Author Topic: FIAT 128- Manuzziri P.  (Read 7873 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
FIAT 128- Manuzziri P.
« on: April 07, 2015, 07:01:05 pm »


Fiat 128 รถสมัยผมอยู่ ม.ศ. 4สาธิตเกษตร

 

 รถเล็กของ Fiat ในยุค 70’s  ที่เห็นมีแข่งกับเขาบ่อยครั้งและเคยขึ้นครองแชมป์ในรุ่นของมันเห็นจะมีตัว 128 ขับหน้าเท่านั้น  ไม่รวม Fiat  X 1/9    ตัว 128 นั้นสร้างชื่อในสนามแข่งยุโรปประเภท Touring Car Championship ที่ Fiat เคยสะสมชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยโบราณ  ก่อนหน้า 128 นั้น  FIAT เคยนำรถเล็กที่พัฒนามาจากตัว 500 (แบบตุ๊กตุ๊กเมืองนนท์)  มาให้สำนักแต่ง  Abarth ปรับแต่งโดยในรุ่นหลังๆ ก็มีตัว Abarth 850 TC,  Abarth 1000 TC Berlina  ครองแชมป์อยู่ในคลาสของมัน  คือไล่จากคลาส 3 ที่มีตั้งแต่ 701-850 cc. และคลาส 4 ที่มีตั้งแต่ 851-1000  cc.

หมายเหตุ :  การแบ่งคลาสมีเปลี่ยนแหล่งตลอด  ข้อมูลนี้เอาจากกฎในยุคนั้น

 

           ตัว  Abarth 850 TC นั้นวางเครื่อง 4 สูบ 847 ซีซี. (ความจุสุทธิ)  ได้จาก 62.5 มม. x 69.0 มม. ของลูกสูบและช่วงชัก ยังเป็นโอเวอร์เฮดวาล์ว  2 วาล์วต่อสูบ   คาร์บูเดี่ยวของ Solex  ดูดลง   มีแรงม้า 57 ตัว ที่ 6,500 รอบต่อนาที  แต่เนื่องจากน้ำหนักเบาแค่ 583 กิโลกรัมบางครั้งจึงข้ามไปกินรถคลาส  4 และ 5 ที่ไม่สมบูรณ์วิ่งอยู่ท้ายแถวได้บ่อยครั้งเหมือนกัน    แต่คู่แข่งตัวจริงของมันมาจากเยอรมันนั่นคือ BMW 700  Coupe  ที่เครื่องเล็กกว่าคือ 697 ซีซี.จาก 78.0 มม. x 72.0 มม. โอเวอร์เฮดวาล์วเหมือนกัน แต่เป็น 2 สูบนอนยันอาศัยคาร์บู 2 ตัวจึงได้มา 65 แรงม้า   มักจะอาศัยรอบที่จัดเอาชนะ Fiat 850 ได้ในสนามที่มีทางตรงยาวหน่อย


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #1 on: April 07, 2015, 07:07:11 pm »
คิดแล้ว Fiat  ก็ระเบิดบล็อคเดิมขึ้นไปโดยใช้ลูกสูบใหญ่ขึ้นเป็น 65 มม. ช่วงชัก 74.0 มม. ได้มาสุทธิ 982 ซีซี.ลงแข่งในพิกัด 1,000 ซีซี.  โครงสร้างบล็อคยังเป็นโอเวอร์เฮดวาล์วเหมือนเดิม  คาร์บูเดียวเหมือนเดิมแต่ม้ามากขึ้นเป็น 68 ตัว ที่ 6,800 รองต่อนาที   คราวนี้คู่แข่งกลับไม่ใช่ BMW แต่กลายเป็นคู่แข่งจากอังกฤษ  Austin  Mini Cooper 970 S (999 ซีซี.ไม่รู้คำนวณได้ไง) ที่เป็นเครื่องโอเวอร์เฮดวาล์วเหมือนกันแต่ขับหน้า และเป็นเครื่องครอสโฟลว์  โมดิฟายโดย British Vita  2 คาร์บูเรเตอร์   มีแรงม้า 70 กว่าตัวแถมขับหน้าคล่องแคล่วออกตัวดีกว่าเข้ามาครองตำแหน่งคู่คี่  Fiat  อาศัยน้ำหนักเบากว่าจึงทำให้ผลการแข่งออกมาสูสีกัน

 

           พอถึงปี 1968 เป็นต้นมาทั้งคู่ก็ระเบิดเครื่องออกไปโดย Austin  ใช้แพลทฟอร์มและบอดี้เดิมแต่ถึงคราวของเครื่อง 1,300 ซีซี. 71.2 มม. x 81.3 มม.(ความจุสุทธิ 1,293 ซีซี.) ใน Cooper  S ตัวที่ให้ Britsh Leyland โมดิฟาย  คราวนี้ใส่หัวฉีดเข้าไปได้ม้าออกมาถึง 120  ตัว   แรงสุดๆ ในยุคนั้น   ครั้น FIAT จะดันทุรังเอาแพลทฟอร์มเดิมไปเล่นคงจะไม่ไหวเพราะเต็มกลืนเนื่องจากตัว Abarth 1000 TC ที่ตอนหลังเอา Weber คู่ไปใส่จนได้มา 110 แรงม้าที่ 8,000 รอบนั้นมันชักจะมีอาการ ‘ท้ายแหก’ ง่ายๆ   ไม่ชอบจะเกาะอยู่บนแทร็คเพราะทุกๆ อย่างมันไปกองตั้งแต่กลางรถไปถึงข้างหลัง   ทำให้เสียเปรียบด้านการทรงตัว   และบล็อคเครื่องนี้ก็ยากจะขยายออกไปได้อีก   จึงถึงคราวจะต้องเข็นรถตัวใหม่ออกสู่ตลาดและนำมาใช้แข่งขันในสนาม European นี้ด้วย


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #2 on: April 07, 2015, 07:10:26 pm »
นี่คือที่มาของ FIAT 128 ตอนแรกออกมาเป็นแค่ 1,148 ซีซี. จาก  81.1 มม. x 55.5 มม. เปลี่ยนเป็นโอเวอร์เฮดแค็มชาฟท์แต่ไม่ครอสโฟลว์   ตอนลงแข่งใส่ Weber คู่ได้มา 134 แรงม้าที่ 9,400 รอบต่อนาที  อาศัยช่วงชักสั้นจู๋กับน้ำหนักตัวแค่ 725 กิโลกรัม และเป็นขับหน้าด้วยกันผลักให้ Austin  Mini Cooper เก็บข้าวของกลับไปเกาะอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #3 on: April 07, 2015, 09:05:03 pm »
 ย้อนไปสมัย ม.ศ. 4 สาธิตเกษตร

        ในรถบ้านนั้น 128 มีความจุแค่ 1,116 ซีซี. 66 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที โอเวอร์เฮดแค็มชาฟท์ Weber 32  ICEV   ตัวเดียว   เป็นเครื่องไม่ครอสโฟลว์วางขวางที่ถือว่าเกาะถนนดีที่สุดในยุคนั้นรองจาก Alfa

 Sud   เป็นรถที่ขับสนุกคล่อง   ระบบความปลอดภัยสูงคือ เบรคดี ทรงตัวดี ตัวถังแข็งแรง    และติดแอร์แล้วมีปัญหาเวลารถติดเช่นเดียวกับ Alfa  Sud   

ตัว 128 นั้นต่อมาขยายเครื่องเป็น 1,300 ซีซี. ด้วย (สุทธิ 1,290)   ที่ต่างประเทศมีชุดโมดิฟายของ Giannini พร้อมจะยืดช่วงชักออกไปจนถึง 1,600 ซีซี. เคยมีคนนำมาแข่งควอเตอร์ไมล์ที่สนามวัชรภูมิ  รังสิต-องครักษ์  โดย  “ใหม่” ปิยะวงศ์  กรรณสูต  ตัว 1.3 ลิตรที่ขายต่างประเทศนั่นใส่ Weber คู่ขนาด 40 DCNF และหัวฉีดไฟฟ้า   แต่ถ้าเป็นชุดแต่ง Abarth และ Trivellato ก็จะมีตั้งแต่ขยายเป็น 1,301 - 1,500 และ 1,600 ซีซี. 2 ตัวแรกนั้นนิยมใส่ Weber 40 DCOE เวนทูรี่ 32 มม.ส่วนตัว 1,600  จะใส่ 45 DCOE ได้โดยใช้เวนทูรี่ 36 มม.


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #4 on: April 07, 2015, 09:10:34 pm »
สมัยก่อนพวกที่เอา 128 มาแต่งก็เพราะชอบที่รอบมันจัดจ้าน (1,100 ซีซี.มาจาก 80 มม. x 55.5 มม.) แต่ติดที่ยังไม่ครอสโฟลว์ เมื่อเทียบกับบล็อค Austin  Mini คู่แข่งแล้ว Fiat  ยังได้เปรียบเพราะมี 8 พอร์ท  ขณะที่ Austin  มีแค่ 5 พอร์ท   วาล์วไอดี 36 มม. ไอเสีย 31 มม.  ส่วนตัว 1,300  (80 มม. x 55.5 มม.) นั้นข้อเหวี่ยงเป็นตัวเดิม  ฝาสูบเหมือนๆ กัน  ยกเว้นห้องเผาไหม้ใหญ่ขึ้นเพื่อรับกับซีซี.ที่มากขึ้น   แต่อยู่ๆ จะเอาลูกสูบ 1,300 มาใส่ไม่ได้เพราะเสื้อสูบของ 2 บล็อคนี้ต่างกันตรงตาน้ำที่หล่อเย็น ทำให้บล็อค 1,100 ซีซี.นั้นยัดลูกสูบ 86 มม.ของ 1,300 ลงไปไม่ได้เพราะถ้าจะเอาเพิ่ม 6 มม.จะทะลุตาน้ำก่อน   


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #5 on: April 07, 2015, 09:19:04 pm »
ใน 128 ตัว Coupe ที่ขายในบางตลาด นอกจากจะได้คาร์บูเรเตอร์ Weber คู่  เขาควายเฮดเดอร์หล่อแยก 2 ท่อ ช่วงแรกที่ยาวกว่าแล้ว  ยังมีหัวฉีดอากาศเข้าไปช่วยที่พอร์ทไอเสียด้วย  ทำให้การเผาไหม้หมดจดลดมลพิษ   เครื่อง 1,300 นี้ถูกนำมาวางใน Fiat  X 1/9 แต่ถ้าดูดีๆ ภายนอกจะต่างกันแถวท่อไอดีไอเสียที่จะโค้งหักหลบมุมต่างกัน  เพราะตอนนำไปวางใน X 1/9  จะถูกบีบเบียดอยู่ในพื้นที่แคบ   และก้นแคร้งค์ก็เป็นคนละแบบโดยของ X 1/9 เป็นอลูมินั่มหล่อในขณะที่ของ 128 เป็นแผ่นโลหะขึ้นรูปธรรมดา

 ตัวโรงงานรุ่นสุดท้ายของ 128  Strada Sedan และ X 1/9 ที่ไปตันอยู่ที่ 1,500 ซีซี.นั้นเพิ่มลูกสูบเป็น 86.4 มม.และยืดช่วงชักเป็น 63.9 มม. ขยายวาล์วไอเสียเป็น 33 มม. วาล์วไอดียังคงเป็น 36 มม. แต่เปลี่ยนก้านสูบมาเป็นแบบเหล็กเหนียว (ตัว 1,300 เป็นเหล็กหล่อ) ถ้าจับทั้งคู่มาวางเทียบกันจะเป็นคนละเรื่องเพราะตัว 1,500 สูงกว่า 1,300 อย่างชัดเจนคือยืดตามช่วงชักที่ยาวขึ้นด้วย


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #6 on: April 07, 2015, 09:23:02 pm »
บางคนนำไป ‘โม’

                 สมัยก่อนตอนโมเครื่อง 128 สิ่งที่ทำง่ายสุดคือ ขยายพอร์ท และเครื่องตัวนี้แปลกคือไม่รู้จักขยายมาให้เพราะไม่ว่าจะเป็น 1,100, 1,300 จนถึง 1,500  มีพอร์ทเท่ากันพอได้มาต้องจับขยายพอร์ทไอดีก่อนอื่น และขยายวาล์วไอดี  แต่ถ้าเป็นแถวอิตาลีบ้านเกิดเขาจะไปจับเอาเครื่องที่เป็น 16 วาล์ว DOHC  จากฝีมือของ Dallara ที่เอาไว้แข่งกรุ๊ป C ในยุคโน้นมาวางเข้าไปได้พอดี

               จากการทดลองบนเครื่อง Dyno ของสำนักแต่งเมืองนอกพบว่าพอโมดิฟายขั้นต้นโดยใส่ Weber คู่  เฮดเดอร์  แค็มชาฟท์นั้น   แม้วัดดูแล้วกำลังจะเพิ่มขึ้นแต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นที่น่าพอใจนักเพราะเครื่องเดิมที่มีแรงบิดน้อยที่รอบสูงตามนิสัยเครื่องโอเวอร์สแควร์มากๆ จะกลายเป็นไร้เรี่ยวแรงลงไปอีก   มาได้เห็นน้ำเห็นเนื้อก็ที่รอบสูงๆ เท่านั้น   หันมาเล่นที่การขยายวาล์วไอเสียเพิ่มขนาดพอร์ทไอเสียก็ไม่ค่อยเห็นผล   แต่พอมาแตะที่การขยายพอร์ทไอดี  เพิ่มขนาดวาล์วและทำบริเวณบ่าวาล์วใหม่จะมีแรงม้าแรงบิดเพิ่มขึ้นชัดเจน  ได้กร๊าฟที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 40 มม.ที่กร๊าฟหยุดอยู่แค่นั้นเป็นจุดสูงสุดของขนาดวาล์วไอดี   ต้องหันมาเล่นแถวบ่าวาล์วให้ไล่ลึกเข้าไปและตกแต่งขัดเกลาส่วนหัวสูบที่เป็นรูปโค้งไล่ไปทางวาล์วไอเสียให้ดีด้วยเพราะจะทำให้การไหลไอดีไอเสียมีมีประสิทธิภาพขึ้น   


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #7 on: April 08, 2015, 03:00:34 pm »
สำหรับคาร์บูเรเตอร์นั้นเซ็ทตามหลังดีกรีการแต่งขั้นต้น  จากเดิม Weber ขนาด 32 เดี่ยวอาจไล่เป็น 34 DMTR เดี่ยว  มาเป็น 36 DCNF มาเป็น 40 DCNF-12 คู่  มาเป็น DCOE คู่   โดยใช้ท่อไอดีพร้อมลิ้งเกจต่างๆ ของ PBS  นี่ก็เป็นวิธีทั่วๆ ไปเท่านั้น  เพราะยุคโน้นบ้านเรา “ไม่มีอะไรให้เล่น” เนื่องจากไกลยุโรป ผู้คนจึงไปแต่งรถญี่ปุ่นมากกว่า   128 บ้านเราจึงทำแค่ใส่เฮดเดอร์ที่ตีเอาเองในนี้เท่านั้นแล้วหาล้อชุดใหม่ที่ดูดีหน่อยของอิตาลีเช่น Momo, Cromodora หรือพวก Speedline มาใส่  ขอให้เป็น P.C.D. 98 น็อต 4 รู   ที่เคยเห็นใส่กันบ้านเราเป็นล้อ 14 x 5.5  อ๊อฟเซ็ทรถขับหน้าอิตาเลียนไม่มีให้เลือกแต่ถือว่าอนุโลม   ยางที่ใส่เอา 185 เพื่อไม่ให้หนักมือนัก อาจต้องกดเตี้ยลงเล็กน้อยโดยตัดสปริงออก 2-3 วง หรือไปเอาสปริงของ Fiat  X 1/9 ปี’74-’78  มาใส่โดยใช้ฐานสปริงด้านบนของเดิมเพราะเป็นคนละขนาดกับ Fiat  X  วิธีหลังนี้จะนุ่มและแค็มเบอร์ยังเป็นเนกาทีฟ   ส่วนวิธีแรกนอกจากจะแข็งแล้วต้องปรับตั้งหนวดกุ้งเพื่อให้มุมโทเท่าเดิม   ส่วนด้านหลังที่เป็นแหนบขวางบ้านเราถนัดอยู่แล้วจะดัดหรือกลับด้านก็แล้วแต่   แต่จะเอาขึ้นไปวางไว้บนเพลาแบบกระบะคงไม่ได้เพราะเป็นรถขับหน้า  ด้านหลังเป็นเพียงแหนบขวางยึดไว้กับเฟรมแชสซีส์และโง้งมากดเอ-อาร์มไว้  คงจะต้องใช้วิธีดัดเอามากกว่า


Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #8 on: April 08, 2015, 03:05:55 pm »
ถัดจากนั้นก็เปลี่ยนเอาเหล็กกันโคลงหน้าที่มีขนาด 19 มม.ออกไป  แล้วหาของรุ่นแวก้อนที่มีขนาดใหญ่กว่า 3 มม. มาใส่แทน   คราวนี้ 128 จะหายโคลงที่ความเร็วสูงแต่อาจเปลี่ยนเป็นออกอาการอันเดอร์สเตียร์แทน   ต้องหาวิธีใส่กันโคลงหลังเสริมเข้าไปแต่ก็ไม่ง่ายเพราะ 128 ไม่มีกันโคลงหลัง   ต้อง e-mail ส่งไปที่ Addco Industries สั่งมาทั้งชุด   คราวนี้ 128 คันนี้ก็จะเข้าโค้งแบบเป็นกลาง เกาะถนนและล้อหน้าที่อยู่ด้านในโค้งก็จะสปินฟรีน้อยลงเวลาเร่งส่งขณะเข้าโค้ง

ทั้งหมดนี้คืออดีตของผม กับ FIAT 128 รถที่น่ารัก ตีนต้นดี เกาะถนน  แต่ขายไม่ค่อยดี เป็นเพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน  เข้าใจตรงกันนะ….


Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #9 on: April 09, 2015, 09:38:25 pm »
 :good: :good: :good:


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #10 on: April 10, 2015, 07:12:42 am »
เรื่องราวน่าสนใจมากครับ
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline janjan

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2011
  • Posts: 73
  • Gender: Male
  • Last Login:May 10, 2019, 04:46:12 pm
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #11 on: April 10, 2015, 08:32:47 am »
เยี่ยมมากเลย เกร็ดของรถเล็กๆที่น่าเก็บ  :smitten: :smitten: ขอบคุณที่แบ่งปัน

Offline toonhyper

  • Fiat Fever!
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 3,674
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 15, 2024, 04:53:46 pm
Re: FIAT 128- Manuzziri P.
« Reply #12 on: April 11, 2015, 11:19:38 pm »
สุดยอดมากๆเลยครับพี่ &v&

รถผมใกล้เสร็จแล้ว ไว้จะเข้ามา Update นะครับ :bythebook:
"I am Toon, Toonhyper.
          Not just a buyer, I am a hunter..."



โครงการบูรณะ FIAT 850 Berlina >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21972.0
Progetto Fiat X1/n >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=36829.0

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments