เมื่อวานน้องผมเล่าให้ฟังว่าไปลองติดเครื่องเดิมFDกับกล่องทอง3.3มา เขาว่าเครื่องโรมันเหมือนเทียนคือถ้าผิดนิดเดียวดับเลย
ตามประสบการณ์ ส่วนตัวของผมเองนะคับ มีทั้ง เรีืองโรที่ทนและเครื่องโรที่เปาะคับ
เริ่มเลยแล้วกัน รถคันแรกที่ผมขอสาตังพ่อแม่ซื้อคือ mazda 808 เแปลงเป็น rx3 หน้ายักษ์ ไพท้่าย savana เหลี่ยม สีดำ
วาง โรตี มีแต่ง portมี webber ต้ัังติด มาแล้วทั้งเสียงท่อและเสียง web สะใจจัง รอบเครืองกวาดหน้าปัดอย่าวเร็ว ขับไปไป มามา แรงแซงเขาไปทั่ว
แน่นนอนอัดน่าดูเลยละตอนนั้น อายุ 18 นึกเอาแล้วกันพี่น้องว่า เด็ก 18 กับรถ racingวางเครือง rotary มันจะขับอย่างไร
ไม่เกินเดือน เครืองก็ บ้ายบายผมไป ซื้อเครืองวางใหม่ ตอนนั้นถูกคับเครื่องราคาหลักพันบาท เป็นอยู่อย่างนี้ 3 เครือง
สุดท้าย พ่อแม่ผมเลยทนผมไม่ไหวเลยจับผมไปเรียน usa ก็เพราะ rotaryนี่แหละ
ผมไปเรียนที่ usa ก็ยังไม่หยุดบ้า คราวนี้ยิ่งได้ใจทีใหญ่ ขยาบ division เป็น rx7 sa22 (ตัวแรก) รภที่นั้นถูกมาก ราคา3หมื่นบาทไทย
แต่คราวนี้เรื่องราวเปลี่ยนไป ผมใช้ rx7 คันนี้ อยู่3ปีกว่า ไม่เสียไม่พัง start ติดในครั้งเดียวทุกครั้ง
รัฐที่ผมอยู่ ถือว่าเป็นรัฐทางเหนือ จะมีหิมะตกอยู่ ปีละ 6เดือน หนาวมาก อุณหภูมิ -10-20 บ่อยมาก
รถอเมิกันที่เค้าว่าทนอึดหลายคัน ยังไม่รอดความหนาวเย็นระดับนั้นเลย แต่ rx7 ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังเลย
รถคันนั้นผมไม่เคยแม้แต่เอาไขควงไปขันมันเลย (ไม่เคยโดนเครื่องมือ)
ที่เล่ามายืดยาวก็คือเป็นข้อมูลและบทสรุปว่า rotary ทำไมจึงพังและไม่พัง
ที่พังส่วนใหญ่ก็เพราะคนขับคับ ถ้าอัดแบบตะบี้ตะบัน 3 เดือนก็ 2 เครื่องเหมือนผม ตอน 18 แล้วเอาไปแข่งกะเขา หน้า the palace
แถมวิ่งแบบ lemans 24ชม ถึงรอบสูงแล้วยังไม่ยอมเปลียนเกียร์อีกเอามันส์จะใจอย่างเดียว (ใช้ความเคยชินในการขับเครืองลูกสูบ
คือโดยทั่วไปแล้วเครืองลูกสูบจะรอบตื่อเองเวลาขึนรอบสูง แต่ rotary จะยังไมตือในรอบเดียวกัน พอเวลาอัดแข่งกับชาวบ้านเขาก็กลัวจะแพ้
เลยลากรอบเครืองเกินไปและนานไป นั้นเป็นสาเหตุหลักเลยละคับที่ rotary พัง
rotary วิธีการขับของมันเองคับ ถ้าเซียน โรได้อ่านที่ผมเขียนนี้ ผมเชื่อว่าหลายท่านจะเห็นด้วยกับผม
คราวนี้กลับมาที่ไม่ฟังเพราะอะไร คือคัน rx7 ของผมคันนั้นเครื่อง 12a คาบู เป็นเครื่องเล็กในตระกูล ratary
ตัวถังหนักกว่า rx3 รอบเครืองเวาลขับจะขึ้นช้ากว่าเนือ่งจากน้ำหนักที่ต้องแบกไป แถม usa ไม่มี the palace ให้อัดแข่งกัน
เลยไม่พังแต่กลับเป็นเครื่องที่ทนที่สุดเครืองหนึ่งที่ผมเคยใช้ ทนกว่าเครืองรถ benz ที่บ้านผมใช้เสียอีก
ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ อ่านแล้วอาจเข้าใจว่า rotary อัดแล้วพัง ลากรอบแล้วพัง ก็ใม่ไช่อีกเช่นกัน แล้วจะขับ rotary ไปทำไม
ถ้าทำแบบนั้นไม่ได้ เพียงแต่มันมีข้อจำกัดในการอยู่รอบสุง แบบ 10,000 นานๆไม่ได้(เครืองเดิมๆนะ) เครืองแต่งที่มีการหล่อลื่นพิเศษ
ถึงจะทำได้
เอาละดู clip ก็แล้วกัน (ส่วนตัวผมนะ นี่ละคับวิธีการที่ถูกต้องในการขับ rotary ถ้าดุไห้ดีเขาเปลี่ยนเกียร์เร็ว ถึงรอบสูงที่เขาต้องการแล้วเปลียนเกียร์
ไม่รอให้รอบตือแล้วค่อยเปลียนเกียร์ ฟังแล้วเหมือนขับไช้รอบไม่หมด เครืองยังไปได้อีก ถ้าฟังแต่เสียงนะคับ จะเห็นว่ารอบสูงแล้วละ
สำหรับเครืองลูกสูบ แสดงว่าตาคนนี้เคยพังเหมือนผมแน่เลยจึงเข็ด !!!!!) แต่เขาก็ขับได้เร็วละแรง มือคอยระวังไม่ไห้รอบสูงจนเกินไป
แบบนี้แหละคับมือขับ rotary ตัวจริง ดูหลายรอบหน่อยนะคับแล้วจะเข้าใจ ขับแบบนี้แหละคับไม่พัง(ผมก็ขับแบบนี้เหมือนกัน)
Fast RX7 650HP