รูปนี้ใครไม่ได้ไปคงงง น้าโกฯแกต่อให้เพื่อนๆโดยถอยหลังวิ่งครับ
ข้อสาม: เรื่อง driving conduct ควรจะต้องมีกฏอะไรที่มันรัดกุมกว่านี้ นอกเหนือไปจากสัญญาณธงมันมีอะไรที่มากกว่านั้น คำว่า "ถ้อยทีถ้อยอาศัย" เป็นคำที่อันตรายมากในสนามแข่งเพราะ perception ของแต่ละคนไม่เท่ากัน อันตรายในสนามแข่งไม่ได้อยู่ที่ความเร็ว แต่อยู่ที่ความแตกต่างของความเร็วของรถแต่ละคัน
อ่านคำว่า "ถ้อยทีถ้อยอาศัย เป็นคำอันตรายมากในสนามแข่ง" ของพี่ต่อ
แล้วเล่นทำผมเสียวเลย
เลยขอให้ความเห็นของผมในฐานะหนึ่งในทีมงานที่ชวนเพื่อน ๆ เอา
รถคลาสสิคมาวิ่งลงสนามแข่งขันกัน สองปีกว่า ตั้งแต่เราวิ่งกันเล่น ๆ
ไม่มีอุปกรณ์ Safty อะไร จนเราไปวิ่งพัทยาเซอร์กิต จนได้เข้าไป
รายการในสนามบางแสนมาถึงสองปีแล้ว
ความตั้งใจเดิมคือเราจะทำให้รถสปอร์ตคลาสสิคมี Performance ที่ดี
รถสามารถวิ่งได้แรงเท่าที่มันควรจะทำได้ และเจ้าของรถได้ฝึกทักษะ
ของการขับขี่ให้ปลอดภัยและสนุกสนาน ทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของเราก็คือ
"การถ้อยทีถ้อยอาศัย และการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา"
เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดไปอื่นว่าเราจะมาแข่งกันเป็นการเอาเป็นเอา
ตาย ผมขอย้ำวัตถุประสงค์พื้นฐานของการการแข่งรถคลาสสิคว่าเราจะ
ต้องอยู่บนพื้นฐานเดิม คือ "ถ้อยทีถ้อยอาศัยและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา คือ
เอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัยให้กัน"
คำว่า "ถ้อยทีถ้อยอาศัย" สำหรับ "นักแข่ง" นี้หมายถึงเราจะต้องรู้มารยาท
ในการแข่งขัน ไม่เอาเปรียบคู่แข่งขันในทุกด้าน และไม่ประมาท คือระลึก
อยู่เสมอว่าไม่ใช่ให้เราปลอดภัยเพียงคนเดียว แต่การการทำของเราต้องไม่
ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วย เช่นรถเราไม่สมบูรณ์แต่เราขับต่อเนื่องจากคิดว่า
ไหว แต่อาจเทน้ำมัน หรือแกว่งปัดซ้ายขวาไปโดนผู้อื่นเดือดร้อนได้ เรื่อง
"ถ้อยทีถ้อยอาศัยและน้ำใจนักกีฬา" เหล่านี้ผมมีความเห็นว่าสำคัญมาก ๆ
สำหรับการแข่งขัน
ทั้งนี้มิได้หมายรวมถึง "ความตั้งใจดีโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของมือใหม่"
เช่นการหลบไลน์ให้ผู้ขับที่มาเร็วกว่าด้านหลัง แต่กลับเป็นการขับมาบังไลน์
แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการกะทำดังกล่าวเสมือนเป็นการหวังดีแต่
ส่งผลร้ายได้ สำหรับ "นักแข่งมือใหม่ควรจะขับตามไลน์ของตนไปเรื่อย ๆ
ไม่ต้องหลบ คนที่มาเร็วกว่าด้านหลังเขาจะหาไลน์แซงเอง" ซึ่งผมคิดว่า
พี่ต่อน่าจะหมายถึงเรื่องนี้มากกว่า
ขอแชร์บ้างครับ