ได้เข้าไปอ่าน link ใน thaidriver
http://thaidriver.com/2010/othernews/PDF_files/85_siriboon.pdf ตามที่คุณ columbus ได้แนะนำเอาไว้
พบว่า อ.ศิริบูรณ์ให้ความเห็นว่า
1. อัตราส่วนผสมที่เผาใหม้ดีสุด หมดจดที่สุด 14.7
2. อัตราส่วนผสมที่น่าจะให้แรงม้าสูงที่สุด 12.5
สองอย่างนี้ ผมเข้าใจว่าการจูนรถที่เน้นเอาแรงเข้าว่า น่าจะออกมาทางฝั่งส่วนผสม rich มากกว่า
*** และพออ่านต่อไป อาจารย์อธิบายว่า ที่รอบเดินเบา ลิ้นปีกผีเสื้อแทบจะปิดสนิท ทีอากาศไหลเข้าได้เล็กน้อย
เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันคงที่ ทำให้อัตราส่วนผสม ณ รอบเดินเบา น่าจะ rich เอามากๆๆ
>>> ผมอ่านแล้วอาจจะเข้าใจอะไรผิด ใครรู้เรื่องวานแก้ไขให้ผมด้วย