Author Topic: BMW MOTORSPORT PIT STOP  (Read 132181 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #50 on: August 04, 2010, 05:20:28 pm »
 :good: :good: :good:   สุดยอกมากครับบ  :smitten: ซักวันหนึ่งอยากมี E30 ทำเช่นนี้บ้างจังเลย 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #51 on: August 05, 2010, 07:46:51 am »
ด้วยความสงสัยอย่างหนักว่าทำไมเครื่องใน #43 ที่จะรื้อเอาเสื้อมันมาใช้จึงมากับ ITB 48 mm สอบถามไปทางกูรูริมแม่น้ำดานูบว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น เขาบอกว่าดูที่ code ที่บล็อกเครื่องมันซิว่าเป็น "23 4S 2" หรือเปล่า

ปรากฏว่าใช่!!!! สงสัยต้องประกอบกลับเข้าไปแล้วเอาเสื้อตัวอื่นไปแทนแล้วล่ะ

ทำไมจึงควรจะประกอบกลับเข้าไป แฟนๆ M POWER หลายท่านในที่นี้คงจะรู้ดี (บอกใบ้ให้ก็ได้ว่าถ้าเครื่อง 2.3 ปกติ มันจะมี code เป็น 23 4E A , ถ้าเครื่อง Evolution II จะใมี code ว่า 23 4S 1, และถ้าเครื่อง Evolution III จะมี code ว่า 25 4S 1)

เสียดายเครื่องตัวนี้แทนเจ้าของมาก คงจะพูดได้เต็มปากว่านี่คือ BARN FIND ที่แท้จริง เข้าใจว่าสิบกว่าปีให้หลังมานี้ เครื่องตัวนี้ตั้งไว้เฉยๆไม่ได้ติดเครื่องเลย

 

 
« Last Edit: August 05, 2010, 07:52:30 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #52 on: August 06, 2010, 09:42:23 pm »
วกกลับมาที่เจ้า CF Airbox กะ Alpha-N กันอีกที วกไปวกมาสนุกดีเหมือนกันนะครับ จะได้ไม่เบื่อ เขียนสาธยายวิชาการมากนักมันจะเบื่อเอา แล้วอีกอย่างหาอ่านได้ที่อื่นเยอะแยะ (แถมจะรู้เรื่องดีกว่าเสียด้วย) ไม่ต้องมานั่งอ่านของผมหรอก

ก่อนที่จะไปเดินสายไฟพรุ่งนี้ มาทำไอ้เจ้าตัวนี้รอเอาไว้ก่อน ตอนแรกกะว่าจะไม่ใส่ ปล่อยให้ลมมันอัดเข้าไปในปล่องช่วยเครื่องยนต์ไม่ต้องสูดหายใจเองให้เหนื่อยมากนัก เป็นการเพิ่มแรงม้า (ถึงจะเศษๆขี้ม้าก็เถอะ) ได้กลายๆ แต่เกรงใจว่าวาล์วจะโวยวายว่าเอาอะไรมายัดปากให้ฉันกิน ฝุ่นไม่ค่อยเป็นกังวลเท่าไหร่หรอก เป็นห่วงแต่เม็ดกรวด หรือชิ้นส่วนจากรถคันหน้าเท่านั้นเอง

นั่งคิดหลายตลบว่าจะเอาอย่างไรดี เซทของ VAC แถมฟิลเตอร์ทรงโคน(หมายถึง "cone" ในภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ "โคน" อย่างตัวหมากรุก) ของ K&N  มาให้หนึ่งอันใส่ แต่ก็ไม่น่าเวิร์คเพราะลมมันคง "อัด" เข้าไปได้ไม่สะดวก

เอาแบบนี้ดีกว่า คว้าเอาแผ่นอะครีลิคสารพัดประโยชน์ที่ใช้หากินมาหลายงานแล้วขึ้นมา แล้ววาดรูปลงไปแบบนี้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #53 on: August 06, 2010, 09:45:46 pm »
ตัดมันเข้าไปแบบนี้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #54 on: August 06, 2010, 09:50:23 pm »
เจาะรูประกบเข้าไปแบบนี้

เห็นภาพนี้แล้วคงพอจินตนาการออกว่ากำลังจะเดินไปทางแนวไหน แตกไปนิดตอนตัด ช่างหัวมัน เอากาวติดก็เรียบร้อย บางครั้งชีวิตมันไม่ได้ราบรื่นโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปนักหรอก แล้วก็ไม่ได้ตั้งใจจะส่งไปประกวดชิงรางวัลที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย  :a_laugh:

พ่นสีเข้าไปหน่อย มันจะได้ดูแพงๆ
 
« Last Edit: August 06, 2010, 09:53:42 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #55 on: August 06, 2010, 10:07:18 pm »
นึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรกรุเข้าไปดี สมัยนี้เขาฮิตเทคโนโลยี่สีเขียวกันแม้กระทั่งรถแข่งก็ไม่เว้น (Porsche ทำรถแข่งไฮบริดออกมาเรียบร้อยแล้ว) ตอนแรกก็เลยตั้งใจว่าจะเอากระดาษสามากรุ (อ่านว่า กระ-ดาษ-สา-มา-กรุ) แต่ก็กลัวว่ามันจะเปื่อยตอนโดนน้ำ  :a_laugh:

เอาแบบนี้ดีกว่า... มุ้งลวด! ไปยืนเล็งๆอยู่พักนึง แบบที่ใช้กันยุงตามบ้านน่าจะตาถี่ไม่พอ เลยเลือกเอาแบบกลางๆมาขนาด 80-grid ละเอียดกว่านี้ก็มีแต่กลัวว่าลมจะผ่านไม่สะดวก ลองดูก่อน ถ้ามันละเอียดไปค่อยลดลงมา ผมเข้าใจว่ากรองแบบกระดาษที่ใช้ทั่วๆไปมันอยู่ราว 50-60-grid เท่านั้นเอง (หรือเปล่า? วานผู้รู้ช่วยวิสัชนา) เจาะรูประกบเป็นแซนด์วิชเข้าไปแบบนี้ ก่อนประกบเอาซิลิโคนทาไว้กันพลาดชั้นหนึ่งก่อน แล้วเอา loctite ทาน๊อตกันคลายเอาไว้ด้วย ตอนเหยียบเจ็ดแปดพันรอบแล้วมันดูดน๊อตพรวดเข้าไปไม่ใช่เรื่องสนุกแน่

ตัดให้มันพอดีกับขอบ ก็จะได้หน้าตาพอไปวัดไปวาได้ขนาดนี้

วันนี้เอาเท่านี้ครับ พรุ่งนี้มาต่อในส่วน electrical ของมัน
« Last Edit: August 06, 2010, 10:14:20 pm by Flying Dutchman »

Offline smokky

  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2010
  • Posts: 103
  • Gender: Male
  • Last Login:October 12, 2020, 11:36:27 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #56 on: August 06, 2010, 11:51:18 pm »
แวะมาเยี่ยมชมต่อครับ เยี่ยมยอดเลย :good:
To drive like a  player not a playboy ...

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #57 on: August 08, 2010, 12:09:04 am »
มาต่อในส่วนที่เหลืออีกครึ่งนะครับ ก็จะเรียกได้ว่าเหลือแต่ในส่วนระบบไฟเกือบจะล้วนๆ
หลังจากประกอบเบรก (มอเตอร์ไซค์) ของผมเสร็จก็ล้างมือ กระโดดขึ้นรถขับตรงไปสระแก้วทันที
บรรยากาศดีมาก ครึ้มๆ ไม่ร้อน มองผ่านทุ่งหญ้าป่าเขาแล้วสบายใจจนต้องเอื้อมมือไปเปิดโวลลูมให้เสียง Ronnie Van Zant ดังขึ้นให้เข้าบรรยากาศอีกนิด

.......Big wheels keep on turning 
Carry me home to see my kin 
Singing songs about the Southland 
I miss Alabamy once again 
And I think its a sin, yes.......


[/]

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #58 on: August 08, 2010, 12:13:36 am »
ไปถึงก็เอาตำรามาวางไว้ข้างตัวเริ่มพยายามลงมือตามสเตปที่บอกเอาไว้ทุกขั้นตอน

เริ่มจากเอา TPS เฉพาะสำหรับ Alpha-N ที่เขาแนบมาในชุดคิตเปลี่ยนใส่เข้าไปแทนอันเดิม

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #59 on: August 08, 2010, 12:17:27 am »
เสร็จในหนึ่งนาที สังเกตุว่าปลั๊กมันไปค้ำที่ regulator พอดี รูปประกอบในตำรามันก็ค้ำเหมือนกัน- ทำไมไม่ทำให้มันสั้นกว่านี้ (วะ)

จะสังเกตุได้ว่าปลั๊กอันเดิมจะไม่ได้ใช้แล้ว ปลั๊กชุดนี้จะมากับชุดคิตที่เชื่อมต่อ TPS, (สิ่งที่เคยเป็น) AFM, และ Temp เซนเซอร์(ตัวใหม่) เข้าด้วยกัน

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #60 on: August 08, 2010, 12:32:29 am »
นี่คืออดีต AFM -ลาก่อน ปลั๊กเดิมถูกถอดออก และสายไฟทั้งสี่เส้นของมันจะต่อเข้ากับ connector ตัวใหม่ที่โยงเข้ากับ TPS และ Temp เซนเซอร์

ภาพล่างคือตอนที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ในตำราทำให้งง งวยนิดหน่อย เพราะในรูปมันมี connector สองตัวที่เขาเรียกว่า AMP SUPER-SEAL (สีดำ) และ DEUTSCH DT04 (สีเทา)แถมยังอธิบายว่าใช้ทั้งสองอัน (Both "DEUTSCH DT04" as well as "AMP SUPER-SEAL" connectors are in use) ขั้นตอนในภาพประกอบมันก็มีแค่รูปของ DEUTSCH DT04 แล้วไอ้เจ้า AMP SUPER-SEAL มันไปต่อกับหางแมวตัวไหน (วะ)   %:(

สอบถามไปได้ความว่า มันมีทั้งสองแบบ แต่ให้เลือกใช้แบบใดแบบหนึ่งตามหัวของชุดสายไฟที่แนบมาในชุดคิต (แต่ภาษาอังกฤษขอพี่ท่านไม่ได้แปลว่าแบบนี้นะ) ไอซี...ของเราเป็นแบบ AMP SUPER-SEAL เพราะฉนั้นโยนเจ้า DEUTSCH DT04 ทิ้งไปได้   
« Last Edit: August 08, 2010, 01:26:09 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #61 on: August 08, 2010, 12:50:41 am »
จบขั้นตอนของการเฉดหัว AFM ออกไปแค่นี้ ง่ายมาก ไม่มีอะไรซับซ้อน ใช้เวลาทั้งสิ้นราว 15 นาทีก็เสร็จ

ทีนี้มาด้านในบ้าง ในชุดคิตจะมีชุดสายไฟมาให้อีกชุด เพื่อให้มันทำปฏิสัมพันธ์กับชุดสายไฟเดิม มีสายไฟที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยี่สิบเอ็ดเส้น กับ slot เก้าช่องให้เล่นเก้าอี้ดนตรีกัน จะมีทั้งคนที่ไม่มีเก้าอี้นั่ง คนนั่งเดี่ยวๆ คนต้องนั่งตักกัน และบางคนต้องพากันจูงมือกันไปนั่งที่พื้น

ในชุดสายไฟ Alpha-N มี label กำกับมาเรียบร้อย เพียงแต่เล็งเลขที่กำกับอยู่บน slot ที่ main connector ฝั่งสายไฟเครื่องให้ดีให้แน่ใจว่ามันถูกช่อง เพราะตัวมันเล็กมาก

ฝั่งเยอรมันเขาเตือนว่าพอปลอดตัวล็อกแล้วอย่าให้มันหลุดออกมาพรวดเดียว เว้นเสียแต่ว่ายูจำได้ขึ้นใจว่าไอ้สายไฟทั้งสามสิบกว่าเส้นนั่นมันประจำการอยู่ที่ slot ไหนบ้าง ไอ้ผมก็กลัวจนหัวหด จัดแจงถ่ายรูปเอาไว้เผื่อมันกระเด็นออกมาจริงๆ

พอเอาเข้าจริง ทั้งแยง ทั้งงัด มันยังไม่ค่อยจะยอมออกมาจาก slot เลย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #62 on: August 08, 2010, 12:56:20 am »
ไม่ได้มีอะไรควรค่าแก่การกล่าวถึงนัก

ราวสามสิบนาที สายไฟทั้งหลายแหล่ก็เข้าประจำเก้าอี้...เอ้ย...slot ของมัน และ main connector ถูกเสียบกลับเข้าไปที่ ECU และเจ้า Alpha-N module ก็ถูกเสียบเข้ากับชุดสายไฟด้วยเช่นกัน

ใครเคยเห็นตัวแข่ง M3 E30 Gr.A หรือ DTM สมัยก่อนก็จะเห็นเจ้ากระบอกแบบเดียวกันนี้มัดเอาไว้แถวๆ ECU เหมือนกัน

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #63 on: August 08, 2010, 12:59:26 am »
ในระหว่างนั้นเจ้าของรถจัดแจงใส่น๊อตต่างๆด้านนอกให้ครบถ้วน

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #64 on: August 08, 2010, 12:59:50 am »
แล้วก็เดินไปตัดอะไรก็ไม่รู้อยู่ข้างศาลพระภูมิ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #65 on: August 08, 2010, 01:02:15 am »
เจ้าปล่องที่นั่งประดิดประดอยเมื่อวานถูกติดตั้งเข้าไป
เข้าช่อง เข้ารู ตามระเบียบเปี๊ยบโดยไม่ต้องไปดัดแปลงอะไร

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #66 on: August 08, 2010, 01:02:57 am »
พร้อม!!!

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #67 on: August 08, 2010, 01:04:16 am »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #68 on: August 08, 2010, 01:19:06 am »
หลังจากขยับ TPS หามุมที่เครื่องเดินดีที่สุด  เครื่องก็เดินเรียบอย่างไม่น่าเชื่อว่ามันจะง่ายถึงขนาดนี้  ตอนจูนเรียบร้อยแล้วน่าจะดีกว่านี้
 
 เสียงปั๊ด ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ นั่นไม่ต้องไปสนใจ  มันเป็นแค่เสียงลมอัดออกมาเนื่องจากท่อ vacumn ของหม้อลมเบรกที่อยู่บน ITB  มันกระเด็นหลุดออกมา (แสดงว่าลมมันดูดหนักหน่วงกว่าเดิมมาก)  เดิมเขาทาซิลิโคนเอาไว้เฉยๆ เอาไม่อยู่ จัดแจงเอาอีพ็อคซี่พอกเข้าไป  ทีนี้อยู่สนิทไม่มีกระเด็น
 
 ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าคงจะได้รับความเพลิดเพลินกันไปบ้างไม่มากก็น้อย (อีกครั้ง)
 
 สำหรับผมทั้งเพลิดเพลินและยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามันง่ายดายถึงเพียงนี้
 
 Have fun!!

Offline NOK1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 10,430
  • Gender: Male
  • Last Login:June 22, 2021, 07:05:28 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #69 on: August 08, 2010, 01:19:26 am »
 :good:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #70 on: August 08, 2010, 01:20:08 am »
คงจะได้เห็นคันนี้ในสนามหน้า (หรือเปล่า?)

Offline caltech7777

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2009
  • Posts: 73
  • Last Login:May 24, 2023, 01:56:02 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #71 on: August 08, 2010, 02:22:17 am »
ยอดเยี่ยม ครับ :good:

Offline JackGen_1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 894
  • Gender: Male
  • Last Login:July 27, 2018, 06:00:22 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #72 on: August 08, 2010, 08:40:33 am »
 :good:

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #73 on: August 08, 2010, 08:42:56 am »
ไปถึงก็เอาตำรามาวางไว้ข้างตัวเริ่มพยายามลงมือตามสเตปที่บอกเอาไว้ทุกขั้นตอน

เริ่มจากเอา TPS เฉพาะสำหรับ Alpha-N ที่เขาแนบมาในชุดคิตเปลี่ยนใส่เข้าไปแทนอันเดิม
Gerber เครื่องมือราคาแพง :D
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline 678

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2007
  • Posts: 373
  • Gender: Male
  • Last Login:September 20, 2015, 05:51:28 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #74 on: August 08, 2010, 10:13:41 am »
ขอบคุณครับที่นำมาลงให้อ่านได้ความรู้ดีมากครับ  :good: :good:  ผมอ่านมาหลายรอบแล้วครับ  :smitten:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments