ไม่มีใครเริ่ม ผมขอเล่าสรุปที่คุยกันในส่วนที่ผมจำได้ก่อนเลยนะครับ
เพื่อน ๆ มีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการแข่งขัน ก็เสนอได้นะครับ เนื่องจากการแข่งขันรถยนต์คลาสสิคในปีนี้ที่สนามบางแสนจะเป็น
การแข่งขันคลาสสิคมอเตอร์สปอร์ตแบบ Full Race เรื่องที่สำคัญที่สุด
ก็คือทั้งนักแข่งและรถยนต์ต้องมี "ความพร้อม" ที่จะทำการลงแข่งขัน
ทั้งด้านมาตรฐานความปลอดภัยอย่างรถแข่ง และการแข่งขันจะต้องมีทั้ง
ความสนุก ความยุติธรรม และส่งเสริมความสามัคคีมิตรภาพในหมู่นักแข่งA. มาตรฐานความปลอดภัยขั้นต่ำที่ผู้ที่จะเข้าแข่งขันต้องเตรียมพร้อม 1. หมวกกันน๊อคมาตรฐาน มอก. หรือ SNELL
2. ถุงมือแข่งรถ
3. ชุดแข่ง (กันไฟหรือไม่ก็ได้)
4. รองเท่าแข่งรถ
5. เข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด
6. เบาะแข่งแบบหลังแข็ง (Bucket Seat)
7. โรล์บาร์อย่างต่ำแบบ 4 จุด Roll Bar or Roll Cage 4 Points or more
8. ถังดับเพลิงในรถยนต์
9. กระจกแบบนิรภัย (tampered) หน้าหลัง
10. หูลากจูงหน้าหลังพร้อมลูกศร Front - Rear with Markers
11. ถังน้ำมัน Safety (Optional ไม่มีก็ได้)
B. การแข่งขันแบ่งออกเป็นสองรุ่น คือ European Classic / Japanese RetroC. รางวัลของการแข่งขันแบ่งเป็น 4 รางวัลคือ (25/30 ปีวิ่ง Race เดียวกัน) 1. European Classic สำหรับรถคลาสสิคยุโรปที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี
2. European Classic สำหรับรถคลาสสิคยุโรปที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี
3. Japanese Retro สำหรับรถคลาสสิคญี่ปุ่นที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี
4. Japanese Retro สำหรับรถคลาสสิคญี่ปุ่นที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี
D. คาดว่าจะรับรถรุ่นละไม่เกิน 30 คัน (Euro 30 Japan 30 คัน) ทั้งนี้
จะมีการคัดตัวเพื่อเข้าแข่งขันโดยมีคณะกรรมการจาก Super Car โดยผู้ที่จะประสงค์เข้าแข่งขันต้องผ่านรอบ Qualified ตอนนี้คาดว่าจะใช้
สนามที่ 4 ของ ING Super Club Thailand ในการ Qualify ทั้งนี้จะตัด
ตัวโดยใช้เกณฑ์ทั้งมาตรฐานความปลอดภัย มารยาทของผู้ขับขี่ และ
ความเร็วต่อรอบที่ดีที่สุด ทั้งนี้ขอสงวนสิทธิ์ว่าความเห็นของคณะกรรมการ
ถือเป็นสิทธิ์ขาด
C. รถยนต์ที่จะเข้าแข่งขันจะต้องมีเครื่องยนต์ยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถเท่านั้น
กรณีมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับตัวรถ ที่ทำได้มีดังนี้ 1. จะกำหนด minimum weight ของรถรวมผู้ขับขี่ ไม่ให้ต่ำกว่าน้ำหนักรถจากโรงงาน
2. ระบบการจ่ายน้ำมันหากมีการปรับให้ทันสมัยขึ้นได้ โดยปรับบวกน้ำหนัก ... kg.
3. ติดเทอร์โบ หรือซุปเปอร์ชาร์ตได้ โดยปรับบวกน้ำหนัก ... kg.
4. เพิ่มจำนวนสูบเครื่องยนต์ หรือเครื่องเป็นปีใหม่กว่าอายุรถได้ โดยปรับบวกน้ำหนัก ... kg.
5. ปรับปรุงระบบช่วงล่างได้ แต่จะต้องใช้จุดยึดเดิมทั้งหมด
6. รถยนต์จะต้องมีสภาพพร้อมขับแข่ง ทั้งมีสวยงามสมกับการแข่งขันรถยนต์คลาสสิค
(เช่นมีสีเรียบร้อย ไม่ผุจนสังเกตได้เห็นโดยง่าย หรือจนไม่มีความปลอดภัย)
7. ฯลฯ
เอามาตรฐานที่รถยนต์คลาสสิคที่จะเข้าแข่งขันแบบ Full Race แบบไทย ๆ ควรจะมีในขั้นต้น
เท่าที่ผมจำได้นะครับ ขอเอาเป็นว่าข้อเสนอนี้ถือเป็นจุดเริ่มก่อนนะครับ เพื่อน ๆ ใครมีความคิด
เห็นว่าจะต้องเพิ่มเติมอะไรบ้างเพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้เป็นมาตรฐานการแข่งขันรถยนต์คลาสสิค
ที่เป็น Historic Car จริง ๆ ต่อไปในภายหน้าก็จะได้ประโยชน์ต่อวงการ Classic Motorsports
ของไทยมาก ๆ ครับ ถ้าเป็นแบบนี้อยากถามว่าเราพร้อมกันแค่ไหน หรือคนอยากแข่งคงพอได้แนวทางว่าจะต้องทำรถ
กันต่ออย่างไรบ้างแล้วนะคร้าบบบบบบ