เห็นมีรับเคลือบตามพวกโรงงานน่ะครับ พวก ceramic coating อ่ะครับ
เคลือบหลังคาก็มี ลดความร้อนเห็นๆ แต่เท่าที่ทราบมา สารที่ใช้เป็นองค์ประกอบมันมีหลายตัวมาก ผมก็ไม่รู้ว่าตัวไหนมันจะเหมาะกับในห้องเครื่องนะครับ
เห็นมี ไททาเนียมไดออกไซด์ แบเรียมซัลเฟต อะลูมิเนียมออกไซด์ ซิงค์ออกไซด์ อะไรไม่รู้มากมาย
ในความคิดเห็นของผมนะครับ ไอ้เคลือบท่อไอเสียผมว่าดีนะครับ เพราะผ้านี่ใช้ลำบากจริงๆด้วย แต่น่าจะเป็นการเคลือบเพื่อไม่ให้ความร้อนจากท่อไอเสีย กระจายไปในห้องเครื่อง
ส่วนที่รักษาอุณหภูมิท่อไอเสียให้คงที่ บ้านเราร้อนขนาดนี้อยู่แล้ว มันคงร้อนสุดๆตลอดเวลาอยู่แล้ว
ส่วนท่อไอดี ผมว่ามันร้อนเพราะการถ่ายเทความร้อนจากตัวโลหะเองเช่นถ่ายผ่านจากฝาสูบมายังท่อไอดี มากกว่า อากาศในห้องเครื่องถ่ายมาให้นะครับ
รถรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เลยมีท่อไอดีเป็นพลาสติก เพราะความร้อนมันถ่ายผ่านจากโลหะมาพลาสติกไม่ดีเท่า โลหะกับโลหะอ่ะครับ
ปล. ตะก่อนเคยลองพยายามหาร้านที่รับเคลือบเหมือนกันแต่ไม่มี เด๋วลองหาใหม่เพราะเด๋วนี้รับเคลือบพวกอุตสาหกรรมเยอะแยะ
ถ้าเจอที่เค้ารับเคลือบชิ้นส่วนเครื่องยนต์แล้วจะมาแจ้งข่าวครับ