Author Topic: อยากได้วิธีแปลงเบรค E36 ใส่ E30 คับ  (Read 77273 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
ของตรงรุ่นที่ใช้ใน E30 จะมีขนาดเริ่มจาก 12.0 mm, 13.5 mm, และ 14.0 mm ครับ
ลองเอามาไล่ใส่ดูว่า feeling แบบไหนที่ชอบสุด
แข็งไปกว่านี้ก็ไม่ดีครับ มันจะงัดและทำให้ขับยากเพราะมันจะขืนให้โช๊คอัพทำงานได้ไม่เต็มที่

ในวันที่ไปแข่งบางแสนกัน ตอนฝนตกถนนลื่น มีรถแข่ง E30 บางคันถอดเอากันโคลงออกเลย เพราะต้องการให้น้ำหนักถ่ายกดลงไปบนล้อแบบเต็มๆ

คำตอบตรงใจครับ  :good:

เรื่องการถ่ายน้ำหนัก ผมเพิ่งได้ความรู้จากคุณส้ม Okumi RT ตอนไปเรียนที่ BRC  &v&

การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของผู้ที่เจนสนามมีประโยชน์มากครับ  จากนั้นคงต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อที่จะสังเกตุ  ทดลอง  และเรียนรู้ด้วยตนเอง  $:) 
 

 
« Last Edit: February 13, 2009, 10:01:16 pm by Mad Truck »

Offline ohg

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 136
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2018, 06:17:19 pm
 :-!
คาลิปเปอร์ด้านหน้า ถ้าเป็นของ E30 ใน ETK(โปรแกรมแคตตาล๊อคอะไหล่)มันมีอยู่ตัวเดียว ใช้ร่วมกันทั้ง จานตันกับจานระบาย เพราะจานมันหนาต่างกัน 10มม. เอง แต่ไม่แน่ใจว่าของจริงจะเป็นอย่างไรเหมือนกัน

ส่วนเหล็กกันโคลงหลัง ถ้าเป็น E36 2,4 ประตู นำมาใส่ E30 ไม่น่าได้ครับ เคยพยายามลองแล้ว ต้องทำจุดยึดใหม่ ซึ่งไม่ตรงกับตำแหน่งที่ควรจะเป็น
ส่วน E36 คอมแพค เอามาใส่ได้ครับ แม้จะไม่พอดีนัก โดยต้องใช้ ลูกหมากปลายกันโคลงของ E36 มาด้วย


Offline rockyboy44

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2008
  • Posts: 491
  • Gender: Male
  • Last Login:September 26, 2016, 07:58:56 pm
ขอบคุณครับ พี่ๆที่ให้ความรู้ได้ความว่า ใช่ตรงรุ่นดีที่สุด ฟันธง \^^/
แล้วมีพี่ท่านไหนมีเหลือบ้างไม๊ครับ ยังหาไม่ได้เจอแต่ของ E36

เริ่มมีความคิดอีกแล้วครับวันนี้ ไปถามร้านอัดสายไฮดรอลิค ว่าจะทำสายอ่อนเ บรคเ ป็น     สายสแตนเลต
5 เส้นประมาณ 2,500 บาท อาจจะบวกอีกนิดหน่อย
เดี๋ยวจะลองทำดูเผื่อใช้ได้ดีจะเอามาให้ดูกันครับ สั่งสายสำเร็จรูปน่าจะไม่ต่ำกว่า 5000 บาท รึป่าว

พี่ๆ ว่ายังไงกันว่ามันจะคุ้มไม๊ แล้วมันจะอันตรายป่าว(ยังกลัวๆอยู่เหมือนกัน)

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ขอแก้ไข เป็น 14.5 mm นะครับ พิมพ์ผิด

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ขอบคุณครับ พี่ๆที่ให้ความรู้ได้ความว่า ใช่ตรงรุ่นดีที่สุด ฟันธง \^^/
แล้วมีพี่ท่านไหนมีเหลือบ้างไม๊ครับ ยังหาไม่ได้เจอแต่ของ E36

เริ่มมีความคิดอีกแล้วครับวันนี้ ไปถามร้านอัดสายไฮดรอลิค ว่าจะทำสายอ่อนเ บรคเ ป็น     สายสแตนเลต
5 เส้นประมาณ 2,500 บาท อาจจะบวกอีกนิดหน่อย
เดี๋ยวจะลองทำดูเผื่อใช้ได้ดีจะเอามาให้ดูกันครับ สั่งสายสำเร็จรูปน่าจะไม่ต่ำกว่า 5000 บาท รึป่าว

พี่ๆ ว่ายังไงกันว่ามันจะคุ้มไม๊ แล้วมันจะอันตรายป่าว(ยังกลัวๆอยู่เหมือนกัน)

ความปลอดภัยก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสาย, หัวต่อ, และการอัดของเขา

แต่ถ้าจะทำเป็นสายแสตนเลสถัก ผมว่าใช้แบบหัวต่อดีกว่าตรวจเช็คและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า เลือกซื้อสายดีๆที่ข้างในเป็นพวกสาย teflon เมตรละประมาณ 500-600 บาท และหัวต่อเหล็กสำหรับเบรกยี่ห้อดีๆอย่างพวก Aeroquip หรือ Russel ก็จะราวๆหัวละ 300-400 บาท (ทั้งหมดเป็นขนาด AN3 หรือ AN4 นี่แหละจำไม่ได้แล้ว)

ที่ขายเป็นเซทราคาจะสูงกว่าก็เพราะหัวของสายเบรกของรุ่นต่างๆมันไม่ค่อยเหมือนกัน บางรุ่นเป็นตัวเมียข้าง ตัวผู้ข้าง บางรุ่นอาจจะเป็นหัวแบนโจข้างนึง อีกข้างเป็นตัวเมีย ฯลฯ เลยผลิตออกมาเยอะๆไม่ได้ราคามันจึงสูงกว่าอะไรที่ผลิตออกมาทีเป็นร้อยเป็นพันชุดแบบ one-size-fits-all

ถ้าทำเองได้ก็โอเคครับ เพราะเราสามารถเลือกยี่ห้อ/คุณภาพที่เราต้องการได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ให้ผู้รู้ทำดีกว่าครับ เรื่องเบรกเป็นเรื่องของความปลอดภัยอย่างยิ่งยวด ไม่ควรประมาท

Offline ommo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2008
  • Posts: 176
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 08, 2016, 01:50:39 am
ขอบคุณครับ พี่ๆที่ให้ความรู้ได้ความว่า ใช่ตรงรุ่นดีที่สุด ฟันธง \^^/
แล้วมีพี่ท่านไหนมีเหลือบ้างไม๊ครับ ยังหาไม่ได้เจอแต่ของ E36

เริ่มมีความคิดอีกแล้วครับวันนี้ ไปถามร้านอัดสายไฮดรอลิค ว่าจะทำสายอ่อนเ บรคเ ป็น     สายสแตนเลต
5 เส้นประมาณ 2,500 บาท อาจจะบวกอีกนิดหน่อย
เดี๋ยวจะลองทำดูเผื่อใช้ได้ดีจะเอามาให้ดูกันครับ สั่งสายสำเร็จรูปน่าจะไม่ต่ำกว่า 5000 บาท รึป่าว

พี่ๆ ว่ายังไงกันว่ามันจะคุ้มไม๊ แล้วมันจะอันตรายป่าว(ยังกลัวๆอยู่เหมือนกัน)

ความปลอดภัยก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสาย, หัวต่อ, และการอัดของเขา

แต่ถ้าจะทำเป็นสายแสตนเลสถัก ผมว่าใช้แบบหัวต่อดีกว่าตรวจเช็คและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า เลือกซื้อสายดีๆที่ข้างในเป็นพวกสาย teflon เมตรละประมาณ 500-600 บาท และหัวต่อเหล็กสำหรับเบรกยี่ห้อดีๆอย่างพวก Aeroquip หรือ Russel ก็จะราวๆหัวละ 300-400 บาท (ทั้งหมดเป็นขนาด AN3 หรือ AN4 นี่แหละจำไม่ได้แล้ว)

ที่ขายเป็นเซทราคาจะสูงกว่าก็เพราะหัวของสายเบรกของรุ่นต่างๆมันไม่ค่อยเหมือนกัน บางรุ่นเป็นตัวเมียข้าง ตัวผู้ข้าง บางรุ่นอาจจะเป็นหัวแบนโจข้างนึง อีกข้างเป็นตัวเมีย ฯลฯ เลยผลิตออกมาเยอะๆไม่ได้ราคามันจึงสูงกว่าอะไรที่ผลิตออกมาทีเป็นร้อยเป็นพันชุดแบบ one-size-fits-all

ถ้าทำเองได้ก็โอเคครับ เพราะเราสามารถเลือกยี่ห้อ/คุณภาพที่เราต้องการได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ให้ผู้รู้ทำดีกว่าครับ เรื่องเบรกเป็นเรื่องของความปลอดภัยอย่างยิ่งยวด ไม่ควรประมาท

จริงครับ    :-!

Offline ommo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2008
  • Posts: 176
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 08, 2016, 01:50:39 am
ไม่น่าแปลงครับ ผมสนับสนุนว่าหาของตรงรุ่นดีกว่าสมัยปีสองปีก่อนผมเห็นติดแพท้าย325เยอะมาก
เคยถามว่าถอดมั้ย  เค้าบอกแยกขายทุกชิ้น  แต่ตอนนี้ไม่รู้เหลือมากน้อยแค่ไหน
เห็นว่ามีของ ultraracing เข้ามาทำตลาดบ้านเราแล้วขนาดน่าจะ 19 มมถ้าจำไม่ผิด
ผมว่าตัวนี้น่าสนกว่า  ใครเคยใช้หรือมีข้อมูลอย่างไรช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ
ผมเองกำลังเล็งอยู่เหมือนกัน     :bythebook: :bythebook:


ปล.  ขอถามนิด  ใครทราบราคา/แหล่ง  บู๊ชยางช่วงล่างของ lemforder  บ้างครับ
          อนุเคราะห์ด้วย  ผมหาไม่เจอ   :dontknow:    :cry: :cry:

โทรไปที่ 081 171 8600 ครับ ผมซื้ออะไหล่เขาประจำ จะเอาชนิดไหนเขาหาให้ได้หมด

เป็นร้านหรือครับ   อยู่แถวไหนขอรายละเอียดอีกนิดครับ   &v&

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
 
ความปลอดภัยก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสาย, หัวต่อ, และการอัดของเขา

 


ขอแชร์นิดนึงครับ  แบบที่ไปให้ร้านไฮดรอลิกทำราคาไม่แพง ผมทำใส่ฮาร์เล่ย์ไปหลายคันแล้วโดยใช้หัวเดิมไปตัดต่อ  แต่ไม่เคยเอามาใส่รถยนต์เพราะไม่มั่นใจคุณภาพ  ถ้าเกิดพลาดจะกลายเป็นเรื่องใหญ่  อีกอย่างสายที่ร้านไฮดรอลิกใช้ค่อนข้างแข็ง บิดงอไม่ค่อยได้ และไม่มีฉนวนหุ้มด้านนอก ผมสงสัยว่าเวลาหักล้อเลี้ยวมากๆบ่อยๆนานๆเข้าอาจมีปัญหาได้  นอกจากนี้ยังมีแบบที่ทำจากโรงงานทำสายเบรกมอเตอร์ไซด์(เล็ก)  มีลักษณะยืดหยุ่นกว่าแบบแรก  สามารถเลือกหัวต่อและสั่งทำตามความยาวได้  แถมมีฉนวนหุ้มมาเสร็จสรรพ  ราคาก็ถูกกว่าแบบแรกด้วยซ้ำ  มีร้านมอเตอร์ไซด์ใหญ่ใส่ให้ลูกค้าบ้าง  แต่ในวงการมอเตอร์ไซด์เองก็ไม่ค่อยยอมรับในคุณภาพ  โดยเฉพาะพวกหัวต่ออลูมิเนียมที่ตั้งใจทำเลียนแบบยี่ห้อดังๆ อย่าง earl's มันพังง่ายเสียเหลือเกิน
 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
 
ความปลอดภัยก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสาย, หัวต่อ, และการอัดของเขา

 


ขอแชร์นิดนึงครับ  แบบที่ไปให้ร้านไฮดรอลิกทำราคาไม่แพง ผมทำใส่ฮาร์เล่ย์ไปหลายคันแล้วโดยใช้หัวเดิมไปตัดต่อ  แต่ไม่เคยเอามาใส่รถยนต์เพราะไม่มั่นใจคุณภาพ  ถ้าเกิดพลาดจะกลายเป็นเรื่องใหญ่  อีกอย่างสายที่ร้านไฮดรอลิกใช้ค่อนข้างแข็ง บิดงอไม่ค่อยได้ และไม่มีฉนวนหุ้มด้านนอก ผมสงสัยว่าเวลาหักล้อเลี้ยวมากๆบ่อยๆนานๆเข้าอาจมีปัญหาได้  นอกจากนี้ยังมีแบบที่ทำจากโรงงานทำสายเบรกมอเตอร์ไซด์(เล็ก)  มีลักษณะยืดหยุ่นกว่าแบบแรก  สามารถเลือกหัวต่อและสั่งทำตามความยาวได้  แถมมีฉนวนหุ้มมาเสร็จสรรพ  ราคาก็ถูกกว่าแบบแรกด้วยซ้ำ  มีร้านมอเตอร์ไซด์ใหญ่ใส่ให้ลูกค้าบ้าง  แต่ในวงการมอเตอร์ไซด์เองก็ไม่ค่อยยอมรับในคุณภาพ  โดยเฉพาะพวกหัวต่ออลูมิเนียมที่ตั้งใจทำเลียนแบบยี่ห้อดังๆ อย่าง earl's มันพังง่ายเสียเหลือเกิน
 

ใช่ครับ ถ้าเป็นสายคุณภาพไม่ค่อยดีจะแข็งมากให้ตัวไม่ได้เลย บางยี่ห้อ (หรือแบบไม่มียี่ห้อที่ทำออกมาแค่ "look-like") ผมดูแล้วใส่ของ standard ติดรถยังจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำไป 
อีกอย่างหนึ่งพวกหัวต่อ บางอย่างไม่ควรเอามาใช้กับเบรกหรือไฮดรอลิก มันทำมาสำหรับพวกสายน้ำมัน (เชื้อเพลิง) หรือสายลมมากกว่า
ถ้าจะเอามาทำเบรก เอาแบบที่เป็นเหล็ก forged ดีกว่าครับเพราะมันอยู่ในจุดที่จะต้องโดนน้ำ โดนหิน และอีกอย่างอุณหภูมิของน้ำมันเบรกและแรงดันของมันสูงมากครับ ลองดูที่ www.summitracing.com มีทุกชนิดครับ
« Last Edit: February 14, 2009, 08:01:20 am by Flying Dutchman »

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
อุทาหรณ์ครับ  ผมเอากันโครง e34 แปลงใส่ใน e28 เห็นว่าช่วงล่างคล้ายกันมาก  ปรากฏว่าเหล็กกันโครงหักสองท่อนครับ  สุดท้ายต้องใส่ของ e28 แต่ upgrade ขึ้นมาหน่อย (ปกติ 520i ที่เป็นดรัมเบรก ก็ไม่มีเหล็กกันโครง)  บางทีของบางอย่างก็จำเป็นระดับหนึ่ง  แต่เราดันเว่อร์ไปเอง  >*|

Offline still325

  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2007
  • Posts: 750
  • Gender: Male
  • Last Login:September 26, 2016, 06:48:23 am

Offline still325

  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2007
  • Posts: 750
  • Gender: Male
  • Last Login:September 26, 2016, 06:48:23 am

Offline Maddog

  • Pitdog real dog
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2008
  • Posts: 27
  • Gender: Male
  • Last Login:November 12, 2023, 02:17:56 pm
พี่ ommo ครับ
 
แนะนำลองไปหาอ่านหนังสือ HOW TO MAKE YOUR CAR HANDLE

รับรอง อ่านแล้วน้ำตาร่วง :cry:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พี่ ommo ครับ
 
แนะนำลองไปหาอ่านหนังสือ HOW TO MAKE YOUR CAR HANDLE

รับรอง อ่านแล้วน้ำตาร่วง :cry:

ถึงแม้ว่าจะออกไปในแนว American Motorsport แต่เป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งครับ  :good:
อ่านจบแล้วสามารถเข้าใจองค์ประกอบต่างๆในแต่ละส่วนรถแข่งให้โลดแล่นอย่างมีประสิทธิภาพ

มันมี paper อีกอันหนึ่งที่จะเรียกได้ว่าอ่านจบแล้วจะเข้าใจทั้ง qualitative และ quantitative ตั้งแต่พื้นฐานทางฟิสิกส์ขึ้นมาเลย ตั้งแต่แรงกระทำภายนอก (external force) ที่อธิบายแรงทั้งหมดที่กระทำต่อวัตถุที่เคลื่อนที่เป็นเส้นโค้งและสัมพันธ์กันอย่างไร, อะไรคือ "perfect turn" จนไปถึงแรงกระทำภายใน (internal force) เช่นกำลังของเครื่องยนต์และ power curve ของเครื่องยนต์

จากนั้นเอาสองสิ่งนี้มารวมกัน

ชื่อ Racing Physics: Applications of Introductory Mechanics to Auto Racing
เขียนโดยนักศึกษาของ Massachusetts Institute of Technology (MIT)

คนที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางฟิสิกส์มาบ้าง อาจจะอ่านยากนิดนึง
ลอง download มาอ่านดูครับ http://web.mit.edu/scolton/www/racing_physics.pdf

ผมเรียบเรียงเป็นภาคภาษาไทยเอาไว้ทั้งหมดแล้ว เพียงแต่ว่ามันมีลิขสิทธิ์และยังไม่แน่ใจว่าเอามาใช้แบบนี้จะเรียกว่า fair use หรือไม่ เพราะมันก็ไม่ได้ public ทั่วไป เขาโพสเอาไว้ที่มหาวิทยาลัยของเขา

ลองไปอ่านดูครับ
« Last Edit: February 14, 2009, 11:49:03 pm by Flying Dutchman »

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ของตรงรุ่นที่ใช้ใน E30 จะมีขนาดเริ่มจาก 12.0 mm, 13.5 mm, และ 14.0 mm ครับ
ลองเอามาไล่ใส่ดูว่า feeling แบบไหนที่ชอบสุด
แข็งไปกว่านี้ก็ไม่ดีครับ มันจะงัดและทำให้ขับยากเพราะมันจะขืนให้โช๊คอัพทำงานได้ไม่เต็มที่

ในวันที่ไปแข่งบางแสนกัน ตอนฝนตกถนนลื่น มีรถแข่ง E30 บางคันถอดเอากันโคลงออกเลย เพราะต้องการให้น้ำหนักถ่ายกดลงไปบนล้อแบบเต็มๆ

ในเคยอ่านเจอ  forum  e30 ของเมืองนอกที่เค้าทำรถ track car กัน เค้าว่ากันแบบที่พี่พูดเลยครับ..
หลายๆคันเอาเหล็กกันโคลงหลังออกเพื่อให้ได้แรงกดพื้นที่มากขึ้นที่ล้อหลัง...

อ่านแล้วก็งงๆ และอดสงสัยว่ามันจะดีจริงอย่างที่เค้าว่าหรือ? ยังไง?....แต่อย่างว่าครับ...ของอย่างนี้ต้องลองด้วยตัวเองว่าเราถูกใจแบบไหน..

ปล.ยังสงสัยอยู่ว่าพวกของแต่ง เช่น Ireland engineering หรือพวก ground control ทำไมชอบทำกันโคลงใหญ่ๆออกมาขาย  :dontknow:

เคยสั่งกันโคลงของ convertible หรือ 325 จำรุ่นที่แน่นอนไม่ได้แล้วมาจากอังกฤษ...ยังกองอยู่ในห้องเก็บของอยู่เลย...เห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นได้
เดี๋ยวจะลองไปวัดดูว่ากี่ mm.


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Maddog

  • Pitdog real dog
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2008
  • Posts: 27
  • Gender: Male
  • Last Login:November 12, 2023, 02:17:56 pm
ตัวผมพะยายามอยู่ร่วมสามเดือนครับพี่Dutchman สำหรับ"How To Make..." เจ็บใจตัวตอนเรียนดันเกเร :sad:

ส่วนบทความจากMITยังไม่กล้าเข้าไปอ่านเลยครับ เพราะมีเพื่อนคนหนึ่งจบMITมาทุกวันนี้ยังคุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย (ไม่รู้เราหรือมันที่คุยไม่รู้เรื่อง)

น่าจะตั้งใจเรียนตั้งกะเด็ก เซ็ง... >*|

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ของตรงรุ่นที่ใช้ใน E30 จะมีขนาดเริ่มจาก 12.0 mm, 13.5 mm, และ 14.0 mm ครับ
ลองเอามาไล่ใส่ดูว่า feeling แบบไหนที่ชอบสุด
แข็งไปกว่านี้ก็ไม่ดีครับ มันจะงัดและทำให้ขับยากเพราะมันจะขืนให้โช๊คอัพทำงานได้ไม่เต็มที่

ในวันที่ไปแข่งบางแสนกัน ตอนฝนตกถนนลื่น มีรถแข่ง E30 บางคันถอดเอากันโคลงออกเลย เพราะต้องการให้น้ำหนักถ่ายกดลงไปบนล้อแบบเต็มๆ

ในเคยอ่านเจอ  forum  e30 ของเมืองนอกที่เค้าทำรถ track car กัน เค้าว่ากันแบบที่พี่พูดเลยครับ..
หลายๆคันเอาเหล็กกันโคลงหลังออกเพื่อให้ได้แรงกดพื้นที่มากขึ้นที่ล้อหลัง...

อ่านแล้วก็งงๆ และอดสงสัยว่ามันจะดีจริงอย่างที่เค้าว่าหรือ? ยังไง?....แต่อย่างว่าครับ...ของอย่างนี้ต้องลองด้วยตัวเองว่าเราถูกใจแบบไหน..

ปล.ยังสงสัยอยู่ว่าพวกของแต่ง เช่น Ireland engineering หรือพวก ground control ทำไมชอบทำกันโคลงใหญ่ๆออกมาขาย  :dontknow:

เคยสั่งกันโคลงของ convertible หรือ 325 จำรุ่นที่แน่นอนไม่ได้แล้วมาจากอังกฤษ...ยังกองอยู่ในห้องเก็บของอยู่เลย...เห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นได้
เดี๋ยวจะลองไปวัดดูว่ากี่ mm.


ดี = เหมาะสมกับสถานะการณ์

กันโคลงช่วยไม่ให้รถถ่ายน้ำหนักจน roll แต่ถ้ามันแข็งเสียจนน้ำหนักถ่ายไม่ได้ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรครับ

ในตอนบางแสนที่ต้องถอดออกเพราะมันหนักหนาจริงๆ ขนาดตอนฝนยังไม่ถล่มลงมายังเอาไม่ค่อยอยู่เลย ทั้งน้ำมันที่อยู่บนผิวแทรกและ slope ของแทรคที่ทำมุมหนีโค้ง ด้านติดหาด บางโค้งเสียบเข้าไปที่ apex จนกระจกมองข้างด้านซ้ายแทบจะตีกับรั้วอยู่แล้ว มันยังไหลบานออกไปเสียจนกระจกขวาแทบจะตีกับรั้วที่ปากทางออกอีกด้านหนึ่ง เพราะถนนมันเอียงทำมุมตรงกันข้าม (เขาคงตั้งใจทำถนนมันเอียงแบบนั้นเพราะเวลาฝนตก หรือน้ำขึ้น มันจะได้ไหลลงทะเลไป)  ถ้าสนามนั้นขับวนขวาล่ะก็เหมาะ


ที่ยกมาให้ฟังนี้ก็เพื่อให้เห็นว่าแล้วแต่สถานะการณ์ครับ กันโคลงมีประโยชน์ที่จุดหนึ่ง เหมือนกับสิ่งอื่นๆที่ต้องมีจุดพอดีในแต่ละสถานะการณ์ของมันด้วยเช่นกัน 

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เข้า youtube เจอนักแข่ง WRC อธิบายเรื่องนี้ไว้คร่าวๆ

---> http://www.youtube.com/watch?v=GhUE7LIxAso

อีกอันครับ.. http://www.youtube.com/watch?v=9xr7ktz1_as
« Last Edit: February 15, 2009, 10:53:02 pm by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Maddog

  • Pitdog real dog
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2008
  • Posts: 27
  • Gender: Male
  • Last Login:November 12, 2023, 02:17:56 pm
ถ้าทำรถ rally tarmac spec วิ่งในบางแสน โดยไม่ต้องมีพลังม้ามากมาย แต่มากมายในเรื่อง handling เหมือนสมัยที่ Patrick Snijers ขับ E30M3 Prodrive
อย่างนี้พอที่จะเหมาะสมกับสภาพเส้นทางหรือไม่ครับ

ผมไม่เคยไปเห็นบางแสนของจริงได้แต่ดูในทีวี เหมือนดูrallyทางเรียบที่ฝรั่งแข่งกัน เลยคิดเองมันๆ :crazy2:

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
อยากให้มีจัดสนามแบบ Historic Route แข่งเฉพาะ Retro Car เหมือนสมัยนู๊นตอนงานระลึกพระองค์ท่านพีระฯที่ราชดำเนินไปสนามหลวง  :smitten:

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
ขอบคุณครับ พี่ๆที่ให้ความรู้ได้ความว่า ใช่ตรงรุ่นดีที่สุด ฟันธง \^^/
แล้วมีพี่ท่านไหนมีเหลือบ้างไม๊ครับ ยังหาไม่ได้เจอแต่ของ E36

เริ่มมีความคิดอีกแล้วครับวันนี้ ไปถามร้านอัดสายไฮดรอลิค ว่าจะทำสายอ่อนเ บรคเ ป็น     สายสแตนเลต
5 เส้นประมาณ 2,500 บาท อาจจะบวกอีกนิดหน่อย
เดี๋ยวจะลองทำดูเผื่อใช้ได้ดีจะเอามาให้ดูกันครับ สั่งสายสำเร็จรูปน่าจะไม่ต่ำกว่า 5000 บาท รึป่าว

พี่ๆ ว่ายังไงกันว่ามันจะคุ้มไม๊ แล้วมันจะอันตรายป่าว(ยังกลัวๆอยู่เหมือนกัน)


ทนไม่ไหวไปสืบมาแล้ว  เท่าที่เช็คกับร้านอัดสายไฮดรอลิค เขาใช้สายถักอยู่สองเกรดครับ  มีของนำเข้าจากอเมริกา และ  อิตาลี  ระบุว่าเป็น teflon แต่ทั้งสองแหล่งเป็นสายลักษณะแข็ง ไม่ค่อยให้ตัว ส่วนหัวต่อ และแบนโจ เป็นเหล็กกลึงในบ้านเรา  ถ้าจะนำสายเบรกรถยนต์ไปทำ  ต้องเอาของเดิมไปเทียบหัวต่อ ถ้าเทียบมีก็เปลี่ยนให้  ถ้าไม่มีก็จะเอาของเดิมตัดต่อเชื่อมด้วยทองเหลืองเอา สนนราคาก็อย่างที่คุณ rockyboy ว่านั่นแหละ  (ตัดต่อจะแพงกว่า)

ในส่วนของ supplier สายเบรกมอเตอร์ไซด์เล็ก ปรากฏว่าเป็นสายนำเข้าจากจีน ลองชั่งใจดูครับ  :heavenandhell:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้าทำรถ rally tarmac spec วิ่งในบางแสน โดยไม่ต้องมีพลังม้ามากมาย แต่มากมายในเรื่อง handling เหมือนสมัยที่ Patrick Snijers ขับ E30M3 Prodrive
อย่างนี้พอที่จะเหมาะสมกับสภาพเส้นทางหรือไม่ครับ

ผมไม่เคยไปเห็นบางแสนของจริงได้แต่ดูในทีวี เหมือนดูrallyทางเรียบที่ฝรั่งแข่งกัน เลยคิดเองมันๆ :crazy2:

ที่บางแสนจะเป็นแบบ circuit ปิดเมืองอย่าง Macau มากกว่า ที่มีรั้วขนาบ track ทั้งหมด (ปลอดภัยไม่หลุดออกไปนอกสนามเพราะมันจะกระดอนกลับเข้ามา ส่วนกลับเข้ามาแล้วจะไปโดนใคร หรือใครจะมาโดน อันนั้นรับประกันความปลอดภัยไม่ได้  :angel:) ส่วน Tarmac Rally มันก็จะเป็น open road ธรรมดานี่แหละครับ เพียงแต่มันเป็น Tarmac ไม่ได้เป็นดิน

ผมชอบแรลลี่แบบ Tarmac มากกว่าทางดิน มี VDO ของ Patrick Snijers สมัยขับ M3E30 ที่ 1988 Manx Rally  ดูกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อ ฝีมือมากๆ รถสเปกแรลลี่ไม่ต้องทำแรงม้าสูงก็ได้ครับ ทำให้แรงบิดให้สูงก็พอ ตัวแข่งแรลลี่ M3E30 Group N  สมัยนั้นแรงม้าน้อยกว่าตัวแข่งทางเรียบ M3E30 Group A เกือบร้อยแรงม้า แต่เร็วมาก

นักแข่งแรลลี่ในอดีตในดวงใจที่ขับบน Tarmac ได้ดีก็คือ Walter Rohrl (คงจะจำภาพ 131 Abarth สีขาวคาดลาย Alitalia สีเขียวกันได้) สองสามคืนก่อน นั่งสังสรรค์กับ "มือเก่า" คนหนึ่งเรื่องนี้ มีความสุขมาก
« Last Edit: February 16, 2009, 12:42:52 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
สายเบรกลองดูนี่ครับ เขาขายอยู่ของ Turner Motorsport
อาจจะเป็นอีกตัวเลือกหากคิดจะไปทำเอง

http://www.s14.net/forums/showthread.php?t=37373

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ของตรงรุ่นที่ใช้ใน E30 จะมีขนาดเริ่มจาก 12.0 mm, 13.5 mm, และ 14.0 mm ครับ
ลองเอามาไล่ใส่ดูว่า feeling แบบไหนที่ชอบสุด
แข็งไปกว่านี้ก็ไม่ดีครับ มันจะงัดและทำให้ขับยากเพราะมันจะขืนให้โช๊คอัพทำงานได้ไม่เต็มที่

ในวันที่ไปแข่งบางแสนกัน ตอนฝนตกถนนลื่น มีรถแข่ง E30 บางคันถอดเอากันโคลงออกเลย เพราะต้องการให้น้ำหนักถ่ายกดลงไปบนล้อแบบเต็มๆ

สงสัยมานานแล้วครับ..เรื่องช่วงล่างกับยาง
ถ้ารถมีอาการ เราจะสังเกตุยังไงว่าช่วงล่างปรับไม่เหมาะ รึว่าเกินขีดยางที่จะเกาะ

Offline Tobeyes

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 403
  • Gender: Male
  • Last Login:July 30, 2022, 11:48:23 pm
สายเบรกลองดูนี่ครับ เขาขายอยู่ของ Turner Motorsport
อาจจะเป็นอีกตัวเลือกหากคิดจะไปทำเอง

http://www.s14.net/forums/showthread.php?t=37373

ตามอ่านพี่ Flying Dutchman มาแล้วชอบครับ แน่นปึกเลย  :good:

ที่บ้านมีเป็น 4 ประตู แต่ตัวเองชอบแบบคูเป้มากกว่า ก็กำลังหาๆอยู่ครับ แต่เจอราคาอะไหล่มันแพงจังเลยครับพี่ :cry:

ถ้าหาได้เมื่อไหร่อาจจะต้องขอกวนพี่บ้างแล้วหล่ะ  :smitten:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments