Author Topic: ใครมีความรู้เรื่อง bump กับ rebound บ้างครับ  (Read 5490 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline wanted6996

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2009
  • Posts: 205
  • Gender: Male
  • Last Login:August 28, 2016, 03:48:29 pm
อยากรูํ็ว่าถ้าช่วงล่างมีอาการ เจอพื้นไม่เรียบแล้ว เวลากระแทกจะ กระเทือน ตึง ออกแนวจุกๆ สะท้านๆ อยากให้มัน ซอฟ ลง ความปรับที่ค่าตัวไหน และปรับลด หรืิอเพิ่ม

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้าพูดถึงเรื่องนี้คงเขียนได้สามหน้าเต็มๆ เอาแบบพอได้ไอเดียนะครับ
น้ำหนักรถแบ่งเป็นสองส่วน Sprung weight คือน้ำหนักที่โหลดอยู่ "บน" สปริง กล่าวง่ายๆก็คือน้ำหนักของตัวถังรถและสรรพสิ่งต่างๆที่อยู่บนตัวรถ และ Unsprung weight คือน้ำหนักที่ไม่ได้อยู่บนสปริง เช่น ลูกล้อ/ยาง ช่วงล่าง ปีกนก ฯลฯ

ในโลกแห่งความจริง น้ำหนักทั้งสองตัวจะทำงานแยกออกจากกัน ตัวรถก็กระเด้งกระดอนตามน้ำหนักของมัน ลูกล้อและชุดช่วงล่างก็กระเด้งกระดอนด้วยน้ำหนักของมันเองและ/หรือตามสภาพพื้นผิวถนนด้วยเช่นกัน น้ำหนักทั้งสองตัวนี้ถูกเชื่อมต่อและควบคุมให้ทำงานให้สัมพันธ์กัน "ผ่าน" โช้คอัพ/สปริง/กันโคลง

Bump เป็นตัวที่ควบคุม movement ระหว่างตัวถังและชุดช่วงล่างเป็นหลัก จะแข็งจะอ่อนก็ปรับกันตรงนี้
Rebound เป็นตัวคุมการถ่ายน้ำหนักของตัวรถเป็นหลัก ซึ่งมีผลโดยตรงกับอาการโคลง




 

Offline wanted6996

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2009
  • Posts: 205
  • Gender: Male
  • Last Login:August 28, 2016, 03:48:29 pm
ถ้าพูดถึงเรื่องนี้คงเขียนได้สามหน้าเต็มๆ เอาแบบพอได้ไอเดียนะครับ
น้ำหนักรถแบ่งเป็นสองส่วน Sprung weight คือน้ำหนักที่โหลดอยู่ "บน" สปริง กล่าวง่ายๆก็คือน้ำหนักของตัวถังรถและสรรพสิ่งต่างๆที่อยู่บนตัวรถ และ Unsprung weight คือน้ำหนักที่ไม่ได้อยู่บนสปริง เช่น ลูกล้อ/ยาง ช่วงล่าง ปีกนก ฯลฯ

ในโลกแห่งความจริง น้ำหนักทั้งสองตัวจะทำงานแยกออกจากกัน ตัวรถก็กระเด้งกระดอนตามน้ำหนักของมัน ลูกล้อและชุดช่วงล่างก็กระเด้งกระดอนด้วยน้ำหนักของมันเองและ/หรือตามสภาพพื้นผิวถนนด้วยเช่นกัน น้ำหนักทั้งสองตัวนี้ถูกเชื่อมต่อและควบคุมให้ทำงานให้สัมพันธ์กัน "ผ่าน" โช้คอัพ/สปริง/กันโคลง

Bump เป็นตัวที่ควบคุม movement ระหว่างตัวถังและชุดช่วงล่างเป็นหลัก จะแข็งจะอ่อนก็ปรับกันตรงนี้
Rebound เป็นตัวคุมการถ่ายน้ำหนักของตัวรถเป็นหลัก ซึ่งมีผลโดยตรงกับอาการโคลง




 

แบบนี้ถ้าอยากได้นุ่มขึ้นก้อตรงลด bump ลง แต่เวลาสาดโค้งให้นิ่งๆก้อต้องเพิ่ม rebound ถูกมั้ยครับ แล้วจำเป็นม้ยว่าค่า bump ต้องมากกว่าหรือน้อยกว่า rebound หรือเซทเอาตามชแบเลย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ลองอ่านนี่ดูครับ น่าจะทำให้เข้าใจถึงการทำงานของระบบช่วงล่างเบื้องต้นได้ง่ายขึ้น

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
.

Offline wanted6996

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2009
  • Posts: 205
  • Gender: Male
  • Last Login:August 28, 2016, 03:48:29 pm
ขอบคุณครับ เดี๋ยวเปิดดิคแปลก่อน

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments