ตรงนั้นเข้าใจว่าต้องการจะพูดถึง efficiency ที่ 6.9 cc/hp หรือเปล่า? ถ้าใช่มันพอเป็นไปได้
ส่วนเรื่อง Power to weight ratio บนกระดอง E30 นี้ในสมัยนั้นทาง BMW Motorsport เขาคงน้ำหนักเอาไว้ที่ 960 kg ด้วยแรงม้าที่เฉลี่ยแล้วป้วนเปี้ยนอยู่แถว 300 +/- เพราะฉนั้นถ้าหมายว่าแบบนั้นจริงมันก็ใกล้เคียง
แต่หากทำน้ำหนักลงไปถึงขนาดนั้น คงทำเป็นรถวิ่งถนนด้วยไม่ได้อย่างแน่นอน M3 คันสีขาว FINA ในกระทู้โน้นรื้อของออกราว 50% ยังหนักเกือบ 1.2 ตัน ของผมรื้อออกราว 60-70% ยังไม่สามารถข้ามเส้น 1 ตันได้เลย
หากจะวิ่งถนน รถเบามากๆก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะมันจะต้องเอา aero dynamics เข้ามาช่วยสร้างแรงกด และ aero dynamic มันจะเริ่มทำงานที่ความเร็วระดับหนึ่งที่คงจะทำไม่ได้ง่ายๆบนถนนหลวงได้ตามอำเภอใจ
ย้อนกลับไปที่ Sierra Cosworth ที่โพสข้างต้นแล้วทำให้รู้สึกว่าสมัยนั้น Tim Harvey กับ Andy Rouse มันเก่งจริงๆ ห้าหกร้อยแรงม้าบนแฮทช์แบคคันจ้อยๆแบบนั้นมันยิ่งกว่า GT3 RSR หรือ 430 Scuderia ที่เป็นรถสปอร์ตแท้ๆเสียอีก
engine efficiency ก็คิดไว้แล้วเหมือนกันครับพี่ต่อ ตอนแรกเอามานั่งดีดเลขเล่นๆอยากให้มันออกมาประมาณ 7.5cc/hp ครับ แต่ทั้งที้ทั้งนั้นก็ต้องมาไล่คำณวนดูว่าไอ้ที่เราอยากได้น่ะ มันพอทำได้ง่ายดายแค่ไหนครับ
ถ้า 7.5cc/hp ด้วยเครื่องจุ 1796 น่าจะออกมาราวๆ 239 ม้า ซึ่งไกล้ๆกับที่ผมคาดการเอาไว้
ส่วนแรงม้าต่อน่ำหนักนั้น ผมมานั่งคิดๆดูหลายรอบแล้ว
1. รถคันนี้เน้นว่าเป็น street used เพราะฉะนั้นจะไปลดนู่นลดนี่เหมือนรถพี่ไม่ได้
2. ยังคงต้องมี แอร์ วิทยุ เบาะนั่งสบายๆ มีการซับเสียง
3. ตัวถังยังไม่มีการลดน้ำหนัก ยังคงเน้นตัวถังเดิมๆอยู่
เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ power/weight ratio ลดลงโดยไม่ทำให้สูญเสียรถใช้งาน ก็เหลือทางเดียวคือเพิ่ม power แต่การจะเพิ่ม power ยังไงให้มันตามเป้าหมายที่ต้องการ โดย efficiency เครื่องยังคงดีอยู่และอยู่ช่วง powerband ที่เราต้องการ ทางเดียวคือใส่ turbo มันเข้าไป
ก่อนที่จะทำอะไรเพิ่มเติมเข้าไป จับคันนี้ไปชั่งตามด่านชั่งน้ำหนักก่อนขึ้นทางด่วน ได้มาประมาณ 1175kg ซึ่งการจะได้ power/weight ratio = 6.75kg/hp ต้องผลิตม้าประมาณ 175ม้า ซึ่งไม่น่ายากเกินไปนัก
ชอบครับๆ มาถกปัญหาแบบนี้กันต่อ