Author Topic: สอบถามข้อแตกต่างของ เครื่อง M60 ใน E32 / E38 (3000 cc)  (Read 8962 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline 9111

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:April 24, 2018, 01:06:21 am
พอดีใช้ E32 เครื่อง M60 เดิมๆอยู่ครับ แต่ตอนนี้เครื่องชักจะไม่ไหวแล้ว นำ้มันเครื่องเยิ้มเต็มห้องเครื่องหมดเลย เลยอยากรู้ว่า
1. เครื่อง M60 ใน E32 เทียบกับ E38 มีข้อแตกต่างกันมากไหม (คิดจะหา Short Block ของ M60 4000cc จาก E38 มาสลับ ใช้กล่องเดิม 3000cc)
2. ถ้าต้อง ovalhaul จะต้องเตรียมการอะไรมากไหมครับ (ประเก็นชุด บน-ล่าง etc..)

ใจอยากเก็บให้อยู่ในสภาพดีในแบบของ BMW โดยไม่ต้องการเปลี่ยนเครื่องครับ ปัจจุบันใช้งานคันนี้ค่อนข้างบ่อยครับ ขับสบายดี

ขอบคุณครับ

Offline wankun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 606
  • Gender: Male
  • Last Login:March 11, 2022, 02:35:34 pm
ใน32 มันเครื่อง 6สูบ m30 มะใช่เหรอคับ
ส่วนในe38 มันเป็นเครื่องv ป่าวครับ

หรือว่าผมงงเองหว่า

Offline oak2.7

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2007
  • Posts: 457
  • Gender: Male
  • Last Login:October 03, 2023, 11:08:02 am
รู้สึกว่า e32 ปีหลังๆจะเป็น v8 มาพร้อมจมูก bignose ใช่ไหมครับ
block เครื่องยนต์นี่น่าจะเหมือนกันเลยครับ แต่อุปกรณ์ต่างๆรอบๆเครื่องตำแหน่งอาจผิดกันได้
Engine management ก็อาจจะเป็น motronic คนละ version
ecu ก็มีสองยี่ห้อ bosch กะ siemens
ที่สำคัญ กล่อง immobilizer กะ chip ที่กุญแจ และ ecu นี่ชุดใครชุดมันครับ (ใน e38 มีแน่นอน ส่วน e32 ไม่แน่ใจครับ)
เกียร์ automatic ใน e32 จะเป็น zf 5 hp 18 ส่วน e38 จะเป็น zf 5 hp 22 ใช้แทนกันไม่ได้นะครับ กล่อง, gear selector switch กะ wiring ไม่เหมือนกัน ลามไปถึง wiring ไปหา ecu และ asc or dsc(แล้วแต่ปีที่ผลิตเฉพาะ e38 มีหลาย version e32 นี่ไม่แน่ใจครับ)
เท่าทีทราบมีเท่านี้ครับคงพอเป็นข้อมูลคร่าวๆได้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เดาว่ารถของคุณน่าจะเป็น 730i เครื่อง V8 (M60B30) ซึ่งปริมาตรกระบอกสูบมันจะแค่ 3000 cc หากเป็น 740i มันจึงจะเป็น V8 4000 cc (M60B40) ซึ่งจะใช้เครื่องตัวเดียวกันกับที่อยู่ใน 740i E38 แต่มีรายละเอียดอุปกรณ์รอบข้างปลีกย่อยแตกต่างกันนิดหน่อย เครื่องตัว 4.0 จะดีกว่าที่ใช้ข้อเหวี่ยง forged ในขณะที่ตัว 3.0 ยังใช้แบบเหล็กหล่อแบบโบราณ

ระบบควบคุมไฟฟ้า ECU  ของเครื่อง 3000 cc ไม่น่าจะทำงานได้กับเครื่องที่มีปริมาตรมากกว่าอีกตั้ง 1000 cc

น้ำมันรั่วซึมเป็นเรื่องปกติของรถอายุอานามมากๆ หากไม่ได้หลวมถึงขนาดกินน้ำมันเครื่องอย่างมากมายหรือควันขาวก็ไม่น่าจะมีอะไรมากไปกว่าพวกประเก็น/ซีลต่างๆ แค่เปลี่ยนก็หาย เครื่อง BMW ทนทานมาก 2-3 แสนกิโลเมตรเป็นเรื่องปกตื หากบำรุงรักษาอย่างที่ควรจะเป็น

แต่ถ้ามันหลวมจริงๆ ผมเลือกที่จะ overhaul มากกว่าเปลี่ยนเครื่อง เพราะอย่างน้อยเราได้เครื่องใหม่เอี่ยมศูนย์ไมล์ ในขณะที่เครื่องที่เอามาเปลี่ยนมันก็เก่ามาจากที่อื่นอยู่ดี หากจะเปลี่ยนก็คงมีกรณีเดียวคือมันพังจนเกินจะเยียวยา

Hope this helps.

Offline AnthonyH

  • วอลโว่มากเกินไป
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2006
  • Posts: 297
  • Gender: Male
  • Last Login:July 27, 2022, 05:11:40 pm
พึ่งเจอเครื่อง m60b30 ตัดมา ตอนนี้ไปอยู่ร้านตรงเรียบด่วนครับ ถอดจาก e32 เกียร์เป็น 5hp18 ครับ
ผมว่าถ้าจะวาง วาง b44 ไปเลย และหากล่อง b40 ของ e32 เสียบ และใช้ชุดไฟของ b30 น่าจะได้อยู่ แต่เรื่อง immo ผมไม่ทราบเหมือนกันจะทำยังไง
 
เครื่อง m60b40 จะเกียร์ 5hp30
ส่วน ปี 97-98ปลายปี m62b44 ยังใช้ 5hp30 อยู่ ปีหลังๆ เป็น steptronic
 
พอเกินปี 98 ไปเป็น 5hp24 ครับ  เกียรหด (เกียร์ 18 กะ 30 จะถอดหัวหมูไม่ได้)
 
เครื่อง m60 กะ 62 กระบอก nikasil ครับ คว้านไม่ได้ เปลี่ยนได้แต่แหวน แต่ถ้าไม่มีทรายลงปกติกระบอกสึกน้อยมากๆ
ถ้าคว้านก็ต้องตีปลอกใหม่เลย  ถ้าขนาดนั้นผมว่าหาเครื่องมือ2 ลงน่าจะง่ายกว่า

Offline wankun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 606
  • Gender: Male
  • Last Login:March 11, 2022, 02:35:34 pm
พี่ต่อมาพอดี
รบกวนถามนิดครับ
ถ้างั้นแสดงว่าเครื่องm60b30 กับเครื่องb40 หน้าปัดมันไม่สามารถใช้กันได้ใช่มั้ยครับ
มีปัญหากับหน้าัดของอัลพิน่าอยู่อ่ะครับ

Offline 9111

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:April 24, 2018, 01:06:21 am
ใช่เลยครับพี่ต่อ ผมใช้ M60B30 ใน E32 ผมลองหาข้อมูลเทียบ Part# ของเครื่อง สงสัยว่างานนี้ถ้าจะใช้ M60B40 จาก E38 น่าจะเรื่องใหญ่

กลับกัน ถ้าเทียบเบอร์เครื่อง (เสื้อ ประเก็นชุดซ่อม กล่อง DME3.3) ดูแล้วมัน Part# เบอร์เดียวกัน (M60B30 จาก E32 & E38) ต่างกันที่เกียร์คนละเบอร์ กล่องเกียร์ก็คนละเบอร์ เกียร์ของ E32 เป็น EGS แต่ของ E38 เป็น AGS

คำถามต่อมาคือ ถ้าผมใช้ เครื่อง เกียร์ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ จาก M60B30 E38 มาสลับกับ M60B30 E32 ของผมมันน่าจะได้ไหมครับ (หรือใช้กล่องเครื่องจาก E32 ก็ได้)

เหตุผลที่ทำแบบนี้คือ ตอนนี้ใช้ E32 ทุกวัน คันอื่นๆอยู่อู่หมด ไม่มีรถใช้แล้ว และพอดีมีคนจะขายเครื่องพร้อมเกียร์และกล่องให้จาก E38 ในราคาไม่แพงเลยกะว่าเอามาเป็นอะไหล่ ถ้าสลับเครื่องได้ก็จะประหยัดเวลาซ่อมเครื่องไป ผมจะได้ Build เครื่องเดิมของ E32 เองที่บ้านไปเรื่อยๆ (และยังมีรถขับใช้งานได้อยู่ครับ)


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ใช่เลยครับพี่ต่อ ผมใช้ M60B30 ใน E32 ผมลองหาข้อมูลเทียบ Part# ของเครื่อง สงสัยว่างานนี้ถ้าจะใช้ M60B40 จาก E38 น่าจะเรื่องใหญ่

กลับกัน ถ้าเทียบเบอร์เครื่อง (เสื้อ ประเก็นชุดซ่อม กล่อง DME3.3) ดูแล้วมัน Part# เบอร์เดียวกัน (M60B30 จาก E32 & E38) ต่างกันที่เกียร์คนละเบอร์ กล่องเกียร์ก็คนละเบอร์ เกียร์ของ E32 เป็น EGS แต่ของ E38 เป็น AGS

คำถามต่อมาคือ ถ้าผมใช้ เครื่อง เกียร์ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ จาก M60B30 E38 มาสลับกับ M60B30 E32 ของผมมันน่าจะได้ไหมครับ (หรือใช้กล่องเครื่องจาก E32 ก็ได้)

เหตุผลที่ทำแบบนี้คือ ตอนนี้ใช้ E32 ทุกวัน คันอื่นๆอยู่อู่หมด ไม่มีรถใช้แล้ว และพอดีมีคนจะขายเครื่องพร้อมเกียร์และกล่องให้จาก E38 ในราคาไม่แพงเลยกะว่าเอามาเป็นอะไหล่ ถ้าสลับเครื่องได้ก็จะประหยัดเวลาซ่อมเครื่องไป ผมจะได้ Build เครื่องเดิมของ E32 เองที่บ้านไปเรื่อยๆ (และยังมีรถขับใช้งานได้อยู่ครับ)


โดยความเห็นส่วนตัว ผมว่าหากเครื่องไม่ได้หลวม ลองฉีดล้างเครื่องให้สะอาดแล้วลองขับสัก 1-2 week ดูว่ามันรั่วซีมมาจากตรงไหนก่อน และไล่เก็บพวกซีล/ประเก็นเอาน่าจะดีกว่าครับ ส่วนใหญ่ก็จะแถวๆฝาครอบวาล์วนั่นแหละ ใช้เวลาเปลี่ยนไม่นานหรอกครับ

แต่ถ้าจะเปลี่ยน ผมว่าใช้ชุดสายไฟ/อุปกรณ์ที่มากับ "เครื่อง" น่าจะดีกว่านะครับ ซึ่งหากจะไม่ได้ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมากกว่าแค่พินที่ socket ที่สายไฟตัวถังกับสายไฟเครื่องยนต์มันมาต่อกันมันไม่ตรงกัน แค่สลับให้ตรงกันก็น่าจะโอเค




เรื่องหน้าปัทม์ Alpina ไม่มีความรู้เลยครับ แต่ไม่น่าจะได้มั้ง เพราะ 730i หน้าปัทม์มัน 260 km/h ส่วน 740i มัน 280 km/h มิใช่หรือ?

Offline wankun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 606
  • Gender: Male
  • Last Login:March 11, 2022, 02:35:34 pm
แบบนี้อ่ะครับพี่ต่อ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments