Author Topic: ======ขอคำแนะนำ E30,M20 เปิดประทุน กับการใช้งานประจำวันครับ======  (Read 6125 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Personal-boost

  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2012
  • Posts: 3
  • Gender: Male
  • Last Login:April 06, 2019, 09:03:29 pm
ขอฝากตัวด้วยนะครับ ผมเพิ่งสมัครสมาชิกได้ไม่นานตอนนี้กำลังจะหารถในฝัน E30 เปิดประทุนมาทำเก็บ มีคำถามดังนี้ครับ
เรื่องตัวถังเปิดประทุน
1. น้ำรั่ว: ถึงขนาดว่าฝนตกคำไม่ได้เลยรึเปล่าครับ แล้วเราสามารถแก้ไขหรือว่าดูแลในจุดไหนได้บ้างครับ
2. อะไหล่ตัวถัง: สามารถใช้ร่วมกับรุ่น 2 ประตูปกติได้เลยมั้ยครับ

เรื่องเครื่อง M20
1. การบำรุงรักษา: ความจุกจิก อะไหล่ยังสามารถหาเล่นได้มากน้อยแค่ไหนครับ
2. พลังงานทางเลือก (E85): เนื่องจากผมอยากใช้รถทุกวันและไม่อยากติดgas ไม่แน่ใจว่าระบบ จ่ายน้ำมัน Motronic สามารถติดชุด kit ให้เติมน้ำมัน E20 หรือ E85 ได้รึเปล่าครับ (ปัจจุบันผมใช้ชุด kit E85 กับเครื่อง M52 วิ่งมา2ปีไม่มีปัญหาครับ )

เรืิ่องอูซ่อมบำรุง
มีที่ไหนที่รับดูแล E30 เป็นพิเศษมั้ยครับ

ผมอยากใช้งานประจำวันไปในตัวด้วยครับ วิ่งวันละ 50KM โดยเฉลี่ย เลยอยากรบกวนพี่ๆน้องในนี้ที่มีประสบการณ์ ช่วยแชร์คำแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ :grin:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ก่อนอื่นต้องทำใจก่อนว่ารถเปิดประทุน ความหมายก็ตามนั้นก็คือขับเปิดประทุนเป็นหลัก ส่วนจะรับแสงแดดอุ่นๆยามเช้า หรือลมโชยๆยามเย็นก็แล้วแต่สุนทรีย์ภาพแต่ละคน  ส่วนหลังคาผ้าใบก็เอาไว้กันแดดกันฝนเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเฉพาะหน้าเป็นคราวๆไป บางยี่ห้อไม่มีแม้กระทั่งหลังคาผ้าใบเสียด้วยซ้ำ แต่จะมีเหมือน “ร่มมาให้ กางพรึบออกมาพอเป็นทรงรูปหลังคา เสร็จแล้วก็ครอบลงไปพอจะขับช้าๆกลับบ้านหรือหาที่หลบกำบังได้

หากจะใช้เป็นกิจจะลักษณะก็คงต้องไปซื้อชุดหลังคาแข็ง (ที่มักจะแยกขายต่างหาก) มาครอบลงไป แต่เขาคงเห็นว่ามันเอิกเริกนักที่จะต้องมีหลังคาหลายอัน รถเปิดประทุนปัจจุบันก็เลยทำเป็นหลังคาเหล็กแบบพับเก็บได้เสียเลย สะดวกไปอีกแบบ แต่ความรู้สึกคลาสสิกแบบหลังคาผ้าก็จะถอถอยไปบ้างเล็กน้อย

ถ้างั้นถามต่อว่าแล้วหากจะใช้งานจริงมันพอจะไปวัดไปวาได้สักขนาดไหนล่ะ? ลองนึกภาพรถปกติหลังคาเหล็กปิดคลุมมิดชิด (พร้อมฟิล์มกันร้อนราคาแพงอีกสองชั้น) ดูละกัน วันไหนอุณหภูมิข้างนอกสามสิบปลายๆ แล้วแอร์ไม่เย็นก็ยังแทบตายเหมือนกัน เพราะฉนั้นคงคาดหวังอะไรมากนักไม่ได้กับแค่แผ่นผ้าใบที่ขึงอยู่บนนั้น และในทางกลับกันตอนหน้าหนาวมันก็หนาวปากสั่นเหมือนกัน (แต่ข้อนี้คงไม่มีปัญหาในเมืองไทย)

เพราะฉนั้นข้อพิจารณาของรถประเภทนี้หากจะมี ก็น่าจะอยู่ตรงที่ว่า wind deflector ของมันออกแบบมาดีหรือเปล่า ลมจะตีวนเข้ามาทำให้หัวฟูหมดสวยหมดหล่อหรือเปล่า หรือเวลาคว่ำมีอะไรโผล่ขึ้นมาป้องกันหัวให้ไหม มากกว่าประสิทธิภาพในการกันน้ำกันฝนกันหนาวกันร้อนของหลังคาผ้าใบของมัน

เรื่องตัวถังเปิดประทุน
 1. น้ำรั่ว: ถึงขนาดว่าฝนตกคำไม่ได้เลยรึเปล่าครับ แล้วเราสามารถแก้ไขหรือว่าดูแลในจุดไหนได้บ้างครับ


ถ้าน้ำยาที่เคลือบผ้าใบยังดีอยู่ก็ไม่น่ารั่ว อีกจุดที่ต้องดูคือตามขอบยางที่มันกดลงไปตามกระจกและตัวถัง ของพวกนี้ยังมีให้เบิก ส่วนผ้าใบในต่างประเทศยังมีหลายเจ้ารับทำ แต่ราคาก็พอสมควรทีเดียว
2. อะไหล่ตัวถัง: สามารถใช้ร่วมกับรุ่น 2 ประตูปกติได้เลยมั้ยครับ
เกือบทั้งหมดใช้ร่วมกันได้ ที่ใช้ไม่ได้ที่นึกออกตอนนี้ก็คือประตู
เรื่องเครื่อง M20
 1. การบำรุงรักษา: ความจุกจิก อะไหล่ยังสามารถหาเล่นได้มากน้อยแค่ไหนครับ


เครื่อง M20 ทนทาน อะไหล่หาง่าย เพราะผลิตออกมาใส่รถหลายเจนเนอเรชั่นใส่มาตั้งแต่ E21, E12, E28, E30, E34 เลย ต่างกันก็แค่ข้อปลีกย่อย หากจะจุกจิกก็น่าจะเกิดจากความเก่าของมันมากกว่า ตัวเวอร์ชั่น L-jet น่าจะจุกจิกกว่าเวอร์ชั่นใหม่ๆที่เป็น Motronic เพราะยังเป็นการทำงานของกลไกเข้ามายุ่งเกี่ยวมาก 
2. พลังงานทางเลือก (E85): เนื่องจากผมอยากใช้รถทุกวันและไม่อยากติดgas ไม่แน่ใจว่าระบบ จ่ายน้ำมัน Motronic สามารถติดชุด kit ให้เติมน้ำมัน E20 หรือ E85 ได้รึเปล่าครับ (ปัจจุบันผมใช้ชุด kit E85 กับเครื่อง M52 วิ่งมา2ปีไม่มีปัญหาครับ )

อาจจะไม่จำเป็นต้องไปโมดิฟายเพิ่มเติมอะไร M20 L-Jet ที่เคยใช้เติมแกสโซฮอล 95 ก็ไม่พบว่ามีปัญหาอะไร เปลี่ยนท่อทางเดิมน้ำมันใหม่ก็น่าจะพอ ต่ำกว่านั้นไม่แนะนำเพราะระบบ engine management ของมันยังเป็นรุ่นเก่า ไม่ฉลาดเฉลียวเหมือนรุ่นใหม่ๆที่ใช้ knock sensor มาร่วมประมวลผล   
 
 เรืิ่องอูซ่อมบำรุง
 มีที่ไหนที่รับดูแล E30 เป็นพิเศษมั้ยครับ

ทุกอู่ที่ซ่อม BMW น่าจะซ่อมได้หมด E30 ไม่ได้เป็นรถที่มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไร
 
« Last Edit: October 09, 2012, 10:01:25 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อันนี้จากความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะมีรถยี่ห้ออื่นที่ออกแบบหลังคาผ้าใบใช้งานได้ดีจนเหมือนหลังคาจริง
เท่าที่เคยลองก็มี E30 กับ Cadillac รุ่นอะไรจำไม่ได้แล้ว

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
เรื่องน้ำรั่วนี่มันขึ้นอยู่กับรุ่นรถว่าเค้า design ประทุนมาได้ดีแค่ไหนครับ ขอบยาวประทุนทำได้แนบสนิทแค่ไหน และสภาพของขอบยางประทุนด้วยครับ ผมไม่เคยขับ E30 conv. เลยบอกไม่ได้ว่ารั่วตรงไหนบ้าง แต่ผ่านรถเปิดประทุนมาหลายคัน ส่วนมากจะรั่วตรงบริเวณเสา A ครับเพราะทำให้แนบสนิทได้ยาก แต่ไม่ถึงกับฝนตกแล้วขับไม่ได้นะครับ ส่วนมากฝนตกก็เอาทิชชู่ยัดจุดที่รัวไว้ครับ




ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline toonhyper

  • Fiat Fever!
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 3,674
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 15, 2024, 04:53:46 pm
สรุปว่าอยากหล่อ ต้องทนลำบากหน่อย อิอิ  :wink:
"I am Toon, Toonhyper.
          Not just a buyer, I am a hunter..."



โครงการบูรณะ FIAT 850 Berlina >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21972.0
Progetto Fiat X1/n >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=36829.0

Offline Personal-boost

  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2012
  • Posts: 3
  • Gender: Male
  • Last Login:April 06, 2019, 09:03:29 pm
ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับทุกความเห็น หลังจากมี่ได้ไปดูรถจริงมาแล้ว ผมคงต้องถอย กลับมาที่ตัว Coupe ครับ Cabrio หล่อจริงแต่ท่าจะใช้งานประจำวันลำบากครับ :grin:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments