ถ้าพูดถึงเรื่องนี้คงเขียนได้สามหน้าเต็มๆ เอาแบบพอได้ไอเดียนะครับ
น้ำหนักรถแบ่งเป็นสองส่วน Sprung weight คือน้ำหนักที่โหลดอยู่ "บน" สปริง กล่าวง่ายๆก็คือน้ำหนักของตัวถังรถและสรรพสิ่งต่างๆที่อยู่บนตัวรถ และ Unsprung weight คือน้ำหนักที่ไม่ได้อยู่บนสปริง เช่น ลูกล้อ/ยาง ช่วงล่าง ปีกนก ฯลฯ
ในโลกแห่งความจริง น้ำหนักทั้งสองตัวจะทำงานแยกออกจากกัน ตัวรถก็กระเด้งกระดอนตามน้ำหนักของมัน ลูกล้อและชุดช่วงล่างก็กระเด้งกระดอนด้วยน้ำหนักของมันเองและ/หรือตามสภาพพื้นผิวถนนด้วยเช่นกัน น้ำหนักทั้งสองตัวนี้ถูกเชื่อมต่อและควบคุมให้ทำงานให้สัมพันธ์กัน "ผ่าน" โช้คอัพ/สปริง/กันโคลง
Bump เป็นตัวที่ควบคุม movement ระหว่างตัวถังและชุดช่วงล่างเป็นหลัก จะแข็งจะอ่อนก็ปรับกันตรงนี้
Rebound เป็นตัวคุมการถ่ายน้ำหนักของตัวรถเป็นหลัก ซึ่งมีผลโดยตรงกับอาการโคลง