Author Topic: BMW MOTORSPORT PIT STOP  (Read 133250 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #100 on: August 24, 2010, 09:18:07 pm »
อันนี้ก็เดิมๆ  :a_laugh: เดิมอย่างไรมาดูกัน

กลับมาบ้านเจอกล่องนี้วางอยู่บนโต๊ะ มาช้าจนลืมไปแล้วนะเนี่ยว่าซื้อมา น่าเสียดายที่เครื่องประกอบไปแล้วขี้เกียจรื้ออีกรอบ และ น่าเสียดายที่เปลี่ยนใจจะไม่ใส่เพราะจะเปลี่ยนเป็น (เงินและเอาไปซื้อ) Alpha-N แทน มีคนมาจองเรียบร้อยแล้ว

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #101 on: August 24, 2010, 09:22:15 pm »
แกะห่อออกมา ใหม่เอี่ยมใสกริ๊กยังไม่เคยใช้ กระดาษที่ห่อนั่นออริจินัลขนาดไหนดูเอาเอง
มันเป็นสเปก 272 องศาที่ discontinued ไปเรียบร้อยแล้ว ของ Schrick ที่ขายๆกันอยู่ในปัจจุบันก็จะกระโดดขึ้นไปที่ 276 องศาเลย
ทำไมต้อง 272 องศา ผมเชื่อว่าสาวกเข้าเส้น M POWER หลายคนในนี้น่าจะรู้คำตอบ
« Last Edit: August 24, 2010, 09:33:47 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #102 on: August 24, 2010, 09:26:59 pm »
นี่ไม่ใช่เจตนาแค่จะเอามาโชว์มาอวดไร้สาระอะไรแบบนั้น แต่เอามาโหมโรงไว้ชั้นหนึ่งก่อน....ก่อนหน้านี้เขียนเรื่องตัวแข่ง Gr.A และ DTM มาเยอะมาก ครั้งนี้จะขอเขียนเรื่องราวของเจ้านี่บ้างเดี๋ยวมันจะน้อยใจ - ตัวแข่ง M3 E30 Gr.N

และนี่คือส่วนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความเป็น Gr.N ของมัน

วันหลังมาต่อครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #103 on: August 25, 2010, 08:22:19 pm »

Offline Three_Bros.

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 118
  • Gender: Male
  • Last Login:April 17, 2014, 07:52:55 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #104 on: August 25, 2010, 08:51:02 pm »
จัดปายยย... :smitten: เด่วทำสีขาวดีไหม555

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #105 on: August 25, 2010, 09:15:34 pm »
จัดปายยย... :smitten: เด่วทำสีขาวดีไหม555


ลายนี้ต้องขาวเท่านั้น!
แจ๋วเลย เดี๋ยวเสาร์นี้ก่อนขี่มอเตอร์ไซค์เอาไปลองซัดแถวๆวัดในป่ากัน (เดือดร้อนพระ-เณร อีกแล้ว)  :a_laugh:
ดูซิว่า Alpha-N มันไหลลื่นจริงหรือเปล่า

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #106 on: August 25, 2010, 09:22:07 pm »
นึกถึงเมื่อสามปีก่อน สมัยยังไม่มีสนามให้แข่ง
ทำไปด้ายยยย..... :a_laugh:
ภาพลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2007

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #107 on: August 25, 2010, 09:33:46 pm »
อีกหนึ่งเดือนเศษๆ ต่อมาถึงได้ขนเอารถไปลงสนามกันจริงๆ
ตอนนั้นรายการอะไรก็จำไม่ได้แล้ว เข้าใจว่าไม่ได้แข่งเอารถไปซ้อมกันเฉยๆ
ภาพลงวันที่ 24 สิงหาคม 2007 ครบสามปีเมื่อวานนี้เอง
อยากจะเอามาลงไว้สักหน่อยเพราะมันน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่เลยเถิดกันมาจนถึงทุกวันนี้  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #108 on: August 25, 2010, 10:16:47 pm »
กลับมาที่ F/D Garage
ซื้อสายพานมาสองเส้น (สแปร์หนึ่งเส้น) เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ใช้เบอร์อย่างที่เคยซื้อ 10X865
แต่เมื่อวานนี้เอามาลองใส่เท่าไหร่ก็ใส่ไม่ได้เพราะมันสั้นไป เลยชักสงสัย  %:(

เช็ค ETK ปรากฏว่าพูลเลย์ water pump ของ M3 มันมีสองขนาด ขนาดแรก 102 mm (ซึ่งมันจะใช้กับสายพาน 10x865) กับขนาด 113 mm ซึ่งผมลองวัดของผมดูปรากฏว่าเป็นเป็นแบบหลัง จึงต้องไปซื้อมาใหม่ให้ยาวขึ้นอีกนิด (10 x 875) ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเครื่องตัวนี้มันเป็น U.S Spec หรือเปล่า แต่ที่แปลกใจก็คือราคาใน ETK บอกว่าขนาด 102 mm แพงกว่าขนาด 113 mm ห้าเท่า!!!!

เอามาเป็นข้อมูลเล่าสู่กันฟัง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #109 on: August 29, 2010, 09:41:10 am »
กลับมาที่ Alpha-N อีกครั้ง คราวนี้ได้ฤกษ์จูนมันเสียทีหลังจากอ่าน manual ของมันอยู่สองสามรอบ ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะต้องมาจูนเอง
อ่านแล้วได้ใจความว่ามันมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน
1. ตั้งค่า parameter ของ:
    - revolution measurement ของสัญญาณ crank sensor ผมเซ็ต = 116 ตามมาตรฐานของมัน
    - จากนั้นตั้ง TPS ให้ได้ตำแหน่งของมันโดยในโปรแกรมจะมีเจ้าตัวที่เขาเรียกว่า potentionmeter ให้เราดู หาก TPS ตรงตำแหน่งไฟมันจะเป็นสีเขียว (ถ้าไม่ตรงไฟจะเป็นสีแดง) ผมขยับไปจนเป็นสีเขียว เครื่องเดินรอบต่ำมาก (800-850 rpm)
    - range ของ idle ตัวนี้ผมเดาว่าสำหรับรถที่ไม่ได้ใช้ ICV แล้ว จึงต้องมาตั้งค่าให้ระบบมันอ่าน idle จาก TPS แทน ตรงนี้ผมไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับมัน ปล่อยเอาไว้แบบนั้นที่ 13% idle และ 66% full WOT (Wide Open Throttle)

2. ปรับ Fuel Map
3. ปรับ Idle
4. General Purpose ตรงนี้ผมยังไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร
5. Lambda Control


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #110 on: August 29, 2010, 09:43:31 am »
ข้อ 2-5 น่าสับสนเป็นกำลัง ผมจึง upload map ของเครื่อง Evolution III  (ที่เขาแถมมาให้กับโปรแกรม) ขึ้นไปทั้งดุ้นมันเสียเลย และขยับ TPS  ไปทางขวาอีกนิด (แต่ในโปรแกรมยังโชว์เป็นไฟสีเขียว)  เครื่องเดินเรียบขึ้นที่ราว 950-1000 rpm

มองดูปลายท่อแล้วน่าพึงพอใจ มีไอน้ำออกมา  :good:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #111 on: August 29, 2010, 09:47:13 am »
คันเร่งตอบสนองดีมาก ไม่มีเหี่ยว ไม่มีวูบ เสียงคร่อกๆๆๆ นั่นคือเสียงดูดอากาศของเจ้ากล่องคาร์บอน โหดมาก

AN Tuning 1

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #112 on: August 29, 2010, 09:55:05 am »
เจ้าของเอาออกไปลอง เสียงลากเครื่องยนต์ฟังแล้วหวานแต่ดุเดือดมาก ฟังจากเสียงมีเสียงสะดุดเล็กน้อยที่ (เดาว่า) 6000 rpm ผมคะเนว่าคงไปลองราวๆ 2-3 km จากบ้าน แต่ยังได้ยินเสียงเครื่องยนต์แว่วๆอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่เข็นเอา M POWER สูบเดียว (ประมาณ 120 แรงม้า/ลิตร) ออกมาเตรียมไปลุยไปป่า

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #113 on: August 29, 2010, 10:19:25 am »
ยี่สิบนาทีผ่านไป รถกลับเข้ามา ผมเดาว่าคงจะได้ยินเจ้าของพูดว่า แมม......วิ่งไม่ดีเลยว่ะ....ฯลฯ หรือไม่ก็เดินกลับมาแล้วบอกว่ารถไปเสียอยู่ข้างป่าที่ไหนสักแห่ง  :a_laugh: ปรากฏคำแรกที่ได้ยินคือ

"....แมม... โตครแรงเลย!!! น่ากลัวชิ...รอบขึ้นเร็วมากจนเลี้ยวแทบไม่ทัน เผลอแป๊บเดียวมันกวาดทะลุ 8000 rpm ขึ้นไปพรวดเดียวเลย วันนั้นพี่ว่าช่วงล่างของ Intrax เท่าไหร่นะ ผมว่าซื้อมาเปลี่ยนดีกว่า ดูท่าจะเอาไม่อยู่..... มีสะดุดนิดนึงตอนช่วง 6000 ...ฯลฯ"

ผมละมือจากการเอา Sonax ฉีดโซ่พลางคิดว่า tach meter มีแค่ 8000 rpm ไมล์ขาดไปหรือยังวะเนี่ย  !o! และคิดว่าเราน่าจะำกำลังเดินมาถูกทางหลังจากลองโน่นลองนี่ลองนั่นมาหลายปี เพราะดูแล้วมันเป็น easy pony ที่ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย มองอีกมุมหนึ่งมันก็น่าจะใช่ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่ BMW Motorsport ได้พิสูจน์มาเรียบร้อยแล้วเมื่อสองทศวรรษที่ก่อน

ผมเอาโน๊ตบุ๊คออกมากางอีกรอบพยายามที่จะปรับ fuel map ที่ช่วงปลายของมัน แต่คิดๆไปผมว่าในเมื่อตอนนี้อัตราส่วนผสมน้ำมัน/อากาศมันถูกต้องแล้ว ลอง calibrate ฮาร์ดแวร์มันก่อนดีกว่าเพราะถ้าฮาร์ดแวร์มันเพี้ยน ซอร์ฟแวร์มันก็เพี้ยนตามไปด้วย Junk in, junk out ฉันท์ใดฉันท์นั้น เอาไว้คราวหน้าครับจะรื้อเอา throttle มันออกมา calibrate ใหม่ หวังว่ามันคงว่านอนสอนง่ายจบได้แต่โดยดี ไม่งั้นคงต้องไปเรียกมือจูนอาชีพมา  :a_laugh:

ในภาพคือปลายท่อตอยกลับเข้ามา เป็นสีนวลๆสวยใช้ได้เลยทีเดียว

ผมเอารถออกไปลองพักหนึ่ง ไม่อยากสาธยายมาก ขอบอกแบบไม่อายเลยว่า ถ้าจะให้ผมขับมันในสนามแคบๆ......ผมไม่กล้าครับ
 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #114 on: August 29, 2010, 10:37:23 am »
นี่คือ fuel map ของมัน

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #115 on: August 29, 2010, 10:38:04 am »
Have fun!

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #116 on: August 29, 2010, 11:58:17 am »
แหม...เห็นยังงี้แล้วคันบ้าง อยากจูนเองมั่งแฮะ :evil:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #117 on: August 29, 2010, 09:59:01 pm »
อยากดู on board vid ครับพี่ :good:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #118 on: August 29, 2010, 10:44:09 pm »
อยากดู on board vid ครับพี่ :good:

ไม่ได้บันทึกเอาไว้ครับ
แต่ถ้าบันทึกเอาไว้คงจะมีเสียงเฮ้ยๆๆๆๆๆๆ ลอดเข้ามากลบเสียงเครื่องไปตลอดทาง  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #119 on: September 02, 2010, 07:24:44 pm »
อีกหนึ่งของการเดินทางสู่เยอรมันเพื่อกลับมาเป็นแบบนี้  \^^/

ผมรู้ว่าจะซื้อ Koni ที่ไหน และสปริง H&R แบบใด และอาจจะรู้จักโรงกลึงที่สามารถทำ spring perch ของมันออกมาได้อย่างปราณีตแข็งแรง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ การเอามารวมกันอย่างไรเพื่อให้รถคันหนึ่งที่มีช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สตรัทด้านหน้าและ semi-trailing arm ด้านหลังหนัก 1000 kg วิ่งในแบบที่ควรจะเป็น

วิชาบางทีก็ต้องมีมูลค่าเหมือนกันหากไม่อยากลองผิดลองถูกไปชั่วชีวิต  :a_laugh:

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #120 on: September 02, 2010, 09:26:40 pm »
ช่วยตอบเป็นไอเดีย  คันมีโป่งที่เคยขับไล่กันในช่องเขา  คันนั้นมีช่วงล่างแบบสตรีทที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขับรถ
บอดี้นี้มาเลย  ถ้าสามารถเอามันมากดเพื่อวัดค่าได้หล่ะก็  น่าจะพบอะไรดีๆๆ   

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #121 on: September 03, 2010, 08:01:40 am »
ช่วยตอบเป็นไอเดีย  คันมีโป่งที่เคยขับไล่กันในช่องเขา  คันนั้นมีช่วงล่างแบบสตรีทที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยขับรถ
บอดี้นี้มาเลย  ถ้าสามารถเอามันมากดเพื่อวัดค่าได้หล่ะก็  น่าจะพบอะไรดีๆๆ   

ตอนนั้น จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าน่าจะเป็น Bilstein (หรือเปล่า?)
รูปชุดนั้นไม่รู้หายไปไหนหมดแล้ว J-jeab กับอาจารย์บอย (ด้วยหรือเปล่า?) น่าจะยังมีเก็บเอาไว้
« Last Edit: September 03, 2010, 08:07:16 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #122 on: September 04, 2010, 11:16:27 am »
มีคนอยากได้แบบนี้- สองแสนห้าหมื่นบาทขาดตัว
แต่ปัญหาก็คือการไปหาชุด Knuckle แบบเฉพาะที่เห็นในภาพ แล้วก็ล้อแบบเฉพาะที่เสียบเข้าไปกับดุมของมันอาจจะต้องใช้เงินอีกสามเท่า  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #123 on: September 04, 2010, 11:24:24 am »
ถ้ามีครบๆชุดแบบนี้กองอยู่ที่บ้าน สั่งมาได้เลย
เคยเห็นหมายเลข 4 ในเมืองไทยแวบๆ เบามาก!!!

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #124 on: September 04, 2010, 11:11:46 pm »
Shoulder straps ที่เคยบ่นเอาไว้ใน rep ก่อนๆเดินทางมาถึงแล้ว
ยาวสะใจเลยทีนี้ โยงเอาไป wrap around ที่ด้านหลังได้เลย หรือจะเอาไปลากรถก็ยังพอไหว

ส่วนอันสั้นใครสนใจผมลงเอาไว้ใน classified นะครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments