Author Topic: BMW MOTORSPORT PIT STOP  (Read 133549 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Modd

  • รถในฝัน
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 53
  • Gender: Male
  • Last Login:March 08, 2016, 03:17:17 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #250 on: October 24, 2010, 10:25:48 pm »
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ  ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน   อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda  มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง  บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว  lamda  มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว  รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean     ผมขอถามกลับว่า  lean   มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริง 
ที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4  แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ  เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ

     มาทำความเข้าใจ กับคำว่ารอบเดินเบา หมายถึง การที่เครื่องไม่มีภาระ ติดเครื่องอยู่เฉยๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิด บางทีก้อเปิดแอร์ เปนเวลาอย่างน้อย 5-10นาที และลิ้นเร่งมอเตอร์เดินเบาปิดสนิท วัดรอบทีปรากฏน่าจะประมาณ 800  rpm. นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึงคำว่ารอบเดินเบา ตัวเลข a/f ที่บอกมา มีให้เห็น แน่ แต่ไม่ใช่รอบเดินเบาที่ผมหมายถึง   ลองหา a/f  meter  ที่น่าเชื่อถือแล้วไปวัด ดู แล้วมาบอกผมใหม่ ว่าวัดได้เท่าไร แล้วมาแจ้งใหม่นะครับ  หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะครับ  แล้วจะได้พบคำตอบ ว่าสิ่งที่เห็นมันไม่ได้ เป็นอย่างที่คิด     
มาทำความเข้าใจว่า ในวิดิโอที่โพสอยู่วินาทีที่ 30-40 ที่รถเดินเบา เป็นช่วงที่คนขับเหยียบคลัช รถจอด รุ้สึกคันนี้จะไม่มีแอร์ และคันเร่งปิดสนิท  ทำไม AF ถึงอยุ่ประมาณ 17-18  น้ำมันไม่บางไปหรอครับ ตามที่เคบได้ยิน น่าจะอยู่แถวๆ 14.7  ไม่ได้สงสัยตอนวิ่งครับ ตอนวิ่งแล้วยกคันเร่งน้ำมันบางเป็นเรื่องปกติ  ที่อยากทราบคือทำไมเครื่องตัวนี้เดินเบาบางจัง ช่วยอธิบายที ผมไม่มี AF มาวัดหรอกครับ  :grin: 

Offline caution69

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2006
  • Posts: 15
  • Gender: Male
  • Last Login:April 24, 2012, 02:39:29 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #251 on: October 25, 2010, 02:30:43 am »
ติดตามอ่านกระทู้นี้มานาน
ขอ ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้
และขอเป็นกำลังใจให้ทำรถออกมาสมบูรณ์ๆ
 \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #252 on: October 25, 2010, 06:04:56 am »
มีใครตอบผมได้ ไหม ว่า รถจ่ายกับข้าวที่ขับกันอยู่ทุกวันนี้ เวลา รอบเดินเบา ค่า a/f มันมีค่าเท่าไรถ้ามีคนตอบถูกผมจะอธิบายต่อ แต่ถ้าไม่ถูก ผมจะไม่คุยต่อนะครับ  ต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วย ที่มาตอบแทน   อธิบายต่อนิด ว่า ความไวของหัวlamda  มันไวมาก การอ่านของมัน ไม่เพี้ยนหลอก การจับค่าไอเสีย เราจับรวม ทุกสูบนะครับ ไม่ได้จับสูบใดสูบหนึ่ง  บางช่วงที่ มัน lap กัน หัว  lamda  มันไม่ได้จับ ไอเสียอย่างเดียว  รอบเดินเบา มันห่าง บางช่วง ไม่มีการจุดระเบิด มันก้อจับ เอาอากาศมาแจ้ง มันก้อเลยบอกว่า lean     ผมขอถามกลับว่า  lean   มันดีหรือไม่ดีอย่างไรหรือครับ ช่วงอธิบายให้ฟังบ้างสิหวังว่าคงเข้าใจนะครับ ผมตอบตรงไปหน่อย แต่นี่คือความจริง 
ที่เคยเห็นรถเพื่อน Yaris เดินเบา AF อยู่ประมาณ 14.7-15.4  แจ๊สอยู่ประมาณ 14.7-15.3 นะครับ  เดิมๆทั้งคู่ก่อนที่เค้าจะเริ่มจูนกล่องพ่วง ยังไงช่วยอธิบายเป็นความรู้ต่อด้วยครับ

     มาทำความเข้าใจ กับคำว่ารอบเดินเบา หมายถึง การที่เครื่องไม่มีภาระ ติดเครื่องอยู่เฉยๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ ปิด บางทีก้อเปิดแอร์ เปนเวลาอย่างน้อย 5-10นาที และลิ้นเร่งมอเตอร์เดินเบาปิดสนิท วัดรอบทีปรากฏน่าจะประมาณ 800  rpm. นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึงคำว่ารอบเดินเบา ตัวเลข a/f ที่บอกมา มีให้เห็น แน่ แต่ไม่ใช่รอบเดินเบาที่ผมหมายถึง   ลองหา a/f  meter  ที่น่าเชื่อถือแล้วไปวัด ดู แล้วมาบอกผมใหม่ ว่าวัดได้เท่าไร แล้วมาแจ้งใหม่นะครับ  หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะครับ  แล้วจะได้พบคำตอบ ว่าสิ่งที่เห็นมันไม่ได้ เป็นอย่างที่คิด     
มาทำความเข้าใจว่า ในวิดิโอที่โพสอยู่วินาทีที่ 30-40 ที่รถเดินเบา เป็นช่วงที่คนขับเหยียบคลัช รถจอด รุ้สึกคันนี้จะไม่มีแอร์ และคันเร่งปิดสนิท  ทำไม AF ถึงอยุ่ประมาณ 17-18  น้ำมันไม่บางไปหรอครับ ตามที่เคบได้ยิน น่าจะอยู่แถวๆ 14.7  ไม่ได้สงสัยตอนวิ่งครับ ตอนวิ่งแล้วยกคันเร่งน้ำมันบางเป็นเรื่องปกติ  ที่อยากทราบคือทำไมเครื่องตัวนี้เดินเบาบางจัง ช่วยอธิบายที ผมไม่มี AF มาวัดหรอกครับ  :grin:   

ผมนึกไว้แล้วว่าจะต้องได้รับคำตอบแบบนี้  แล้วถ้าผมบอกว่า  a/f ที่กำลัง สงสัยกันอยู่ก้อคือ 1 : 20  บางคันถ้าเปนรุ่นใหม่ๆ  ได้ถึง 1: 21   จะมีใครเชื่อผมไหมก้อไม่เชื่ออยู่ดี  ผมถึงได้ให้ไปลองวัดไง ผมจะอธิบายแบบง่ายๆนะครับ เวลาคนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำงาน ร่างกายต้องออกแรงไหมครับ กล้ามเนื้อก้อไม่ต้องเกร็ง
พลังงานก้อไม่ต้องใช้  แถมถ้าไม่ได้ทำงาน อดข้าวก้อยังไหว  แต่ตอนยกของต้องออกแรง กล้ามเนื้อก้อเกร็ง ต้องใช้พลังงาน จากอาหาร ที่กิน ก้อคือใช้พลังงานเหมือนเครื่องยนต์  พอทำงานมากๆ  มีความร้อนสะสมมากๆ ก้อมีเหงื่อออกมาระบาย  เหมือนเครื่องยนต์มีหม้อน้ำระบายความร้อน พูดง่ายๆก้อคือ จ่ายน้ำมันตามความจำเป็น  แล้วที่ผมถามว่าบางนั้นมันไม่ดีอย่างไร บางแล้วประหยัดน้ำมันไม่ดีเหรอครับ หรือบางแล้วความร้อนมันขึ้น แล้วมันขึ้นหรือยัง ก้อยังเห็นวิ่งดีอยู่เหมือนคนกลัวผี ถามว่ามีใครเคยเห็นบ้าง เขาว่าทั้งนั้น ครับสิ่งที่เห็นไม่เป็นอย่างที่คิดทั้งนั้น  ถ้าอยากเห็นจริงๆว่างๆมานั่งวัดด้วยกันก้อได้
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #253 on: October 25, 2010, 06:23:57 am »
 :coolsmiley:
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #254 on: October 25, 2010, 06:24:53 am »
 \^^/ \^^/
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #255 on: October 25, 2010, 06:26:13 am »
 :a_smiley: :a_smiley:
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #256 on: October 25, 2010, 06:27:21 am »
 (8-) (8-)
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #257 on: October 25, 2010, 06:28:56 am »
 :a_smiley: :a_smiley:
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #258 on: October 25, 2010, 06:31:36 am »
 :a_smiley: :a_smiley:   บางกว่า 1:20
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #259 on: October 25, 2010, 06:36:14 am »
ขอจบแค่นี้นะครับไม่อธิบายต่อแล้วขอบคุณ  รถ honda ดูไมล์เอาว่าวิ่งมาเท่าไหร่คงไม่เก่าเหมือน m40  ที่วิ่งมา เเปดหมื่นกว่านะครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #260 on: October 29, 2010, 10:32:50 pm »
ได้เข้าไปอ่าน link ใน thaidriver http://thaidriver.com/2010/othernews/PDF_files/85_siriboon.pdf 
ตามที่คุณ columbus ได้แนะนำเอาไว้
 
พบว่า  อ.ศิริบูรณ์ให้ความเห็นว่า
 
1. อัตราส่วนผสมที่เผาใหม้ดีสุด  หมดจดที่สุด 14.7
2. อัตราส่วนผสมที่น่าจะให้แรงม้าสูงที่สุด 12.5 
สองอย่างนี้ ผมเข้าใจว่าการจูนรถที่เน้นเอาแรงเข้าว่า  น่าจะออกมาทางฝั่งส่วนผสม rich มากกว่า
 
*** และพออ่านต่อไป  อาจารย์อธิบายว่า   ที่รอบเดินเบา  ลิ้นปีกผีเสื้อแทบจะปิดสนิท  ทีอากาศไหลเข้าได้เล็กน้อย
เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันคงที่  ทำให้อัตราส่วนผสม ณ รอบเดินเบา  น่าจะ rich เอามากๆๆ   
 
 
>>> ผมอ่านแล้วอาจจะเข้าใจอะไรผิด  ใครรู้เรื่องวานแก้ไขให้ผมด้วย

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #261 on: October 29, 2010, 10:53:56 pm »
วาย ตอบผิดกระทู้  :buck2:   &v& 
« Last Edit: October 29, 2010, 10:56:31 pm by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #262 on: October 30, 2010, 05:55:19 am »
เห้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเหนื่อย    :idiot2: :idiot2: :idiot2: :idiot2:
งานบางแสน มานั่งคุยกันดีกว่ามั้ย ขอชวนท่านที่สนใจมาร่วมเสวนากันก้อดีนะครับ  หวังว่าคงสนุกดี
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #263 on: October 30, 2010, 08:55:34 am »
เอ้า....ดี...เดี๋ยวบางแสนมาเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้กัน น่าจะสนุก

กลับมาที่อีดำของผมหลังจากห่างเหินไปนาน

สองสามวันก่อนจะลองติดเครื่อง ปรากฏว่าท่อน้ำมันจากถังดันเปื่อยเสียอีกน้ำมันไหลโกรก (ไม่ได้ขี้เหนียวน้ำมัน แต่กลัวไฟไหม้บ้าน) วันรุ่งขึ้นก็จัดแจงเปลี่ยนใหม่ ทีนี้แห้งสนิท หลังจากสตาร์ทยาวๆสี่ห้าทีให้น้ำมันเข้ามาเต็มระบบเครื่องก็ติดโดยไม่มีอิดเอื้อน แต่ดังเหมือนใครเอาโซ่ไปลากบนหลังคาสังกะสี ติดเอาไว้ห้านาทีเลยพอก่อน ขี้เกียจควักเงินราวๆเกือบครึ่งแสนไปซื้อกลไกกดโซ่มาเปลี่ยนใหม่  แต่เดาเอาไว้ว่าไม่น่าจะมีอะไรมาก มันอาจจะมีแค่ air trap อยู่ในกลไกกดโซ่ของมัน ไล่ลมออกก็น่าจะหาย

วันนี้อากาศดีมากจนอารมณ์ดีนึกอยากจะมือเลอะ เลยจัดแจงไล่ลมเจ้าตัวกดโซ่มันเสียหน่อย ขั้นตอนไม่มีอะไรมาก ใน manual เขาก็บอกให้ทำแบบนี้ ส่วนใครจะมีเทคนิคอื่นๆก็เชิญตามอัธยาศัยขอเพียงให้น้ำมันเครื่องมันเข้าไปอยู่เต็มกระบอกโดยไม่มีอากาศอยู่ในนั้นก็เป็นพอ

ผมเลือกทำตาม manual ไม่มีอะไรมาก คลายน๊อตที่ปลายกระบอกมันออกนิดนึงแล้วเอาน้ำมันเครื่องอัดเข้าไปจนมันล้นทะลักออกมา ขันน๊อตปิดกลับเข้าไปก็เป็นอันเสร็จพิธี หนึ่งนาทีเสร็จ แต่ผมใช้เวลาสามนาทีเพราะมัวแต่เล็งกล้องถ่ายภาพเอามาอวดให้ดู

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #264 on: October 30, 2010, 09:06:39 am »
สตาร์ทเปรี้ยงเดียวติด กลไกโซ่ดังแก๊กๆๆแก้เขินหลังจากรู้ว่าผมจับไต๋ได้พอเป็นพิธีอยู่ราวห้าวินาที แล้วก็เงียบสนิท
ปรับกระเดื่อง/สายคันเร่งนิดนึง หมุน ICV อีกหน่อย ก็เดินเรียบส่งเสียงกระแทกกระทั้นที่คุ้นหูตามระเบียบที่ควรจะเป็นของ S14 ที่ดี (แปลว่าอะไรวะ) แต่ผมว่าเครื่อง S14 ตัวก่อนของผมมันหนักหน่วงกว่านี้มาก แต่อย่างว่าตัวนั้นมัน build ใหม่ทั้งตัว ตัวนี้แค่เปลี่ยนแหวนบดวาล์วเฉยๆ ที่เห็นควันพวยพุ่งอยู่นั่นไม่ต้องตกใจ สีที่พ่นเอาไว้ที่เฮดเดอร์มันไหม้ เดี๋ยวพอมันไหม้หมดก็จะหายไปเอง (แล้วจะพ่นเอาไว้ทำไมวะ  %:( ) และควันที่ปลายท่อนั่นน่าจะเป็นน้ำมันที่ค้างอยู่ในเครื่องตอนประกอบ

ว่าจะปรับแวคคั่มที่ throttle body มันเสียหน่อยแต่หาท่อยางไม่เจอ ไม่รู้ไปเก็บเอาไว้ที่ไหน เอาไว้วันหลังละกัน วันนี้วันเสาร์เหมาะแก่การไปขี่มอเตอร์ไซค์ในป่ามากกว่ามานั่งมือเลอะอยู่ในโรงรถ โบราณเค้าถือ  :a_laugh:

2 nd S14 first start

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #265 on: October 30, 2010, 09:15:55 am »
Have a nice weekend!!

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #266 on: October 30, 2010, 09:49:24 am »
 ได้เข้าไปอ่าน link ใน thaidriver http://thaidriver.com/2010/othernews/PDF_files/85_siriboon.pdf[/] 
ตามที่คุณ columbus ได้แนะนำเอาไว้
 
พบว่า  อ.ศิริบูรณ์ให้ความเห็นว่า
 
1. อัตราส่วนผสมที่เผาใหม้ดีสุด  หมดจดที่สุด 14.7
2. อัตราส่วนผสมที่น่าจะให้แรงม้าสูงที่สุด 12.5 
สองอย่างนี้ ผมเข้าใจว่าการจูนรถที่เน้นเอาแรงเข้าว่า  น่าจะออกมาทางฝั่งส่วนผสม rich มากกว่า
 
*** และพออ่านต่อไป  อาจารย์อธิบายว่า   ที่รอบเดินเบา  ลิ้นปีกผีเสื้อแทบจะปิดสนิท  ทีอากาศไหลเข้าได้เล็กน้อย
เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันคงที่  ทำให้อัตราส่วนผสม ณ รอบเดินเบา  น่าจะ rich เอามากๆๆ   
 
 
>>> ผมอ่านแล้วอาจจะเข้าใจอะไรผิด  ใครรู้เรื่องวานแก้ไขให้ผมด้วย
« Last Edit: October 30, 2010, 10:02:18 am by ท่านขุน »

Offline Modd

  • รถในฝัน
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 53
  • Gender: Male
  • Last Login:March 08, 2016, 03:17:17 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #267 on: October 30, 2010, 05:21:54 pm »
วันก่อนเจอเื่ืพื่อนของเพื่อนที่เป็นจูนเนอร์เลยขอให้เค้าลองวัดดูกับแจ๊สปี 2008 เดิมสนิท วัดโดยแหย่เข้าปลายท่อเหมือนกัน ไม่รุ้ว่า AF ยี่ห้อนี้แม่นรึป่าว   :rolleyes: รถเดินเบาจอแสดงอยู่ 0.99  หน่วยเป็นแลมด้า เพื่อนบอกว่าให้เทียบได้โดยคุณ 14.7 0.99 x 14.7 = AF14.55 ครับ  รถพึ่งวิ่งมาจอด อุณหภูมิร้อนได้ที่แล้ว ทั้งปิดแอร์เิปิดแอร์ อยู่ที่ 0.99 ตลอดครับผมตั้งข้อสังเกตุว่า AF ยี่ห้อนี้  อาจจะความแม่นยำสู้ของคุณ Columbus ไม่ได้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #268 on: October 31, 2010, 01:03:39 am »
อืม...ชักน่าสนใจ หากใครมาอธิบาย ช่วยเพิ่มเติมประเด็นว่า การวัดก่อน KATและหลัง KAT (ที่ปลายท่อ) มันให้ผลแตกต่างกันอย่างไร? และการวัดที่หลัง KAT มันจะได้ค่าเป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่ ถึงแม้ไอเสียจริงที่พ่นออกมาจากกระบอกสูบมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น?

แต่ดูจากรถ Honda ที่เอามาวัดทั้งสองค่าย (HKS และ Motec) ก็น่าจะยังมี KAT อยู่ทั้งสองคัน

Offline siam911

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2007
  • Posts: 190
  • Gender: Male
  • Last Login:June 25, 2015, 07:48:28 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #269 on: October 31, 2010, 07:20:35 am »
อืม...ชักน่าสนใจ หากใครมาอธิบาย ช่วยเพิ่มเติมประเด็นว่า การวัดก่อน KATและหลัง KAT (ที่ปลายท่อ) มันให้ผลแตกต่างกันอย่างไร? และการวัดที่หลัง KAT มันจะได้ค่าเป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่ ถึงแม้ไอเสียจริงที่พ่นออกมาจากกระบอกสูบมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น?

แต่ดูจากรถ Honda ที่เอามาวัดทั้งสองค่าย (HKS และ Motec) ก็น่าจะยังมี KAT อยู่ทั้งสองคัน

ปรกติผมวัดเพื่อจูนรถที่ทำเครื่องแรงๆนั้นผมเจาะรูฝังO2senserที่ท่อไอเสียห่างจากจุดร่วมเฮดเดอร์ประมาณหนึ่งฟุต นั้นหมายถึงรถซิ่งซึ่งไม่ต้องใช้แคทนะครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #270 on: October 31, 2010, 08:56:11 am »
อืม...ชักน่าสนใจ หากใครมาอธิบาย ช่วยเพิ่มเติมประเด็นว่า การวัดก่อน KATและหลัง KAT (ที่ปลายท่อ) มันให้ผลแตกต่างกันอย่างไร? และการวัดที่หลัง KAT มันจะได้ค่าเป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่ ถึงแม้ไอเสียจริงที่พ่นออกมาจากกระบอกสูบมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น?

แต่ดูจากรถ Honda ที่เอามาวัดทั้งสองค่าย (HKS และ Motec) ก็น่าจะยังมี KAT อยู่ทั้งสองคัน

ปรกติผมวัดเพื่อจูนรถที่ทำเครื่องแรงๆนั้นผมเจาะรูฝังO2senserที่ท่อไอเสียห่างจากจุดร่วมเฮดเดอร์ประมาณหนึ่งฟุต นั้นหมายถึงรถซิ่งซึ่งไม่ต้องใช้แคทนะครับ

นั่นนะสิครับ ตอนจูนคันโน้นก็เสียบเข้าไปที่รู O2 เซนเซอร์เดิมตรงแถวๆเฮดเดอร์เหมือนกัน ซึ่งมันน่าจะเป็นแบบนั้น
แต่สงสัยว่าหากมี KAT (ที่ยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้) แล้วไปวัดที่ปลายท่อมันจะทำให้ค่า A/F เป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #271 on: October 31, 2010, 11:29:06 am »
มาว่ากันที่ปากทางตอนที่อากาศมันเข้าไปผสมกับน้ำมันก่อนที่จะพ่นออกมาเป็น A/F ที่กำลังเสวนากันก่อน
เพราะถ้า junk in มันก็ junk out

วันนี้หาท่อยางเจอ เลยจัดการปรับแวคคั่มที่ throttle body มันก่อน
ได้ออกมาตามนั้น หมุนไปหมุนมา สูบนี้ขึ้นสูบโน้นลง พอเท่ากันรอบดันขึ้นไปสูงอีก วางเกจ์ไปหยิบไขควงหมุน ICV ลดรอบลงมา แล้วกลับมาวัดใหม่ หมุนไปหมุนมาอีกสามสิบนาที ทุกสูบไปจบที่ 34 เท่าๆกัน

ป.ล บางคนเคยถามผมว่าแล้วจุดเริ่มวัดครั้งแรก ไอ้เจ้า air valve นั่นมันควรจะอยู่ตรงไหน เปิดสุด? ปิดสุด?
เป็นคำถามที่ดีมาก ใน manual ก็ไม่ได้บอกไว้ แต่จากการถามผู้เชี่ยวชาญในเยอรมัน เขาบอกว่า หมุนปิดสุดแล้วคลายออกมา 1 1/2 รอบ

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #272 on: October 31, 2010, 11:46:10 am »
วัดที่ปลายท่อมันจะทำให้ค่า A/F เป็น Stoichiometric เสมอไปหรือไม่


A เริ่มจากเรื่องติดWideBand O2 ก่อนหรือหลัง Cat ก่อน  ตัว WB อาศัยความร้อนมาทำให้อยู่

ในอุณหภูมิทำงาน  ถ้าอยู่ใกล้ก็ร้อนและทำงานได้ไวและแม่นกว่า  ถ้าอยู่ปลายท่อก็นานกว่าจะร้อนถึง
อุณหภูมิทำงานและค่าไม่เสถียร  เมื่อเทียบกับอยู่ต้นๆ 

B ทีนี้ต่อมา  Cat ทำงานโดยการ
1 แตก NOx เป็น    NO2 และ  O2
2 เอา O2 จากข้อ1  มาเปลี่ยน CO ในไอเสียให้เป็น CO2
3 เอา O2  จากข้อ1  มาเปลี่ยน HCO ในไอเสียให้เป็น H20 และ CO2

>> ผลคือหน้าที่ของ cat คือการผลิต O2 ตามข้อ 1 และช่วยกำจัดสารที่อันตราย CO และ HCO ออกจากบรรยากาศ   
    ตาม 2 และ 3
 
ดังนั้น  ผมสรุปเอง  ว่าถ้าเอา A และ B มารวมกัน  การติด Wideband O2 ที่ปลายท่อนั้น  ยังไงก็ lean กว่าเดิม   ค่า Stoich ก็ต้องสูงกว่า 14.7 แน่นอน
 
ติดตั้งตำแหน่งแบบพี่ siam911 หน่ะแม่นที่สุดแล้วครับ

[/]

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #273 on: October 31, 2010, 06:15:30 pm »
Mission Impossible เตรียมพร้อมสำหรับ Bangsaen Speed Festival?

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: BMW MOTORSPORT PIT STOP
« Reply #274 on: October 31, 2010, 06:16:48 pm »
.

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments