แนะนำให้ไปถามที่อู่ดำเนินครับ ข้างอู่ท่านขุนครับเค้าทำได้
พูดถึงเรื่องนี้แล้วขำจนหัวเราะไม่หยุดมาหลายชั่วโมงแล้ว
ผมเอาเครื่องไปทิ้งไว้ตัวหนึ่ง ช่างคนหนึ่งมายืนดู (ย้ำว่า "ยืนดู") และบอกผมว่าเครื่องตัวนี้สตาร์ทไม่ติดหรอก เพราะชุดสายไฟเค้าแปลงเอาของญี่ปุ่นใส่มามั่วไปหมดแล้ว ผมก็กวาดๆตามองขยุ้มใหญ่สายไฟที่วางกองอยู่บนเครื่องก็สงสัยเหมือนกันว่าสายไฟทำไมมันกองใหญ่ขนาดนี้ (วะ) และจากที่เห็น connector มันเป็นทั้งของญี่ปุ่นและเยอรมันเต็มไปหมด
ดูเหมือนว่าเขาเคยเอาเครื่องตัวนี้วางลงในรถญี่ปุ่นเพราะขยุ้มสายไฟนั่นมันดูเหมือนเป็นการยำเอาสายไฟเครื่องเข้ากับสายไฟตัวถังตรงๆเป็นชุดเดียวกันเลย ผมแค่มองเผินๆเพราะมันมืดเลยยังไม่ได้สนใจดูละเอียดนัก ว่าจะมาดูอีกทีพรุ่งนี้ว่ามันยำมายังไง ถ้ามันเหลือบ่ากว่าแรงก็ทิ้งมันทั้งพวงไปเลยแล้วสั่ง wiring harness ของมันมาใหม่ทั้งชุดเลย ซึ่งได้ติดต่อไปที่ Turner Motorsport พบว่าเขามีเป็นกุรุสจะเอากี่ชุดก็บอกเขาไป ที่นี่เป็นอู่ทำรถแข่งในดวงใจของผมในอเมริกา เมื่อก่อนเขาเอารุ่นนี้ลงแข่งเยอะโดยใช้พวกกล่อง Motec แทน เพราะฉนั้นชุดสายไฟ standard จึงมีเยอะแยะ ราคาไม่แพง (เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่เล่นเครื่อง/รถรุ่นนี้ ที่เริ่มเบื่อหน่ายกับคำว่า ชิ้นโน้นไม่มี ชิ้นนี้ไม่ขาย ดุ้นนี้เลิกผลิตไปนานแล้ว อันนี้ไม่แคล้วต้องขายบ้านมาซื้อ ฯลฯ)
วันรุ่งขึ้นอาจารย์ดำเนินมาดูให้เองเลย ปรากฏว่าขยุ้มสายไฟที่หน้าตาญี่ปุ่นน่ะมันกองเอาไว้บนนั้นเฉยๆ มันเป็นอีกชุดหนึ่งแยกต่างหากเลยซึ่งเป็นของใครก็ไม่รู้ติดมา ส่วนสายไฟของมันอยู่ครบ มีแค่หนูแทะไปเส้นสองเส้น และที่ปลาย connector ตัว speed เซนเซอร์ และ timing เซนเซอร์มันกรอบเท่านั้นเอง ซึ่งถือว่าปกติสำหรับเครื่องรุ่นนี้เพราะมันไปอยู่ในมุมอัดที่ข้างเกียร์ (เครื่องรุ่นนี้วัด timing ที่ flywheel ไม่ได้วัดที่ crank หน้าเครื่องเหมือนรุ่นอื่นๆ)
ผมก็สงสัยมาตั้งแต่แรกแล้วว่าเจ้าของเก่าเขายืนยันว่าเครื่องตัวนี้วิ่งมาแค่ 30,000 (หน้าปัทม์ก็มีมาให้ด้วยซึ่งตรงตามนั้น) และถอดออกมาจาก E30 ในตอนที่มันวิ่งได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร และไม่เคยแปลง ไม่เคยเปิดชิ้นส่วนใดๆทั้งสิ้น เพราะฉนั้นมันเป็นแบบนี้ได้อย่างไร และไม่มีเหตุผลอะไรที่เขาจะโกหกผม เพราะถึงจะยังไม่เคยเจอตัวกัน แต่คุ้นเคยกันมาหลายปี
เอามาแชร์กันขำๆครับ ขอบคุณอาจารย์ดำเนินมาก