"การเริ่มต้นที่ดี หมายถึงยังมีงานที่ทำไม่เสร็จเหลืออีกครึ่งหนึ่ง"ตามคำสัญญาที่ให้ไว้สำหรับเรื่องราวของเจ้า Carbon Fiber Airbox ที่ทำงานร่วมกับระบบ Alpha-N ในอดีตของ BMW Motorsport เขา
อะไรคือ Carbon Fiber ก็คงไม่ต้องอธิบายเพราะปัจจุบันรู้จักกันแพร่หลายจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เห็นกันได้ตั้งแต่ก้านไม้กอล์ฟอันละไม่กี่บาทยันแพลทฟอร์มของรถแข่งฟอร์มูล่าวันราคาหลายล้าน สักวันพี่น้องชาวนาบ้านเราคงจะมีการนำเอาคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้ทำเป็นคันไถเพื่อทำให้มันเบาประหยัดแรงควายและสามารถเพิ่มจำนวนไร่/วันในการไถนาได้มากขึ้น และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ BMW Motorsport เขานำเอาวัสดุชนิดนี้มาแทนกล่องอากาศอลูมิเนียม (ภาษาฝรั่งมังค่าเขาเรียกว่า "air plenum") ที่หนักอึ้งที่ติดมากับ M3 road version ของพวกเขา ผมไม่เคยวัดเปรียบเทียบกันเหมือนกัน แต่บอกได้ว่ามันเบากว่ามากๆๆๆๆๆๆ
เหตุผลข้อที่สองก็คือ BMW Motorsport เขาต้องการโมฯ ระบบ intake ในตัวแข่งของพวกเขาเพื่อให้มันสูดอากาศได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนกับ Sierra Cosworth หรือ 190E 16-valve ที่จอดกวักมือหวอยๆท้าทายอยู่ที่กริดข้างๆ เพื่อการนั้น AFM หรือเรียกกันให้ยืดยาวว่า Air Flow Meter ของเดิมจึงจะต้องถูกกำจัดออกไป และถูกแทนที่โดยระบบใหม่ที่เรียกว่า Alpha-N ที่ผมกำลังจะโม้ให้ฟังอยู่นี้
ระบบนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเรียกมันว่า Air Mass meter ที่ใช้หลักการวัด "มวลอากาศ" กันอย่างแพร่หลายหลังสิ้นยุค AFM (ที่ใช้หลักการวัด "ปริมาตรอากาศ") ดีหรือไม่ แต่ถึงไม่ใช่มันก็ค่อนข้างใกล้เคียงทีเดียวเพราะมันการประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์จากมุมองศาของ TPS (Throttle Position Sensor) หรือที่ใช้สัญญลักษณ์ในทางคณิตศาสตร์ว่า Alpha กับรอบเครื่องยนต์ (N) และเซนเซอร์วัดอุณหภูมิหนึ่งตัว
หมายเหตุ: การวัดการอากาศจาก "มวล" จะแม่นยำกว่าการวัดจาก "ปริมาตร" เพราะตัวแปรอีกตัวหนึ่งที่จะสามารถบอกมวลของอากาศได้อย่างแท้จริงก็คือ "อุณหภูมิ" ของอากาศ เพราะฉนั้นอากาศที่ปริมาตรหนึ่งๆอาจจะมีมวลไม่เท่ากันหากวัดที่อุณหภูมิแตกต่างกัน เอาเท่านี้พอนะครับ เดี๋ยวจะกลายไป ฟิสิกส์ 101 ไป
ท่านที่โบกมือหวอยๆอยู่หลังห้องประท้วงอะไรครับ? อ๋อ....BMW Motorsport ขี้โกงเปลี่ยนเอา AFM ออก อย่างงี้ก็ผิดกฏ homologation สิ? คงจะไม่นะ เพราะยุคแรกๆ AFM มันก็ยังเสียบอยู่ข้างเจ้ากล่องคาร์บอนไฟเบอร์นั่น เพียงแต่ว่ามันไม่ได้ใช้เท่านั้นเอง ก็กฏเขาบอกว่า "ต้องมี" เหมือนรถในสายการผลิตปกติ แต่เขาไม่ได้บอกว่า "ต้องใช้" (นี่หว่า)
นี่คือสัจธรรมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่แตกต่างไปจากการเล่นหมากเก็บ