เพิ่มเติมจากคุณเอ้นะครับ ช่วยๆกัน
เอาเรื่องหม้อน้ำก่อน หม้อน้ำของ E30 สี่สูบของเมืองนอกจะใช้ตัวเดียวกับของ E36 สี่สูบ
ตามในรูปของคุณเอ้เลยครับ แต่ หม้อน้ำของ E36 จะมี 2 รุ่น คือ ออยรวม กับ ออยแยก (ในรูปเป็นออยรวม)
ออยในที่นี้คือ ออยคูลเลอร์ของระบบเกียร์ออโต้นะครับ แนะนำว่า ให้หาแบบออยแยก เพราะ ถ้าออยมันรั่ว น้ำมันเกียร์จะไม่เข้าไปในระบบน้ำหล่อเย็น
ถ้ามาใช้กับเกียร์ธรรมดา ก็หาออยแยกได้เลย
เรื่องต่อมาคือเกียร์ จะออโต้หรือธรรมดา ของ E36 ก็ไม่น่าจะต้องแปลงแท่นเกียร์
เนื่องจาก E30 จะทำเป็นช่อง Slide สำหรับใส่เกียร์ได้หลายรุ่น อาจต้องหายางแท่นเกียร์ให้เหมาะสมแค่นั้น
ส่วนการชนกับเกียร์ธรรมดา E30M40 นั้น ไม่ต้องทำอะไรเลย ร้อยรู
ชิ้นส่วนที่ต้องใช้ของชุดเกียร์ M40 คือ
1. เกียร์(แน่ๆอยู่แล้ว)
2. คลัช+หวี+ลูกปืน (ไปที่ร้านอะหลั่ยซื้อของใหม่เลยครับ บอกเอาของ E30M40 น่าจะ 4,000+-)
3. ฟลายวีล (ปกติจะได้เครื่องเกียร์ออโต้มา มันใช้กับเกียร์ธรรมดาไม่ได้)(อันนี้เป็นแบบง่าย ถ้าอยากได้ฟลายวีลเบากว่านี้ก็ใช้ของ M20 แต่ต้องแปลง(ใครมีข้อมูลฟลายวีล M20 เพิ่มเติมช่วยบอกด้วยนะครับ ผมไม่แน่ใจต้องเอาของเครื่องความจุเท่าไหร่มาใช้))
อ้อ อย่าลืมเปลี่ยนซีลท้ายเกียร์ใหม่ไปเลยทีเดียวนะครับ
เพลากลางถ้าเดิมเป็น M40 เกียร์ธรรมดาอยู่แล้วนั้น ก็ใช้เพลากลางเดิมได้เลย
สายไฟ เอาสายไฟที่ติดกับเครื่องมา เด๋วช่างเค้าจัดการเอง บอกช่างเค้าไปว่าจะเอาเนียนแค่ไหน
คือเนื่องจากใน E36 นั้น กล่องฟิว+กล่องสมอง ตำแหน่งมันไม่เหมือนที่อยู่ใน E30 ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องความสวยงาม ก็ใช้สายไฟเดิมๆที่มากับเครื่องได้
ถ้าต้องการตำแหน่งให้เหมือนเดิม ก็ต้องมีการตัดต่อสายไฟน่ะครับ
เฮดเดอร์ ถึงแม้จะได้เครื่องขับขวามา ยังไงก็ต้องมีแก้เฮดเดอร์ เนื่องจากตำแหน่งของยอยมันไม่เท่ากัน ทั้ง E36 และ E30
แต่ถ้าเป็นพวงมาลัยไม่เพาเวอร์ (เพาเยอร์) อาจมีสิทธิ์ใช้ได้ไม่ต้องแก้ (ไม่แน่ใจนะครับ ลองดูน่าจะชัวร์สุด)
หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจเครื่อง M42 ในE30 นะครับ