ผมอยากเริ่มต้นที่การเตรียมตัวทั่วๆไปสำหรับมือใหม่ก่อนก็แล้วกันนะครับ สำหรับผู้ที่จะลงรุ่น BKCC Challenge และ/หรือ Euro Club Race นั้น
ขั้นแรกก็เตรียมการเรื่องสมัครให้เรียบก่อนก่อนครับ โดยปรกติเรื่อง Club Race นั้นจะทำการลงที่ผู้ดำเนินงานของ Club นั้นๆเนื่องจากเป็นการแข่งที่รับสมัครโดยความสมัครใจของคนในคลับ พยายามสมัครให้เรียบร้อยก่อนไปนะครับ ยิ่งไปรับสติ๊กเกอร์และเบอร์ได้ก่อนยิ่งดีเพราะไปสมัครหน้างาน ติดสติ๊กเกอร์ มันอาจวุ่นเวลาคนเยอะ บางทีคนที่จัดก็แข่งด้วยยิ่งจะวุ่นมาก บางทีหาตัวกันไม่เจอจะทำไม่ทันลงซ้อมได้ครับ ทางที่ดีไปซ้อมตั้งแต่วันเสาร์ครับ print ตารางแข่งขันไปแปะไว้ที่พิทด้วยกันลืมว่าต้องซ้อม, qf, แข่ง กี่โมง
pit สำหรับรุ่น BKCC Chanllenge จะอยู่ด้านในนะครับ จะมีป้ายบอกพร้อมกับเชือกกั้นไว้ ให้พวกเราจอดกันบริเวณนี้ครับ ส่วนที่รวมตัวก็จะอยู่ที่พิท ING ไม่ไกลกันเท่าไหร่ครับ ทางเราได้เตรียมเก้าอี้กับน้ำดื่มไว้บริการด้วยครับ มานั่งคุยกันได้
เมื่อสมัครเสร็จก็เตรียมรถครับ จริงๆก็เหมือนเตรียมตัวไป trackday ครับ ไม่ต่างกันเท่าไหร่ อันนี้ผมว่าทุกคนคงทราบดีว่าต้องเตรียมรถยังไงให้สามารถขับไป-แข่ง - ขับกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ถ้าใครยังไม่รู้ก็ลอง search หากระทู้ BKCC trackday ดูครับ เพียงแต่สนามพีระจะยาวกว่าและอันตรายกว่า มีโค้งบังตาหลายโค้งที่จะมองไม่เห็นโค้งก่อนเบรค ดังนั้นการซ้อมครั้งแรกๆนั้นให้ระวังให้มากครับ ถ้าหลุดแล้วอาจเยินได้เพราะ run-off areaแคบ มักจะจบที่กองยาง
มาต่อเรื่องกฎ เนื่องจากรุ่น BKCC ซาเล้ง กับ Euro Clubrace นั้นไม่ได้จำกัดเรื่องรถหรืออะไรมากนัก สิ่งที่บังคับมีแค่นี้ครับ
? เครื่องแต่งกายที่เหมาะสม
? ชุดแข่ง หรือชุดหมี
? ถุงมือ ประเภทที่ใช้กับการขับรถยนต์หรือถุงมือแข่ง
? รองเท้าหุ้มส้นหรือรองเท้าแข่ง
? หมวกกันน็อคแบบเต็มใบที่ได้มาตรฐาน มอก.
