รถรางไทยในอดีต (จากอินเตอร์เนตครับ มีผิดพลาดบ้างในการคัดลอกข้อมูล)
รถราง,
ไฟฟ้า Ric Francis ชาวต่างชาติแปลจากหนังสือ old SEC magazine: สันนิษฐานว่ารถรางไฟฟ้าที่สร้างขึ้นเป็นผลพวงมาจากการที่รัฐบาลในสมัยนั้นต้องการต่อสู้กับมาเฟียจีนที่เราเรียกว่า อั้งยี่ โดยในปี ค.ศ. 1889 รถรางไฟฟ้าใช้ในการขนทหารเพื่อเข้าไปปราบปราบพวกอั้งยี่ที่ย่านคนจีนแถบชุมชนจีนที่เดี๋ยวนี้เรารู้จักกันว่าเป็นเขตยานนาวา ตอนนั้นพวกอั้งยี่แตกเป็นสองฝ่าย และสงครามระหว่างกลุ่มมาเฟียก็เริ่มขึ้น โดยมีถนนเจริญกรุงเป็นสนามรบ โดยเหตุการณ์ต่อสู้กันเกิดในคืนวันที่ 19 มิถุนายน 1889 ทั้งสองพวกกั้นสังกะสีและใช้เฟอร์นิเจอร์ขวางถนนไว้
อั้งยี่สองฝ่ายตะลุมบอนกันด้วยอาวุธทุกอย่างเท่าที่จะหาได้ ไม่ว่าจะเป็นไม้, มีด, และปืน การต่อสู้กันมีตั้งแต่กลางคืนไปจนยันสว่าง มีคนตายอย่างน้อย 20 คน และบาดเจ็บเป็นร้อย ๆ เหตุการณ์สงบลงได้ด้วยกำลังสนับสนุนของทหารเพราะเกินกำลังของตำรวจท้องที่ทีี่่จะจัดการได้ ที่จริงมีชื่อแก๊งและผู้นำกำลังทหารที่เข้าไปจัดการสงบสงครามแก๊งมาเฟีย แต่ด้วยความที่เป็นภาษาอังกฤษผมเลยไม่กล้าแปล
ภาพรถรางไฟฟ้าเปรียบเทียบรถที่ทำในประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ของอังกฤษใหญ่กว่าครับ
คราวนั้นต้องอาศัยทหารยกกำลังผ่านเข้ามาทางแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่์คิดนำกำลังทหารเข้ามาโดยใช้รถรางคือวันที่ 21 มิถุนายน 1889 โดยใช้รถรางเป็นระบบขนส่งมวลนนำกำลังทหารเข้ามาคุมแนวหน้าของพวกมาเฟีย โดยยกกำลังทหารไปที่สถานีหลักเมืองโดยใช้กำลังทหารเป็นร้อย ๆ นายพร้องกำลังอาวุธครบมือ
คนขับรถรางเสียสละเสี่ยงขับรถรางนำกำลังทหารเข้าสู่สนามรบ ทันทีที่เห็นทหารยกกำลังเข้าไปพวกมาเฟียก็หันปากกระบอกปืนเข้าระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่รัฐที่ยกกำลังเข้าล้อมปราบ ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงในการล้อมปราบพวกมาเฟีย นับเป็นสงครามกลางเมืองย่อย ๆ เลยทีเดียว พวกอั้งยี่ถูกยิงตายไปกว่า 10 คน บาดเจ็บ 20 กว่าคน และถูกจับมากกว่า 800 คน นับว่ารถรางเป็นประวัติศาสตร์ในสงครามครั้งนี้ในฐานะพระเอกตัวจริง
. ตรงนี้เป็นแยก เลี้ยวขวาก็จะผ่าน บริษัทขนส่งตรงไปท่าช้าง ถ้าเลี้ยวซ้ายไป วังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร คลองหลอด
สี่แยกคอกวัว
[size=0
หน้าวัดสามจีน (วัดไตรมิตร) แถว ๆ ใกล้วงเวียนโอเดียนที่เยาวราชครับ สายนี้เป็นรถรางสายบางคอแหลม
8 G! {3 B& B2 U
, I. Q% d! {- `
1 j4 x! `2 R/ S; [
5 c5 G! i! X0 ?
8 J. X Z- ' `, H
% i. S$ L$ Y& W0 ~2 V( `' D
: D$ {. }: r" Z" a) O
[size=0px]
. [4 }8 H( J3 z9 N* f[/size]
$ n7 U$ x3 H+ {
[size=0px]
( `( x9 x& H/ G8 V0 s[/size]
เวิ้งนครเกษม[size=0px]
" e) K9 ]7 J( o/ X[/size]
[size=0px]
' M3 $ e6 n" q) j m1 J% t; n[/size]
[size=0px]
7 d& Z" u9 q2 r, f% r: s& |$ c2 G[/size]
/ X! d I2 g5 b6 qรถรางเป็นสัมปทานของบริษัท สยามอิเลคทริคซิตี้ มีทุนจดทะเบียนขนาดมหึมาถึง 22 ล้านบาทในปี ค.ศ. 1931 เกือบร้อยปีก่อนนะครับ สมัยที่เงินสลึงยังมีค่ามากเพราะยังใช้สตางค์กับเฟื้องอยู่ ถือว่าเป็นบริษัทที่ทุนจดทะเบียนสูงสุดในประเทศสยามสมัยนั้นเลยทีเดียว
+ J/ T7 l J E. m& |& t* [size=0px]
?; N/ |0 s9 F; O* H' c. t[/size]
รถรางไฟฟ้าสมัยนั้นมีสำนักงาน 2 แห่งคือ สำนักงานที่สามแยก ตรงที่ถนนเจริญกรุงตัดกับถนนลำพูนชัย[size=0px]
' a0 n4 [, _ o# c" r5 L3 c, n1 b[/size]
อีกแหง่คือสำนักงานที่แม้นศรีที่ถนนบำรุงเมือง อยู่ตรงข้ามกับสำนักงานบางกอกวอเตอร์เวอร์ค
& A) S* ]/ n0 P) k9 t[size=0px]
) k7 |$ x+ t9 D2 J, d[/size]
สมัยนั้นรถรางมีอู่พักรถอยู่ 4 ที่คือ[size=0px]
1 b% Y' c" ~# O1 @5 s4 u% |[/size]
[size=0px]
5 x/ y, O# X. ^8 ~' a" v1 [[/size]
สถานีบางคอแหลมที่อยู่ใกล้กับถนนตก[size=0px]
$ M6 S9 N6 }& r2 j* ^! k- C" K, t[/size]
สถานีสะพานเหลืองที่ถนนพระราม 4
5 P4 j4 k. e1 p3 x: a/ @สถานีแม้นศรีที่ถนนวรจักร
# k% w9 t/ P* w) rสถานีบางกระบือที่ถนนสามเสน สมัยนั้นเรียกว่าถนนสะพานแก้ว
& R* F2 M) e! M) V7 X[size=0px]
3 F! U4 @1 i( _. N[/size]
* T5 D+ X- Z ^7 _5 U o1 _) ^( V[size=0px]
9 x. V6 N/ M( y3 9 {. t[/size]
) K. c3 }* p! G' L6 e' s" f[size=0px]
/ K6 u" F$ U0 w. p( G[/size]
[size=0px]
4 h% K) g9 w. [: E, Z[/size]
' C; T9 {; D* q
[size=0px]
$ g/ `/ g% m, X& C+ e; b[/size]
[size=0px]
: e/ }5 C! z2 Z; y: l[/size]
รถรางสมัยนั้นมี 7 สายหลัก ๆ คือ[size=0px]
6 h4 c) o5 k1 N, ^0 }9 U- x[/size]
9 K K3 z }4 G. A; C$ I7 o1) สายบางคอแหลม[size=0px]
9 ], ?* T( q0 z* v) A[/size]
สายนี้วิ่งตามถนนเจริญกรุงไปสี่กั๊กพระยาศรีแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนเฟื่องนครไปยังสี่กั๊กเสาชิงช้า ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนบำรุงเมือง แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนอัษฎางค์์แล้วข้ามสะพานหกที่คลองหลอด ไปยังศาลหลักเมืองแล้วไปสุดสายที่แถวกระทรวงกลาโหม ที่นี่เราสามารถต่อรถเมล์ไปที่ท่าน้ำราชวงศ์, ถนนเสือป่าได้ รถเมล์สายนี้ทดแทนรถรางที่เลิกไปในปี ค.ศ.19126-1927 เพื่อนำที่แถวนั้นมาสร้างเป็นถนน[size=0px]
7 Y5 G* v; S( p0 v3 k[/size]
[size=0px]
& C$ P' o* V( k) n* ~- g9 ][/size]
[size=0px]
/ x8 z, p5 M3 b& n; I+ Q[/size]
[size=0px]
: {/ e1 P( C3 l3 + S7 m[/size]
+ D7 Z' s4 P# n6 C5 s5 l[size=0px]
$ F* P& d; @0 ^5 d$ m& H$ & C[/size]
2) สายสามเสน
j3 r( T9 O' R; L8 q2 j' |. ?8 R5 Jสายนี้เริ่มจากท่เรือเขียวไข่กาแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนสะพานแก้ว (ถนนสามเสน ระหว่างแยกวชิระกับแยกเกียกกาย) แล้ววิ่งเข้าถนนสามเสนไปยังแยกบางลำพู ซึ่งเป็นที่ที่สามารถเปลี่ยนสายรถรางได้ที่ประตูไม้ โดยสายทีี่สามารถเปลี่ยนได้คือสายดุสิต แล้ววิ่งไยังสะพานผ่านพิภพลีลา รถสายนี้ยังวิ่งไปตามถนนราชินีไปยังจุดเปลี่ยนรถอีกสายคือสายบางคอแหลมที่สะพานหก แล้วเลี้ยวขวาข้ามสะพานอุบลรัตน์สู่ถนนพระพิทักษ์ แล้ววิ่งไปตามถนนพาหุรัดไปยังสะพานหันก่อนที่จะเลี้ยวขวาเข้าถนนมหาชัย ผ่านหน้าบริษัทบีกริมแอนด์โก (เดี๋ยวนี้กลายเป็นแบงค์ทหารไทย) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าเยาวราชและสามแยก ที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นสายบางคอแหลมได้ รถจะวิ่งเข้าถนนลำปางชัยเข้าสู่ถนนพระรามสี่ไปสุดสายที่ถนนวิทยุบริเวณต้นถนนสาธร
+ o9 g4 s# R% H
R2 w- w( w- D8 g% N5 b( c$ f;
! A+ @" ~" T, I! p&
0 c! x/ J+ X+ Q) M0 g3) สายบางซื่อ[size=0px]
% S6 T/ v5 S' W0 [0 }5 R+ o[/size]
สายนี้เริ่มจากโรเรียนราชินีบนวิ่งไปตามถนนสะพานแก้ว
- L+ a; W$ T5 f: Zแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนช่างแสง (ถนนทหาร) ไปยังสะพานแดงแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทิชาวณิชไปสิ้นสุดที่บางซื่อ[size=0px]
1 T4 e# ~) R( [4 ?( h* I) D1 p[/size]
[size=0px]
! V. r! I. Z2 }& f3 w[/size]
[size=0px]
$ x# |* i- M) x, t3 X$ m[/size]
6 N+ f, X& n; N9 K& ] V: ^4 U
+ ^5 v+ e7 ^) p _$ J. g" _1 a[size=0px]
I- y& g% B6 z) S[/size]
[/size]