Author Topic: BMW MOTORSPORT PIT STOP  (Read 133548 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #225 on: October 07, 2010, 08:50:18 am »
นั่นนะสิ...
แต่ที่แพงเข้าใจว่า หนึ่ง..มันเป็น Motorsport part ไม่ใช่แค่ออปชั่นสวยงาม
สอง..มันทำโดย Wethje บริษัทนี้ทำชิ้นส่วนคาร์บอนให้รถแข่ง BMW มาหลายสิบปี ทั้ง airbox และ aero part ต่างๆ แล้วก็ตัว M3 E46 CSL ด้วย (แล้วก็ทำโครงเบาะคาร์บอนให้ Recaro ด้วย)
สาม...มันน่าจะไม่ใช่แค่ lip เฉยๆ น่าจะเป็น tray แผ่นใหญ่ชิ้นเดียวต่อลงไปเป็นแผ่นปิดใต้ท้องด้วย
« Last Edit: October 07, 2010, 08:55:56 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #226 on: October 07, 2010, 08:55:13 am »
.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #227 on: October 07, 2010, 09:04:49 am »
BMW Motorsport announced today <Feb 2009>  the launch of the  BMW M3 GT4 race cars aimed at private teams and drivers. Unfortunately  the German carmaker has not released any images or technical details of  the BMW M3 GT4 yet. The BMW M3 GT4 price is 120,000 Euros.

 The company says the BMW M3 GT4 was developed on its private race track  in Aschheim, Bavaria, and that it can customize it to the owner's  specification to fit in the respective racing class.

 "In 2009, we will witness the BMW M3 racing not only for the BMW Rahal  Letterman Racing Team in the American Le Mans series. The new BMW M3 GT4  now also provides private teams with numerous


เห็นราคาแล้วกลุ้มใจ ราคาพอๆกับรุ่นปกติเซคกั้นแฮนด์ที่ประเทศสารขันธ์

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #228 on: October 07, 2010, 08:51:18 pm »
 มาแจ้งข่าว กล่องทองๆ ที่ให้มา ติด password ทั้งสองใบ ช่วยส่งไปปลด  C:)   ด้วยครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #229 on: October 08, 2010, 12:18:13 am »
พี่ครับ ขอตวามรู้นิดนึงครับ คือผมอยากทราบถึงข้อดี ของ ITB อะครับ ผมติดตามกระทุ้พี่มานานพอสมควรแล้ว กระทุ้ของพี่แต่ละอันสุดยอดมากครับ ได้ความรู้มาก นับถือครับพี่ :good:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #230 on: October 08, 2010, 09:19:46 am »
ประโยชน์หลักของ ITB คือเรื่อง throttle response อันนี้ไม่ได้หมายความว่ามันจะแรงขึ้นโดยตรง มันเพียงแต่ทำให้คันเร่งตอบสนองได้เร็วขึ้น (คงไม่มีใครอยาก [พึมพัมกับตัวเองว่า "f#%k" ก่อนที่จะ] ยัดเกียร์ลงมาช่วยดึงรถออกไปในขณะเข้าด้ายเข้าเข็มที่ปากทางออกโค้ง) เนื่องจากอากาศจะประจุเข้าไปใน Intake port โดยตรงด้วยระยะทาง (ที่สั้น) เท่ากันทุกๆสูบ หากเป็นแบบ throttle เดียวส่วนใหญ่เขาจะเอา throttle body ไปไว้แถวๆสูบกลางๆ หากเป็นหกสูบมันจะอยู่แถวสูบ 3-4 ซึ่งหมายความว่าระยะทางจาก throttle ถึงสูบ 1-2 และ 5-6 มันจะไกลกว่า หรือไม่ก็ต้องออกแบบท่อไอดีให้ดีให้มันมีระยะทางที่วิ่งไปที่ intake port เท่าๆกันทุกสูบ ซึ่งบางทีมันจะขดไปขดมาเกะกะมาก แต่ไม่ว่าแบบไหน มันต้องใช้เวลาจำนวนหนึ่งให้อากาศมันวิ่งไปถึง Intake port

ในรถเครื่องแรงๆ หรือเครื่องยนต์ที่ทำงานรอบสูงๆ แรงดูดจะสูงมาก ซึ่งหากเอามารวมกันผ่าน throttle เดียวบางทีแรงเฉื่อยของมันอาจจะดันจนลิ้นอากาศไม่ยอมปิดเลยก็ได้ จึงต้องแยกกันเปิด/ปิดสูบใครสูบมัน

ข้อเสียก็น่าจะเป็นเรื่องความละเอียดอ่อนในการจูน/calibrate อย่าลืมว่าถึงจะมีหลายลิ้นแต่มันจะมี TPS (Throttle Position Switch) เพียงตัวเดียวซึ่งระบบ Engine Management จะอ่านค่าจาก TPS (เปิดเยอะ=> อากาศเยอะ=>จ่ายน้ำมันเยอะ) ซึ่งเจ้า TPS มันไม่รู้หรอกว่าลิ้นข้างในมันเปิดเท่ากันหรือไม่ หาก TPS อ่านค่า (มุม) ได้อันนึง แต่ลิ้นข้างในเปิดจริงอีกมุมนึงก็ทำให้ส่วนผสมของน้ำมัน/อากาศเพี้ยนได้แล้ว (ใน throttle เดียวก็เพี้ยนได้แต่มันยังดีที่หากมันเพี้ยนมันจะเพี้ยนเท่าๆกันทุกสูบ แบบสูบโน้นเพี้ยนสูบนี้ไม่เพี้ยนเลวร้ายกว่ามาก) เพราะฉนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้อง calibrate การทำงานทางกลไกของลิ้นให้เท่าๆกันก่อน

Hope this helps!

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #231 on: October 08, 2010, 12:33:43 pm »
ขอบคุณครับสำหรับ ความรู้ที่มอบให้ครับ  &v& กระจ่างเลย จะติดตามกระทุ้ของพี่ต่อไปนะครับ  $^$

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #232 on: October 08, 2010, 10:04:29 pm »
มาแจ้งข่าว กล่องทองๆ ที่ให้มา ติด password ทั้งสองใบ ช่วยส่งไปปลด  C:)    ด้วยครับ

เอ่อ....เมื่อกี้โทรมาเห็นพูดแต่เรื่องปีกหน้ากับล้อชุดแต่งของ M3 GT4  :a_laugh: เอา AFM ของเดิมต่อวิ่งไปก่อนได้ไหม  :a_laugh:

ขอบคุณครับสำหรับ ความรู้ที่มอบให้ครับ  &v& กระจ่างเลย จะติดตามกระทุ้ของพี่ต่อไปนะครับ  $^$

ขอบคุณมากครับ รู้สึกเป็นเกียรติเช่นกันที่ติดตามครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #233 on: October 08, 2010, 10:28:26 pm »
คืนวันศุกร์อากาศเย็นสบายเอาเสียหน่อย
อีกฟากโลกหนึ่งเขาบอกว่าน้ำมันเกียร์ synthetic เบอร์ 75W90 มันเหมาะกับเกียร์ตัวนี้มาก เลยต้องลอง
(แล้วทำไมกรูไม่เปลี่ยนเสียแต่ตอนที่มันอยู่นอกรถ [วะ]  %:( เปลี่ยนท่านี้ยากชิบเป๋ง)

แต่ไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่ากับกระดกเบอร์เบิ้นแล้วมุดเข้าไปหาความสุขส่วนตัวใต้ท้องรถในคืนวันศุกร์

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #234 on: October 10, 2010, 12:19:19 pm »
คงต้องลากเอาไปเดินท่อก่อนที่จะติดเครื่อง ขืนติดตอนนี้หลานอายุห้าเดือนที่นอนอยู่อีกบ้านหนึ่งที่อยู่ห่างออกไปห้าสิบเมตรคงสะดุ้งสุดตัวขึ้นมาจากเตียง ครั้งก่อนขนาดแค่เสียงโมโตครอสยังร้องไห้จ้า

เห็นแผ่นกันความร้อนแล้วอ่อนใจ ขนาดใช้แบบมาตรฐานจาก BMW แล้วความร้อนมันยังจารึกริ้วรอยเอาไว้ถึงขนาดนนี้ บางทีผมว่ามันเป็นข้ออ้างที่ต้องทำออกมาแต่ LHD หรือเปล่า

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #235 on: October 12, 2010, 03:50:35 pm »
เยี่ยมเลยพี่ต่อ ยังไม่มีโอกาสไปดูโรงงานซะที
พี่ต่อพอรู้ร้านที่ขาย aluminum sheet บ้างมั๊ยครับ แล้วก็อยากได้ก้อนมิเนียม 60xx / 70xx อ่ะครับ ชี้โพรงให้กระรอกอย่างผมด้วยครับ :2funny:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #236 on: October 12, 2010, 10:06:02 pm »
แถวโอเดียนมีเยอะเลยครับ สารพัดแบบ ขนาดและเบอร์ เมื่อก่อนซื้อมากลึงอะไรเล่นบ่อยๆ เอาไปทิ้งไว้ตามอู่ก็เยอะ
ถ้าใช้ไม่เยอะมาเอาที่บ้านก็ได้ครับ ไม่ต้องไปซื้อ

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #237 on: October 13, 2010, 03:41:20 pm »
แถวโอเดียนมีเยอะเลยครับ สารพัดแบบ ขนาดและเบอร์ เมื่อก่อนซื้อมากลึงอะไรเล่นบ่อยๆ เอาไปทิ้งไว้ตามอู่ก็เยอะ
ถ้าใช้ไม่เยอะมาเอาที่บ้านก็ได้ครับ ไม่ต้องไปซื้อ

ขอบคุณมากครับพี่ต่อ ถามไว้เผื่อต้องใช้นะครับ ให้รุ่นน้องไปแกะแบบ camber plates ที่ซื้อมาน่ะครับ แต่ไม่รู้ว่าจะเสร็จะเมื่อไหร่เหมือนกัน

ถามเพิ่มเติมหน่อยครับพี่ต่อ ผมหา camshaft spec ของเครื่อง M42 ไม่ได้เลย อยากได้แบบละเอียดหน่อยตามนี้เลยครับ
ex open BBDC
ex close ATDC
in open BTDC
in close ABDC

พอจะทราบบ้างหรือเปล่าครับ จะเอาไปลองคำณวนท่อ primary น่ะครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #238 on: October 13, 2010, 04:58:18 pm »
แถวโอเดียนมีเยอะเลยครับ สารพัดแบบ ขนาดและเบอร์ เมื่อก่อนซื้อมากลึงอะไรเล่นบ่อยๆ เอาไปทิ้งไว้ตามอู่ก็เยอะ
ถ้าใช้ไม่เยอะมาเอาที่บ้านก็ได้ครับ ไม่ต้องไปซื้อ

ขอบคุณมากครับพี่ต่อ ถามไว้เผื่อต้องใช้นะครับ ให้รุ่นน้องไปแกะแบบ camber plates ที่ซื้อมาน่ะครับ แต่ไม่รู้ว่าจะเสร็จะเมื่อไหร่เหมือนกัน

ถามเพิ่มเติมหน่อยครับพี่ต่อ ผมหา camshaft spec ของเครื่อง M42 ไม่ได้เลย อยากได้แบบละเอียดหน่อยตามนี้เลยครับ
ex open BBDC
ex close ATDC
in open BTDC
in close ABDC

พอจะทราบบ้างหรือเปล่าครับ จะเอาไปลองคำณวนท่อ primary น่ะครับ

จำบ่ได้ เดี๋ยวต้องไปเปิดตำราดูก่อนนะ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #239 on: October 14, 2010, 08:28:49 am »
ถ้าจะโมกันถึงขนาดนั้น standard spec คงเอาไม่อยู่ (ของ std อยู่ราวๆ 7 องศา BTDC/33 องศา ATDC - Intake)
ลองเอา 258/228 กับ 264/240 องศาไปคำนวณดีกว่าครับ

รายละเอียดตามรูป อันนี้เป็นสเปกของ Metric Mechanic เขา

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #240 on: October 14, 2010, 08:34:12 am »
หากใช้ 264 องศา เข้าใจว่าเขาแนะนำให้ใช้ solid lifter แทน

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #241 on: October 15, 2010, 07:49:38 am »
ขอบคุณครับพี่ แต่ผมคงใช้แคมเดิมเป็นแน่แท้ น่าจะเหมาะกับ FI มากกว่าครับ
แต่เท่าที่สืบค้นมาก็ไกล้ๆเคียงๆกับที่พี่ให้มาครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #242 on: October 20, 2010, 08:17:37 am »
BMW Motorsport Director Mario Theissen comments:The entire team at BMW Motorsport is approaching this exciting project with absolute commitment. We began making technical preparations following our declaration of intent in April, and established parameters for a high-performance vehicle concept for deployment in the DTM..."
ตื่นตาตื่นใจที่จะได้เห็น BMW Motorsport ใน DTM อีกครั้ง หลังจากหายไปเกือบ 20 ปี
หน้าตาจะออกมาไฮเทคเหมือนฟ้ากับดินเมื่อเทียบกับตัวแข่ง DTM ตัวสุดท้ายในปี 1992
แต่อาจจะเป็นเรื่องเศร้าที่จะไม่ได้เห็น BMW Works Team ใน WTCC อีกต่อไป
« Last Edit: October 20, 2010, 08:20:31 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #243 on: October 20, 2010, 08:23:19 am »
ปีที่แล้วไปยืนมองเจ้าตัวนี้และภาวนาว่ามันคงไม่เป็นอนุสาวรีย์ของ BMW ใน DTM ไปตลอดกาล
สุดท้ายแล้ว BMW กำลังจะกลับมาจริงๆ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #244 on: October 20, 2010, 08:47:26 am »
แต่......เราจะไม่ได้เห็นภาพแบบนี้อีกต่อไปแล้วจริงๆหรือ?

F1 จากไป, WTCC จากไป.....DTM กับ WRC (ภายใต้ Prodrive's Mini Countryman) กลับเข้ามา
....เท่าทุนพอดี...

Offline Modd

  • รถในฝัน
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 53
  • Gender: Male
  • Last Login:March 08, 2016, 03:17:17 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #245 on: October 22, 2010, 05:05:38 pm »
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ  ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน   อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda  มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง  บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว  lamda  มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว  รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean     ผมขอถามกลับว่า  lean   มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริง 
ที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4  แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ  เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #246 on: October 22, 2010, 07:11:59 pm »
มาอธิบายต่อก็ดีครับ เพราะเป็นอันเข้าใจกันโดยทั่วไปว่าเครื่องยนต์ที่ใช้แกสโซลีน (ปกติ) เป็นเชื้อเพลิงจะมี Stoichiometric air-fuel ratios อยู่ที่ 14.7:1

มีกรณีใดบ้างที่ค่าของมันจะแตกต่างไปจากนั้น
 

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #247 on: October 24, 2010, 08:24:53 pm »
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ  ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน   อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda  มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง  บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว  lamda  มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว  รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean     ผมขอถามกลับว่า  lean   มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริง 
ที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4  แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ  เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ

     มาทำความเข้าใจ กับคำว่ารอบเดินเบา หมายถึง การที่เครื่องไม่มีภาระ ติดเครื่องอยู่เฉยๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิด บางทีก้อเปิดแอร์ เปนเวลาอย่างน้อย 5-10นาที และลิ้นเร่งมอเตอร์เดินเบาปิดสนิท วัดรอบทีปรากฏน่าจะประมาณ 800  rpm. นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึงคำว่ารอบเดินเบา ตัวเลข a/f ที่บอกมา มีให้เห็น แน่ แต่ไม่ใช่รอบเดินเบาที่ผมหมายถึง   ลองหา a/f  meter  ที่น่าเชื่อถือแล้วไปวัด ดู แล้วมาบอกผมใหม่ ว่าวัดได้เท่าไร แล้วมาแจ้งใหม่นะครับ  หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะครับ  แล้วจะได้พบคำตอบ ว่าสิ่งที่เห็นมันไม่ได้ เป็นอย่างที่คิด     
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #248 on: October 24, 2010, 09:17:50 pm »
ขอมาตอบให้ละกันนะครับ ไม่งั้นคงต้องรออีกนานกว่าจะได้คำตอบ

ตัวเลข 14.7 นั่นคือตัวเลขอ้างอิงที่เขาคำนวณมาแล้วว่านั่นคืออัตราส่วนที่สมบูรณ์ที่สุดของของเครื่องยนต์ที่ใช้แกสโซลีนเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งในการใช้งานจริงมันอาจจะน้อยกว่านั้น หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการทำงานของเครืองยนต์ทั้งตอนที่ไม่มี load (idle) หรือตอนที่มี load ในระดับต่างๆกัน รวมไปถึงระดับการประจุอากาศเข้าสู่กระบอกสูบของเครื่องยนต์ชนิดนั้นๆด้วย (เช่นองศาของแคมชาร์ฟ) ฯลฯ

ลองอ่านอันนี้ดูครับ http://autospeed.com/cms/title_Tuning-AirFuel-Ratios/A_1595/article.html ผมดูแล้วน่าจะเป็นการสรุปที่ค่อนข้างกระชับที่พอจะให้เห็นภาพกว้่างๆขององค์ประกอบต่างๆที่มีผลต่อ A/F ratio ถึงจะไม่ละเอียดมากแต่ก็พอเป็นไอเดียได้สำหรับ user ที่ต้องการเริ่มศึกษาเรื่องนี้
« Last Edit: October 24, 2010, 09:20:29 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #249 on: October 24, 2010, 09:28:43 pm »
ย้อนกลับไปที่เจ้า Alpha N ตอนนี้ยังเหลือ parameter อีกหนึ่งตัวที่ยังไม่ได้ปรับ มันคือตัว air temp เซนเซอร์ ที่ฝังอยู่ที่ปากทางเข้าของเจ้า airbox ตัวนี้จะมาช่วย compensate การจ่ายน้ำมันให้อีกชั้นหนึ่ง ตอนนี้ค่า A/F ที่อ่านได้ใช้แค่ parameter จาก มุมของ throttle และ รอบเครื่องยนต์

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments