BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Bangkok Classiccar Webboard => Topic started by: pow892 on July 15, 2011, 06:46:35 am
-
ผมเป็นคนประเภทใกล้เกลือกินด่าง คืออยู่ใกล้ๆกับของดีๆที่มีค่าแต่ไม่ค่อยมีโอกาศที่จะได้เชยชม เมื่อวานก็ถือเป็นโชคของผมที่ได้มีโอกาศได้เข้าไปที่อาคารดุสิตดาลัยเพื่อทำงาน เนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตน์ฯเสด็จมาที่ดุสิตดาลัยเพื่อพระราชทานวโรกาศให้คณะบุคคลได้เข้าเฝ้าหลายคณะ ผมก็เลยได้มีโอกาศหาเวลาเหมาะๆจนพระองค์ท่านเสด็จฯกลับไปแล้วและคณะบุคคลก็กลับไปหมด จึงเป็นเวลาของผมที่จะถ่ายภาพ นำชมภาพรถแข่งพระที่นั่งของพระองค์เจ้าพีระฯ มาให้ท่านๆได้มีโอกาศชมอย่างใกล้ชิด ผมเองพยายามจะหามุมหลายๆมุมที่คิดว่าหลายคนคงอยากจะเห็นในส่วนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนโดยเฉพาะภายใต้ท้องของรถแข่งพระที่นั่งองค์นี้ ที่ผมเองก็นึกไม่ถึงว่าคนที่ผลิตรถคันนี้น่าจะเป็นศิลปินซะมากกว่าที่จะเป็นเพียงช่างทำรถแข่งเสียด้วยซ้ำ ทุกซอกทุกมุมที่ผลิตรถคันนี้มันมีเอกลักษณ์ในตัวของเขาเองรายละเอียดเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆไม่รู้ว่าจะบรรยายยังไงได้หมดจดถี่ถ้วน ตัวเชสซิสผมเข้าใจเอาเองว่าน่าจะเป็น สเเตนเลสสตีล หรือ โลหะที่ไร้สนิมอย่างแน่นอน หรือบางชิ้นส่วนก็อาจจะเป็นอลูมิเนียม การสร้างไม่แตกต่างอะไรกับการสร้างเครื่องบินรบในสมัยสงครามโลกทีเดียว เพราะจำได้ว่าหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นลงก็เกิดสงครามโลกครั้งที่2อีก จนทำให้การแข่งรถยนต์กรังปรีเป็นอันล้มเลิกไปหลายปีนับแต่นั้นมา
ผมเองก็เสียดายที่ดันลืมถ่ายด้านหน้าของตัวรถอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้เห็นตรายี่ห้อรถได้ถนัดๆ แก่แล้วก็แบบนี้หล่ะครับท่านผู้ชม ขอเล่าอีกทีนึงว่ารถแข่งพระที่นั่งองค์นี้ ทางราชนัดดาของพระองค์เจ้าพีระนำขึ้นเครื่องบินเข้ามาถวายแด่ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของพวกเราชาวไทยหลายปีแล้วอย่างที่เราๆได้ทราบกันมาบ้างแล้ว และพระองค์ท่านโปรดเกล้าฯพระราชทานให้นำมาโชว์ไว้ที่ศาลาดุสิตดาลัยแห่งนี้ เพื่อที่ ประชาชนที่มาเข้าเฝ้าจะได้มีโอกาศชมรถคันประวัติศาสตร์องค์นี้อย่างใกล้ชิด ก็นับว่าเป็นความโชคดีของเราที่ได้มีโอกาศได้ชื่นชมของดีแบบนี้ ที่เห็นเป็นโลหะสีเงินเป็นรูปหนุมานนั่นน่ะทำจากเงินแท้นะครับ นั่นเป็นชื่อของรถองค์นี้นั่นเอง และบางรูปที่เป็นกระดาษกาวแปะเขียนว่า no fuel no water ก็เพราะเป็นกฏการบินที่เวลาส่งรถโดยเครื่องบินเขาห้ามเติมของเหลวในถังน้ำมันและหม้อน้ำ เชิญชมภาพเลยดีกว่าโม้มามากแล้ว ถ่ายดีไม่ดีก็อย่าว่ากันนะครับผมไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพ
-
\^^/ ภูใจจริงๆที่เกิดมาเป็นคนไทย \^^/ \^^/ \^^/ \^^/
-
:good: คราวนี้ใช้กล้อง ipone 4 ถ่ายรูปถึงได้ชัดไม่เหมือนเมื่อก่อน ไม่ใช่ของส่วนตัวหรอกครับ แต่เป็นของหลวงแจกครับลำพังผมเองใช้ของธรรมดาๆ เอาเงินไปทำรถดีฝ่าแทนที่จะมาซื้อของแบบนี้เอง เอาดุต่อ :cheesy:
-
ขอบคุณพี่เป๋ามากครับ
-
ช่างอังกฤษที่สร้างรถนี่สุดยอกจริงๆ ยังกับสร้างเครื่องบินรบเลยทั้งอุปกรณ์ต่างๆและวัสดุที่นำมาสร้าง :good: ยุคนั้นต้องยอมคนอังกฤษ เขาเป็นผู้บุกเบิกยุคอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลจริงๆ ผมเคยไปเที่ยวที่ลอนดอนไปชมพิพิทธภันท์วิทยาศาสตร์ และ พิพิทธภันท์ transportation ของเขาอดน้อยใจไม่ได้ว่าทำไมอังกฤษจึงได้เจริญก็เพราะเขามีนักคิดนักทำมากกว่าคนไทยที่วันๆเอาแต่พูดเอาแต่ประโชยน์ใส่ตัว ชาติบ้านเมืองของเราถึงได้เจริญถอยหลังลงเหวจนทุกวันนี้ไง \^^/ ลืมเล่าให้ฟังว่าที่ลอนดอนเขาสร้างรถไฟใต้ดินกันมาตั้งแต่100กว่าปีที่แล้ว บ้านเรายังเป็นทุ่งนาอยู่เลย
-
เห็นไฟท้ายรูปด้านบนนั่นไหมครับ เขามีการนำของใหม่มาประยุคต์ให้เข้ากันได้อย่างลงตัวเพราะกฏการแข่งจะต้องใช้ไฟรุ่นใหม่นี่หล่ะเป็น LCD ด้วยเท่ห์ว่ะอยากทำมั่ง รูปชุดนี้ไม่ค่อยชัดเลยเพราะซูมเข้าไปถ่ายไม่ถึงเข้าใกล้ได้แค่นี้เสียดายมั่กๆๆๆ :o<
-
O:D
-
O:D
-
O:D
-
O:D
-
ชุดสุดท้ายแล้วครับหมดเพียงเท่านั้สว้สดี :hello:
-
งานสวยมากจริงๆ ขอบคุณครับพี่
-
พี่เป๋าครับการทำเรื่องขออนุญาติเข้าชมสามารถทำได้ไหมครับแบบเป็นหมู่คณะครับ
-
เดี๋ยวหารายละเอียดก่อนนะครับถ้าคนเยอะต้องหาข่าวก่อน แต่ถ้าจะเอาแบบแอบๆมาดูกันล่ะไม่ยากส์ เดี๋ยวจัดห้าย :><:
-
สุดยอดครับ ขอบคุณพี่เป๋าที่ถ่ายมาให้ชมครับ :good: :good: :good: :good: :good:
-
ชอบรูปหนุมานกับรถแข่ง :smitten:
ดูแล้วรู้สึกว่ารถยังแรงอยู่เลย :good:
ขอบคุณครับ
-
&v& &v& &v&
-
งดงามมาก ขอบคุณมากครับพี่เป๋า w^w
-
ขอบพระคุณมากครับ ไม่คิดว่าจะได้เห็นรูปคันนี้แบบหลายๆมุมแบบถ่ายเจาะแบบนี้มาก่อน ดีใจมากๆครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่เห็นเกือบจะทุกมุมเลยสวดยอด :good: :good: :good:
-
(Photograph - Donington Park, 12 September 2004) ..................... More Photos
ERA R12B "Hanuman / Hanuman II" 2.0litre
(see also R12C "Hanuman" below)
R12B was a 1936 works car with a 2litre engine and in the works black colour scheme. Raymond Mays successfully hill climbed R12B at Shelsley Walsh and raced at Brooklands.
1937 The works rebuilt R12B to C-type specification with a 1.5litre engine and a long-range fuel tank. Pat Fairfield was to be the main works driver of R12B/C for the year. After a win with R12B/C at Crystal Palace and Donington Park Fairfield was killed in the Le Mans 24-hour sportscar race. R12B/C was successfully used by other drivers during the rest of the year. The Albi Grand Prix was won by Humphrey Cook/ Raymond Mays. The Berne Grand Prix, Switzerland and the JCC 200 mile race were won Arthur Dobson. The Brooklands Siam Trophy was won by Raymond Mays.
1938 The works sold R12B/C to Prince Chula for “B.Bira” to drive. R12B/C was painted with a light blue body and yellow chassis and wheels of the “White Mouse” stable and made the national racing colours of Siam (Thailand). In the tradition of “White Mouse” cars, following R2B “Romulus” and R5B “Remus” R12C was named “Hanuman”. “B.Bira” used R12C to gain wins at Brooklands, Donington Park and Cork, Ireland.
1939 saw “B.Bira” raced R12B/C to win the Nuffield Trophy at Donington Park. Somewhat less successfully Bira crashed R12B/C at in practice for the Coupe de la Commission Sportive at Rheims, France. Bira suffered only minor injuries but the car was badly damaged. NOW THIS IS WHERE THINGS GET A BIT TRICKY ! As happens with many well raced cars repair and modification keeps cars on the track but complicates their history. R12B had been modified to C-type spec. and was now repaired with the only available chassis frame (a B-type, probably from R8B left over from its rebuild up to C-type spec.) so that the cars code letter reverted to “R12B” and its name was moved on to “Hanuman II”. The spare parts from sorting out the mess were set aside – see R12C "Hanuman", below, for what happened to them.
Post-war “B.Bira” was still winning with R12B.
Later R12B was sold to an owner in Rhodesia.
Post “period” history
1968 R12B won the Richard Seaman Trophy race driven by David Kergon.
1994 R12B was owned by W.R.G. “Bill” Morris and being driven in historic events by Duncan Ricketts and John Ure.
1999 - Ownership passed to D.H.Wenman.
2001 17/19th. August - Tony Stephens drove R12B at the "MAC 100" meeting at Shelsley Walsh (where the engine capacity was quoted as 1488cc.).
as at 1/1/2009 - owned by HRH King Bhumibol (of Thailand)
ผมลองค้นประวัติมาให้อ่านกัน โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้ายครับ
-
ขอบพระคุณมากครับพี่เป๋าที่เอารูปรถพระองค์พระองค์พีระมามอบให้เราโดยเฉพาะในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน
เห็นกระทู้นี้ผมนึกขึ้นได้ก็ขนลุกซู่ว่าวันนี้15 กรกฎาคมหรือเปล่า จริงๆด้วยพวกเราเคยไปเคารพพระรูปมาหลายปี
พวกเราจึงขอถือว่าเป็นสิริมงคลที่ได้รูปรถหนุมาน2 มาเป็นเกียรติและรำลึกถึงพระองค์พีระอันเป็นที่รักและ
เป็นฮีโร่ของพวกเราชาวบ้านบางกอกฯ และชาวไทยทุกคน
พวกเราขอถือโอกาสนี้เทิดพระเกียรติพระองค์พีระเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่านมาพร้อมกันนี้
-
ขอบพระคุณมากครับพี่เป๋าที่เอารูปรถพระองค์พระองค์พีระมามอบให้เราโดยเฉพาะในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน
เห็นกระทู้นี้ผมนึกขึ้นได้ก็ขนลุกซู่ว่าวันนี้15 กรกฎาคมหรือเปล่า จริงๆด้วยพวกเราเคยไปเคารพพระรูปมาหลายปี
พวกเราจึงขอถือว่าเป็นสิริมงคลที่ได้รูปรถหนุมาน2 มาเป็นเกียรติและรำลึกถึงพระองค์พีระอันเป็นที่รักและ
เป็นฮีโร่ของพวกเราชาวบ้านบางกอกฯ และชาวไทยทุกคน
พวกเราขอถือโอกาสนี้เทิดพระเกียรติพระองค์พีระเนื่องในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่านมาพร้อมกันนี้
น้าผมก็ขนลุกเหมือนกันเพราะไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นวันประสูติของพระองค์ท่าน ผมก็ขอเทิดทูลพระองค์ท่านด้วยครับ ส่วนตัวของผมๆว่าถ้านับมูลค่าทางจิตใจคงจะมีมูลค่ามหาศาลนับไม่ได้แต่ถ้าทางวัตถุแล้วคงจะไม่ต่ำกว่าเป็นร้อยล้านมั้งครับ นี่แสดงให้เห็นถึงผู้ที่นำรถหนุมานนี้มาถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า เงินทองไม่ใช่ทุกสิ่งและซื้อไม่ได้ทุกอย่าง ความจงรักภัคดีหาซื้อไม่ได้ครับมันออกมาจากใจของคนไทยทุกคน ผมเชื่อว่าพวกเราพร้อมกันทุกคนที่แสดงออกถึงความจงรักภัคดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังไงๆก็อย่าลืมนะครับ12สิงหาคมปีนี้พบกันที่เดิมที่4แยกบางโพเวลา09.00น.นะครับทุกท่านเรียนเชิญ
-
ของบางอย่างมันอธิบายไม่ได้จริงๆครับ :good:
-
&v& &v& &v& ..ขอบคุณมากครับพี่.ทุกมุมเลย.. :smitten:
-
ถูกใจครับพี่เป๋า :smitten:
-
ขอบคุณที่เอามาให้ชมครับ เลยได้หายสงสัยเลย ตรงดุมล้อคืออะไร
-
:good: ขอบคุณครับ
-
&v& &v& &v& ขอบคุณครับพี่
-
ขอบพรตคุณที่เชิญมาครับพี่เป๋า พวกเราต้องขอไปร่วมกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกแน่นอนครับ
w^w
-
สวยงาม อย่างบอกไม่ถูก มันแลดูทรงคุณค่ายังไงอธิบายไม่ได้ อยากเห็นตอนที่รถคันนี้โลดแล่นในสนามแข่งอีกครั้งจังเลยครับ :coolsmiley:
-
ขอบพระคุณครับ
-
เป็นบุญตามากๆครับ ขอบคุณพี่เป๋าครับ &v&
-
ขอบคุณครับพี่....แค่เห็นรูปก็เป็นบุญตาล่ะครับ &v&
-
ขอบคุณครับผม
-
เดี๋ยวหารายละเอียดก่อนนะครับถ้าคนเยอะต้องหาข่าวก่อน แต่ถ้าจะเอาแบบแอบๆมาดูกันล่ะไม่ยากส์ เดี๋ยวจัดห้าย :><:
ขอพระคุณพี่เป๋ามา่ก ๆ ครับ ที่ได้นำภาพรถหนุมานมาให้ชมและช่างลงตัวด้วยความบังเอิญสุด ๆ ที่ตรงกับวันที่ 15 ก.ค. :good:
ผมและทีมแข่งรถ K-Facotry ได้ไปกราบสักการะพระองค์เจ้าพีระที่สนามพีระ ในเข้าวันดังกล่าวด้วยครับ &v&
ส่วนเรื่องเข้าชมนั้นผมขอสำรองที่นั้งไว้ก่อนเลยนะครับพี่เป๋า :a_smiley:
w^w
-
ขอบคุณครับสำหรับรูปชุดนี้..ยิ่งดูก็ยิ่งทึ่ง ความสามารถของพระองค์เจ้าพีระ และทีมช่างในยุคนั้นจริงๆ ประเมินค่าไม่ได้ครับ
-
เป็นบุญตามาก ๆ ขอบคุณพี่เป๋าครับ
-
ขอปักหมุดกรทู้นี้นะครับ
ขอขอบคุณพี่เป๋า พลโทปวีณ สิกขะมณฑล ที่เอาภาพ ERA หนุมานมาฝากพวกเรากันครับ
ข้อมูลดีๆ เหล่านี้นับเป็นสิริมงคลกับพวกเรายิ่งนักครับ
-
All the tickets for the three day at Goodwood are sold out and my Brooke ERA and the ERA transporter will be there.
-
:good: :good: :good: :good: