From Lexus to German Automaker s– (กู) คือ ความท้าทายสู่รถหรูระดับโลกของเยอนมัน
ต่อจากคราวก่อนที่ Lexus กร้าวเข้ารุกตลาดรถหรูระดับโลก หาได้เกรงกลัวจ้าวตลาด ชาวเยอรมันไปแล้ว
ฝันของ Lexus นั้นถือกำเนิดตั้งแต่ต้นยุค 80’s ที่จะผลิตมันสู่รถหรูที่ “ดีที่สุดในโลก” เอากับมันซิ จากนั้นก็นำ BMW , MB ไปสลายร่างเป็นชิ้นๆ เพื่อชำแหละวิเคราะห์ ยกเป็น Benchmark ขั้นต้น แล้วพยายามกระโดดข้ามไปอีกก้าวหนึ่ง
จริงๆแล้วช่วงนั้น ทั้ง Honda ,Nissan , Mazda ก็ได้มีความคิดดังกล่าวกับเขาเหมือนกัน มี Honda Acura,Nissan Infiniti , Mazda Amati ออกขายตลาดเล็กๆ ในอเมริกา อยู่แล้ว
ก็เป็นไปตามสูตรคือนอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้วเขาก็ต้องทำ Focus Group กลุ่มผู้ใช้รถชาวอเมริกันและยุโรปจำนวนมาก จนหาจุดอ่อน ช่องว่างที่ตัวเองจะเข้าไปแทรกขายได้ โดยรุ่น LS400 ส่วนมากสร้างจุดเหนือกว่า ด้วย
- ความเงียบ ภายในห้องโดยสาร
- คุณภาพการสร้าง ผลิต ประกอบ
- ค่าทางอากาศพลศาสตร์
- ประหยัดน้ำมัน และค่าดูแลรักษา
แต่ก็ด้อยกว่าด้าน
- สไตล์รถ ซึ่งดูคล้ายคลึงกับ MB อยู่ค่อนข้างมาก
- ประสิทธิภาพระบบช่วงล่าง การทรงตัวเกาะถนน
ในตอนแรกนั้น Lexus ตั้งราคาไว้ต่ำกว่า MB 420 SEL และ BMW 735i เล็กน้อย และใช้ความพยายามเป็นอันมากในการ Convince คัดเลือก อบรมดีลเลอร์ พร้อมทั้งข้อเสนอจูงใจจำนวนมาก เพื่อสร้างเครือข่ายการขายทั่วเมืองหลักๆในอเมริกา ใช้การสื่อสารการตลาดปูพรมโดยใช้จุดขายที่ได้จากผล Focus Group
ผลคือ
โจมตีหัวหาด (ตอนนั้น) รวดเร็ว รุนแรง จนทัพ BMW ยอดขายลด 29% MB ยอดลด 19% แล้วยังโยงไปดึงยอดขายรถหรูอเมริกากับของ Licoln และ Cadillac ลดลง 35% อีกด้วย ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ Lexus สามารถดูดมาเป็นของตัวเองใน First Launched year 1988-1989
ผลตามมา
เยอรมันปรับตัว โจมตีเอาบ้าง จะเป็นอย่างไรรอฟังจากนักวิเคราะห์ “ตาปรือ”ของเราต่อไปนะครับ