ขอปรึกษาเรื่องการ Overhaul เครื่องหน่อยนะครับ
ตอนนี้กำลัง Overhaul เครื่อง Fiat 843cc. อยู่ครับ
เปิดเครื่องมา ก็พอเห็นอาการสึกหรอไปตามสภาพ ... อะไหล่อย่างอื่นพอหาของได้ไม่ยาก ติดอยู่ที่เดียวคือ "ลูกสูบมีรอยไหม้ - ไม่เรียบ"
คุณลุงช่างก็แนะนำให้เปลี่ยน เพราะถึงจะพอใช้ไปได้ แต่ เครื่องจะเดินไม่ดี กินน้ำมันเครื่อง เสียงดัง ร้อน ฯลฯ
พอตกลงว่าเปลี่ยนก็เปลี่ยน เลยขอให้ลุงเอาลูกสูบไปวัดที่โรงกลึง ... โรงกลึงบอกมาว่าวัดได้ 65.5mm บอกอีกว่าเป็นเบอร์ Oversize +60 !!! (จากเดิมลูกสูบ Standard มันขนาด 65mm.) พอวัดรู้ขนาดเสร็จก็หาอะไหล่กัน ...
1. โทรหาเฮียฮั้วก่อนเลย เฮียบอกตอนนี้หาได้แต่เบอร์ Oversize +10 ... ใส่ไม่ได้
2. โทรหาเฮียจิว เฮียบอก 65.5mm เค้าต้องถือว่าเป็น เบอร์ Oversize +20 ไม่ใช่ +60 ... ซึ่งเฮียก็ไม่มี (ของเฮียฮั้วก็ใส่ไม่ได้อยู่ดี)
3. ลองดูของนอกมั่ง
3.1 ก็หาตามร้านอะไหล่ในเน็ทก่อน ... โอ้ มีทุกขนาดเลย 65.1mm, 65.2mm ... 66mm เลย แต่ขนาด Oversize พวกนี้เค้าเป็นของแต่งครับ Customs ราคาแพงมหาโหด
3.2 ลองดูใน eBay เพื่อนรักดีกว่า ... มีหลายเจ้าแฮะ แต่มีแต่ขนาด Standard 65mm ... ดูไปอีก เจอเจ้านึง เค้าบอกมี Size Standard, Oversize 8/10 หรือ 10/10 ให้เลือก ... งง อีกแล้ว เลย email ไปถามว่ามันหมายความว่ายังไง ตอนนี้รอเค้าตอบอยู่
เจ้านี้ :
http://cgi.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=320482595457&ssPageName=STRK:MEWAX:IT4. ได้รับคำแนะนำให้ "ตีปลอก" แล้วใส่ลูกสูบ Standard ที่หาซื้อได้เอา ... ลอง Search ดูตามเน็ท ก็เห็นว่าการตีปลอกนี่ก็มีข้อเสีย...
อยากสอบถามว่า
1. การตีปลอกแล้วใส่ลูกสูบ Standard น่าทำไหมครับ? และค่าใช้จ่ายในการตีปลอกจะประมาณเท่าไหร่?
2. เบอร์ Oversize +10, +20, +30 ของช่างบ้านเรานี่เค้าคำนวนยังไงครับ? แล้วทำไมเค้าไม่นับเป็น mm. ไปซะเลย?
3. ลูกสูบผม Oversize มาเป็น 65.5mm (จาก 65mm Standard) นี่ต้องเป็นเบอร์อะไรกันแน่ครับ?
4. อันนี้ถามเผื่อไว้ละกันนะครับว่า เบอร์ Oversize 8/10 หรือ 10/10 ที่ฝรั่งเค้าวัดกันนี่ขนาดเท่าไหร่ครับ?
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
