Author Topic: <--- ชุมนุมเบนซ์หางปลา : Fintail The 60's Hits --->  (Read 573552 times)

0 Members and 4 Guests are viewing this topic.

Offline wing92

  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2013
  • Posts: 7
  • Last Login:March 02, 2015, 11:22:10 pm
อยากทราบอัตราทดเฟืองท้าย ของw110 190 ครับ

อัตราทดเฟืองท้ายของ190เบนซินมาตรฐานคือ 4.08:1 โดยมี 4.10:1เป็นออฟชัน ส่วนดีเซลมาตรฐานคือ 3.92:1 โดยมี4.08:1 กับ 4.10:1เป็นออฟชัน
    ขอบพระคุณมากๆครับ ว่าแต่...ตั้งกลุ่ม ไลน์กันดีกว่าครับ ง่ายสะดวกส่งภาพง่ายด้วยหาข้อมูลง่ายเยอะเลย

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:March 14, 2024, 04:45:16 pm
    • MY FACEBOOK

    ขอบพระคุณมากๆครับ ว่าแต่...ตั้งกลุ่ม ไลน์กันดีกว่าครับ ง่ายสะดวกส่งภาพง่ายด้วยหาข้อมูลง่ายเยอะเลย

แต่ในมุมมองผมว่าโพสลงเว็บแบบนี้ เวลากลับมาย้อนหาเรื่องราวที่ผ่านมาหรือหารูปหาข้อมูลอ้างอิงง่ายกว่าครับ
ในไลน์พอคุยกันไปนานๆสิ่งที่คุยไปแรกๆก็หายไปแล้วหรือกว่าจะหาเจอก็ลำบากครับ

ไลน์เหมาะกับคุยในกลุ่มคนที่ชอบสิ่งเดียวกันก็จริง แต่ถ้าจะแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ผมว่าโพสลงเว็บดีกว่าครับ
เพราะคนที่ไม่ได้อยู่ในกรุ๊ปนั้นๆก็ได้รับข้อมูลความรู้ด้วย ไม่จำกัดกลุ่มรู้กันคุยกันอยู่แค่ไม่กี่คน และหลายๆท่านก็ไม่ได้เล่นไลน์ครับ  :a_smiley:
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline RUNGSAK2556

  • ทำดีได้ดี
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2013
  • Posts: 180
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 24, 2022, 06:34:07 pm
ไม่ใช่คุณdr1แต่ขอตอบ ถ้าพูดถึงความคลาสสิค จะ110 111 112 ก็คลาสสิคพอๆกันหมด แต่พูดถึงความขลังสำหรับผมยกให้W112 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพรถด้วยครับ :a_smiley:
คุณแม๊กw110รุ่น190กับ110รุ่น200ความกว้างของตัวรถและความยาวของตัวรถเท่ากันใหมค่ะ b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b w^w w^w w^w w^w w^w :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil:
ทำดีได้ดีคิดดีทำดีพูดดีมองโลกในแง่ดีแล้วจะเจอแต่สิ่งที่DDDDDDDDDDDDDDDDDDD

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:March 14, 2024, 04:45:16 pm
    • MY FACEBOOK
ไม่ใช่คุณdr1แต่ขอตอบ ถ้าพูดถึงความคลาสสิค จะ110 111 112 ก็คลาสสิคพอๆกันหมด แต่พูดถึงความขลังสำหรับผมยกให้W112 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพรถด้วยครับ :a_smiley:
คุณแม๊กw110รุ่น190กับ110รุ่น200ความกว้างของตัวรถและความยาวของตัวรถเท่ากันใหมค่ะ b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b b:b w^w w^w w^w w^w w^w :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil:


W110 กว้าง1795mm ยาว4730mm สูง1495mm ความยาวฐานล้อ2700mm เท่ากันทั้ง190และ200ครับ
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline wing92

  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2013
  • Posts: 7
  • Last Login:March 02, 2015, 11:22:10 pm
ก็จริงน่ะครับ ไลน์ย้อนดูลำบาก

Offline snap

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2013
  • Posts: 86
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 23, 2018, 10:57:11 am
มาอัฟเดตเรื่องล้อ 13 ของผมคับปรากฎว่าใส่ไม่ได้เพราะติดปั๊มดิสเบรค แต่ล่าสุดแก้ไขได้แล้วด้วยการใส่สเปเซอร์รองให้กระทะยื่นออกมาให้พ้นปั๊มคับ

ขอถามข้อสงสัยเกี่ยวกับไฟหน้าคับ มีใครพออธิบายเรื่องความแตกต่างระหว่างไฟหน้าสองแบบตามรูปได้บ้างคับ
-เรื่องเลนส์พอทราบคับแต่ที่สงสัยคือ แบบแรกจานฉายมันดูโค้งกว่าแบบที่สองหรือป่าวคับถ้าใช่เพราะอะไร ?
-ขอบโครมเมี่ยมผมลองสังเกตุดูว่า แบบแรกดูจะมีขอบด้านในที่แคบกว่า(เลนส์กว้างเต็มขอบโครมเมี่ยม)แต่แบบที่สองถ้าดูจากรูปที่ 4 แล้วเหมือนขอบโครมเมี่ยมด้านในจะกว้างกว่า(เหมือนเลนส์จะเล็กกว่า)

เท่าที่ทราบคือถ้าไม่ใช่เลนส์ของ Bosh หรือ Hella ที่มาจากโรงงานเลนส์จะมีขนาดเล็กกว่าใช่มั้ยคับ แต่ถ้าเกิดว่าแบบที่สองที่ผมโพสนั้นคือเลนส์ที่เค้าเปลี่ยนมาทำไมขอบโครมเมี่ยมจึงต่างกันไปด้วยคับ ? หรือใครขี้เกียจพิมพ์ อธิบายขอเบอร์ติดต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้หน่อยคับ ขอบคุณมากคับ

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
ขอลองตอบแบบมั่วๆดูนะครับ ท่านไดมีข้อมูลตรงกว่านี้กรุณามาช่วยกันด้วย
ทั้งสองอันไม่ใช่กระจกแท้ครับ
กระจกแท้เฮลล่าหางปลาจะใหญ่ถึงขอบสเตนเลสเลย และเป็นทรงโค้ง
ดังนั้นเวลาหาของแท้ไม่ได้ จำเป็นต้องดัดแปลง มักจะได้กระจกเล็กกว่าขอบมา
จึงต้องใช้วิธีทำขอบในมาซ้อนอีกวงไม่ให้เห็นช่องโบ๋รอบๆ

อันบนดูจานฉายจะหมือนเบ๊นซ์ แต่กระจกหน้าดูแบนและเล็ก
อันล่าง ดูคล้ายเอาโคมซีลบีมมาดัดแปลง กระจกหน้าก็ดูโค้งดี
แต่ขนาดเล็กกว่าอันบนอีก เลยต้องมีขอบในมาเสริมอีกชั้น

หากระจกหน้าให้ได้ แล้วโคมด้านในจะเอาอะไรมาใส่ไว้ก็มีหลายทางเลือกครับ
กระจกหน้าตรั้งสุดท้ายผมเห็นอยู่ที่วรจักร
ช่วยกันเหลือให้เพื่อนๆด้วยนะครับ อย่าเพิ่งเหมาหมด
ผมเพิ่งเอาจากช่างกอบไปส่งให้เฮียงี้ปั้นหางปลาเมื่อเดือนก่อนคู่นึง

Offline snap

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2013
  • Posts: 86
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 23, 2018, 10:57:11 am
ขอลองตอบแบบมั่วๆดูนะครับ ท่านไดมีข้อมูลตรงกว่านี้กรุณามาช่วยกันด้วย
ทั้งสองอันไม่ใช่กระจกแท้ครับ
กระจกแท้เฮลล่าหางปลาจะใหญ่ถึงขอบสเตนเลสเลย และเป็นทรงโค้ง
ดังนั้นเวลาหาของแท้ไม่ได้ จำเป็นต้องดัดแปลง มักจะได้กระจกเล็กกว่าขอบมา
จึงต้องใช้วิธีทำขอบในมาซ้อนอีกวงไม่ให้เห็นช่องโบ๋รอบๆ

อันบนดูจานฉายจะหมือนเบ๊นซ์ แต่กระจกหน้าดูแบนและเล็ก
อันล่าง ดูคล้ายเอาโคมซีลบีมมาดัดแปลง กระจกหน้าก็ดูโค้งดี
แต่ขนาดเล็กกว่าอันบนอีก เลยต้องมีขอบในมาเสริมอีกชั้น

หากระจกหน้าให้ได้ แล้วโคมด้านในจะเอาอะไรมาใส่ไว้ก็มีหลายทางเลือกครับ
กระจกหน้าตรั้งสุดท้ายผมเห็นอยู่ที่วรจักร
ช่วยกันเหลือให้เพื่อนๆด้วยนะครับ อย่าเพิ่งเหมาหมด
ผมเพิ่งเอาจากช่างกอบไปส่งให้เฮียงี้ปั้นหางปลาเมื่อเดือนก่อนคู่นึง


ขอบคุณพี่ Dr1 คับผมใครมีข้อมูลช่วยแชร์ได้เลยน่ะคับ ที่ผมสงสัยเพราะเห็นรถที่ต่างประเทศใช้ไฟหน้าประมานนี้กันมากเลยอยากทราบว่าไฟหน้าติดรถจากโรงงานมีแค่ Hella หรือ Bosch ขนาด 8 นิ้ว(ถ้าไม่ผิดพลาด) เท่านั้นหรือป่าว เพราะขนาดโครมเมี่ยมขอบไฟมันเปลี่ยนไปตามไฟที่เล็กลงด้วยหรือเค้าหาของใหม่มาใส่หรือป่าวยังไง ใครทราบแชร์ได้เลยน่ะคับ  :good:

Offline snap

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2013
  • Posts: 86
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 23, 2018, 10:57:11 am
ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องหน่อยคับ ผมกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะลงเครื่อง 220D มาใส่เจ้า 200D ตากลมของผมอ่ะคับ อยากรู็ว่าเครื่องตัวนี้น่าใช้มั้ยคับใส่แล้วจะดีมั้ยคับ ขอคำแนะนำหน่อย



ขอบคุณมากคับ :good:

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
เรื่องไฟหน้า
ไปแอบถามช่างกอบมาแล้ว ได้ความว่า
สมัยก่อน มักไม่ค่อยสว่างถูกใจเหมือนของญี่ปุ่น
 เจ้าของเลยไปเอาโคมซีลบีมญี่ปุ่นซึ่งเล็กกว่าเบ๊นซ์มาใส่ไว้ข้างใน
(โคมหางปลาจะใหญ่มากเอาโคมใหม่ยัดเข้าข้างในได้ทั้งอันโดยยังมีจานฉายกะกระจกหน้าอยู่แบบเดิม)
พอต่อมากระจกหน้าแตกไปบ้าง แล้วหาของใหม่ไม่ได้ ก็เลยต้องดัดแปลงเอาแหวนสเตนเลสมารองในไม่ให้โบ๋รอบๆครับ

เรื่องเครื่องดีเซล
ผมถือว่าเครื่องดีเซลเบ๊นซ์โบราณเนี่ย ถึกสุดๆแล้ว
ใช้งานมาเท่าๆกันเครื่องเบนซินจะไปก่อนจากอายุใช้งานชิ้นส่วน
เช่นพวกระบบจุดระเบิดไฟฟ้า จานจ่าย หัวเทียน สายหัวเทียน ฝาสูบ
ส่วนดีเซลจะแทบไม่มีระบบไฟฟ้า(ดับเครื่องยังใช้กลไกเลย)หัวเผาก็ทนสุดๆ
ต่อให้ไดสตาร์ทเสีย เผาหัวแล้วเข็นกระตุก(บ้านผมเรียก"รุนถ็อก")ยังได้เล้ยยย

เครื่องดีเซลสี่สูบก็220ในทับแปดกะ240ใน123 (190-200ในหางปลาเมนแบริ่งสามตัวมักไม่มีแล้วครับ)
สภาพก็จะ30-40ปี(เก่าที่สุดที่เอามาใช้ได้ ใหม่ที่สุดคือ5สูบ300ดี ปั๊มเล็ก)
ซึ่งถ้ามันไม่หมดสภาพจริงๆ ก็ยังติดเครื่องได้

แต่..จุดอ่อนที่เป็นจุดตายคือ
1.ข้อต่อโซ่ไทมมิ่ง
บางที่ใช้ข้อต่อแบบสวม ถ้าหลุดละก็พังเละ
วาวล์โหม่งกะลูกสูบ ถ้าวาวล์ไม่คดก็แคมชาฟท์หัก ตุ๊กตาแตก
2.ปั๊มลม
 ลูกปืนปั๊มลมคือชิ้นส่วนเล็กสุดที่ต้องระวัง ถ้าแตกหลุดลงไปกินโซ่ ก็ไปอาการข้อ1.ต่อ
3.กาวานาในตัวเครื่องที่มาเตะลูกปืนปั๊มลมกะปั็มหัวฉีด
 ตัวนี้ถ้าไม่ใช่ช่างพันธ์แท้เบ๊นซ์ดีเซล มักไม่ได้ทำตอนโอเวอร์ฮอลล์เครื่อง
 ถ้ามันหลวมส่ายก็จะไปกินลูกปืนข้อ2.แล้วไปข้อ1.
4.ปั๊มหัวฉีดแบบใช้ผ้าปั๊ม
 ซึ่งเก่าสุดๆบางเครื่องโอเวอร์ฮอล์มาสองสามรอบ
ปั๊มยังใช้เดิมๆต่อ(เทียบกับคาร์บิวเบนซิน ต้องซูฮกความทนถึกจริงๆ)
5.ปั๊มน้ำ
 รุ่นใหม่ๆมักเป็นแบบแกนเล็ก ช่างเขาว่าความทนทานยังงั้นๆ

คือจะอธิบายว่า เครื่องดีเซลเบ๊นซ์ ถ้าเอามาใส่ขับเล่นๆชิวๆ พอได้ครับ
แต่ถ้าเอามาใช้แบบขับใช้งานทุกวัน ทางไกลวันหยุดยาวๆ
เหยียบมิดยี่สิบนาทีแล้วยังไม่พังหรือโอเวอร์ฮีต
เอาไปแข่งแรลลี่ปารีส ดักการ์ ปักกิ่ง..(ผมเว่อร์555+ แต่ถ้าเอาจริง รถผมไหวนะเออ)

สมควรต้อง"ทำ"หรือตรวจสภาพครั้งใหญ่ ครับ

Offline snap

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2013
  • Posts: 86
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 23, 2018, 10:57:11 am
 :good: อ่าา ขอบคุณมากเลยคับ จิงๆแล้วผมมีรถหลักอยู่แล้ว แต่คันนี้อยากได้ไว้ใช้แบบขับไปทำงานนิดหน่อย หรือถ้าวันหยุดเบื่อๆเอาไปต่างอำเภอหรือไปพัทยาไรงี้มันจะพอไหวมั้ยพี่


 :grin:

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
ไหวมั้ยเนี่ย..
ถ้าถามเจ้าของเครื่องเดิม ก็อาจได้คำตอบว่า เท่าที่ใช้มาก็ยังใช้ได้ดีอยู่
หรือเคยทำอะไรมาแล้วบ้าง หรือไม่เคยเสียเลย
ซึ่งก็จริงนะครับ

แต่รถผม จะใช้วิธีถามช่างกอบว่า
ไหวแค่ไหน ขับมาทำงานทุกอาทิตย์ได้มั้ย(3-400กม.ไปกลับ)
ซึ่งถ้าได้เช็ค"จุดตาย"ที่ว่ามา ก็จะได้คำตอบครับ
แต่ถ้าใช้วิธีเดาๆเอา ก็ต้องรู้ประวัติว่า เคยซ่อมโดยใคร
 ใช้งานแบบใหนโดยเจ้าของ"ตีน"หนักแค่ไหน อะไรราวๆนี้

แต่เครื่องสี่สูบอายุสี่สิบปีเนี่ย
อย่างมากสุดก็เดินทางไกล2-300กม โดยใช้ความเร็ว80-100(คือใช้กำลังราว70-80%เครื่อง)
พอทนได้ครับ แต่ต้องแน่ใจว่าระบบน้ำ น้ำมันเครื่อง ชิ้นส่วนจุดตาย สภาพโอเคนะ

ถ้าจะเล่นเป็นพันกิโล ต้องห้าสูบ300d โน่น
ช่างกอบเล่าให้ฟังว่า มี111หัวยาว มาฮอลล์เครื่องom617
ออกจากอู่ไม่ถึงอาทิตย์ โทรมาบอกว่า
 อยู่ที่ปายเรียบร้อยแล้ว..
แถวโน่นเค้าเล่นดีเซลกันเต็มๆแบบนี้ครับ

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
เห็นใน youtube

http://youtu.be/3wO2db3cwlQ

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:March 14, 2024, 04:45:16 pm
    • MY FACEBOOK
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline Burt

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2011
  • Posts: 24
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 04, 2018, 11:00:02 pm
เรื่องกะทะ13 ผมว่ามันเกิดมาสมัยที่ยางเป็นยางมียางในอยู่แล้วนะครับ
เพราะจำได้ว่ายางเรเดียลเพิ่งมามีราวรุ่นทับแปด ซึ่งเป็นกะทะ14
คันที่ผมเคยลองขับ เป็นกะทะ13ใส่ยางขอบขาวของแม็กซิส ซึ่งเข้าใจว่าเป็นยางเรเดียล
สรุปเองว่า น่าจะเอายางแบบไม่มียางในใส่ได้ หายางให้ได้ก่อนละกัน

ขอบคุณคุณพี่ dr1 คับ ล่าสุดหายางได้แล้วคับเป็นยาง 13 มียางในตอนนี้ยังผลิตอยู่คับ ตอนนี้ที่กลัวคือถ้านำไปใส่รถแล้วจะติดพวกเบรคพวกอะไรหรือไม่เพราะไม่แน่ใจว่าทรงกระทะมันใกล้เคียงกับของ standard ของหางปลามากแค่ไหน ตอนนี้ยังไม่ได้ถอดล้อเก่าลองสวมดูเลยคับ
พี่ครับยาง13ที่หาได้แก้มยางใหญ่มั้ยครับ ซีรี่ย์ยางที่ถูกต้องคือเท่าไหร่ครับ อยากได้ยางขอบขาวแก้มใหญ่มาใส่นะครับ ตอนนี้ใส่ maxxis 13 อยู่ครับ

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:March 14, 2024, 04:45:16 pm
    • MY FACEBOOK
คุณBurtครับ ขอชมรถหลังบูรณะหน่อยได้มั้ยครับ ผมชอบสภาพก่อนทำและประวัติมากๆครับ เอกสารครบๆเลย  :good: :good: :good:
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline RUNGSAK2556

  • ทำดีได้ดี
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2013
  • Posts: 180
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 24, 2022, 06:34:07 pm
หน่าตาสวิทย์ไฟท้อยหลังเบนซ์หางปลา :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil: x:D x:D
ทำดีได้ดีคิดดีทำดีพูดดีมองโลกในแง่ดีแล้วจะเจอแต่สิ่งที่DDDDDDDDDDDDDDDDDDD

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
ระหว่างรอคุณburt ลงรูปหางปลาหลังบูรณะให้พวกเราดู
ท่านrungsak2556 คงได้คำตอบจากช่างกอบแล้วนะครับ
ว่าสวิทช์ไฟถอยหลังหางปลาเกียร์คอ เอาของเกียร์ธรรมดารุ่นw123 มาตะไบแกนใช้แทนกันได้

หางปลา หรือเบ๊นซ์เก่าๆเนี่ย ช่างสำคัญมาก ถ้าไม่เข้าใจ หรือไม่เอาใจใส่ เสียรถแล้วเสียเลยนะครับ
เห็นมาหลายคันแล้ว แค่เรื่องตัวถัง ทำแล้วประตูปิดไม่ได้บ้าง ประตูหลุดบ้าง
เส้นสายความอ่อนช้อยกลายเป็นทื่อๆแบบไม้บรรทัดบ้าง สารพัด เห็นแล้วเพลียแทน
ช่วงล่าง ก็เพิ่งเจอแบบใส่ยางปีกนกกลับด้าน แทนที่จะเอะใจใส่ไหม่ เฉือนส่วนที่ยื่นออกทิ้งเฉย
จานเบรคก็อุตส่าห์กลึงใหม่ แต่น้อตยึด เข้าไปแค่สองสามเกลียวเอง โชคดีไม่หลุด
ลูกยางปั๊มเบรคก็เอาจารบีใส่มามั้ง บวมเสียของหมด

เฟืองท้าย ก็เรื่องสำคัญ ล่าสุดเจอมา เอาใส้ต่างลูกมายำใส่กัน เฟืองกัดกันเสียของไปเลย
เวลายกขึ้นใส่รถก็งัดเพลาจนเสื้อเฟืองแตก(กะโหลกเสื้อเพลาจะบางๆ)
ลูกปืน ลูกเลื่อนก็หาอะหลั่ยไม่ได้แล้ว
 บางคันแก้ปัญหายกแพหลังw124ลงทั้งยวงเลย ต้องหาช่างตัวถังเก่งๆ
แต่ก็นั่นแหละ ระยะยืดยุบมันคนละเรื่องกะหางปลาเลย ขับเล่นๆพอๆได้
แต่ขับรูดขึ้นคอสะพานชันๆน่าจะยันนะ
(ของหางปลาเนี่ยเกือบฟุต ขึ้นลงฟุตบาทไม่กระแทก นิ่มกว่าพวกโฟร์วีลอีก)
เห็นเวปนอก มีฝรั่งเอาw124 คูเป้ เลาะช่วงบนหมด เอาหางปลาหน้ายาวครอบลงเลย

เบรคถ้าได้ยี่ห้อ อ. จะหาอะหลั่ย และอายุงานดีกว่า บ.นะครับ
หางปลาจะไม่มีหม้อลม เอาของทับแปดลูกเล็กใส่ก็จะหนักเท้าหน่อย
ถ้าลูกใหญ่ก็จะเบาเท้า ถ้าเป็นญี่ปุ่นชั้นครึ่งแตะนิดเดียวหัวทิ่ม(อาจต้องสำรองกันชนหลังกะไฟท้ายไว้ด้วย)

ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง เอาของทับแปดใส่แทนของเดิมที่หาลูกยางยากได้
น่ิมกว่าเดิม แต่มันจะยุบๆกว่าแบบเดิมนะ

โช้ค(ช็อค)อัพ(แอ๊บ)ใช้ร่วมกะw108 ระยะยืดยุบยาวเหยียดยังกะรถโฟร์วีล
เอาของw115 w123มาแปลง ก็จะทื่อๆ กระแทกๆ
 ถ้าได้บิลสไตน์ จะนุ่มเนิบ รูดหลุมไม่รู้สึกเลย ยิ่งได้ยางแก้มสูงซีรี่ส์75 ขึ้นไป
กะเบาะหางปลาเดิม(สปริงขด ไม่ใช่สปริงแบน หรือมีแต่ฟองน้ำแบบรุ่นหลังๆ)
แต่หาซื้อยากมาก ได้แต่sach (ช่างกอบบอกว่า เดิมจริงๆแล้วในหางปลาจะเป็นsach
แต่sachรุ่นใหม่นี่ ค่อนข้างกระชับกว่าเดิม ยิ่งkayaba monro ไปอีกฟีลนึงเลย)

พวงมาลัยเพาวเวอร์ถ้าให้ตรงรุ่นจะเป็นจากw108 กระปุกเบ้อเริ่ม
แต่ใส่ได้กับหางปลาหน้าสั้นเกียร์กระปุก เกียร์คอใส่ไม่ได้
ถ้าเป็นหน้ายาวเกียร์คอ ถึงจะมีที่ใส่เพาวเว่อร์ครับ
เห็นหางปลาสองคันแล้ว เอากระปุกรุ่น124มาใส่ แต่ต้องตัดคอม้านะครับ
ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าจะมีผลระยะยาวอะไรบ้าง เพราะคอม้าเป็นแชสซีส์(คัสซี)ด้านหน้าที่สำคัญมากๆ
บางคันเอาแร็คใส่ รู้สึกว่าจะยูเทอร์นไม่ได้ เพราะระยะดึงไม่พอ

เกียร์คอ เอาเกียร์โตโยต้าดีเซลรุ่นเก่าพวก2L มาหล่อหัวหมูชนกะเครื่องเบ๊นซ์
 จะได้เบ๊นซ์หางปลาเกียร์คอห้าเกียร์(ว้าว..ล้ำยุค)
ถามช่างกอบแล้วว่า ทำไมไม่เอามาทั้งเครื่องเลย
พี่กอบตอบว่าเครื่องญี่ปุ่นมันไม่นิ่มแบบเครื่องเบ๊นซ์
แต่ก็นะ..ผมเคยลองกะเบ๊นซ์เครื่องนิสสันหกสูบ(ดีเซล)ห้าเกียร์ เฟืองท้ายนิสสัน เต็มระบบ(ตัวถังw115)
ขึ้นเกียร์สามแล้ว  โดนดีเซลเบ๊นซ์ฉีกหายไปตั้งแต่กลางเกียร์สองเอง
(เกียร์ธรรมดาดีเซลเบ็นซ์จะลากได้ราว60ในเกียร์2 และราวๆ100ในเกียร์สามครับ)
คือฟีลลิ่งแบบเบ๊นซ์โบราณเนี่ย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ
เหมือนกับเอา
 เครื่องเสียงดิจิตัลคลาสดี ไปใส่แทนวิทยุเครื่องหลอด
เอาดิจิตัลโปรเจคเตอร์ ไปใส่แทนเครื่องฉายหนังฟิล์ม
เอาเครื่องเล่นซีดี ไปใส่แทนเครื่องเล่นแผ่นเสียง
มันคนละแบบกันเลย


มาเล่าให้ฟังไว้เป็นข้อมูลครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปหาคำตอบ



Offline det

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2006
  • Posts: 420
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:May 12, 2017, 02:28:01 pm
ทำไมใครใครเค้าว่า "ผมบ้า Benz" ละครับ ไม่เข้าใจเล้ยยย

w108 280s
         280sel
         280sel 3.5
w109 300sel 3.5
         300sel 6.3
w116 280sel
         450sel 6.9
w123 230e
w126 420sel
w124 230e
W202 c220

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
ขอบคุณท่านdetที่มาให้กำลังใจนะครับ(ผมบ้ายอ ฮ่า...)

คือช่วงล่างหางปลาW110 W111 W108 W113มันคล้ายกันครับ
คิงพินหน้า เพลาท้ายแบบมีจุดหมุนตรงกลาง(เรียกภาษาฝรั่งว่าไรไม่รู้ ยังไม่ได้ไปค้นดู)
ตรงข้อต่อกลางเฟืองท้ายจะมีสปริง บางคันเป็นชอคอัพแกนสั้นๆเชื่อมอยู่ หาอะหลั่ยไม่ได้แล้ว
เวลาหางปลาจะหาช่วงล่าง ก็ไปควานมาจาก108เนี่ยแหละครับ(เดือดร้อนรุ่นอื่นอีกแล้ว)
แต่ก็เหลือเชื่อ พี่กอบบอกว่าช่วงล่างแบบนี้ ชอคอัพพังไป รึไม่ได้ใส่ก็ยังขับได้(สุดยอด"suspension")

เรื่องล้อ เพิ่งเห็นคันที่ไปเอาล้อ108 14นิ้วฝาตบกลาง(ไม่มีริงนอก)
 มีหมุดสามตัวล็อคฝาแบบที่ท่านsnapลงรูปมาใส่ ใช้ดิสเบรค14นิ้วได้
 คันที่เพิ่งทำไป เครื่อง240ดี เฟืองท้าย3.69 ขึ้น140-150แล้ว
ยังทำท่าจะ"ขอเกียร์5"(รอบยังเหลือ)
 ผมว่าจะลองหากระทะเหล็ก15ยางซี่รี่ส์75ขอบขาว(ไม่รู้ไส่เข้ามั้ย แต่ดูโพรงล้อใหญ่ใช้ได้)
ดูๆไปล้อ15หล่อกว่าล้อ13มั้งครับ
ประมาณกลับไปเหมือนรถโบราณรุ่น170 รึก่อนหน้าโน่น
คือล้อ13เบ็นซ์เท่าที่รู้ จะมาในช่วงหลังสงครามโลก ฟื้นฟูบริษัท
ท้ายมน หางปลา 108รุ่นแรกๆ ราวๆนี้

Offline snap

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2013
  • Posts: 86
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 23, 2018, 10:57:11 am
 "v" "v" "v" อ่าาาส์ มันส์ดีคับ เอาอีกๆๆ


 :2funny:

Offline det

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2006
  • Posts: 420
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:May 12, 2017, 02:28:01 pm
ของเดิมใหม่ใหม่ก็ยังหาได้แต่ที่เยอรมันครับ  :rolleyes:
ทำไมใครใครเค้าว่า "ผมบ้า Benz" ละครับ ไม่เข้าใจเล้ยยย

w108 280s
         280sel
         280sel 3.5
w109 300sel 3.5
         300sel 6.3
w116 280sel
         450sel 6.9
w123 230e
w126 420sel
w124 230e
W202 c220

Offline RUNGSAK2556

  • ทำดีได้ดี
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2013
  • Posts: 180
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 24, 2022, 06:34:07 pm
ที่เคยขับมากะมือ
190 แท้  สภาพ90% ล้อ13 เบาสบาย ทั้งในเมืองจนถึง120-130
230 แท้  สภาพ90% ล้อ14 หนักๆตอนเริ่มออกรถ กะความเร็วต่ำ ความเร็วสูง140-160 นิ่ง พอดี
200 แท้  สภาพ90% ล้อ14 หนักระหว่าง 190-230
200ตัวยาวlimo สภาพ70% ล้อ14หนักราวๆ230
190c เปลี่ยนเครื่องเป็นดีเซลเบ๊นซ์ สภาพ60% ล้อ13 เบาเหมือน190
200D แท้ สภาพ60% ล้อ14 หนักมากต้องโหนพวงมาลัย
190D แท้ สภาพ80% ล้อ14 หนักราวๆ230 ความเร็วสูง120-130 นิ่ง พอดี(คันนี้ขับยาวพันกว่ากิโลรวดเดียว)
200 เปลี่ยนเครื่องเป็นเป็น240d  กะอีกคันเครื่องนิสสัน6สูบ  ล้อ14 หนักปานกลาง
200 เครื่องนิสสันสี่สูบ เกียร์คอ ล้อ14 หนักปานกลาง

220s เปลี่ยนเครื่อง300D มีเพาวเว่อร์ แม็กเล็บสิงห์14
200 เปลี่ยนเครื่องเป็น240D มีเพาวเว่อร์(รถผมกะรถช่างกอบ)ล้อกะทะเหล็ก 14 กะเพนต้า14 กะ15 ช่อง14
เบาสบาย เอาอุ้งมือวนพวงมาลัยจอดได้เลย

ผมเลยสรุปเองว่าล้อ14หนักทุกคัน ยิ่งเป็นยาง195หรือแม็กออฟเซตน้อย ล้อกางๆ
ล้อ13เบาทุกคัน เพราะส่วนใหญ่ ยาง165เอง
แต่ถ้าหาล้อ13ไม่ได้ ใส่ยาง185 -14กะ กะทะเหล็ก14 พอช่วยได้
ใส่หน้า13หลัง14 ไม่เคยเห็น แต่เดาว่าน่าจะเบาขึ้น นิดนึง
เพราะน่าจะท้ายโด่งๆ น้ำหนักลงหน้ารถเยอะหน่อย
แต่แถวที่ใช้หางปลาทำแท็กซี่ มักนิยมหน้ามุดๆเวลารถเปล่า
ถ้าบรรทุกเต็มคันก็ระนาบพอดี

ลองเทียบดูก็ไม่เสียหายอะไร
แต่ไม่รู้ว่าฝาตบ13หน้า2ชั้น กะ14หลังชั้นเดียว จะเข้ากันได้มั้ย
อีกอย่าง อัดจารบีเกือบยี่สิบจุด กะให้ช่างปรับช่วงล่างให้ด้
(รุ่นนี้ไม่มีตั้งศูนย์ล้อ ช่างจะเป็นคนวัดระยะ แล้วตั้งระยะช่วงล่างเอง)
 น่าจะช่วยเรื่องความหนักเบาพวงมาลัย กะความนุ่มนวลได้บ้าง
ลองไล่อัดจารบีดูแล้วเห็นมีที่อัดจารบี15จุดล้อหน้ามีข้างละ7จุดเป็น14และอีก1จุดอยู่แถวเพื่องท้ายหรือว่าเบนซ์หางปลามีที่อัดจารบีแค่15จุดหรือว่ามีมากกว่านั้นต้องถามคุณDR๑แล้วว่าเบนซ์หางปลามีที่อัดจารบีกี่จุด :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley: :coolsmiley:
ทำดีได้ดีคิดดีทำดีพูดดีมองโลกในแง่ดีแล้วจะเจอแต่สิ่งที่DDDDDDDDDDDDDDDDDDD

Offline dr1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 224
  • Gender: Male
  • Last Login:August 30, 2023, 12:41:24 am
ราวๆเกือบยี่สิบนะครับ
ด้านท้ายไม่แน่ใจว่าช่วงล่างเดิมw110
 กะช่วงล่างที่เป็นw108 ซึ่งมักแปลงมาแล้ว
จะมีจุดอัดจารบีเพิ่มอีกมั้ย

อัดแล้วเป็นไงมั่ง เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
หางปลาแต่ละคัน อารมณ์ไม่เหมือนกันเลย
บางคันกระชับ ว่องไว เฟิร์ม
บางคัน เนิบนิ่ม ซอฟท์
แต่ฟังผู้ใหญ่อีกท่านเล่าให้ฟังวันก่อน
ท่านว่าหางปลา"ขับอร่อย"
 ท้ายมน(แถวบ้านผมเรียก"อพอลโล่"เพราะออกมาสมัยยานอพอลโล่ลำแรกไปดวงจันทร์) ขับ"ไม่อร่อยเท่า"
ก็จริงนะครับ ท้ายมนข้างในจะเล็กๆ หม้อลมเบรคก็ไม่มี ขับแล้วทื่อๆ ไม่"พลิ้ว"แบบหางปลา
แต่สาวๆมักชอบท้ายมนนะ เห็นแล้วบอก"น่ารักอ้ะ"
เห็นหางปลาจะบอกว่า"เบ๊นซ์อะไร ยาวจัง ยังกะรถท่านเจ้าคุณ"

Offline RUNGSAK2556

  • ทำดีได้ดี
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2013
  • Posts: 180
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 24, 2022, 06:34:07 pm
ราวๆเกือบยี่สิบนะครับ
ด้านท้ายไม่แน่ใจว่าช่วงล่างเดิมw110
 กะช่วงล่างที่เป็นw108 ซึ่งมักแปลงมาแล้ว
จะมีจุดอัดจารบีเพิ่มอีกมั้ย

อัดแล้วเป็นไงมั่ง เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
หางปลาแต่ละคัน อารมณ์ไม่เหมือนกันเลย
บางคันกระชับ ว่องไว เฟิร์ม
บางคัน เนิบนิ่ม ซอฟท์
แต่ฟังผู้ใหญ่อีกท่านเล่าให้ฟังวันก่อน
ท่านว่าหางปลา"ขับอร่อย"
 ท้ายมน(แถวบ้านผมเรียก"อพอลโล่"เพราะออกมาสมัยยานอพอลโล่ลำแรกไปดวงจันทร์) ขับ"ไม่อร่อยเท่า"
ก็จริงนะครับ ท้ายมนข้างในจะเล็กๆ หม้อลมเบรคก็ไม่มี ขับแล้วทื่อๆ ไม่"พลิ้ว"แบบหางปลา
แต่สาวๆมักชอบท้ายมนนะ เห็นแล้วบอก"น่ารักอ้ะ"
เห็นหางปลาจะบอกว่า"เบ๊นซ์อะไร ยาวจัง ยังกะรถท่านเจ้าคุณ"
อืมหลังจากอัดจารบีแล้วรู้สึกว่ารถนิ่มขึ้นพอเปลี่ยนมาใส่ล้อขอบ13ก็รู้สึกว่าพวงมาลัยเบาขึ้นเหมือนท่านDr๑ว่าใว้เลย
ทำดีได้ดีคิดดีทำดีพูดดีมองโลกในแง่ดีแล้วจะเจอแต่สิ่งที่DDDDDDDDDDDDDDDDDDD

 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments