชุดยึดเบรคมือและชุดแผ่นกันฝุ่น

และไอ้แป้นตัวนี้ก็มีหน้าที่เป็นตัวกดลูกปืนเพลาข้างของเฟืองท้าย ชิ้นนี้ทั้งชิ้นจะเป็นเหล็กหล่อและเท่าที่ดูก็มีพื้นทีีเหลือพอที่จะทำจุดขึดขาคาร์ลิเปอร์เข้าไปได้

ถ้าไม่อยากสร้างชิ้นใหม่อย่างที่ผมกำลังจะทำครับ. วัดระยะต่างได้ก็เขียนแบบ(ให้คนอื่นเขียน)จะได้เห็นภาพชัดขึ้น ลองดูรูปประกอบอาจนึกไม่ออกในครั้ง

แรกก็ค่อยดูตามๆมานะครับ

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 รูปต่อจากนี้จะได้เห็นชิ้นงานจริงที่จะเปลี่ยนเทียบของเดิม(น่าตาจะไม่เดิมมากเพราะมีการกลึงขอบทิ้งไปบ้างแล้ว)กับของที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งชิ้นครับ

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 พอได้ชิ้นงานจริงมา...ก็เกิดอาการเซ็งๆเนื่องเนื้องานไม่ได้อย่างใจ :undecided:ก็เลยทำใหม่ซะ จัดการไปอโนไดร์ร้านโปรดกับสีสดใส

ผมมีเหตุผลอยู่ว่าทำไมเอาสีนี้ :grin: จากนั้นก็ประกอบเข้ากับเพลาข้างเพื่อเตรียมสวมเข้าไปที่เสื้อเพลา

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 ที่ว่าทำใหม่ไม่ใช่เอาไปไดร์ใหม่นะ....แต่ขึ้นชิ้นใหม่เลย(ขณะนี้พี่เค้าก็ยังไม่รู้)แต่เดี๋ยวคงรู้เร็วๆนี้แหละ :grin: ประกอบตามเข้าไปให้มันอยู่ด้วยกัน

ออกมาน่าตาประมาณนี้

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
ในส่วนของตัวยึดคาร์ลิเปอร์ก็เกือบเรียบร้อยแล้ว ที่นี้เราก็มาต่อกันที่จานเบรคคันนี้อยากทำให้มันดูดีมากๆหน่อยเลยบอกกับพี่ชายว่าขอทำจาน2ชิ้นนะ

พี่เค้าก็ใจด๊ีดีไม่เคยขัดก็เลยหาจานใหม่มาใช้เพราะเหตุผมทางกายภาพของเจ้าจานอีโวฯที่ไม่สามารถเอามาทำจาน2ชิ้นได้ เลยไปลงตัวกับจานของค่ายนิสสัน

พอได้จานมาก็วัดๆกะๆแล้วก็ออกมาเป็นแบบให้ดู ผมว่ามันเป็นแนวทางการทำงานที่สมควรต้องทำให้เป็นเรื่องปรกติเพราะมันเห็นภาพชัดเจนจากตัวเลขต่าง

ที่จะบอกเราให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและผิดพลาดน้อยลงครับ

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 เหตุผลที่ดีอีกข้อนึงแบบง่ายๆก็คือว่าเมื่อเราเลือกทำจาน2ชิ้นเราก็สามารเลือกออฟเซ็ตของจานได้อิสระประมาณขึ้นระยะของล้อก็ไม่ยื่นออกมากเพื่อจะหลบ

คาร์ลิเปอร์ จากแบบในหน้าจอก็ได้ของจริงออกมาแล้วจับส่งไปฮาร์ดโนไดร์สีถูกใจ :smitten:

kongkiet01

  • Guest

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,098
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 13, 2018, 10:25:13 pm
ใหญกว่าของ  alfaholic อีก
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,101
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 15, 2018, 02:51:42 pm
    • Bangkok Classiccar
โห สุดยอดเลยบอลลลลลลล

 w^w
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
1956 MB 190SL
1957 MGA
1960 MB W111
1968 AR 105 Gt Junior
1972 Porsche 911
1980 VW Golf MKI


MB W180/W111/W110/W108/W114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 Alpina Look/Full Race
Jaguar XJ S1
Porsche 924


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar
www.flickr.com/photos/bangkokclassiccar

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 เอามาประกอบรวมกันออกมาน่าตาอย่างงี้ :smitten:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
ใหญกว่าของ  alfaholic อีก

 ใหญ่กว่าเลยหรือครับพี่โก...จานใบนี้ถ้าจำไม่ผิด280มิล  :a_smiley:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
โห สุดยอดเลยบอลลลลลลล

 w^w

 ขอบคุณครับพี่ &v&

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 สังเกตจากรูป1-2 จะเห็นว่าผมใช้สแตนเลสกลึงเป็นบูธเพราะมันง่ายกว่ามากถ้าเกิดว่าคาร์ลิเปอร์ไม่อยู่ต่ำแหน่งกึ่งกลางจานเบรค(กลึงล้างผิวทิ้งได้หรือ

เปลี่ยนให้สูงขึ้น)ทำให้เมื่อผ้าจากออกจากจานเวลาผ้าสึกมันจะสึกใกล้ๆหรือเท่ากันทั้ง2ด้าน

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 พักเรื่องเบรคมาว่ากันเรื่องเฟืองท้ายกันหน่อย...คันนี้อยากใส่Oil Gear เอาไงดีหว่า จริงรถคันนี้ก็ไม่ได้วิ่งอะไรรุนแรงมากมายอะไรแต่เหตุผลคือจะใส่อ่ะ

เพราะฉะนั้นอย่าเอาเหตุผลทางวิชาการมาหักล้างเรื่องที่ว่าไม่ควรใส่ :grin:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 มีปั้มมีOil Cooler แล้วถ้าจะให้ความจุน้ำมันเฟืองท้ายของห้องเฟืองท้ายเท่าเดิมก็ยังไงอยู่เลยหาทางทำวิธีไหนดีที่จะเป็นการเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำมันเฟืองท้าย

(จริงๆการเพิ่มOil Cooler ก็ทำให้ต้องเติมน้ำมันเฟืองท้ายเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว) ถ้าถามว่าจำเป็นขนาดน้ันไหม?ขอไม่ตอบนะครับ :grin:คิดไปคิดมาเลย

จบที่วิธีนี้ "กล่องทอง"  :2funny:

Offline BCC131

  • BANGKOK CHRISTIAN COLLEGE
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2008
  • Posts: 502
  • Gender: Male
  • Last Login:Yesterday at 03:43:18 am

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 วิธีการใช้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร"ร้อยน็อต" กับเพิ่มประเก็นอีก1แผ่น

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 เห็นๆว่าออกมาดูพอได้อย่างงี้แล้ว....แต่สิ่งที่ผมกลัวมันก็เกิดขึ้นอย่างที่คาดเอาไว้ :undecided: เนื่องด้วยว่าตนทำรถอยู่คนละที่และความเตี้ยของรถ

ณ. ตอนนั้นยังไม่รู้แน่ชัด จึงทำให้ล่าสุดพี่ชายสุดเลิฟแจ้งมาว่า น้องรัก....พี่คิดว่ามันเตี้ยไปเกิน!!! ครับพี่ผมก็ว่างั้น :buck2:

ไม่เป็นไรแก้ไม่ยากอยู่แล้วเดี๋ยวทำให้ใหม่ครับพี่ ผ่านไปก่อนแล้วกัน ที่นี้ก็ไล่ประกอบปลอกเพลาข้่างซ้าย+ขวา
 

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
:good:

 ขอบคุณครับรุ่นพี่.... :grin: ว่าแต่โป้งเดียวเองหรือครับ

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
 ปิดท้ายวันนี้ด้วยจุดเล็กๆน้อยๆที่ผมไปเคยปล่อยผ่านไปถ้าผมทำเอง...จนเคยมีรุ่นพี่ที่รักว่าผมว่าไอ้โรคจิต...จะทำไปทำไมขนาดนี้

พี่ไม่โรคจิต...พี่เลยทำไม่ได้อย่างผมอ่ะดิ :grin: แต่ผมว่าอย่าว่าว่าโรคจิตเลยนะเปลี่ยนเป็นว่ามันคือความใส่ใจมากเป็นพิเศษแล้วกันนะ

Offline toonhyper

  • Fiat Fever!
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 3,731
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 18, 2017, 06:50:59 pm
งานสร้าง ... ชอบครับ :good:
"I am Toon, Toonhyper.
          Not just a buyer, I am a hunter..."



โครงการบูรณะ FIAT 850 Berlina >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21972.0
Progetto Fiat X1/n >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=36829.0

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments