สำหรับเครื่องยนต์ jet หลักการ ก็ยังคล้าย ๆ กับเครื่องยนต์ลูกสูบคือ ดูด อัด กำลัง คาย เช่นเดียวกัน แต่อุปกรณฺหรือส่วนประกอบของเครื่องยนต์แตกต่างจากเครื่องยนต์ลูกสุบ ครับ
เครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน คือ pratt&whitney , general electric and rolls royce อย่างไหนจะดีกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสายการบินครับ
สำหรับหลักการ ของเครื่องยนต์ jet คือ จะมีแกนหรือ shaft อยู 2-3 ชุด (spool)ขึ้นอยู่กับชนิดเครื่องยนต์มีชุด ใบพัดข้างหน้า (fan blade) ติดตั้งกับแกน และมีชุดขับอยูด้านท้าน เรียกว่า turbine ทั้ง fan and turbine ติดตั้งอยู่ กับแกนเดียวกัน แกนหรือ shaft ที่สองจะสวมทับกับแกนแรก ทำหน้าที่ อัดอากาศ มีชุดอัดอากาศ และชุดขับอยู่ด้านท้ายคล้ายชุดแรก เมื่ออัดอากาศ ได้แล้วก็จะถึงห้องจุดระเบิดหรือ combussion chamber เพือจุดระเบิด ตรงนี้จะมีแรงดัน ชุด turbine ทั้งสองชุด เพื่อให้ใบพัดหมุนอยู่ตลอดเวลา สำหรับแรงขับเคลื่อนเครื่องบินที่ได้ จากชุดแรก fan =75% ชุดที่สอง copressure 25% สำหรับน้ำมันที่ใช้ เรียกว่า JP1 หรือนำมันก๊าด ครับ คุณสมบัติ บินสูงยิ่งดี ยิ่งประหยัดน้ำมันครับ
กล่าวมาเสียยืดยาวก็ไม่ทราบว่า คุณ หลานจะเข้าใจหรือไม่ เพราะรายละเอียดมีเยอะมาก ไม่สามารถอธิบายผ่านทางนี้ได้มากกว่านี้ครับ ถ้าสนใจจริง ๆ ถ้าพบหน้ากันก็สามารถถามได้อีกครับ ต้องขออภัยท่านอื่น ๆ ด้วยครับ ที่รบกวน เวลาไปนิดครับ