จริงๆต้องมีเข็มขัดนิรภัยอย่างน้อยสามจุดด้วย คิดว่าทางผู้จัดคงลืมใส่
ไปถึงสนามหลังจากติดสติ๊กเกอร์แล้วก็เอารถไปให้กรรมการตรวจสภาพที่ห้องตรวจสภาพด้านหลังครับ ถึงจะลงไปซ้อมได้
ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมหรือแข่ง ต้องแต่งกายพร้อมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งนะครับ
ก่อนเวลาซ้อมซักห้านาทีให้เอารถไปเตรียมพร้อมหน้าประตูทางออกพิทได้เลยครับ อย่ารอจนถึงเวลา เดี๋ยวได้วิ่งน้อย ในพิทเป็นวันเวย์นะครับ ห้ามสวนทาง รอจนกรรมการเปิดทางก็ออกไปซ้อมได้ครับ รอบแรกๆค่อยๆวิ่งดูทางพร้อมวอร์มยางไปในตัว ศึกษาเรื่องสัญญาณธงมาให้พร้อมนะครับ คอยมองบริเวณที่มี marshall อยู่ด้วยว่ามีสัญญาณธงอะไรมั้ยเพื่อความปลอดภัย รวมถึงป้ายต่างๆและสัญญาณไฟตรงเส้นสตาร์ทด้วย บางคนวิ่งเพลินไม่ยอมมองเค้าเลิกแข่งยังวิ่งต่อก็มี
ยังไงอย่าลืมเข้าประชุมนักแข่งวันอาทิตย์ด้วยนะครับ จะได้ฟังกฎอีกครั้ง
เวลาควอลิฟายก็เหมือนซ้อมครับ วิ่งไปเรื่อยๆจนหมดเวลา ผลจะแปะอยู่ที่บอร์ด ได้ผลแล้วเราก็จะแบ่งเป็นสองกลุ่ม ใครอยากชิวก็เชิญกลุ่มสองได้เลยครับ ใครไม่ควอลิฟายก็โดนจับไปต่อท้ายกลุ่มสองเช่นกัน
ถึงรอบแข่งจริงบ้างล่ะ ก็ให้ออกไปเตรียมตัวที่หน้าทางออกพิทเช่นเดิมครับ พอออกไปแล้วก็วอร์มยางวอร์มเบรคให้เรียบร้อย วิ่งวนไปจอดหน้าเส้นตามตำแหน่ง QF แล้วดับเครื่องครับ รอจนกว่าป้าย 1 นาทีค่อยสตาร์ท พอไฟแดงดับก็ให้วิ่งช้าๆตามรถ safety car นะครับ ยังไม่ได้แข่งจริง ช่วงนี้ห้ามแซงกันครับ วิ่งวนอีก 1 รอบแล้วกลับมาจอดจุดเดิม ความตื่นเต้นจะบังเกิดขึ้นแล้วครับ ไฟแดงติดห้าดวงแล้วดับ ดับแล้วถึงจะออกได้นะครับ ทางที่ดีใจเย็นนิดนึง โดน jump start โดนทำโทษ 30 วิ ไม่คุ้มแน่นอน ก็แข่งกันอย่างมีน้ำใจนักกีฬาครับ สังเกตุป้าย ธง ต่างๆ รวมถึงรถคันอื่นๆด้วยนะครับ อย่าบี้กันเอาเป็นเอาตายมากนัก เดี๋ยวจะมิดกันเอง รถช้าก็เปิดให้รถเร็วแซงด้วยนะครับ ไม่ต้องถึงกับเบรคหรือเปลี่ยนไลน์วูบวาบ แค่คอยมองว่ารถเร็วเค้าจะแซงเราด้านไหนก็ปล่อยเค้าแซงไปก่อนแค่นั้นครับ
รุ่น Car Club ไม่ต้องมีชั่งน้ำหนัก แต่ถ้าใครจะแข่งรุ่น Club Race นั้นให้ศึกษากฎที่เว็ป
www.supercarthailand.com นะครับเพราะกฎไม่เหมือนกัน รวมถึงหลัง QF และแข่งต้องชั่งน้ำหนักก่อนเข้าพิทไม่งั้นถือว่า DQF นะครับ
ของที่ต้องเตรียมไปจริงๆก็เหมือนไป trackday ครับ ในสนามมีร้านขายข้าวและเครื่องดื่ม แต่ถ้าติดกระติกน้ำแข็งพร้อมน้ำมาเองได้ก็ดีไม่ต้องเดินไปซื้อบ่อยๆครับ แนะนำให้เตรียมเก้าอี้ไปนั่งด้วยก็ดีไม่งั้นเมื่อย