The handling of the number 7 wire (gray/yellow) of the engine harness and the wires corresponding toterminals D and G of the Alpha-N-Harness deviates slightly from the procedure described above.In this case:Crimp together the wire of terminal 7 (gray/yellow) from the engine harness together with wire G-Pot(TPS) of the Alpha-N harness. Use a standard socket connector for the connection and cut the contactpart off. Use the provided shrink tubing [13] to isolate this splice. Bend the two wires back into the hose.Wire D of the Alpha-N harness will be inserted into the terminal position 7 of the Motronic connector. • [/]Crimp the wire of terminal 7 (gray/yellow) together with wire “G-Pot” of the Alpha-N harness
[/]
QuoteThe handling of the number 7 wire (gray/yellow) of the engine harness and the wires corresponding toterminals D and G of the Alpha-N-Harness deviates slightly from the procedure described above.In this case:Crimp together the wire of terminal 7 (gray/yellow) from the engine harness together with wire G-Pot(TPS) of the Alpha-N harness. Use a standard socket connector for the connection and cut the contactpart off. Use the provided shrink tubing [13] to isolate this splice. Bend the two wires back into the hose.Wire D of the Alpha-N harness will be inserted into the terminal position 7 of the Motronic connector. • [/]Crimp the wire of terminal 7 (gray/yellow) together with wire “G-Pot” of the Alpha-N harness
[/]
ก็น่างงอยู่นะ เพราะว่า #7 มันเป็น AF input ให้เอาไปมัดกับสัญญาณ TPS อันใหม่แล้วยัดกลับเข้ากล่อง ECU
ตอนนี้เค้าให้ software version เท่าไหร่แล้วครับ 1.3x ?
let's call it a day!
อาทิตย์หน้าค่อยมาต่อในส่วนของ electrical installation
ตอนนี้ผมต้องไปประกอบรถผมเองมั่งแล้วล่ะ ช่างเขากำลังมา หวังว่าคงได้รับความเพลิดเพลินกันไปไม่มากก็น้อยนะครับ
let's call it a day!
อาทิตย์หน้าค่อยมาต่อในส่วนของ electrical installation
ตอนนี้ผมต้องไปประกอบรถผมเองมั่งแล้วล่ะ ช่างเขากำลังมา หวังว่าคงได้รับความเพลิดเพลินกันไปไม่มากก็น้อยนะครับ
ช่างใกล้บ้านรึเปล่าครับ :a_smiley:
อ้อ...เจ้าท่อวัดระดับน้ำมันเครื่องมันก็ติดด้วย ต้องงอมันลงนิดนึง
ผมแกล้งฟอร์มบอกว่าไม่มีแรง แล้วยื่นเหล็กงัดให้เจ้าของรถงัดเอง :a_laugh:
ไปถึงก็เอาตำรามาวางไว้ข้างตัวเริ่มพยายามลงมือตามสเตปที่บอกเอาไว้ทุกขั้นตอนGerber เครื่องมือราคาแพง :D
เริ่มจากเอา TPS เฉพาะสำหรับ Alpha-N ที่เขาแนบมาในชุดคิตเปลี่ยนใส่เข้าไปแทนอันเดิม
ใบ้่หน่อยครับว่าวางจากที่ไดครับพี่ต่อ
ปล. พี่มีไอเดียอะไรดีๆบ้างมั๊ยครับ อยากเปิดโปรเจค M42 NA180hp หรือไม่ก้อ M42Turbo
crank M47 + ลูก S50B30 กลึงลูกออก 2mm สูตรเครื่อง 2.1 เมืองนอกเค้า แต่ต้องเอา crank ไปทำบากใหม่ bearing น่าจะได้ขนาดเดิมได้ ้ถ้าจำไม่ผิด
เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกัน
ก็เคยลองหา crank เล่นๆมาแล้ว แต่ราคาประมาณ 500euro ซึ่งเมื่อรวมกับราคาส่งน่าจะเอาเรื่องอยู่
จริงๆก็ชอบ NA นะครับ กะว่าอยากได้ step แรกคือ 100hp/liter ก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน
อยากไปหาเครื่อง M42 มาอีกตัวเพื่อทำขึ้นมาใหม่แหละครับ
ก้าน ข้อ ถอดเอา balance ใหม่ เอาแบบ matched weight ไปเลย
เปลี่ยนลูกไม่ต้องแพงมาก weisco / arrow สัก 11:1 CR สักชุด + แหวน
สปริงวาล์ลของ MM + วาล์ว สัก 33mm ก้านวาล์ว 5mm + guide valve + retainer ซิ่งสักชุด
แคม ขั้นแรกลองเอาไป พอกเจียร์ ใหม่ ขอสัก 267in 10lift / 260ex 9.5lift เอาไปชุบ heat treat + cryogenic ไม่รู้จะได้เรื่องมั๊ย
port & polished นิดหน่อยพอลื่นๆ
injector S50B32
กล่อง DTA fast ไม่รู้ว่าเป็นไงเหมือนกัน เคยจูนแต่กล่อง haltec
หมดนี่น่าจะได้ 100hp/liter นะครับ หรือพี่มีไอเดียยังไงบ้างครับ
พี่พอทราบราคา short block ของ M42 บ้างหรือเปล่าครับ
crank M47 + ลูก S50B30 กลึงลูกออก 2mm สูตรเครื่อง 2.1 เมืองนอกเค้า แต่ต้องเอา crank ไปทำบากใหม่ bearing น่าจะได้ขนาดเดิมได้ ้ถ้าจำไม่ผิด
เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกัน
ก็เคยลองหา crank เล่นๆมาแล้ว แต่ราคาประมาณ 500euro ซึ่งเมื่อรวมกับราคาส่งน่าจะเอาเรื่องอยู่
จริงๆก็ชอบ NA นะครับ กะว่าอยากได้ step แรกคือ 100hp/liter ก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน
อยากไปหาเครื่อง M42 มาอีกตัวเพื่อทำขึ้นมาใหม่แหละครับ
ก้าน ข้อ ถอดเอา balance ใหม่ เอาแบบ matched weight ไปเลย
เปลี่ยนลูกไม่ต้องแพงมาก weisco / arrow สัก 11:1 CR สักชุด + แหวน
สปริงวาล์ลของ MM + วาล์ว สัก 33mm ก้านวาล์ว 5mm + guide valve + retainer ซิ่งสักชุด
แคม ขั้นแรกลองเอาไป พอกเจียร์ ใหม่ ขอสัก 267in 10lift / 260ex 9.5lift เอาไปชุบ heat treat + cryogenic ไม่รู้จะได้เรื่องมั๊ย
port & polished นิดหน่อยพอลื่นๆ
injector S50B32
กล่อง DTA fast ไม่รู้ว่าเป็นไงเหมือนกัน เคยจูนแต่กล่อง haltec
หมดนี่น่าจะได้ 100hp/liter นะครับ หรือพี่มีไอเดียยังไงบ้างครับ
พี่พอทราบราคา short block ของ M42 บ้างหรือเปล่าครับ
จัดปายยย... :smitten: เด่วทำสีขาวดีไหม555
อยากดู on board vid ครับพี่ :good:
ช่วยตอบเป็นไอเดีย คันมีโป่งที่เคยขับไล่กันในช่องเขา คันนั้นมีช่วงล่างแบบสตรีทที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขับรถ
บอดี้นี้มาเลย ถ้าสามารถเอามันมากดเพื่อวัดค่าได้หล่ะก็ น่าจะพบอะไรดีๆๆ
เรียนท่านต่อ F/D....ผมอยากมีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานผลิต S14 สักครั้งจะได้หรือเปล่าครับ
ปล.เครื่องเก่ามีแผนเอาไปทำไรบ้างครับ ถ้าจะปล่อย....การุณาบอกผมด้วยนะขรับ :smitten:
เครื่อง S14 ก้อมีตั้งหลายเครื่องแระ เมื่อไหร่พี่ต่อจะหา S42 บ้างอ่ะครับ :cheesy:
แฟนคลับ 155 มาเชียร์ครับ
อีกหนึ่งของการเดินทางสู่เยอรมันเพื่อกลับมาเป็นแบบนี้ \^^/ชอบวลีนี้จริงๆ..
ผมรู้ว่าจะซื้อ Koni ที่ไหน และสปริง H&R แบบใด และอาจจะรู้จักโรงกลึงที่สามารถทำ spring perch ของมันออกมาได้อย่างปราณีตแข็งแรง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ การเอามารวมกันอย่างไรเพื่อให้รถคันหนึ่งที่มีช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สตรัทด้านหน้าและ semi-trailing arm ด้านหลังหนัก 1000 kg วิ่งในแบบที่ควรจะเป็น
วิชาบางทีก็ต้องมีมูลค่าเหมือนกันหากไม่อยากลองผิดลองถูกไปชั่วชีวิต :a_laugh:
อีกหนึ่งของการเดินทางสู่เยอรมันเพื่อกลับมาเป็นแบบนี้ \^^/ชอบวลีนี้จริงๆ..
ผมรู้ว่าจะซื้อ Koni ที่ไหน และสปริง H&R แบบใด และอาจจะรู้จักโรงกลึงที่สามารถทำ spring perch ของมันออกมาได้อย่างปราณีตแข็งแรง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ การเอามารวมกันอย่างไรเพื่อให้รถคันหนึ่งที่มีช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สตรัทด้านหน้าและ semi-trailing arm ด้านหลังหนัก 1000 kg วิ่งในแบบที่ควรจะเป็น
วิชาบางทีก็ต้องมีมูลค่าเหมือนกันหากไม่อยากลองผิดลองถูกไปชั่วชีวิต :a_laugh:
แล้วค้าตัวมันเท่าไหร่ครับ..
ประมาณหกหมื่น นี่ถึงมือเราเลยเปล่าครับอีกหนึ่งของการเดินทางสู่เยอรมันเพื่อกลับมาเป็นแบบนี้ \^^/ชอบวลีนี้จริงๆ..
ผมรู้ว่าจะซื้อ Koni ที่ไหน และสปริง H&R แบบใด และอาจจะรู้จักโรงกลึงที่สามารถทำ spring perch ของมันออกมาได้อย่างปราณีตแข็งแรง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ การเอามารวมกันอย่างไรเพื่อให้รถคันหนึ่งที่มีช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สตรัทด้านหน้าและ semi-trailing arm ด้านหลังหนัก 1000 kg วิ่งในแบบที่ควรจะเป็น
วิชาบางทีก็ต้องมีมูลค่าเหมือนกันหากไม่อยากลองผิดลองถูกไปชั่วชีวิต :a_laugh:
แล้วค้าตัวมันเท่าไหร่ครับ..
ประมาณหกหมื่นครับ
แต่สอบถามไปมปรากฏว่า H&R เขาทำวาล์ว (โดยใช้โช้คของ KONI) เป็นสเปกสำหรับ Nurburgring เท่านั้น ไม่ custom made ให้ แต่ของ APEX เขาทำให้
เลยเอาไว้ก่อน เพราะสนามบ้านเรามันไม่ได้ hi-speed ถึงขนาดนั้น
ตอนแรกจะเอาของ APEX ส่งข้อมูลไปให้เขาทั้งหมดทั้งตัวรถและสนามที่จะวิ่ง เขาตอบกลับมาว่ายูไม่จำเป็นต้องใช้ถึงขนาดนั้นหรอก นานๆจะเจอคนขายแบบนี้เสีย ส่วนใหญ่จะยุให้ซื้อแต่แพงๆอยู่ร่ำไป ใช้ได้หรือไม่ได้ไม่สนเอาเงินอย่างเดียว
ประมาณหกหมื่น นี่ถึงมือเราเลยเปล่าครับอีกหนึ่งของการเดินทางสู่เยอรมันเพื่อกลับมาเป็นแบบนี้ \^^/ชอบวลีนี้จริงๆ..
ผมรู้ว่าจะซื้อ Koni ที่ไหน และสปริง H&R แบบใด และอาจจะรู้จักโรงกลึงที่สามารถทำ spring perch ของมันออกมาได้อย่างปราณีตแข็งแรง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ การเอามารวมกันอย่างไรเพื่อให้รถคันหนึ่งที่มีช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สตรัทด้านหน้าและ semi-trailing arm ด้านหลังหนัก 1000 kg วิ่งในแบบที่ควรจะเป็น
วิชาบางทีก็ต้องมีมูลค่าเหมือนกันหากไม่อยากลองผิดลองถูกไปชั่วชีวิต :a_laugh:
แล้วค้าตัวมันเท่าไหร่ครับ..
ประมาณหกหมื่นครับ
แต่สอบถามไปมปรากฏว่า H&R เขาทำวาล์ว (โดยใช้โช้คของ KONI) เป็นสเปกสำหรับ Nurburgring เท่านั้น ไม่ custom made ให้ แต่ของ APEX เขาทำให้
เลยเอาไว้ก่อน เพราะสนามบ้านเรามันไม่ได้ hi-speed ถึงขนาดนั้น
ตอนแรกจะเอาของ APEX ส่งข้อมูลไปให้เขาทั้งหมดทั้งตัวรถและสนามที่จะวิ่ง เขาตอบกลับมาว่ายูไม่จำเป็นต้องใช้ถึงขนาดนั้นหรอก นานๆจะเจอคนขายแบบนี้เสีย ส่วนใหญ่จะยุให้ซื้อแต่แพงๆอยู่ร่ำไป ใช้ได้หรือไม่ได้ไม่สนเอาเงินอย่างเดียว
คันเหมือนกันนะ แล้วมันใส่สำหรับขับทุกๆวันได้มั้ย
กับชุดที่มีอยู่ไม่ลงตัวซะที..
ขอนอกเรื่องหน่อยครับพี่
KX500 พี่กล้าขี่มันได้ยังไง :good: ผมเห็นแล้วยังขนลุก ผมเคยมี RMX 250 ถังปาสสะติก ขี่ซ้อมสับร่องใต้ทางด่วนงามวงศ์วาน หมดเกียร์สอง พลาด เล่นนิ้วก้อยขวาหักงอเป็นปีกกา เห็นรถพี่ผมเลยคิดว่า ขี่เข้าไปได้งัยว่ะไอ้KX500 นั้นนะ เครื่องจักรหักกระดูกชัดๆ :crazy2:
ผมกำลังหารถใหม่อยู่เหมือนกันครับพี่ ประมาณรถคันเก่า คิดว่าน่าจะเป็น KDX 220 R ได้รถเมื่อไหร่ ไปขี่ ENDURO เล่นกันพี่ หาทางที่กวาดเล่นมันๆหน่อย หรือจะไปขี่แถวเชียงรายก็ได้นะพี่หลอกฝรั่งหัวล้านที่เชียงราย(พี่โทวัน)ขับรถขนของตาม :ofireevil:
น่าจะปลอดภัยกว่านั่งโหนโรลบาร์นะครับ
โหดมาก.. เสียอย่างเดียว...ไปอยู่ในป่าคันเดียว อิอิ :grin:
ตอนติดไฟแดง เห็น AFM มันอยู่แถว 16-17 ???
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว lamda มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean ผมขอถามกลับว่า lean มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริง
ครับจากได้ สัมผัส กับ กล่อง an ว่าเรื่องความเสถียร และแม่นยำผมว่ามัน เชื่อใจได้ เนื่องจากการที่ผมลองขยับ data เปลี่ยนแปลง ค่า a/f มันเปลี่ยนทันทีทันใด ไวมาก สามารถ จูน แบบ realtime ได้ ผมว่า hardware ที่ใช้คงคุณภาพสูงมาก ถ้าได้ chip ดีๆ การทำแรงม้าสูงๆ คงไม่ยาก ส่วน เทคโนโลยี่ มันต้องอิงจากกล่องเดิม ก้อคงทำไรมากไม่ได้ครับ ส่วนใครที่อยากจะหามาลองเล่นดูผมว่า ไม่ผิดหวัง แต่อาจต้องใช้เวลากับมันหน่อย ผมทำตอนแรก ยังเก้ๆกังๆ ยังต้องให้ เจ้าของกระทู้ช่วยสอนเลย ครับ
สงสัยอ่ะพี่ต่อ ทำไมเค้าทำ valve pocket ซะคมขนาดนั้น มันไม่ทำให้เกิด pre-ignition ได้ง่ายๆเหรอครับ
ปล. เก็บสายเบรกให้ผมด้วยน๊า พลาดไปพลาดมาจนลืมไปเลย
ถ้าจะหมุน 8-9000 รอบกะใช้น้ำมัน octane ขนาดนั้น ผมว่ายังไงพี่ต้องตั้ง advance ไว้เผื่อเยอะเหมือนกันแหละ ขนาดแต่ก่อนใช้ 100 ยังตั้งเผื่อตั้งหลายองศาเลย แต่จำไม่ได้เท่าไหร่แฮะ %:( นานเกินไปสงสัยอ่ะพี่ต่อ ทำไมเค้าทำ valve pocket ซะคมขนาดนั้น มันไม่ทำให้เกิด pre-ignition ได้ง่ายๆเหรอครับ
ปล. เก็บสายเบรกให้ผมด้วยน๊า พลาดไปพลาดมาจนลืมไปเลย
เรื่อง pre-ignition ตอนนี้ไม่ห่วงเพราะ engine management อันใหม่ของมันปรับได้หมดทั้งน้ำมันและไฟ เอาออกเทนอัดเข้าไป แล้วตั้งไฟให้มัน advance อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับกับค่าออกเทนของมัน วิ่งระเบิดเทิดเทิง
เรื่องการจูน Motec เสี่ย Columbus เขาถนัด
แต่ที่ห่วงคือหนึ่ง ชุด valvetrain มันจะเอาอยู่ไหม (ใช่มันเป็น Motorsport part แท้ๆ แต่อายุการใช้งาน unknown) และสอง...รอบสูงขนาดนั้นอัตราทดของเกียร์สแตนดาร์ดของ S14 (ถึงมันจะเป็น close ratio ก็เถอะ) มัน "Close" พอหรือยัง พยายามจินตนาการตอนที่วิ่งจี๋ๆอยู่เกียร์ห้าที่แปด-เก้าพันรอบแล้วเชนจ์ลงมาสี่แล้วล้อมันจะล๊อกหรือเปล่า
ถ้าจะหมุน 8-9000 รอบกะใช้น้ำมัน octane ขนาดนั้น ผมว่ายังไงพี่ต้องตั้ง advance ไว้เผื่อเยอะเหมือนกันแหละ ขนาดแต่ก่อนใช้ 100 ยังตั้งเผื่อตั้งหลายองศาเลย แต่จำไม่ได้เท่าไหร่แฮะ %:( นานเกินไปสงสัยอ่ะพี่ต่อ ทำไมเค้าทำ valve pocket ซะคมขนาดนั้น มันไม่ทำให้เกิด pre-ignition ได้ง่ายๆเหรอครับ
ปล. เก็บสายเบรกให้ผมด้วยน๊า พลาดไปพลาดมาจนลืมไปเลย
เรื่อง pre-ignition ตอนนี้ไม่ห่วงเพราะ engine management อันใหม่ของมันปรับได้หมดทั้งน้ำมันและไฟ เอาออกเทนอัดเข้าไป แล้วตั้งไฟให้มัน advance อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับกับค่าออกเทนของมัน วิ่งระเบิดเทิดเทิง
เรื่องการจูน Motec เสี่ย Columbus เขาถนัด
แต่ที่ห่วงคือหนึ่ง ชุด valvetrain มันจะเอาอยู่ไหม (ใช่มันเป็น Motorsport part แท้ๆ แต่อายุการใช้งาน unknown) และสอง...รอบสูงขนาดนั้นอัตราทดของเกียร์สแตนดาร์ดของ S14 (ถึงมันจะเป็น close ratio ก็เถอะ) มัน "Close" พอหรือยัง พยายามจินตนาการตอนที่วิ่งจี๋ๆอยู่เกียร์ห้าที่แปด-เก้าพันรอบแล้วเชนจ์ลงมาสี่แล้วล้อมันจะล๊อกหรือเปล่า
ตอนแรกว่าจะเป็นสาวก Motec กะเค้าบ้างเหมือนกัน แต่หลังจากทำการบ้านมาหลายรอบแล้วผมว่าเอา piggy back คุมเอาตรงช่วงที่เราต้องการใช้ก็พอ ช่วงรอบเดินเบากะคลานๆในเมืองปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกล่องเดิม เดี๋ยวนี piggy back ก็ไม่แย่เหมือนสมัยก่อน function ต่างๆดีกว่าเยอะ ว่าจะลองแบบนี้ไปก่อน ไม่ดียังไงเดี๋ยวจะกลับไปซบอก Motec
ไม่รู้ว่าพวก motorsport engine ของ BMW มันจะเหมือนเครื่อง motorsport porsche หรือเปล่า เค้า rating ไว้ตั้ง 500 ชั่วโมงหรือไงเนี่ย เป็น off the shelf parts แต่ tolerance ดีกว่าเท่านั้น จำผิดถูกขออภัยด้วยคร๊าบ
ส่วนเรื่องออกเทน ทางเยอรมันเขาแนะนำให้ใช้ 100 AKA ซึ่งมันหมายความว่า 100 RON+ ไม่รู้ว่าจะหาที่ไหนมาใส่ได้หรือเปล่า เข้าใจว่าของ Maxima เขาเคยมีตัว 120 RON ไม่รู้ว่ายังมีอยู่หรือเปล่า
เรื่องตั้งไฟ เข้าใจถูกต้องครับ การเอาออกเทนกรอกลงไปเฉยๆแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย (มีคนเข้าใจผิดตรงนี้กันเยอะ) โดยปกติแล้วเขามักจะไม่ตั้งให้หัวเทียนจุดระเบิดที่ TDC (Top Dead Center) พอดี แต่จะตั้งให้มันจุด advance ก่อนหน้านั้นนิดนึง (BTDC- Before Top Dead Center) เพื่อเหตุผลในเรื่องโมเมนตั้มของลูกสูบตอนชักลง เพราะฉนั้นจึงต้องใช้ออกเทนเข้ามาช่วย "หน่วง" เอาไว้
เครื่องรถ Ford Mustang ของ John Force มีอายุแค่ 10 วิเอง :grin:
วันนี้อะไหล่มาอีกหนึ่งลัง F/D Garage น่าจะเปิดทำการได้
Main Bearing/Rod Bearing นั่นผมไม่ได้ใช้แล้วนะครับ (เหลือ 1 ชุด อีกชุดจะส่งไปประกอบที่ราชบุรี) เพราะเครื่องผมประกอบไปเรียบร้อยแล้ว หากใครจะเอา เดี๋ยวตามไปที่ classified นะครับ ยี่ห้อนี้โอเค พวกเซียนๆอีกฟากโลกนึงเขาก็นิยมใช้กันอยู่ Camshaft สองแท่งนั่นด้วย ไม่ได้ใช้แล้วเหมือนกัน
วันนี้ไปเยี่ยมเยือนราชบุรี เอาอุปกรณ์ต่างๆไปส่งให้ช่างเขา
ลองเปรียบเทียบลูกสูบที่สั่งทำมา (ซ้าย) กับลูกสูบหัวนูนทั่วไปดูจะเห็นว่าโครงของของอันที่สั่งทำมามันเบาและแข็งแรงกว่ามากเลย
อันหน้าในภาพคือแคมชาร์ฟของตัวแข่ง Gr.A ที่เป็น Motorsport part แท้ๆจาก BMW ที่จะเอามาใช้ อันหลังคือแคมชาร์ฟ after market ของ Schrick
ถึงจะองศาเท่ากัน แต่มีบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน มีใครบอกความแตกต่างได้ไหม? นี่คือ trick อย่างหนึ่งของ BMW Motorsport
(บอกใบ้ว่าอยู่ที่ closing ramp และ open ramp)
มาแจ้งข่าว กล่องทองๆ ที่ให้มา ติด password ทั้งสองใบ ช่วยส่งไปปลด C:) ด้วยครับ
ขอบคุณครับสำหรับ ความรู้ที่มอบให้ครับ &v& กระจ่างเลย จะติดตามกระทุ้ของพี่ต่อไปนะครับ $^$
แถวโอเดียนมีเยอะเลยครับ สารพัดแบบ ขนาดและเบอร์ เมื่อก่อนซื้อมากลึงอะไรเล่นบ่อยๆ เอาไปทิ้งไว้ตามอู่ก็เยอะ
ถ้าใช้ไม่เยอะมาเอาที่บ้านก็ได้ครับ ไม่ต้องไปซื้อ
แถวโอเดียนมีเยอะเลยครับ สารพัดแบบ ขนาดและเบอร์ เมื่อก่อนซื้อมากลึงอะไรเล่นบ่อยๆ เอาไปทิ้งไว้ตามอู่ก็เยอะ
ถ้าใช้ไม่เยอะมาเอาที่บ้านก็ได้ครับ ไม่ต้องไปซื้อ
ขอบคุณมากครับพี่ต่อ ถามไว้เผื่อต้องใช้นะครับ ให้รุ่นน้องไปแกะแบบ camber plates ที่ซื้อมาน่ะครับ แต่ไม่รู้ว่าจะเสร็จะเมื่อไหร่เหมือนกัน
ถามเพิ่มเติมหน่อยครับพี่ต่อ ผมหา camshaft spec ของเครื่อง M42 ไม่ได้เลย อยากได้แบบละเอียดหน่อยตามนี้เลยครับ
ex open BBDC
ex close ATDC
in open BTDC
in close ABDC
พอจะทราบบ้างหรือเปล่าครับ จะเอาไปลองคำณวนท่อ primary น่ะครับ
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว lamda มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean ผมขอถามกลับว่า lean มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริงที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4 แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว lamda มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean ผมขอถามกลับว่า lean มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริงที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4 แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ
มาทำความเข้าใจว่า ในวิดิโอที่โพสอยู่วินาทีที่ 30-40 ที่รถเดินเบา เป็นช่วงที่คนขับเหยียบคลัช รถจอด รุ้สึกคันนี้จะไม่มีแอร์ และคันเร่งปิดสนิท ทำไม AF ถึงอยุ่ประมาณ 17-18 น้ำมันไม่บางไปหรอครับ ตามที่เคบได้ยิน น่าจะอยู่แถวๆ 14.7 ไม่ได้สงสัยตอนวิ่งครับ ตอนวิ่งแล้วยกคันเร่งน้ำมันบางเป็นเรื่องปกติ ที่อยากทราบคือทำไมเครื่องตัวนี้เดินเบาบางจัง ช่วยอธิบายที ผมไม่มี AF มาวัดหรอกครับ :grin:มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว lamda มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean ผมขอถามกลับว่า lean มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริงที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4 แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ
มาทำความเข้าใจ กับคำว่ารอบเดินเบา หมายถึง การที่เครื่องไม่มีภาระ ติดเครื่องอยู่เฉยๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิด บางทีก้อเปิดแอร์ เปนเวลาอย่างน้อย 5-10นาที และลิ้นเร่งมอเตอร์เดินเบาปิดสนิท วัดรอบทีปรากฏน่าจะประมาณ 800 rpm. นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึงคำว่ารอบเดินเบา ตัวเลข a/f ที่บอกมา มีให้เห็น แน่ แต่ไม่ใช่รอบเดินเบาที่ผมหมายถึง ลองหา a/f meter ที่น่าเชื่อถือแล้วไปวัด ดู แล้วมาบอกผมใหม่ ว่าวัดได้เท่าไร แล้วมาแจ้งใหม่นะครับ หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะครับ แล้วจะได้พบคำตอบ ว่าสิ่งที่เห็นมันไม่ได้ เป็นอย่างที่คิด
มาทำความเข้าใจว่า ในวิดิโอที่โพสอยู่วินาทีที่ 30-40 ที่รถเดินเบา เป็นช่วงที่คนขับเหยียบคลัช รถจอด รุ้สึกคันนี้จะไม่มีแอร์ และคันเร่งปิดสนิท ทำไม AF ถึงอยุ่ประมาณ 17-18 น้ำมันไม่บางไปหรอครับ ตามที่เคบได้ยิน น่าจะอยู่แถวๆ 14.7 ไม่ได้สงสัยตอนวิ่งครับ ตอนวิ่งแล้วยกคันเร่งน้ำมันบางเป็นเรื่องปกติ ที่อยากทราบคือทำไมเครื่องตัวนี้เดินเบาบางจัง ช่วยอธิบายที ผมไม่มี AF มาวัดหรอกครับ :grin:มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว lamda มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean ผมขอถามกลับว่า lean มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริงที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4 แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ
มาทำความเข้าใจ กับคำว่ารอบเดินเบา หมายถึง การที่เครื่องไม่มีภาระ ติดเครื่องอยู่เฉยๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิด บางทีก้อเปิดแอร์ เปนเวลาอย่างน้อย 5-10นาที และลิ้นเร่งมอเตอร์เดินเบาปิดสนิท วัดรอบทีปรากฏน่าจะประมาณ 800 rpm. นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึงคำว่ารอบเดินเบา ตัวเลข a/f ที่บอกมา มีให้เห็น แน่ แต่ไม่ใช่รอบเดินเบาที่ผมหมายถึง ลองหา a/f meter ที่น่าเชื่อถือแล้วไปวัด ดู แล้วมาบอกผมใหม่ ว่าวัดได้เท่าไร แล้วมาแจ้งใหม่นะครับ หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะครับ แล้วจะได้พบคำตอบ ว่าสิ่งที่เห็นมันไม่ได้ เป็นอย่างที่คิด
อืม...ชักน่าสนใจ หากใครมาอธิบาย ช่วยเพิ่มเติมประเด็นว่า การวัดก่อน KATและหลัง KAT (ที่ปลายท่อ) มันให้ผลแตกต่างกันอย่างไร? และการวัดที่หลัง KAT มันจะได้ค่าเป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่ ถึงแม้ไอเสียจริงที่พ่นออกมาจากกระบอกสูบมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น?ปรกติผมวัดเพื่อจูนรถที่ทำเครื่องแรงๆนั้นผมเจาะรูฝังO2senserที่ท่อไอเสียห่างจากจุดร่วมเฮดเดอร์ประมาณหนึ่งฟุต นั้นหมายถึงรถซิ่งซึ่งไม่ต้องใช้แคทนะครับ
แต่ดูจากรถ Honda ที่เอามาวัดทั้งสองค่าย (HKS และ Motec) ก็น่าจะยังมี KAT อยู่ทั้งสองคัน
อืม...ชักน่าสนใจ หากใครมาอธิบาย ช่วยเพิ่มเติมประเด็นว่า การวัดก่อน KATและหลัง KAT (ที่ปลายท่อ) มันให้ผลแตกต่างกันอย่างไร? และการวัดที่หลัง KAT มันจะได้ค่าเป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่ ถึงแม้ไอเสียจริงที่พ่นออกมาจากกระบอกสูบมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น?ปรกติผมวัดเพื่อจูนรถที่ทำเครื่องแรงๆนั้นผมเจาะรูฝังO2senserที่ท่อไอเสียห่างจากจุดร่วมเฮดเดอร์ประมาณหนึ่งฟุต นั้นหมายถึงรถซิ่งซึ่งไม่ต้องใช้แคทนะครับ
แต่ดูจากรถ Honda ที่เอามาวัดทั้งสองค่าย (HKS และ Motec) ก็น่าจะยังมี KAT อยู่ทั้งสองคัน
เพื่อนส่งมาให้ เป็นบทควาทที่ Motec อธิบายถึงเรื่อง AF หน้า CAT และหลัง CAT โดยตรง :good:
Re: Lambda Measurement after CAT
on Thu May 21, 2009 10:04 am
The narrow band sensor provides an output voltage corresponding to the quantity of oxygen in the exhaust relative to that in the atmosphere. An output voltage of 0.2 V represents a lean 0.8 V represents a rich mixture, one which is high in unburned fuel and low in remaining oxygen. At approximately 0.45 V the mixture is slightly lean but near to stoichiometric. The voltage produced by the sensor is not linear with respect to oxygen concentration, because of the way the sensor reacts with other components in the exhaust gas, which is ok for most automotive (gasoline) applications as the sensor is most sensitive near the stoichiometric point and less sensitive when either very lean or very rich, but useless when tuning a race engine or where very lean mixtures are used (e.g. Diesels).
The wideband sensor operation is completely different. It is based on a zirconia cell and incorporates an electrochemical gas pump. An electronic circuit loop controls the gas pump current to pump enough oxygen in to (or out of) the measurement cell to keep the output of the electrochemical cell constant. The the pump current directly indicates the oxygen content of the exhaust gas. We then apply a table (Lambda Characteristic Table) to this to translate this in to a Lambda value. Because the pump current is fairly linear as a function of oxygen content we are able to get acurate Lambda readings over a very wide range.
The limitation with any lambda sensor is that, because they rely on O2 measurement to detrmine Lambda (Air Fuel Ratio), they are reliant on “complete” combustion. For example if an engine is running at Lambda 1 the Lambda sensor will measure this ok butif the engine then missfires the Lambda sensor will give a lean reading. The Air-Fuel ratio has not changed but the fuel hasn’t ignited so there is an excess of oxygen in the exhaust. There is also excess un-burnt fuel in the exhaust but the Lambda Sensor can not detect this so it just reads lean. [/]Similarly, as stated in the previous post, a lambda sensor voltage on a narrow band sensor will be lower on a sensor mounted downstream of a functioning catalyst. This is because the catalyst operation uses oxygen the lambda sees this as a richer mixture even though (of course) the air-fuel ratio has not changed.
MoTeC Research Centre
Melbourne, Australia.
*Note: PLM คือ Motec AF meter ครับ
เพื่อนบอกว่าการวัดปลายท่อ ปกติจะมี adapter ใส่ไปในปลายท่อ เืืืืืื่พื่อกันอากาศไหลย้อนเข้าท่อไอเสียเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูง
แต่มีหรือไม่มี adapter จะไม่มีผลกับ AF ที่รอบเดินเบาครับ
[/]
:good:
did the owner has a good time at SAC? :wink:
สามปีของเดินทางที่ผ่านความยากลำบาก กับสามอาทิตย์ก่อนตัดสินใจนำมันลงสนามถ้าความสำเร็จ (ที่ตั้งเอาไว้) คือ 100% ภาพที่เห็นอยู่นี้คือ 50% สุดท้ายที่เหลือหากเขาเรียกผมว่า "ผู้จัดการทีม" ก็ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณผู้ที่อยู่เบื้องหลังของรถคันนี้ทุกคัน....จากใจยินดีด้วยครับ สำหรับความสำเร็จ ทั้งถ้วยรางวัล และ ความพยายาม แล้วปีหน้าผู้จัดการ จะเปลี่ยนมาเป็นนักแข่งแล้วไม่ใช่เหรอ
Bangsaen 2010 (http://www.youtube.com/watch?v=fcB99SmN3YA#)
และขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะทุกท่านด้วยครับ w^w
any podium picture?
เมื่อวานเดินผ่านเชลฟ์หนังสือ เลยได้ CAR mag. ติดมือกลับบ้านมาด้วย
เป็นสกูปพิเศษเล่าตำนานความยิ่งใหญ่ของยนตรกรรมตราใบพัด
ชอบสำนวนคุณต่อมากครับ อ่านเพลินจริงๆ
แต่ผู้น้อยอย่างผมสงสัยนิดครับว่าทำไมไม่มีกล่าวถึงรถรุ่น 700 ไว้บ้างเลย??
:good: :good:
เมื่อวานเดินผ่านเชลฟ์หนังสือ เลยได้ CAR mag. ติดมือกลับบ้านมาด้วยขอบคุณที่ให้เกียรติติดตามครับ
เป็นสกูปพิเศษเล่าตำนานความยิ่งใหญ่ของยนตรกรรมตราใบพัด
ชอบสำนวนคุณต่อมากครับ อ่านเพลินจริงๆ
แต่ผู้น้อยอย่างผมสงสัยนิดครับว่าทำไมไม่มีกล่าวถึงรถรุ่น 700 ไว้บ้างเลย??
:good: :good:
แต่...เอ....BMW Special ฉบับไหน? เข้าใจว่าผมไม่ได้เขียนนะครับ %:(
เมื่อวานเดินผ่านเชลฟ์หนังสือ เลยได้ CAR mag. ติดมือกลับบ้านมาด้วยขอบคุณที่ให้เกียรติติดตามครับ
เป็นสกูปพิเศษเล่าตำนานความยิ่งใหญ่ของยนตรกรรมตราใบพัด
ชอบสำนวนคุณต่อมากครับ อ่านเพลินจริงๆ
แต่ผู้น้อยอย่างผมสงสัยนิดครับว่าทำไมไม่มีกล่าวถึงรถรุ่น 700 ไว้บ้างเลย??
:good: :good:
แต่...เอ....BMW Special ฉบับไหน? เข้าใจว่าผมไม่ได้เขียนนะครับ %:(
เล่มนี้ครับ!! เห็นมี M3 E30 จากบ้านบางกอกไปร่วมขบวนกับ M3 อีก 3 เจเนอเรชั่น E36 / 46 /92
(http://www.magazinedee.com/images/549/11219/CARSPECIAL2010-11-001_00-001.jpg)
And...hope it will be a beautiful epilogue for the life time...
And...hope it will be a beautiful epilogue for the life time...
สวัสดีครับพี่ Flying Dutchman เห็นรถพี่ตัวจริงที่สนามพีระ แล้ว รถพี่สวยมากๆ ครับ......แต่ว่าไม่กล้าเดินเข้าไปทัก :grin: :grin:
And...hope it will be a beautiful epilogue for the life time...
สวัสดีครับพี่ Flying Dutchman เห็นรถพี่ตัวจริงที่สนามพีระ แล้ว รถพี่สวยมากๆ ครับ......แต่ว่าไม่กล้าเดินเข้าไปทัก :grin: :grin:
วันหลังทักได้เลยครับ ยินดีที่จะได้มีเพื่อนคอเดียวกัน
บาย เดอะ เวย์ คันนี้ไม่ใช่รถผมครับ
และขอส่งท้ายการเดินทางอันยาวนานของรถคันนี้ด้วยรูปนี้ครับ
ขอบคุณแฟนๆทุกท่านที่ติดตามชม :-!
RACING: THE WINNER MAY NOT BE THE ONE WHO CAN GO A LITTLE FASTER, BUT THE ONE WHO CAN STAY A LITTLE LONGER.
เห็นตัวจริงที่สนามพีระมาแล้วครับ เป็นรถแข่งที่สวยสะอาด เดินผ่านที่ไรต้องเหลียวมองทุกที :good: :good: :good:พี่ Flying Dutchman พี่ user นี้แกชอบบอกผมว่ารถพี่สวยมากวิ่งดี ฮ่าๆๆ แต่ไม่กล้าเข้าไปคุยด้วย :grin: :grin: