Author Topic: BMW MOTORSPORT PIT STOP  (Read 132203 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
BMW MOTORSPORT PIT STOP
« on: July 30, 2010, 05:06:08 pm »
ขออนุญาติเริ่มกระทู้ใหม่สำหรับคนที่ชอบทำนองนี้นะครับ มีคำขอมากเหมือนกันว่าอยากจะอ่านแนวๆนี้ ใครมีประสพการณ์ทั้งในแง่เครื่องยนต์กลไก อุปกรณ์ต่างๆ ประสพการณ์ในการขับขี่ในสนาม ประสพการณ์มอเตอร์สปอร์ต หรือ DIY ฯลฯ ที่ดูแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นก็เชิญเอามาแชร์กันได้ตามสะดวกนะครับ


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #1 on: July 30, 2010, 05:23:55 pm »
ขอเริ่มอันแรกก่อน เป็นเรื่องของ ITB (ย่อมาจาก Individual Throttle Body หมายความว่าลิ้นเร่งที่แยกจ่ายสูบใครสูบมัน) ของ BMW M3 ก่อนละกัน ใครที่สนใจใน BMW ก็จะทราบว่าเจ้า ITB นี่คือ feature หลักอย่างหนึ่งของเครื่องยนต์ M POWER เขา อเมริกันผู้ได้แค่ขี่ M3 E36 ที่มีลิ้นเดียวเคยพากันน้อยอกน้อยใจกันไปพักหนึ่ง แต่จะไปโทษใครเขาล่ะ ก็ระบบ emission control ของท่านมันเข้มงวดเสียเหลือเกินนี่ เขาเอาป้าย M3 ติดตูดออกมาขายให้ก็บุญแล้ว

นอกเรื่องอีกแล้ว เอาล่ะ....วันนี้จะมาโม้ให้ฟังถึง ITB ของเครื่อง S14 ของ M3 E30 ใครๆก็คงจะรู้ว่า M3 E30 มันจะมีรุ่นหลักๆอยู่สองรุ่น: 2.3 และ 2.5 ที่เรียกกันว่า Sport Evolution หรือบ้างก็เรียก Evolution III และใครๆที่บ้า BMW หนักขึ้นไปอีกหน่อยก็จะรู้ว่า ITB ของรุ่น 2.3 จะมีขนาด 46 mm และ 2.5 จะมีขนาด 48 mm

สองวันก่อนได้รับตัว 48 mm มาจากเยอรมัน เป็นของแท้ ไม่ได้เป็นชนิดที่เอามา over-bored กันเอาเอง ราคาไม่ต้องพูดถึง แพงหายห่วง (แต่อย่างไรก็ตามค่า over-bored ก็ไม่ใช่ถูก) ด้วยความที่มันมีผลิตออกมารับใช้รถแค่ 800 คันของรุ่น Evolution III (ผมไม่อยากพูดว่ามันมีแค่ 800 อัน เพราะเขาน่าจะต้องผลิตออกมาเกินๆสักหน่อย) ตอนนี้เห็นประกาศขายกันอยู่อีกฟากโลกหนึ่งถึง $2000 (อ่านว่า "สองพันเหรียญ") เห็นราคาแล้วอ่อนใจ แต่ถ้าเป็นเครื่อง 2.5 มันก็คง "จำเป็น" ที่จะต้องซื้อหาเอามาใช้ เพราะไม่งั้นเขาคงทำออกมาเป็นขนาด 46 mm เท่ากันหมดแล้ว จะทำออกมาต่างหากให้ต้นทุนมันสูงตามขึ้นมาทำพริกทำเกลืออะไร

วันนี้เลยอยากจะเอามาเปรียบมวยกันให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 46 mm และ 48 mm สักหน่อย

ในภาพอันซ้ายคือ 48 mm ของ Evolution III อันขวาคือสแตนดาร์ด 46 mm ของเครื่อง 2.3

 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #2 on: July 30, 2010, 05:32:55 pm »
บางคนดูจากภาพบนคร่าวๆ คงจะเริ่มมองเห็นความแตกต่างของมันบ้่างแล้ว

อย่ากระนั้นเลย ก่อนนำขึ้นเวทีเปรียบมวย จัดการถอดมันออกมาเป็นชิ้นๆอาบน้ำประแป้งให้สะอาดเสียก่อนละกัน เอาน๊อตต่างๆใส่กล่องให้เรียบร้อยไม่ทิ้งเรี่ยราด ถึงไม่ใช่ของเรา เราก็รัก

เก็บคราบน้ำมันดำๆจากเยอรมันที่ล้างออกมาใส่ขวดเอาไว้ด้วย เผื่อเจ้าของอยากเก็บเป็นที่ระลึก  :a_laugh:

Offline RETRO MAN

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2008
  • Posts: 824
  • Gender: Male
  • Last Login:January 20, 2020, 03:16:10 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #3 on: July 30, 2010, 05:34:53 pm »
รอกระทู้ดีๆแบบนี้เยอะครับ ติดตามผลงานพี่มานานแล้วครับ
ทำชีวิตให้มีความสุขไปกับ RETRO CAR
         ทุกอย่างที่มีล้อ อะไรก็ได้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #4 on: July 30, 2010, 05:43:14 pm »
สามสิบนาทีกับแปรงหนึ่งอันกับน้ำมัน 91 ผสมแอลกกอฮอล์จากโรงงาน (กัดมือชิ...) ก็เสร็จเรียบร้อย
ก่อนประกอบกลับเข้าไป ก็ calibrate ให้เขาเสียก่อน (ค่าแรงขอเป็นน้ำมันสูตร 2T ผสมมอเตอร์ไซค์หนึ่งลิตร  :a_laugh: ) มันเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ภาษาของ BMW Motorsport เขาเรียกว่า Throttle Synchronization 

สำคัญที่เดียว เพราะเป็นการทำให้ make sure ว่าลิ้นทั้งสี่ลิ้นมันจะเปิดด้วยมุมที่เท่ากัน สูบนึงเปิดมุมนึงอีกสูบเปิดอีกมุม จูนกันจนหมดน้ำมันไปสามถังก็ไม่นิ่ง ก่อนอื่นต้องทำให้เจ้าดุ้นนี้มันยาวเท่ากันก่อน และต้องยาวตามที่กำหนดไว้ด้วยจะได้ไปกระทุ้งลิ้นข้างในให้เปิดมุมตามที่กำหนดเอาไว้ ตามตำราเขาบอกว่าของ M3 E30 เจ้าดุ้นนี้จะต้องยาว 100 mm ของ M5 จะสั้นกว่านิดหน่อย

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #5 on: July 30, 2010, 05:46:41 pm »
สุดยอดครับ  :good: ความรู้ดีๆทั้งนั้น  "v"

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #6 on: July 30, 2010, 06:00:03 pm »
จากนั้นก็ใส่เข้าดุ้นสองอันนั่นเข้าไป และดันให้ลิ้นให้อยู่ในตำแหน่งเปิดสุด และวัดระยะของลิ้นด้านบนและด้านล่างให้ได้ตามสเปก
ถ้าไม่ได้ก็ปรับมันเสีย บางครั้งอาจจะเป็นแค่หญ้าปากคอกที่คันกระเดื่องมันงอเลยทำให้มันกดลงไปไม่เท่ากัน จัดการดัดให้ตรงเสียก็เรียบร้อย

ตามตำราเขาบอกว่า ด้านบน 21.7 mm (+/- 1) ด้านล่าง 22.7 mm (+/- 1)
วัดดูแล้วน่าจะอนุโลมพูดว่า "ตามสเปก" ได้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #7 on: July 30, 2010, 06:01:55 pm »
เอาหลักฐานอ้างอิงมาประกอบเสียหน่อยว่าผมไม่ได้นั่งเทียนขึ้นมาเอง หรือผีอะไรมาเข้าฝันบอกตัวเลขเหล่านั้น

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #8 on: July 30, 2010, 06:03:39 pm »
เอาล่ะ...ประกอบเสร็จเรียบร้อย น่าจะพร้อมเปรียบมวยได้แล้ว

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #9 on: July 30, 2010, 06:10:01 pm »
ยกแรก

มองจากทรวดทรงภายนอกแล้วจะเห็นได้ว่าเสื้อของเจ้าตัว 48 mm มันจะมีสันปีกออกมาตามในรูป ส่วนตัว 46 mm จะไม่มี อันนี้คงจะเพื่อเป็นการเสริมความแข็งแรงเข้าไปจากการที่รูของมันใหญ่ขึ้นหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้

แต่จากที่ทราบจากคนที่เคยเอา 46 mm ไป over-bored ที่อีกฟากโลกหนึ่ง เขาบอกว่ามันได้ใช่แค่คว้านลงไปเฉยๆ เพราะความหนาของเนื้อของเสื้อมันจะเหลือไม่พอ เขาต้องทำการ "พอก" ด้านนอกของเสื้อมันเข้าไปก่อนจึงจะคว้านได้ 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #10 on: July 30, 2010, 06:17:23 pm »
จับหมุนตัวโชว์ด้านหลังเสียหน่อย จะเห็นว่ามันมี part# คนละตัวกัน
ตัวบนคือ 48 mm ตัวล่างคือ 46 mm
« Last Edit: July 30, 2010, 06:21:37 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #11 on: July 30, 2010, 06:24:48 pm »
จับหงายหน้าตรวจฟันเสียหน่อย พบว่าลิ้นของ 48 mm จะเป็นแสตนเลส แต่ลิ้นของ 46 mm จะเป็นทองเหลือง (เข้าใจว่าผสมแบริลเลียมด้วย)
และก้านจับลิ้นของ 48 mm จะแบน ของ 46 mm จะมน

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #12 on: July 30, 2010, 06:26:44 pm »
ปากของไอ้ลิ้นเหลืองวัดได้ 46 mm ตามนั้น

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #13 on: July 30, 2010, 06:30:53 pm »
ปากของไอ้ลิ้นขาวก็วัดได้ 48 mm ตามพิกัดที่ได้แจ้งกับกรรมการเอาไว้
ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าถ้ามันวัดออกมาได้ 46 mm เท่ากันจะทำยังไงดี (วะ)  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #14 on: July 30, 2010, 06:36:21 pm »
ทีนี้มาวัดลำคอด้านนอก ตัว 48 mm จะมีขนาด 57 mm ส่วนตัว 46 mm มีขนาดเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้เสียด้วยสิ แต่จำได้ว่ามันเล็กกว่านิดนึง

ซึ่งตรงกับคำบอกเล่าข้างต้นที่ว่าหากเราเอา 46 mm ไป over-bored มันจะต้อง "พอก" ด้านนอกเพิ่มความหนาเข้าไป

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #15 on: July 30, 2010, 06:44:58 pm »
จับโก้งโค้งดูด้านตรงข้ามกับปากบ้าง (ผมหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "ตูด"  :a_laugh: )

มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้
ความยาวของตัว EVO III จะมีขนาด 48 mm แต่ของตัว 2.3 แสตนดาร์ดจะมีขนาด 49 mm ผมพิมพ์ไม่ผิดนะครับ ตัวสแตนดาร์ดจะ "ยาวกว่า" ของ EVO III อยู่ 1 mm พยายามวัดให้มั่นใจอยู่หลายเที่ยวเหมือนกัน ใครมีเก็บเอาไว้ที่บ้านลองเอามาวัด confirm อีกทีก็ดีเหมือนกันครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #16 on: July 30, 2010, 06:49:11 pm »
แต่....เมื่อวัดความกว้างของ EVO III จะกว้างกว่าอยู่ถึง 8 mm
(EVO III = 32mm, STD 2.3 = 24 mm)

ในต่างประเทศ 48 mm ก็ยังไม่สะใจ มีการเอาไปขยายขึ้นไปถึง 51 mm ก็มีนะครับ

ขอจบการเปรียบมวยเอาไว้ที่ตรงนี้ละกันนะครับ หวังว่าคงจะได้รับความเพลิดเพลินไม่มากก็น้อย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #17 on: July 30, 2010, 07:05:22 pm »
สัปดาห์หน้าจะมาโม้เรื่องไอ้เจ้าตัวนี้ให้ฟัง (หากติดตั้งสำเร็จ) เพิ่งส่งมาจากเยอรมันเช่นกัน
เดี๋ยวโก๋แก่สองคนจะช่วยกันมั่วประกอบวันพรุ่งนี้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #18 on: July 30, 2010, 07:20:38 pm »
อ่าน Installation Manual ภาษาอังกฤษในสำนวนเยอรมันอยู่หลายตลบ และ email ไปถามกูรูที่เยอรมันอีกหลายฉบับจนได้ความว่าไม่มีอะไรมากไปกว่าการ delete สัญญานจาก AFM เดิมทิ้งไป และใช้ temp เซนเซอร์ใส่เข้าไปแทนที่ และเชิ่อมต่อให้มันทำงานร่วม TPS เฉพาะของเขาที่ใส่เข้าไปแทนที่ตัวเดิม

จากนั้นเอาสัญญาณจาก Alpha-N  6 เส้น jump เข้ากับ ECU เดิม (ที่ pin 6, 8, 9, 18, 24, 33) และปลดสัญญาณเดิม pin 2, 3, 7 ที่เข้า ECU เดิมทิ้งไปและเอาสัญญาณจาก Alpha-N ต่อตรงเข้าไปแทน จากนั้นเอาสัญญาณจาก TPS ตัวใหม่ (ที่เขาเรียกว่า G-Pot) ต่อเข้ากับสายไฟที่ pin 7 โดยไม่ต้องผ่าน ECU

ง่ายๆ (หรือเปล่า?) ตามนี้ แต่ไวยากรณ์เยอรมันทำให้งง งวย

มันอาจจะดูล้าสมัยโลว์เทคเมื่อเทียบกับระบบ stand alone ที่ทันสมัยอย่าง Motec, Wolf, F-con อะไรในยุคนี้ แต่มันเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่ได้เดินกลับไปสู่สิ่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็น "ที่สุด" ของ BMW Motorsport ในยุค 90's

นั่นคือหนึ่งเหตุผลที่เราเอารถยี่สิบสามสิบปีมานั่งปั้นกันมิใช่หรือ?
« Last Edit: July 30, 2010, 07:45:19 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #19 on: July 30, 2010, 07:24:15 pm »
ตัวแข่งโรงงาน M3 ทั้ง Gr.A และ DTM ระดับ 300+ แรงม้าในยุค 90's วิ่งได้ด้วยสายไฟไม่กี่เส้นที่เห็นนี่แหละ

นับถือ  &v&

Have a good weekend !


Offline vi

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 98
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2022, 07:08:27 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #20 on: July 30, 2010, 08:58:02 pm »
 :good: :good: ขอบคุณครับพี่ ชอบจริง ๆ เลย ความรู้แนว ๆ นี้ ติดตามอ่านของพี่มาพอสมควร ได้ความรู้ดีเลยครับ

Offline A-Z

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2009
  • Posts: 134
  • Gender: Male
  • Last Login:March 10, 2021, 01:27:32 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #21 on: July 31, 2010, 10:33:02 pm »
 :good: :good: :good:  เยี่ยมมากตรับ

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #22 on: July 31, 2010, 11:17:11 pm »
Quote
The handling of the number 7 wire (gray/yellow) of the engine harness and the wires corresponding to
terminals D and G of the Alpha-N-Harness deviates slightly from the procedure described above.
In this case:
Crimp together the wire of terminal 7 (gray/yellow) from the engine harness together with wire G-Pot
(TPS) of the Alpha-N harness. Use a standard socket connector for the connection and cut the contact
part off. Use the provided shrink tubing [13] to isolate this splice. Bend the two wires back into the hose.
Wire D of the Alpha-N harness will be inserted into the terminal position 7 of the Motronic connector. • [/]Crimp the wire of terminal 7 (gray/yellow) together with wire “G-Pot” of the Alpha-N harness

[/]

ก็น่างงอยู่นะ  เพราะว่า #7 มันเป็น AF input  ให้เอาไปมัดกับสัญญาณ TPS อันใหม่แล้วยัดกลับเข้ากล่อง ECU
 
ตอนนี้เค้าให้ software version เท่าไหร่แล้วครับ  1.3x ?
 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #23 on: August 01, 2010, 12:44:55 am »
Quote
The handling of the number 7 wire (gray/yellow) of the engine harness and the wires corresponding to
terminals D and G of the Alpha-N-Harness deviates slightly from the procedure described above.
In this case:
Crimp together the wire of terminal 7 (gray/yellow) from the engine harness together with wire G-Pot
(TPS) of the Alpha-N harness. Use a standard socket connector for the connection and cut the contact
part off. Use the provided shrink tubing [13] to isolate this splice. Bend the two wires back into the hose.
Wire D of the Alpha-N harness will be inserted into the terminal position 7 of the Motronic connector. • [/]Crimp the wire of terminal 7 (gray/yellow) together with wire “G-Pot” of the Alpha-N harness

[/]

ก็น่างงอยู่นะ  เพราะว่า #7 มันเป็น AF input  ให้เอาไปมัดกับสัญญาณ TPS อันใหม่แล้วยัดกลับเข้ากล่อง ECU
 
ตอนนี้เค้าให้ software version เท่าไหร่แล้วครับ  1.3x ?
 

ไอ้เจ้า pin 7 นี่แหละครับท่านขุนที่ผมงง งวยจนต้องอ่านหลายตลบ ตอนแรกผมก็แปลความหมายได้อย่างนั้น ก็เลยงงกันไป

ข้อเท็จจริงก็คือ สายไฟด้าน engine harness จะถูก delete ออกไปเพียงสองเส้น คือเส้นที่ไปเข้า pin 2 และ 3 (ซึ่งเป็นสัญญาณที่เขาระบุว่าเป็น idle contact และ full contact ตามลำดับ) และ slot 2-3 ที่ว่างเปล่าอยู่ในตอนนี้จะถูกแทนที่โดยสายไฟจากด้าน Alpha-N harness สองเส้น (slot ละเส้น) ซึ่งตรงนี้ผมย้ำเขาไปแล้วว่ารถไอยังใช้ ICV อยู่นะ ทำแบบนี้จะมีปัญหาหรือไม่ เขาตอบว่าไม่มีปัญหา

ส่วนสายไฟด้าน engine harness เดิมที่ไปเข้า pin 7 (ที่เดิมเป็นสัญญาณจาก AFM) จะถูกดึงออกมาจาก slot และจะไป jump เข้ากับสายไฟจากด้าน Alpha-N harness ที่เขาเรียกว่า G-pot ที่มาจาก TPS ตัวใหม่โดยไม่ต้องใส่กลับเข้าไปใน slot  และ slot 7 ที่ว่างเปล่าอยู่ในตอนนี้จะถูกแทนที่โดยสายไฟจาก Alpha-N หนึ่งเส้นที่เขาเรียกว่า D-pot ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเจ้า D-pot ตัวนี้มันเป็นสัญญาณอะไร  %:(

นั่นคือเหตุผลที่ใน manual เขาเขียนว่า "Wires of terminal 2,3,7 are single wires"

เวอร์ชั่นผมไม่แน่ใจนะ เดี๋ยวต้องลอง install ลงใน note book ดูครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #24 on: August 01, 2010, 01:43:01 am »
"การเริ่มต้นที่ดี หมายถึงยังมีงานที่ทำไม่เสร็จเหลืออีกครึ่งหนึ่ง"

ตามคำสัญญาที่ให้ไว้สำหรับเรื่องราวของเจ้า Carbon Fiber Airbox ที่ทำงานร่วมกับระบบ Alpha-N ในอดีตของ BMW Motorsport เขา

อะไรคือ Carbon Fiber ก็คงไม่ต้องอธิบายเพราะปัจจุบันรู้จักกันแพร่หลายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เห็นกันได้ตั้งแต่ก้านไม้กอล์ฟอันละไม่กี่บาทยันแพลทฟอร์มของรถแข่งฟอร์มูล่าวันราคาหลายล้าน สักวันพี่น้องชาวนาบ้านเราคงจะมีการนำเอาคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้ทำเป็นคันไถเพื่อทำให้มันเบาประหยัดแรงควายและสามารถเพิ่มจำนวนไร่/วันในการไถนาได้มากขึ้น และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ BMW Motorsport เขานำเอาวัสดุชนิดนี้มาแทนกล่องอากาศอลูมิเนียม (ภาษาฝรั่งมังค่าเขาเรียกว่า "air plenum") ที่หนักอึ้งที่ติดมากับ M3 road version ของพวกเขา ผมไม่เคยวัดเปรียบเทียบกันเหมือนกัน แต่บอกได้ว่ามันเบากว่ามากๆๆๆๆๆๆ

เหตุผลข้อที่สองก็คือ BMW Motorsport เขาต้องการโมฯ ระบบ intake ในตัวแข่งของพวกเขาเพื่อให้มันสูดอากาศได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนกับ Sierra Cosworth หรือ 190E 16-valve ที่จอดกวักมือหวอยๆท้าทายอยู่ที่กริดข้างๆ เพื่อการนั้น AFM หรือเรียกกันให้ยืดยาวว่า Air Flow Meter ของเดิมจึงจะต้องถูกกำจัดออกไป และถูกแทนที่โดยระบบใหม่ที่เรียกว่า Alpha-N ที่ผมกำลังจะโม้ให้ฟังอยู่นี้

ระบบนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเรียกมันว่า Air Mass meter ที่ใช้หลักการวัด "มวลอากาศ" กันอย่างแพร่หลายหลังสิ้นยุค AFM (ที่ใช้หลักการวัด "ปริมาตรอากาศ") ดีหรือไม่ แต่ถึงไม่ใช่มันก็ค่อนข้างใกล้เคียงทีเดียวเพราะมันการประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์จากมุมองศาของ TPS (Throttle Position Sensor) หรือที่ใช้สัญญลักษณ์ในทางคณิตศาสตร์ว่า Alpha กับรอบเครื่องยนต์ (N) และเซนเซอร์วัดอุณหภูมิหนึ่งตัว

หมายเหตุ: การวัดการอากาศจาก "มวล" จะแม่นยำกว่าการวัดจาก "ปริมาตร" เพราะตัวแปรอีกตัวหนึ่งที่จะสามารถบอกมวลของอากาศได้อย่างแท้จริงก็คือ "อุณหภูมิ" ของอากาศ เพราะฉนั้นอากาศที่ปริมาตรหนึ่งๆอาจจะมีมวลไม่เท่ากันหากวัดที่อุณหภูมิแตกต่างกัน เอาเท่านี้พอนะครับ เดี๋ยวจะกลายไป ฟิสิกส์ 101 ไป

ท่านที่โบกมือหวอยๆอยู่หลังห้องประท้วงอะไรครับ? อ๋อ....BMW Motorsport ขี้โกงเปลี่ยนเอา AFM ออก อย่างงี้ก็ผิดกฏ homologation สิ? คงจะไม่นะ เพราะยุคแรกๆ AFM มันก็ยังเสียบอยู่ข้างเจ้ากล่องคาร์บอนไฟเบอร์นั่น เพียงแต่ว่ามันไม่ได้ใช้เท่านั้นเอง ก็กฏเขาบอกว่า "ต้องมี" เหมือนรถในสายการผลิตปกติ แต่เขาไม่ได้บอกว่า "ต้องใช้" (นี่หว่า)  :dontknow:

นี่คือสัจธรรมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่แตกต่างไปจากการเล่นหมากเก็บ
 
 

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments