Author Topic: สอบถามเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยของรถ และนักแข่งหน่อยครับ รบกวนด้วยครับ  (Read 20514 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
ได้ยินมาว่าปีหน้า วงการคลาสสิคมอเตอร์สปอร์ตน่าจะครึกครื้นขึ้นกว่าเดิม ด้วยรุ่นที่หลากหลาย กฎที่เข้าถึงได้ เปิดโอกาสให้รถคลาสสิคหลากหลายเข้ามามีโอกาสในสนามมากขึ้น เลยอยากจะมีส่วนร่วมเช่นกันครับ ติดที่ว่ามือใหม่มาก เลยไม่ค่อยมีข้อมูล ขอถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่นี่หน่อยละกันนะครับ รบกวนด้วย (บางเรื่องอาจมีแจ้งกันไว้แล้ว แต่ถ้าไม่รบกวนเกินไป ช่วยแจ้งที่นี่อีกทีก็ดีนะครับ จะได้รวมข้อมูลไว้อ่านที่เดียวเลย)


ผมไม่รู้เลย หาอ่านจากกฎก็หาไม่เจอ อ่านเอาตามเนตก็งง มีหลายเบอร์ หลายแบบ เลยขอถามที่นี่ดีกว่าว่า สำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัยของรถ และนักแข่ง ชุดแข่ง ที่ใช้ในสนามบ้านเรา สำหรับการแข่งรถคลาสสิครวมๆ ทุกรายการมันต้องมาตรฐานระดับไหนครับ สงสัยมานานแล้วครับ ราคาแต่ละอย่างแพงมาก ถ้าจะซื้อจะได้ไม่ผิด เดี๋ยวใช้ไม่ได้ งบยิ่งจำกัดอยู่  :tongue:  ถ้ามีแหล่งอะไรราคาดีๆ บอกด้วยก็จะดีครับ  :grin:  PM มาก็ได้ครับ


ของนักแข่ง
1. หมวกกันน๊อค ต้อง FIA หรือ มอก. ก็พอ (แล้วถ้า FIA ต้องเลขไหนครับ) มีอะไรเทียบเท่าอีกบ้าง
2. ชุดต้อง FIA ไหมครับ ถ้าต้อง ใช้เบอร์อะไร (8856-2000 หรือมีเบอร์อะไรอีกครับ) หรือใช้ชุดสำหรับ KART (CIK-FIA) พอไหมครับ แล้วเทียบกับ SFI ได้ไหม ต้องเบอร์ไหนถึงจะพอครับ
    2.1 ต้องชิ้นเดียว (ชุด) หรือสองชิ้น (เสื้อ-กางเกง) ก็ได้ครับ
    2.1 เสื้อผ้าชั้นใน กำหนดไหมครับ
3. ถุงมือก็เช่นกันครับ มีข้อกำหนดอย่างไรบ้าง
4. ข้อกำหนดเรื่องรองเท้า


ของรถ
1. Roll bar ต้องกี่จุด ขนาดอย่างน้อยกี่นิ้วครับ
2. เข็มขัด ได้ยินมาว่า อย่างน้อย 4 จุด ยึดกับตัวถังรถเท่านั้น (ห้ามยึิดกับเบาะ)
3. มีหูลากทั้งหน้า-หลัง
4. ต้องมีถังดับเพลิงไหมครับ
5. ถังน้ำมัน safety มีข้อกำหนดอย่างไรบ้างครับ
ุ6. ต้องมี Battery cut off ไหมครับ
7. ข้อกำหนดเรื่องเบาะ มีกำหนดไหมครับ


หากมีอย่างอื่นเพิ่มเติมรบกวนเพิ่มให้ผมหน่อยนะครับ เจออะไรจะได้ค่อยๆ เก็บตังค์รวบรวมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ  :a_smiley:
ขอบคุณครับ  &v&

« Last Edit: August 01, 2011, 02:27:00 pm by NUK »
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ผมไม่รู้รายละเอียดเรื่องกฏ และคิดว่าเขาบอกเอาไว้แค่คร่าวๆ และค่อนข้างคลุมเครือ ขอเสริมดังนี้ละกันไว้เป็นข้อมูลในการเขียนกฏต่อไป

FIA เป็นองค์กรเกี่ยวกับแข่งรถ ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยจะอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งอันไหนมันจะตรงกับของ FIA ก็ว่ากันไป

หมวกนิรภัยเขาจะอิงมาตรฐานของ SNELL ซึ่งมันเปลี่ยนมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ซึ่งหากจะซื้อตามเวอร์ชั่นปัจจุบันของ FIA ก็คงหมดตูดกันเสียก่อน ในระดับ club race หลายแห่งระบุว่า SNELL98 ขึ้นมาถือว่าใช้ได้ ของผมก็ยังใช้ SNELL00 อยู่เลย

ชุดกันไฟ จริงๆมันเป็นชุด "ทนไฟ"  ตามมาตรฐานของ SFI แล้ว สเปก SFI3.2A ทนได้หมด จะทนมากทนน้อยขึ้นอยู่กับเลขตัวหลังเช่น SFI3.2/5 SFI3.2/10 SFI3.2/20 ซึ่งความทนเริ่มตั้งแต่ 3 วินาทีจนถึง 40 วินาที ซื้อให้เจ๋งที่สุดเท่าที่กระเป๋าอำนวย อย่าซื้อที่ bottom line อันไหนมันตรงกับ FIA ผมจำไม่ได้แล้ว ป.ล  ระวังของปลอม เมื่อเร็วๆนี้มีระบาดกันอยู่ แต่ถ้าคนรู้จะดูออกว่าอันไหนเป็นผ้า NOMEX ทนไฟ

ถุงมือ อันนี้สำคัญมากกว่าชุด (สำหรับผม) ควรเอาแบบทนไฟด้วย เพราะมือทั้งสองข้างของท่านนี่แหละที่จะต้องใช้เปิดประตู หรือเหนี่ยว roll bar ที่ร้อนจี๋ออกมาเวลาไฟลุก เอาสีสดๆไว้เป็นดี เพื่อนร่วมแข่งขันจะได้เห็นสัญญาณมือได้ชัดๆ

ขนาด roll bar บอกเป๊ะๆไม่ได้ ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของตัวรถ

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
ขอบคุณครับพี่  :good:  มีท่านไหนเพิ่มเติมช่วยด้วยนะครับ  &v&
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
จริงๆเรื่องความปลอดภัยของตัวเองนี่ถ้ามีงบอยากให้หาของที่ดีๆไว้ใช้ครับ รถซ่อมได้แต่คนซ่อมไม่ได้ครับ
 ผม attache file กฎของงาน superclub รุ่น retro กับ supercar รุ่น super retro ให้อ่านนะครับ ผมว่าตอบคำถามได้หมดที่คุณนุกถามครับ งาน nitto ก็ใช้กฎเดียวกับ superclub ครับ

จว้าย คอมเครื่องนี้ไม่มีกฎ superclub ครับ เดี๋ยวกลับบ้านจะลงให้อีกที

ส่วนเรื่องจะซื้ออะไรที่ไหน ลองกระซิบมาครับ
 


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline noppa.pr

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2010
  • Posts: 190
  • Gender: Male
  • Last Login:May 13, 2016, 12:58:06 am
1.หมวกกันน็อค
มี sfi (อเริกา) fia(ทั่วโลก) และ มอก.(ไทยแลนด์ only)
ถ้าแนะนำ fia น่าจะคุ้มสุดแต่ราคาก็สูงกว่ามีตั้งแต่หมื่นขึ้นยันแสนกว่า เลือกขนาดที่เหมาะสมส่วนใหญ่วัดรอบหัวแนวขวางบริเวณหน้าผาก เป็นเซ็นติเมตร
บางรุ่นเป้น size แนะนำว่าอย่าหลวมจนเขย่าได้ สวมหัวแล้วรู้สึกแน่นพอดี เช่น arai 57-58 cm(ขนาด) snell 2010 (มาตรฐานรองรับตั้งแต่ปี2010-2015)gp6s(รุ่น)

2.โรลบาร์ส่วนใหญ่ใช้วัสดุเหล็กท่อกลมขนาดไม่น้อยกว่า 1.5" (จุดเมนเสา a,b และ c )ดามจุดอื่นเป็น cross bar หรือ side bar ลดขนาดได้เล็กน้อยแต่ต้องเ้น้นความแข็งแรงบริเวณคนขับให้ปลอดภัยมากที่สุด

แค่นี้ก่อนนะครับเดี๋ยวมีเวลามาต่อให้อีกครับผม

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
ขอบคุณทั้งสองคนมากครับ ผมรออ่านกฎ superclub ด้วยครับ รอฟังเพิ่มเติมด้วยครับ จะได้เริ่มเก็บเงินมาหาของจำเป็นเหล่านี้ซะที ได้กระซิบไปถามคุณส้มแน่ๆ เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ก็ยังใช้ร้านยางที่คุณส้มแนะนำอยู่เลย  :grin:
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
มาตรฐานของประเทศต่างๆหากระบุอยู่ใน FIA Standard ก็ถือว่าทาง FIA เขา recognize เหมือนกัน

อันนี้เป็นหมวดหมวก ซึ่งทาง FIA เขาก็ recognize SFI 31.1, 31.1A, และ 32.2A ของฝั่งอเมริกาเหมือนกัน

http://argent.fia.com/web/fia-public.nsf/7FE78C3E570102ABC125785B002F8733/$FILE/L25_standards_for_helmets.pdf

หมวกของผมเป็น SNELL SA2000 ซึ่ง FIA ระบุว่าใช้ได้ถึงปี 2014 หลังจากนั้นคงต้องเอาไปใส่ดินปลูกต้นไม้เล่นหากซีเรียสถึงขนาดนั้น  :a_laugh:


อันนี้น่าจะเป็น version ล่าสุดนะ ผิดพลาดวานท้วงติง
« Last Edit: August 01, 2011, 07:11:13 pm by Flying Dutchman »

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
กติกาของ superclub retro ครับ อ่านใน link เลยง่ายกว่าครับ http://www.superclubthailand.com/tactic/japan-retro.php


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อันนี้เป็นหมวดชุด
http://argent.fia.com/web/fia-public.nsf/35C5837CC89E8BBFC125731500433076/$FILE/5_8856_2000_overalls.pdf

อันนี้เป็นลิสต์ของชุด (ระบุยี่ห้อเรียบร้อย) ที่ FIA เขาถือว่าเป็น homologation

http://argent.fia.com/web/fia-public.nsf/739B42254E52FCACC12578D3002DD374/$FILE/L27_Approved_clothing_materials.pdf


ส่วนเรื่อง cage เห็นแวบๆว่าอ้างถึงสเปกของ FIA แต่ผมหาข้อนั้นไม่เจอ มี link ไหมครับ?  &v&
พยายามไล่ดูใน FIA Technical List แล้วหาไม่เจอ
http://www.fia.com/en-GB/sport/regulations/Pages/TechnicalLists.aspx


ลองไป download มาอ่านดูครับ

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
กติกา superclub Japan retro เรื่องรถค่อนข้างละเอียด แต่เรื่องชุดบอกไว้แค่นี้เองครับ


2.5. เครื่องแต่งกาย ชุดแข่ง หมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้าที่ใช้ในการแข่งขัน ที่มีมาตรฐาน FIA.


แต่ไม่มีรายละเอียดอื่นเลย มาตรฐาน FIA ระดับไหนก็ได้ใช่ไหมครับ ถ้างั้น (CIK-FIA ก็ได้หรือเปล่า) แล้วแบบนี้ใช้ที่เป็น SFI ก็ไม่ได้สินะครับ หรือว่าอนุโลมให้เทียบกันได้
อย่างรายการพวก Singha ถือเป็น Professional ไหมครับ หรือยังถือเป็นประมาณ Club race ประมาณไหนถึงพอดี เพราะถ้าเต็มชุด ต่อให้เป็น Baseline ของ Pro ทั้งชุด ก็ไม่ต่ำกว่า 4-6 หมื่น ดูราคาแล้วเยอะมากเหมือนกัน แต่ละระดับราคาต่างกันเยอะเลย คนที่ไหวสบายๆ คงไม่มีปัญหาเรื่องจัดเต็ม  :a_smiley:  แต่ถ้าแบบงบไม่เยอะมาก คงต้องบริหารงบดีๆ ผมเลยอยากถามให้แน่ก่อน ยังไงคงเลือกที่ดีที่สุดที่พอซื้อไหวครับ  :wink:


ที่ผมห่วงคือ กฎ เขียนไว้เหมือนไม่ซีเรียส พอตอนจะแข่งเกิดซีเรียส ที่นี้ไปถึง ได้แต่ยืนข้างสนามแต่ไม่มีชุดจะลงนี่เศร้าแน่ๆ เลย


ลิ้งค์พี่ Flying Dutchman ขึ้น error ครับพี่


ยังไงก็ขอบคุณที่ช่วยแนะนำครับ  &v&
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
กติกา superclub Japan retro เรื่องรถค่อนข้างละเอียด แต่เรื่องชุดบอกไว้แค่นี้เองครับ


2.5. เครื่องแต่งกาย ชุดแข่ง หมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้าที่ใช้ในการแข่งขัน ที่มีมาตรฐาน FIA.


แต่ไม่มีรายละเอียดอื่นเลย มาตรฐาน FIA ระดับไหนก็ได้ใช่ไหมครับ ถ้างั้น (CIK-FIA ก็ได้หรือเปล่า) แล้วแบบนี้ใช้ที่เป็น SFI ก็ไม่ได้สินะครับ หรือว่าอนุโลมให้เทียบกันได้
อย่างรายการพวก Singha ถือเป็น Professional ไหมครับ หรือยังถือเป็นประมาณ Club race ประมาณไหนถึงพอดี เพราะถ้าเต็มชุด ต่อให้เป็น Baseline ของ Pro ทั้งชุด ก็ไม่ต่ำกว่า 4-6 หมื่น ดูราคาแล้วเยอะมากเหมือนกัน แต่ละระดับราคาต่างกันเยอะเลย คนที่ไหวสบายๆ คงไม่มีปัญหาเรื่องจัดเต็ม  :a_smiley:  แต่ถ้าแบบงบไม่เยอะมาก คงต้องบริหารงบดีๆ ผมเลยอยากถามให้แน่ก่อน ยังไงคงเลือกที่ดีที่สุดที่พอซื้อไหวครับ  :wink:


ที่ผมห่วงคือ กฎ เขียนไว้เหมือนไม่ซีเรียส พอตอนจะแข่งเกิดซีเรียส ที่นี้ไปถึง ได้แต่ยืนข้างสนามแต่ไม่มีชุดจะลงนี่เศร้าแน่ๆ เลย


ลิ้งค์พี่ Flying Dutchman ขึ้น error ครับพี่


ยังไงก็ขอบคุณที่ช่วยแนะนำครับ  &v&

ถ้าคุณนุ๊กแค่จะวิ่งงาน superclub หรือ 3K นั้นเค้าไม่ตรวจชุดแข่งครับ แค่ CIK-FIA หรือ SFI ก็ผ่านสบายๆ จริงๆชุดแข่งไทยพวก SON racing ยังผ่านเลยครับเพราะปัก FIA เหมือนมาก  :2funny:

ส่วนหมวก snell 2005 ซื้อใส่เถอะครับ ไม่กี่พันก็มีแล้วครับ อย่าถึงขั้นมอก.เลยครับอันตรายเกิน


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ที่ link มันขีดเส้นใต้ไม่เต็ม
ลอง copy/paste ดูครับ

ผมไม่เคยเห็นรายการไหนซีเรียสนะ  :a_laugh: แต่ถึงจะตรวจหรือไม่ตรวจเราจะซีเรียสเองก็ไม่เห็นแปลกอะไร เพราะมันตัวของเราเอง

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND

ผมอยากจะทราบไว้เผื่อมีโอกาสไปร่วม รายการอย่างเช่น Singha อะไรประมาณนี้น่ะครับ เพราะเห็นมีเก็บคะแนน เลยคิดว่าน่าจะค่อนข้างซีเรียส


พอดีอ่านเจอว่ามาตรฐานแบบว่า SFI กับ FIA มีที่มันเทียบกันได้อยู่พอสมควร บางชุดก็ผ่านทั้งสองอย่าง แต่ที่เห็นส่วนมากถ้าผ่าน SFI อย่างเดียว แม้ระยะเวลาทนไฟเทียบเท่า FIA ได้แต่หากเป็น SFI อย่างเดียวจะถูกกว่าพอสมควร ไหนๆ จะถามแล้วก็เลยถามเผื่อๆ ทุกอย่างไปเลยก็เท่านั้นครับ เพราะไม่เคยเข้าใจเคลียร์ๆ เลย
ที่อยากรู้ก็แบบที่ตามกฎจริงๆ น่ะครับ ไอ้แบบเค้าไม่ตรวจไม่อาวสิจ้ะ อันนั้นเกิดไรขึ้น ดูข้างนอกมันเหมือน แต่ไอ้คนข้างในจะไม่เหมือนอะดิ  :grin:  วันนี้เพิ่งอ่านกระทู้ 911 ของพี่แป๋มแล้วเสียวๆ เลยมาถามเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนไงครับ รู้แบบนี้แล้ว คงหันหา FIA ง่ายสุด ส่วนหมวกคง SNELL ตามชาวคณะไปจะดีกว่า เรื่องชุดเดี๋ยวจะแอบไปสอบถามลายแทง ขอบคุณครับ  :><:


โอ้...ผมเงอะงะเอง  :cheesy:  ขอบคุณพี่ Flying Dutchman ด้วยครับ  :good:
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline อู๋ Skyline < ID 19 >

  • สองล้อ สามล้อ สี่ล้อ แยงกี้ ญี่ปุ่นเท่านั้น
  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,630
  • Gender: Male
  • Last Login:October 07, 2016, 09:55:53 pm
ขออนุญาติตอบบ้างนะครับ

ในเรื่องชุดนี้ มีมากมายราคา และรุ่น ที่สามารถหาซื้อได้ ตาม Ebay.

ในส่วนจะใช้มาตราฐานไหน ต้องมาดูกันนะครับ โดยที่เห็น มันเป็นความปลอดภัยของนักแข่ง

เอง หากเกิดไฟไหม้ ถึงจะเลือกแบบกันไฟหรือไม่อย่างไร แต่ให้ดีหาแบบกันไฟจะดีสุดครับ

ส่วนเรื่องหมวกกันน๊อค นี้ ควรจะหาที่มีมาตราฐาน ที่ดี ๆ ไปเลยจะดีกว่า แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นปีใหม่สุดรุ่นใหม่สุด

แต่เพียงหาขนาดทีใช่สำหรับเราจริง ๆ ไม่หลวม ไม่แน่นจนเกินไป และเป็นไปได้ ควรจะมี ฮาน จะดีมาก

ในเรื่องเครื่องแต่งกาย เท่าที่สัมผัส ก็ไม่ค่อย เห็นพวก กรรมการ ซีเรียส เพราะ มันเป็น ความปลอดภัยนักแข่ง

ฉนั้น ตัวนักแข่งจะต้อง ใช้ วิจารณญาน ในการเลือกเอง เป็นส่วนประกอบ ที่เห็นซีเรียส กัน จะเป็นการทำรถให้ตรงกันกับกฎ

อันนี้ เป็นอะไร ที่สำคัญ มาก กว่า ที่จะไม่ทำอะไรที่ เกิน จาก กฎที่ตั้งมา ในตอนแรก ควร จะศึกษาก่อนว่า

เราจะลงรายการไหน ดีกว่า ไหมครับ เพราะ แต่ละรายการ กฎก็แตกต่างกันไป หากเป็น รายการ ที่ พวกผมลงอยู่

คือ Super car (Super Retro) กฎค่อนข้างจะ เข็มงวด และ ใช้งบประมาณ มากมาย เพราะค่อนข้างจะซีเรียส

หากเป็น ไม่ซีเรียส อะไร ก็ลอง ดูในการ วิ่ง คลับเรซ ก่อนไหมครับ หรือ มีหลาย ๆ รายการ ที่กฎซีเรียสน้อยลง

คือเลือกก่อน และไปที่สนามเลย เข้าไปคุยกับ พวกนักแข่ง หรือ ใครก็ได้ สอบถามเค้าดู มองรถเค้าดูก็รู้แล้วครับ

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
ขอความรุ้เพิ่มเติมครับ คือว่าหมวกกันน๊อกสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ ใช้ลงแข่งได้หรือเปล่าครับ แล้วต่างกับหมวกกันน็อกที่ใช้สำหรับรถแข่งอย่างไรครับ

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
งาน Singh ก็ไม่ได้ตรวจเข้มเรื่องเครื่องแต่งกายมากนักนะครับ แต่ผมว่าเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและสามารถแข่งได้ทุกๆงานเพราะไม่รู้ว่าในอนาคตเราอาจก้าวไปแข่งระดับประเทศก็ได้ผมแนะนำให้หาชุดที่เป็น FIA 8856-2000 ไปเลยดีกว่าครับ ใช้ได้ยาวๆเลย เอารุ่นถูกๆที่ผ่าน FIA 8856-2000 ก็ได้ครับไม่ต้องรุ่นสูงๆเพราะแพงมาก

ขอความรุ้เพิ่มเติมครับ คือว่าหมวกกันน๊อกสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ ใช้ลงแข่งได้หรือเปล่าครับ แล้วต่างกับหมวกกันน็อกที่ใช้สำหรับรถแข่งอย่างไรครับ

หมวกกันน็อคที่ใช้ขับมอเตอร์ไซค์ก็ใช้แข่งได้ครับ ขอให้เป็นแบบเต็มใบและมีมาตรฐานที่พอเพียง ผมแนะนำให้หามาตรฐาน Snell 2000 ขึ้นไปครับ
หมวกแข่งรถส่วนมากจะแข็งแรงและใหญ่กว่าและช่องมองมักจะเล็กกว่าของมอเตอร์ไซค์ครับ


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline minute-man

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 2,357
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 21, 2015, 12:30:00 pm
เอาลิ้งค์อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นในการแข่งขันมาฝากครับ จะได้เห็นเป็นภาพเลยว่า รุ่นไหนหน้าตาเป็นยังงัย
 
http://www.saferacer.com/
わたしのセリカTA27です。

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

ผมอยากจะทราบไว้เผื่อมีโอกาสไปร่วม รายการอย่างเช่น Singha อะไรประมาณนี้น่ะครับ เพราะเห็นมีเก็บคะแนน เลยคิดว่าน่าจะค่อนข้างซีเรียส


พอดีอ่านเจอว่ามาตรฐานแบบว่า SFI กับ FIA มีที่มันเทียบกันได้อยู่พอสมควร บางชุดก็ผ่านทั้งสองอย่าง แต่ที่เห็นส่วนมากถ้าผ่าน SFI อย่างเดียว แม้ระยะเวลาทนไฟเทียบเท่า FIA ได้แต่หากเป็น SFI อย่างเดียวจะถูกกว่าพอสมควร ไหนๆ จะถามแล้วก็เลยถามเผื่อๆ ทุกอย่างไปเลยก็เท่านั้นครับ เพราะไม่เคยเข้าใจเคลียร์ๆ เลย
ที่อยากรู้ก็แบบที่ตามกฎจริงๆ น่ะครับ ไอ้แบบเค้าไม่ตรวจไม่อาวสิจ้ะ อันนั้นเกิดไรขึ้น ดูข้างนอกมันเหมือน แต่ไอ้คนข้างในจะไม่เหมือนอะดิ  :grin:  วันนี้เพิ่งอ่านกระทู้ 911 ของพี่แป๋มแล้วเสียวๆ เลยมาถามเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนไงครับ รู้แบบนี้แล้ว คงหันหา FIA ง่ายสุด ส่วนหมวกคง SNELL ตามชาวคณะไปจะดีกว่า เรื่องชุดเดี๋ยวจะแอบไปสอบถามลายแทง ขอบคุณครับ  :><:


โอ้...ผมเงอะงะเอง  :cheesy:  ขอบคุณพี่ Flying Dutchman ด้วยครับ  :good:

ยินดีครับ
จริงๆแล้วมาตรฐาน SFI เขามีมาตั้งนานแล้วล่ะครับ มันอยู่ที่ว่าจะเอาไปขึ้นทะเบียน homologation เพื่อ approved แล้วเอาตรา FIA มาแปะหรือเปล่า (FIA เขาก็ไม่ได้ให้เอาตราเขาไปแปะฟรีๆนะ  :coolsmiley: )

ที่ว่าให้ฟังไม่ได้ด่า FIA นะ เพียงแต่อยากจะบอกว่ากลไกนี้มันทำงานอย่างไร เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่ามาตรฐานของ SFI เขาต่ำ

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
เรื่องรายการที่จะไปแข่งยังไม่ได้เลือกครับ แต่ตั้งใจจะลงเฉพาะรายการที่แบ่งคลาสสำหรับรถที่อายุมาก ประมาณปี 75 ลงไปเท่านั้น (ถ้ามีเก่ากว่า 70 ยิ่งดี  :grin:  ถ้าไม่มีกำหนดเก่ากว่า 75 คงไม่ได้ลงเลยมั๊งครับ  :wink: ) ซึ่งก็ยังไม่รู้จะมีไหม และก็ไม่รู้จะเตรียมรถยังไงให้ตรงกับกฎ เพราะยังไม่มีรายการแข่งแบบนั้นจริงๆ กระทู้นี้ผม "ถามเผื่อ" ด้วยความหวังจะเห็นภาพ และเป็นส่วนหนึ่งของคลาสสิคเรซเท่านั้นครับ  :grin: 


ดังนั้นตอนนี้ผมคงต้องหาทางเตรียมรถแบบเดิมๆ ไว้เป็นหลัก วิ่งแบบขำๆ แต่จะพยายามให้ดีที่สุดเท่าที่เดิมทำได้ไว้ก่อน จะได้ไม่พลาดทำรถไม่ตรงกฎ  :wink:  หลังจากนั้นค่อยๆ ปรับไปตามเหมาะสมอีกที


 :smitten: สุดท้ายก็หวังจะได้เห็นการแข่งขันสนุกๆ และภาพสวยๆ ไม่ว่าจะได้ลงไปวิ่งเอง หรือได้แค่เชียร์ข้างสนามก็ตาม  :smitten:


ขอบคุณทุกคนครับ cheers!!! w^w
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ป.ล เรื่องหมวกรถกับมอเตอร์ไซค์ ถ้าจะยึดตามมาตรฐาน Snell มันต่างกันนะ
 ถ้าเป็นของรถแข่ง จะเป็นมาตรฐาน SA xxxx ส่วนของมอเตอร์ไซค์จะเป็น M xxxx
 
 ลองอ่านดูรายละเอียดใน Snell Foundation เขาจะแยกเอาไว้อย่างชัดเจน
 
 แต่ถ้าจะใช้ local rules ก็ว่ากันไป

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT

 :smitten: สุดท้ายก็หวังจะได้เห็นการแข่งขันสนุกๆ และภาพสวยๆ ไม่ว่าจะได้ลงไปวิ่งเอง หรือได้แค่เชียร์ข้างสนามก็ตาม  :smitten:


ขอบคุณทุกคนครับ cheers!!! w^w

ถ้าอย่างนั้นก็คงต้องลองวิ่ง Singha Classic ดูก่อนครับ งานนี้จะ soft ไม่ถึงกันเอาเป็นเอาตายกันนัก
ถ้าจะเอาแบบชิวๆเลยคงต้องรอ BKCC Challenge ครับ แต่ไม่มีคนจัด  :evil:


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เอามาประกอบให้ดูว่าป้าย FIA homologation เป็นอย่างไร
เมื่อเดือนก่อนนักแข่งคนหนึ่งอยากได้ชุดใหม่เพราะชุดเก่ามันคับพุงปลิ้น ผมก็เลยซื้อนี่มาให้
อันนี้คือชุดของ Simpson  ที่เขาเอาไปขึ้นทะเบียน homologation กับ FIA
ป้ายเล็กๆอันนี้ทำให้มันแพงกว่าชุด SFI 32.2A/5 (หรือเรียกสั้นๆว่า SFI-5) เกือบ $100 ทั้งๆที่ SFI 32.2A/5 ก็เป็นผ้าทนไฟ 2-layer

สเปกต่างๆอะไรของ FIA ก็อิงมาตรฐานของอเมริกาทั้งนั้นแหละครับ ทั้ง ISO เอย...ASTM เอย...SNELL เอย... เจ้าแรกที่ทำชุดทนไฟของมาขายก็คือ Simpson ของอเมริกา...HANS ก็ของอเมริกาอีกเหมือนกัน คนที่ประดิษฐ์มันขึ้นมาเคยเอาต้นแบบ HANS อันแรกของโลกมาให้ผมดูตอนไปที่ Atlanta Georgia


ขอคอมเมนต์ที่แตกต่างว่าถึงรถจะรุ่นเล็ก คนขับก็ควรจะได้รับการปกป้องเหมือนเดิม ถ้าจะว่าไปมันควรจะมากกว่ารุ่นใหญ่เสียด้วยซ้ำไปเพราะความปลอดภัย ความไฮเทค ความแข็งแรง (อายุรถ) โอกาสที่จะพลาดพลั้งของคนขับ ฯลฯ มันด้อยกว่ารถรุ่นใหญ่เขา

 U')
« Last Edit: August 03, 2011, 08:38:31 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ลืมลงรูปนี้

แล้วบนเสื้อตัวเดียวกันนี้แหละ ก็มีป้าย SFI 32.2A/5 อีกอันหนึ่งด้วย

 U')

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
นี่เลยพี่ เรื่องนี้ละที่ทำให้ผมถาม เพราะเห็นกฎว่าต้อง FIA แต่ SFI มันก็เทียบได้ ราคาน่ารักกว่า ผมก็เลยอยากรู้แบบชัวร์ๆ เพราะไม่อยากซื้อ SFI มา แล้วสุดท้ายก็ผิดกฎอยู่ดี เพราะที่จริงเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยมันก็พอๆ กัน หรือบางแบบทนไฟได้นานกว่าด้วย แต่ไม่มี Homologation FIA


ขอบคุณครับ  :good:
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline noppa.pr

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2010
  • Posts: 190
  • Gender: Male
  • Last Login:May 13, 2016, 12:58:06 am
เรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลนั้นสำหรับทุกรายการที่ผมเคยสัมผัสมายังถือว่าอยู่ในขั้นอนุโลมอยู่ครับไม่ได้เข้มขนาดไม่ผ่านไม่ให้แข่ง
 
แต่ผมว่าถ้าเรารักตัวเรา รักชีวิตของเราและสวัสดิภาพของคนอยู่ข้างหลังของเรา ก็ควรที่จะเลือกของที่ดีมีคุณภาพและราคาพอฟังได้พอหาซื้อไว้เป็นเจ้าของได้ อย่างในรุ่น super car super retro ต้องใส่ hans เพราะผู้จัดเป็นห่วงความปลอดภัยของท่าน แต่ถ้าไม่เป็นห่วงตัวเองก็ไม่เป็นไรครับ
 
เข็มขัดนิรภัยจะนิยมใช้ตั้งแต่ 4 จุดขึ้นไป  ส่วน 5 และ 6 จุดจะช่วยเสริมให้ช่วงก้นหรือส่วนล่างตั้งแต่เอวลงไป ไม่เลื่อนเดินหน้าออกจากเบาะ
 
หูลากหน้าและหลังเป็นจุดที่ marshal post หรือ safety car จะเข้ามาช่วยกู้โดยการลาก หูลากจึงควรมีความแข็งแรงเพียงพอต่อการลาก และง่ายต่อการลากไม่ซ่อนหรือต่ำเกินไป จนอาจเกิดความเสียหายต่อส่วนของกันชนและอุปกรณ์ควบต่างๆ มีสีที่มองเห็นได้ชัดเจน
 
สวิตซ์ตัดไฟ มีเพื่อใช้ตัดระบบไฟที่เลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ทุกระบบ ไม่เสี่ยงต่อการติดหรือเป็นประกายไฟต่อเชื้อเพลิงในรถ
 
ถังดับเพลิง เป็นส่วนเบื้องต้นในการช่วยเหลือตนเองก่อนขณะเกิดเพลิงไหม้ ในหลายๆครั้ง น้ำหนัก 2kg. ของน้ำยาดับเพลิงไม่สามารถหยุดหรือดับเพลิงให้ดับได้โดยทันควัน
 
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถใช้ของเดิมติดรถก้ได้ เพียงแต่ว่ารถบางรุ่นเป็นถังเหล็กอยู่ใต้ท้องรถจึงเสี่ยงต่อการฉีกขาดหรือทะลุได้ จึงนิยมใช้ถังแบบพลาสติกและย้ายมาไว้ด้านในตัวรถแทน และทำการเดินท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ผ่านในห้องโดยสารไปยังเครื่องยนต์จะปลอดภัยกว่าระบบเดิม
 
เบาะก็เหมือนหมวกครับ อาศัยมาตรฐานแบบเดียวกัน รุ่น super car super retro ก็บังคับใช้แบบ hans หรือเราเรียกกันว่า เบาะหูกวาง
 
อยากให้ทำรถไปก็ลงรูปให้ดูไปด้วยช่วยกันเพิ่มรายละเอียดที่ขาดหายหรือควรมีเข้าไปจะทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นครับผม
 
ขอบคุณครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments