Author Topic: Legend of the Giants, ตำนานและรูปของ รถใหญ่ ปีลึก  (Read 67577 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
กระทู้นี้เกิดจากที่คุยกับน้องแม๊ก ฮิปโปฯ มื่อตอน SMD ครั้งที่แล้ว แม๊กบ่นว่าหมู่นี้ไม่ค่อยมีกระทู้แนวประวัติศาสตร์ กับกระทู้เกี่ยวกับรถรุ่นปีลึกๆ (ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2) หรือบทความแบบเจาะลึก (พี่เจ้าบ้านคงเรียกว่าแบบเข้าเส้น) ให้อ่านกันเลย โดยเฉพาะรถที่เป็นรถขนาดใหญ่ ยาว5.5-6 เมตรขึ้นไป หนัก 2-4 ตัน เครื่อง 8 สูบเรียง ขึ้นไปถึง 16 สูบ เน้นว่าใหญ่จริงๆนะครับ เช่น Mercedes-Benz รุ่น 500-770 ขึ้นไป (พวก 170v-230s ไม่นับ), Bugatti Royale Type 41, Deusenburg Model SJ, Packard, Hispano-Suiza, Rolls-Royce Phantom I-IV ฯลฯ ก็เลยเป็นที่มาของโพสต์นี้ครับ

พี่ๆที่มีรูปและบทความเกี่ยวกับรถแนวๆนี้มาช่วยกันโพสต์ด้วยนะครับ หรือถ้าอ่านแล้วชอบหรืออยากติดตามต่อไปช่วย comment กันด้วยนะครับ


Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
คันแรกที่เอามาโพสต์เป็นรถใหญ่ของเยอรมันนี ซึ่งประวัติบางตอนอาจจะเกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่ 2 กับนาซีและฮิตเลอร์บ้าง

(รถเยอรมันยุคนั้นจะเล่าโดยไม่เกี่ยวข้องกับนาซีและฮิตเลอร์คงจะยากเหมือนกัน) :a_smiley:




รูป อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ บนรถ Mercedes –Benz 770 ที่น่าจะเห็นกันบ่อยๆ

Mercedes-Benz 770, Grand Mercedes W07


รถ  Mercedes-Benz  770 เป็นรถขนาดใหญ่และแพงที่สุดที่ Mercedes-Benz  ผลิตขึ้นช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ เพราะว่ารถรุ่น 630 ที่เป็นรถรุ่นใหญ่ที่สุดในสมัยนั้นของ Mercedes-Benz นั้นเริ่มจะเล็กไปแล้ว เมื่อเทียบกับรถขนาดใหญ่ของคู่แข่งทั้ง Cadillac V12, V16 และ Maybach 12 ตอนแรกๆวิศวกรของ Mercedes-Benz คิดว่าจะใช้ chassis เดิมของรถขนาดใหญ่รุ่นก่อนคือ Mercedes-Benz 460/500 Nurburg และ 630k  มาขยายขนาดเอาแต่ในที่สุดก็ตัดสินใจออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ก่อนจะไปดู 770 มารู้จัก 500 Nurburg ที่น่าสนใจกันซักคันนึงก่อนครับ 500 Nurburg เป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ Dr. Porsche ออกแบบตอนที่ทำงานอยู่กับ Mercedes-Benz ครับ (ตอนหลัง Dr. Porsche มาเป็นทีมงานออกแบบแบบรถกับรถถังแบบต่างๆของกองทัพเยอรมัน)  :a_smiley:



Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
500 Nurburg  สีน้ำเงินเข้มคันในโพสต์ข้างบนนี้เป็นรถที่สมเด็จย่าฯ ทรงสั่งซื้อตอนที่ในหลวงรัชกาลที่ 8 เสด็จขึ้นครองราชใหม่ๆ และยังไม่มีรถยนต์พระที่นั่งที่สมพระเกียรติ เรื่องรถคันนี้สมเด็จพระพี่นางฯ เคยเขียนไว้ในหนังสือ "แม่เล่าให้ฟัง" และ “เจ้านายเล็กๆ - ยุวกษัตริย์”ด้วยครับ รถคันนี้ต่อตัวถังเป็นแบบ Landaulet  (เก๋งและเปิดประทุนเฉพาะห้องโดยสารตอนหลัง) โดยบริษัท Pullman (ชื่อคุ้นๆนะครับ เรื่องของบริษัท Pullman นี่ก็เล่าได้ยาวเหมือนกัน ) รถคันนี้ส่งมอบให้ในหลวงรัชกาลที่ 8 เมื่อปี 1935 และถูกขายในปี 1950 ให้ชาวสวิสคนหนึ่ง รายละเอียดอ่านได้ตามลิ้งค์ข้างล่างครับ รถคันนี้ถูกนำออกประมูลเมื่อ 4-5 ปีก่อน  :a_smiley:

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
http://www.bonhams.com/auctions/15487/lot/108/
Formerly the property of His Royal Highness, Rama VIII, King of Siam
1935 Mercedes-Benz Nurburg 500 Landaulet
Chassis no. 10 113 559
Engine no. 113 559 
Estimate: €300,000 - 400,000
pound;260,000 - 340,000
US$ 410,000 - 540,000
At the end of the First World War, both Daimler and Benz went back to producing cars. Trading conditions in the early 1920s though, were extremely difficult: the War had left Germany’s economy in ruins and there was rampant inflation. Of the 86 German car factories operating in 1924, only 19 were in existence three years later. If the two great rivals were to survive, it would have to be in partnership. On 1st July 1926, Daimler and Benz completed their merger, the two companies having paved the way with a technical co-operation agreement in 1924. By this time, Paul Daimler, founder Gottlieb’s son and the company’s Chief Engineer, had moved to Horch, his place being taken by Professor Ferdinand Porsche.

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
Porsche would stay with Daimler-Benz until 1928, one of the final designs produced under his stewardship being the Nurburg, which at the time of its introduction was the company’s grandest model. Embodying tradition and innovation in equal measure, the Nurburg featured a conventional U-section chassis, rigid axles and semi-elliptic springing, but was powered by a modern straight-eight engine that combined the engine block and upper crankcase in a single casting. Displacing 4,592cc in the Nurburg’s first (Type 460) incarnation, this sidevalve unit would be enlarged to 4,918cc for the Type 500 in 1931. Porsche’s successor Hans Nibel later produced a kurz (short) version of the Nurburg  with 11’ 3” wheelbase, but most customers preferred the long (12’ 4”) wheelbase model which was most often seen with formal coachwork. The antiquity of its chassis would prove no handicap in the ’s int Nurburg ended market, which was still buying this imposing rival to the British Daimler in 1939.

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
One of 931  Nurburg 500s built, chassis number ‘559’ was sold on 17th July 1935 to its first owner, His Royal Highness Rama VIII, King of Siam (Thailand), at that time resident in Lausanne, Switzerland. Eighth monarch of the Chakri dynasty, Prince Ananda Mahidol had been elected king under his country’s constitution on 2nd March 1935 following the abdication of his uncle, Prajadhipok (Rama VII). At the time of his accession, Rama VIII was nine years old and attending school in Lausanne; he visited Thailand for the first time as monarch aged 13 and did not return to his country again until December 1945. A frail and tragic figure, the young king was found shot dead on 6th June 1946 in his bedroom at the Grand Palace, only a few days before he was scheduled to return to the University of Lausanne to complete his law degree. A long-wheelbase example, ‘559’ is fitted with Pullman Limousine coachwork, with opening Landaulet rear section, of the type typically favoured by Heads of State. Delivery took place at the Mannheim factory on 24th October 1935, with Swiss importer Hirzel & Stüber’s invoice being issued on 30th October 1935. On 12th January 1950 the car was sold to a Mr Georges Bauer in Geneva, and is it believed to have had one further owner in Switzerland before being sold at the beginning of the 1960s to a Mr J Dumontant in France. Sold in 1980 to the current owner in Switzerland, ‘559’ has since been completely refurbished, the engine and chassis being restored in 1995 and the coachwork in 2005. Offered with assorted correspondence, owner’s manual, roadworthiness certificate and Swiss Carte Grise, this car represents a rare opportunity to acquire a magnificent Mercedes-Benz limousine with well-documented royal associations.

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ต่อจาก 500 Nurburg แล้ว ก็มาดู 630k กันครับ 630k ก็เคยมาโชว์ในเมืองไทยด้วยนะครับ รูปนี้จากกงาน Classic Car Exposition ปี 2551 (2008) ที่ซีคอนสแควร์ http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=10288.0  รถคันนี้เป็นรถของกษัตริย์โรมาเนีย ขอบคุณรูปจากพี่เจ้าบ้านครับ :a_smiley:




Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
เอาล่ะครับมาต่อกันเรื่อง 770 กันเลย  :a_smiley: เจ้า 770 ถูกผลิตขึ้นในช่วงปี 1930 – 1943 โดยแบ่งเป็น 2 Series คือ
1 Series I – รหัสตัวถัง W07 (1930–1938)
 2 Series II – รหัสตัวถัง W150 (1938–1943)

1.   สำหรับ Series 1 W07 ถูกผลิตออกมาใช้ในรัฐบาลและเป็นรถของผู้นำประเทศ คันที่รู้จักกันดีมี 2 คันคือ

คันสีเขียวคันนี้ ของ Wilhelm Kaiser จักรพรรดิ์ของเยอรมันนี (ก่อนยุคนาซี)

คันสีดำ-แดง คันนี้ของสมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโตะ ของญี่ปุ่นครับ


ตอนนี้รถทั้งสองคันนี้ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่ Mercedes-Benz Museum ที่เมือง Stuttgart ครับ

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
รถรุ่นนี้ใช้เครื่อง 8 สูบเรียง (บล๊อกเครื่องยาวเฟื้อยเลย) ขนาด 7,700 ซีซี คาร์บูเรเตอร์คู่ และที่น่าตื่นเต้นสำหรับสมัยนั้นก็คือติด Supercharger ทำให้มีแรงม้าสูงถึง 200 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กม/ชม ซึ่งนับว่าเร็วกว่ารถแข่งหลายๆคันในสมัยนั้น (80 กว่าปีก่อน) ซะอีก...  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิดว่ารถรุ่นนี้หนักถึง 2.7 ตัน
เจ้า Series 1 หรือ W07 ผลิตออกมาทั้งหมด 119 คันครับ
Quote
In total, 119 vehicles of the ‘Super Mercedes’ (W 07) model were sold between 1930 and 1938; the number of units was spread as followed:
 
42 Pullman saloons
 26 open-top touring cars 18 Cabriolet D
 8 Cabriolet F 4 Cabriolet C
 2 Cabriolet B 19 chassis, of which 4 were sold to Erdmann & Rossi
 13 vehicles of these were supplied without a belt-driven supercharger
1932 Mercedes-Benz 770 (Model W07) "Grosser" cabriolet.
VIP customers included:
 German Reich Chancellery, Berlin
 Wilhelm II of Hohenzollern, former German Emperor, Apeldoorn/Netherlands
 Emperor Hirohito, Japan
 Archduke Josef, Budapest
 Admiral Miklós Horthy, Budapest Germany Embassy, London
 Otto Wolff, Cologne, industrialist and Member of the Supervisory Board of Daimler-Benz AG from 1926 to 1940
 Lord Mayor Karl Fiehler, Munich
 Federico J. Vollmer, wholesale merchant, Hamburg
 Axel Tidstrand, Sågmyra/Sweden
The 770 was introduced with the internal code W07 in 1930.  These cars were mainly used by governments as state vehicles.
 

อ่านรายละเอียดและประวัติการพัฒนาได้ที่นี่ครับ  :a_smiley:

http://eblog.mercedes-benz-passion.com/2011/08/rolling-magnificence-mercedes-benz-typ-%E2%80%9Egroser-mercedes%E2%80%9C-w-07-1930-up-to-1938/?nggpage=2

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ตอนต่อไปจะเป็น Series 2 W150 ที่ผลิตช่วงสงครามโลกครั้งที่สองครับ

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
แจ๋วมากครับป้อ
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline v_ken

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 1,016
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 19, 2021, 10:22:18 am
    • www.courtproasia.com
Honda S800 coupe 1965
Toyota Corolla Ke30 coupe 1977
Toyota Corona RT100 1977
Toyata Lite Ace 1978
Alfa Romeo Giulietta 1800MKI 1982
3 X Opel Kadett GSI 1989
Mazda Astina 1992

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
แจ๋วมากครับป้อ

ขอบคุณครับพี่แผน  &v&  ถ้าพี่แผนมีรูปรถโมเดล 770k ของ จักรพรรดิ Wilhelm Kaiser กับ สมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโตะ ของญี่ปุ่น ฝากโพสต์ให้ดูด้วยนะครับ
 
ต่อจาก 770 Series 2 (W150) แล้วคงเป็นเจ้า Mercedes-Benz G4 รถเก๋ง 6 ล้อ (แต่ขับเคลื่อน 4 ล้อหลัง) คันยักษ์เช่นกันครับ กำลังเตรียมข้อมูลอยู่
 
รูปคันแรกนี่เป็น G4 พวงมาลัยขวา (ที่เค้าเชื่อกันว่าน่าจะมีคันเดียว) ของจักรพรรดิ์จีน (ปูยี) หรือ The Last Emperor ครับ คันนี้จักรวรรดิ์ญี่ปุ่น (ซึ่งขณะนั้นยึดครองจีนอยู่) ให้จักรพรรดิ์ปูยีในฐานะผู้ครองแมนจูกัว (The Ruler of Manchukuo) มา

Quote
On 1 March 1932, Puyi was installed by the Japanese as the ruler of Manchukuo, considered by most
historians as a puppet
state
of the Empire
of Japan
, under the reign
title
Datong (大同). In 1934, he was officially crowned the emperor of
Manchukuo under the reign title Kangde (康德). He was constantly at odds
with the Japanese in private, though submissive in public. He resented being
"Head of State" and then "Emperor of Manchukuo" rather than being fully restored
as a Qing Emperor. Puyi lived in a palace (now the Museum
of the Imperial Palace of the Manchu State
) in this period. At his
enthronement he clashed with Japan over dress; they wanted him to wear a
Manchukuo-style uniform whereas he considered it an insult to wear anything but
traditional Manchu robes. In a typical compromise, he wore a Western military
uniform to his enthronement[30]
(the only Chinese emperor ever to do so) and a dragon robe to the announcement
of his accession at the Temple
of Heaven
.


 

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ถ้าข้อมูลตรงไหนขาดหรือตกไปช่วยกันเสริมได้นะครับ และหากมีส่วนไหนที่ผิดก็ช่วยกันแก้ได้เลยครับ  :a_smiley:
 
หลังจากจบชุด Mercedes-Benz สองคัน (770k กับ G4) เอาเป็น Bugatti Royale ดีไม๊ครับ

Bugatti Royale Type 41 นี่แค่ประวัติของลุง Fritz Schlumpf ก็สนุกแล้ว  :a_smiley: จำได้ว่าคุณ Jomm เคยไปเที่ยวพิพิทธภัณฑ์ที่เก็บ collection ของ ลุง Fritz Schlumpf ที่ฝรั่งเศส แม๊กช่วยหากระทู้ให้หน่อยครับ  :grin:
แล้วพอเป็นพวกรถอเมริกันยักษ์ทั้งหลาย (Cadillac, Deusenberg, Packard) ค่อยให้น้องแม๊กลุยต่อ  :a_smiley:

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 04, 2024, 10:08:30 am
    • MY FACEBOOK

Bugatti Royale Type 41 นี่แค่ประวัติของลุง Fritz Schlumpf ก็สนุกแล้ว  :a_smiley: จำได้ว่าคุณ Jomm เคยไปเที่ยวพิพิทธภัณฑ์ที่เก็บ collection ของ ลุง Fritz Schlumpf ที่ฝรั่งเศส แม๊กช่วยหากระทู้ให้หน่อยครับ  :grin:

นี่ครับกระทู้ที่พี่ป้อพูดถึง http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=10144.0


อ้อ เมื่อหลายปีก่อนผมจำได้ว่าพี่ป้อเคยจะแปลเรื่องของType41 Royaleทุกคันมาลงบ้านบางกอก ผมยังรออ่านอยู่นะครับ  w^w
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 04, 2024, 10:08:30 am
    • MY FACEBOOK
รูปสมัยพระจักรพรรดิ์ทรงใช้อยู่ครับ
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
อยากได้กระทู้แบบนี้เยอะๆครับ ชอบมาก ได้สาระและความรู้ :good: :good: :good:

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ดีใจทีมีคนชอบกันครับ  &v& &v& &v&

มาต่อกันเลยดีกว่า  :a_smiley:


2. 770K Series 2 (W150) 770K Series 2 เปิดตัวที่ Berlin Motor Show ปี 1939 เป็นรถที่ออกแบบใหม่เกือบทั้งหมด ใช้เครื่องยนต์พื้นฐานเดิมและปรับปรุงเพิ่มขึ้นหลายรายการ รวมทั้งคิดตั้ง Supercharger เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคัน ทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 230 แรงม้า แถมยังมีรุ่นแรงพิเศษที่มี 400 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุด 180-200 กม./ชม. แต่คันที่มี 400 แรงม้านี้ผลิตออกมาแค่ 5 คันครับ ส่วนตัวถังก็กว้างขึ้นอีก 23 ซม. ยาวขึ้น 40 ซม. ทำให้ความยาวรวมเป็น 6 เมตร (ยาวกว่ารถใหญ่รุ่นหลังๆของ Mercedes Benz อย่าง S Class W140 แบบฐานล้อยาวร่วมๆเมตร) W150 ผลิตขึ้นทั้งหมด 88 คันครับ

รูปข้างล่างนี้ฮิตเลอร์ใน 770K W150 ครับ ส่วนคนทางซ้ายนี่คุ้นๆกันไม๊ครับ จอมเผด็จการฟาสซิสต์ Benito Mussolini แห่งอิตาลีไงครับ


Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
เนื่องจากเจ้า W150 เปิดตัวในปี 1938 ซึ่งใกล้ช่วงสงครามโลกแล้ว (สงครามโลกครั้งที่สองเริมในปี 1939) รถรุ่นนี้ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นมาโดยคำสั่งซื้อของรัฐบาลเยอรมันนี แต่ก็ยังมีรถบางคันที่ขายให้คนธรรมดา (ถ้าสามารถเรียกคนซื้อรถรุ่นนี้ว่าเป็นคนธรรมดาได้นะครับ เพราะ 770k เป็นรถที่แพงมากๆซะจน Mercedes Benzไม่เคยระบุราคาในเอกสารประกอบการขายเลย โดยจะลงคำว่า By request ในช่องราคาเท่านั้น) หนึ่งใน 770k ที่ไม่ได้อยู่ในความครอบครองของรัฐบาลนาซีหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคนาซีในยุคนั้นก็คือ 770k สีเขียวเข้มคันนี้ของตระกูล Krupp ครับ  :a_smiley:





Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
มาออกนอกเรื่องกันนิดนึงเกี่ยวกับตระกูล Krupp ดีกว่าครับ Krupp เป็นตระกูลเศรษฐีเก่าแก่ของเยอรมันซึ่งอยู่ที่เมือง Essen (ที่มีจัดงานแสดงรถคลาสสิกที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมันนี Techno Classica Essen ในปัจจุบันไงครับ) Krupp เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีบทบาทในประวัติศาสตร์ของยุโรปในช่วงต่างๆ โดย Krupp มีชื่อเสียงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็ก (ซึ่งในปัจจุบันก็ยังถือว่าใหญ่ 1 ใน 5 ของโลก) แม้กระทั่งฮิตเลอร์ยังเคยพูดในการชุมนุมยุวชน ฮิตเลอร์ว่า "In our eyes, the German boy of the future must be slim and slender, as fast as a greyhound, tough as leather and hard as Krupp steel" („... der deutsche Junge der Zukunft muß schlank und rank sein, flink wie Windhunde, zäh wie Leder und hart wie Kruppstahl.") โดยในสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2  Krupp เป็นผู้ผลิตอาวุธและยุทโธปกรณ์ของกองทัพเยอรมัน ไม่ว่าจะเป็นปืนพก ปืนใหญ่ เครื่องยิงจรวด เรือรบ รถถัง หรือแม้กระทั่งเรือดำนั้น หรือเรืออู (U boat) ที่ Krupp ผลิตไปร่วมๆร้อยลำ…
ตระกูล Krupp ถือว่าเป็น billionaire หรือมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินระดับพันล้าน usd. ตระกูลแรกในยุโรปครับ ปัจจุบัน Krupp ควบรวมกิจการกับ Thyssen เป็น ThyssenKrupp บริษัทอุตสาหกรรมเหล็กและโลหะอันดับต้นๆของโลก รวมทั้งอุตสาหกรรมต่อเรือ และเป็นผู้ผลิตลิฟต์รายใหญ่

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am




สำหรับรถ 770k ที่เห็นฮิตเลอร์และนาซีใช้บ่อยๆเป็นรุ่นที่หุ้มเกราะกันกระสุนหนา 18 มม. กระจกหนา 4 ซม. และมีการเสริมความแข็งแรงของแชสซีเป็นพิเศษ ซึ่งต่างจากแชสซีมาตรฐานมากซะจน Mercedes Benz เรียกรถรุ่นนี้ว่า W150II แถมยังมียางกันกระสุน (bulletproof cell-type tires) น่าจะเป็นบรรพบุรุษของยาง run flat สมัยนี้เลย  เรียกว่าเทคโนโลยีของเยอรมันตอนนั้นทันสมัยมากๆเลย แต่ก็ทำให้รถพวกนี้หนักเกือบ 5 ตัน และความเร็วสูงสุดเหลือแค่ 80 กม./ชม. แต่ที่แปลกสำหรับรถประเภทนี้คือ ทำไมฝรั่งต้องทำรถกันกระสุนที่หุ้มเกราะแข็งแรงขนาดนี้ แต่ดันทำเป็นรถเปิดประทุนกันหว่า เจ้ารถเปิดประทุนกันกระสุนพวกนี้เพิ่งมาเลิกใช้หลังจากที่ประธานาธิบดี John F. Kenedy ถูกยิงในรถ Lincoln Continental เปิดประทุน หลังจากนั้นก็แทบไม่ได้เห็นรถเปิดประทุนกันกระสุนอีกเลย

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองแล้วจำนวน 770k โดยเฉพาะในเยอรมันก็น้อยลงไปมาก เพราะหลายคันก็ถูกทำลายโดยทหารสัมพันธมิตร  เช่นเอาไปเป็นเป้าซ้อมปืน  :ofireevil: หรือบางคันทหารเยอรมันก็มีการวางกับดักระเบิดเอาไว้ พอทหารสัมพันธมิตรมาเปิดประตูหรือสตาร์ทเครื่องก็ระเบิดตูมกันขึ้นมาตายไปเยอะอยู่  :buck2: ส่วนที่รอดมาส่วนหนึ่งก็ถูกทหารสัมพันธมิตรเอาไปใช้งาน หรือปล่อยทิ้งให้โทรมไป  :cry:




   

นอกจากนั้น รถ 770k บางคันที่เยอรมันนีส่งไปให้ผู้นำประเทศต่างๆที่ให้ความร่วมมือเป็นของขวัญ เช่น Mussolini ก็มีคันนึง แต่ไม่รู้ว่าไปอยู่ไหนแล้วตอนนี้ หรือเชคโกสวาเกียก็ได้มา 1 คัน และใช้มาจนถึงยุค 1950 โดยเอาไปทำตัวถังใหม่ (re-bodied) อย่างคันนี้ที่นายพล Cepica รัฐมนตรีกลาโหมของเชคโกสวาเกียใช้



Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments