Author Topic: <--- E30 The 80's Hits --->  (Read 1420458 times)

0 Members and 4 Guests are viewing this topic.

Offline ArtRacing

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 1,153
  • Gender: Male
  • Last Login:July 06, 2018, 08:50:43 pm
    • www.racingweb.net
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #350 on: February 04, 2008, 02:40:09 pm »
วันเสาร์แดดออก วันอาทิตย์ฝนตก

สำหรับปัญหาในการแข่งขันครั้งนี้คือ ตัวบังไฟเซนเซอร์จ่ายจ่าย เคลื่อน เลยสตารท์ไม่ติด
ในวันเสาร์ จอดไปตั้งแต่ บ่ายโมง ทำให้ไม่ได้เข้าทำการควอลิฟาย ในวันเสาร์ ทั้ง 3 รุ่น
เลยต้องไปจอดต่อท้ายในวันอาทิตย์ ( เซ็งเลย )

ส่วนในรุ่น E30 คลับควอลิฟายในเช้าวันอาทิตย์ ได้อันดับที่ 15  (วิ่ง 2 รอบเข้าพิท)
เครื่องสั่นผิดปรกติ และ ล้อหลัง ขูด ฝาปิดสปริง  
เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า น็อตแท่นเครื่อง หลวม ( เกือบหลุดแล้ว )
ส่วนล้อหลังทำการเจียทิ้งไป  
 
ส่วนการแข่งขันในสนามนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จพอได้ เพราะหวังในรุ่น Champ Car
เพราะเป็นเก็บคะแนนสะสม ชิงแชมป์ ประเทศไทย แต่ดันเจอฝนไม่เป็นใจ ระดับ 2  - 3
พวกขับหน้าได้เปรียบกว่า แถมเจอชั้นเซียน ใส่สลิค วิ่ง อีกทั้งๆที่ฝนตก
คงต้องหาเวลาไปฝึกซ้อมอีก  ส่วนรถตอนนี้ไม่ได้จอดที่อู่ครับ สภาพปรกติดีครับ

ปล. ไว้คืนนี้ผมมาลงรูปให้ชมเพิ่มเติมนะครับ  b:b

« Last Edit: February 04, 2008, 02:53:51 pm by axsil »
" ความสำเร็จเกิดขึ้นได้โดยใช้มือทำ "

Offline 678

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2007
  • Posts: 373
  • Gender: Male
  • Last Login:September 20, 2015, 05:51:28 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #351 on: February 04, 2008, 06:32:10 pm »
ต้องขอบอกว่าไม่ได้เป็นหน้าม้านะคร้าบแต่ค่อนข้างชอบเจ้า E30 เอามากเคย post ในกระทู้นี้ช่วงแรกว่าเหลือ E30 4ประตู standard อยู่ 1คันพอเมื่อวานไปเยี่ยมเพื่อนหรั่งแห่งสำนักหนองแขมทีม(NK)นั่งคุยไปคุยมา....เอ้อ ต่อมความอยากระเบิดอีกแล้ววันนี้เลยตกลงปรงใจรับเจ้า 2 ประตูเข้ามาในอ้อมใจอีก 1 คันครับแต่ไม่ทราบจะบอกคนที่บ้านว่าอย่างไร งานนี้ไม่ขอโทษใครทั้งนั้นนอกจากตัวกระผมเองเหมือนกับท่านสมาชิกบางคนบอกว่า.........E 30 MANIA

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #352 on: February 04, 2008, 07:05:40 pm »
ต้องขอบอกว่าไม่ได้เป็นหน้าม้านะคร้าบแต่ค่อนข้างชอบเจ้า E30 เอามากเคย post ในกระทู้นี้ช่วงแรกว่าเหลือ E30 4ประตู standard อยู่ 1คันพอเมื่อวานไปเยี่ยมเพื่อนหรั่งแห่งสำนักหนองแขมทีม(NK)นั่งคุยไปคุยมา....เอ้อ ต่อมความอยากระเบิดอีกแล้ววันนี้เลยตกลงปรงใจรับเจ้า 2 ประตูเข้ามาในอ้อมใจอีก 1 คันครับแต่ไม่ทราบจะบอกคนที่บ้านว่าอย่างไร งานนี้ไม่ขอโทษใครทั้งนั้นนอกจากตัวกระผมเองเหมือนกับท่านสมาชิกบางคนบอกว่า.........E 30 MANIA

เอาไปฝากไว้ตามอู่เพื่อตรวจเช็คความปลอดภัย (จากคนที่บ้าน) ก่อนสิครับเช่นตรวจเช็คเครื่องและช่วงล่าง ระหว่างนี้เราก็หาวิธีเข้าบ้านอย่างถูกกฎหมาย  ;D

ยินดีด้วยครับกับรถคันใหม่ (ของเราเก่าของเขา)  :good:

Offline Chakrit

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 19
  • Gender: Male
  • Last Login:September 01, 2008, 06:35:26 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #353 on: February 04, 2008, 07:18:42 pm »
ต้องขอบอกว่าไม่ได้เป็นหน้าม้านะคร้าบแต่ค่อนข้างชอบเจ้า E30 เอามากเคย post ในกระทู้นี้ช่วงแรกว่าเหลือ E30 4ประตู standard อยู่ 1คันพอเมื่อวานไปเยี่ยมเพื่อนหรั่งแห่งสำนักหนองแขมทีม(NK)นั่งคุยไปคุยมา....เอ้อ ต่อมความอยากระเบิดอีกแล้ววันนี้เลยตกลงปรงใจรับเจ้า 2 ประตูเข้ามาในอ้อมใจอีก 1 คันครับแต่ไม่ทราบจะบอกคนที่บ้านว่าอย่างไร งานนี้ไม่ขอโทษใครทั้งนั้นนอกจากตัวกระผมเองเหมือนกับท่านสมาชิกบางคนบอกว่า.........E 30 MANIA

เอาไปฝากไว้ตามอู่เพื่อตรวจเช็คความปลอดภัย (จากคนที่บ้าน) ก่อนสิครับเช่นตรวจเช็คเครื่องและช่วงล่าง ระหว่างนี้เราก็หาวิธีเข้าบ้านอย่างถูกกฎหมาย  ;D

ยินดีด้วยครับกับรถคันใหม่ (ของเราเก่าของเขา)  :good:


พูดจามีสาระ ฟังแล้วคุ้นๆครับ ผมลูกค้าคุณหรั่งNKเหมือนกัน ไม่รู้เขาจะฝากให้ตรวจสภาพความปลอดภัยอีกนานแต่ไหน ใช้งบราชการลับตลอด

Offline 678

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2007
  • Posts: 373
  • Gender: Male
  • Last Login:September 20, 2015, 05:51:28 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #354 on: February 04, 2008, 09:34:30 pm »
ขอบคุณครับคุณอู๋ที่ให้กำลังใจ......และสวัสดีคุณchakritได้ยินชื่อและเห็นรถสวยๆตัวป็นๆจากเพื่อนหรั่งและจารย์อั้มมาเหมือนกันครับกำลังรอชม ALPINA B7 TURBO ใน BODY E30 นะครับ

Offline iamwashmania

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2006
  • Posts: 4,598
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 04, 2023, 05:47:34 pm
    • jglaze
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #355 on: February 04, 2008, 09:42:43 pm »
ยินดีด้วยครับได้ อีกคันแล้ว


nikki คันนี้ สวยนะ สีขาว
บ้านบางกอก.......for Life!ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline คุณใหญ่

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 7,476
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 27, 2016, 12:56:44 am
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #356 on: February 04, 2008, 10:31:00 pm »
เอารูป  E30 4 door  มาลงบ้างซิ ครับ
ชาว 4 door น้อยใจ

Offline AKE

  • สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ อัพพะยาปัชฌา โหนตุ อะนีฆา โหนตุ สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,105
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 23, 2023, 12:13:13 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #357 on: February 04, 2008, 10:32:58 pm »
ได้ยินประโยคนี้แล้ว รู้สึกดีใจแทนเจ้าเครื่อง M10 จังเลย  \^^/ \^^/ \^^/

เออ..ผมว่า m10 1800หัวฉีด ขับสนุก feel คล้ายๆกะ m42 นะครับ ...
ทำดีๆน่าจะสู้ได้ไม่อายนะครับพี่  b:b

คติธรรม : "คนเราเมื่อมีลาภก็มีเสื่อมลาภ เมื่อมีศุขก็มีทุกข์ เมื่อมีสรรเสริญก็มีนินทา เปนของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับปากมนุษย์ ถึงจะดีแสนดีมันก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วมันก็ชม นับประสาอะไร พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ ยังมีมารผจญ ยังมีคนนินทาติเตียน ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกธรรมดังกล่าวแล้วไม่ได้" โดย ธมมวิตกโก ภิกขุ

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #358 on: February 04, 2008, 10:59:47 pm »
พี่น้องครับขอถามหน่อยว่า ระหว่างวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ กับวันเสาร์ที่ 1 มีนาคม จะเอาวันไหนเป็น BKCC Track Day Episode 2 ดีครับ  >:D

ผมเช็คแล้วสนามวางทั้งสองวัน สัญญาครับว่ามี E30 One Make Race (minimum 12 entries)

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #359 on: February 04, 2008, 11:04:04 pm »
ขอให้เป็น 23 กพ. เต๊อะ จะได้ไปด้วย ไม่งั้นอดทั้ง ep1-2 เลยเรา  'b' 1 มีค. ไปดำน้ำอยู่สิมิลันแล้ว  O:D
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 06, 2023, 02:03:15 pm
    • Bangkok Classiccar
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #360 on: February 04, 2008, 11:14:01 pm »
พี่น้องครับขอถามหน่อยว่า ระหว่างวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ กับวันเสาร์ที่ 1 มีนาคม จะเอาวันไหนเป็น BKCC Track Day Episode 2 ดีครับ  >:D

ผมเช็คแล้วสนามวางทั้งสองวัน สัญญาครับว่ามี E30 One Make Race (minimum 12 entries)

เสาร์ 23 กุมภาฯ ตอนนี้ติดอยู่ ถ้าเคลียร์คิวไม่ได้ สงสัยต้องขอตัวครับ
ส่วนอาทิตย์ที่ 2 มีนาฯ SMD ที่ Ferma นะอู๋ ไม่หนักกิจกรรมไปหน่อยหรือ

ปล. เสาร์ที่ 23 กุมภาไม่ได้แน่ ๆ แล้วติด Benz Day ครั้งที่ 3 ที่ Wonder World

 w^w
« Last Edit: February 04, 2008, 11:35:23 pm by เจ้าบ้านบางกอกฯ »
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 06, 2023, 02:03:15 pm
    • Bangkok Classiccar
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #361 on: February 04, 2008, 11:19:47 pm »
"A cool sunday morning with E-30"















เครื่อง M10 รถอู๋ นั่งคันนี้มาแล้วติดใจช่วงล่างมั่ก ๆ หนึบจริง ๆ  :good:


เครื่อง M40 รถผม


 w^w
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #362 on: February 04, 2008, 11:22:46 pm »
E30 Avenue : Classic M3E30 กับ Hi-tech M3E36 กับ Steve Soper


ไปเจอแมกกาซีนเก่าๆปี 1994 เล่มหนึ่งอ่านดูบทความนี้แล้วน่าสนใจครับ เพราะน่าจะเป็นอีกมุมมองของเรื่องที่ถกเถียงกันในใจกันมาตลอดระหว่างความเป็น M Car แบบแท้ๆของ BMW มันคืออะไรกันแน่ คงจะมีการทะเลาะกันจนหัวร้างข้างแตกกันไปเยอะเหมือนกัน ใครชอบแบบไหนก็สุดแท้แต่นะครับ นานาจิตตัง ว่ากันไม่ได้ แต่มาลองอ่าน Feedback จาก Steve Soper กันดูว่าเขามีความเห็นกับเจ้า M ทั้งสองตัวนี้อย่างไร ในส่วนตัวผมจากการที่ได้เคยสัมผัสเจ้าสองคันนี้มาแล้ว (เค้าให้ยืมขับทั้งสองคัน) ผมมีความเห็นแบบเดียวกับที่ Steve Soper ว่ามาทุกประการครับ ความรู้สึกต่อเจ้า M3E30 Evolution II ของผมในระยะทางที่ไกลสุดที่เคยขับประมาณ 400 km ช่วงที่สนุกและได้ใช้สมรรถนะของมันแบบเต็มเหนี่ยวมีอยู่ราว 30 km ที่เป็นถนนคดเคี้ยวไปตามตีนเขาใหญ่ รถกระโจนจากโค้งหนึ่งไปยังอีกโค้งหนึ่งด้วยความเร็วสูงและว่องไวกว่ารถปกติที่จะทำได้อย่างราบรื่นขณะที่เครื่องทำงานอยู่ที่ 6000 rpm ในขณะที่รู้สึกว่า Torque ของมันออกมาแบบเรื่อยๆเหมือนไม่มีวันหมดเป็นอะไรที่เป็น Adrenalin Rush อย่างแรงอยากจะวนกลับเข้าไปอัดใหม่อีกสองสามรอบ ส่วนระยะทางที่เหลือเป็น Highway โล่งๆตรงๆ นั่งฟังเครื่องก้องเต็มรูหู แถมมือสองข้างกระเทือนไปตามแรงสั่นสะท้านของมันแต่กลับทำให้รู้สึกว่าเมื่อไหร่จะถึงบ้านสักที (วะ)

Steve Soper นี่คือนักแข่งรถชาวอังกฤษมืออันดับต้นๆของโลกมาร่วมยี่สิบปีนะครับ แข่งทั้งใน BTCC, WTCC, JTCC, DTM, FIA GT Championship, 24-hours Spa, และ 24-hours Nurburgring ซึ่งความสำเร็จของแกอยู่หลังพวงมาลัยของรถแข่งของ BMW เกือบทั้งหมด โดยเฉพาะ BMW M3 E30 ผมเคยได้มีโอกาสไปสัมผัสรถ M3 E30 DTM ตัวเป็นๆที่แกเคยใช้แข่งในสมัยก่อน เมื่อสองปีก่อนที่โรงงาน BMW ใน South Carolina หลักจากที่ก้มหน้าก้มหลัง มุดขึ้นมุดลงทั้งบนและใต้ท้องรถด้วยความอยากรู้ว่าเจ้ารถ M3E30 DTM เค้าสร้างออกมาใช้ชิ้นส่วนอะไร ตรงไหนและอย่างไร เพราะตอนนั้นดูเหมือนทีมแข่งเยอรมันกำลังอยากจะหลุดพ้นพันธนาการของกฏข้อบังคับ Homologation ที่ค้ำคอของ Gr.A จาก FIA ที่ห้ามดัดแปลงโน่น ดัดแปลงนี่ จนต้องออกมาสร้างเป็น DTM แข่งกันเองให้มันแรงให้สะใจเสียเลย มีหลายจุดครับที่สร้างขึ้นมาใหม่เลยบางชิ้นไม่ได้มีอยู่ในสารบบของ ETK ของ BMW เสียด้วยซ้ำไป จนนึกได้ว่าเค้าทีป้ายตัวเบ้อเริ่มติดเอาไว้ว่า “Do not touch” อยู่ข้างรถ  ก็ถอยออกมายืนตาค้างพยายามจินตนาการว่าเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนที่รถคันนี้ติดเครื่องและถูกกดแรงให้ม้าทั้งสามร้อยกว่าตัววิ่งออกไปผ่านเครื่องยนต์ที่ทำงานอยู่ที่หมื่นรอบเสียงมันคงจะไพเราะไม่เบา จะว่าไปมีนักแข่งคนอื่นที่สร้างชื่อเสียงบนตัวแข่ง M3 นี้หลายคนเช่น Johnny Cecotto, Roberto Ravaglia, Jochim Wilkenhock ฯลฯ แต่ไม่รู้สิ ผมชอบ Steve Soper มากกว่า

ลองอ่านดูว่าเค้ามีความเห็นว่าอย่างไรครับ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

การวิวัฒนาการของกระบวนการขั้นตอนเป็นเรื่องที่แปลกและพิลึกเหมือนสัตว์ที่มีชีวิต ผมหมายถึงขั้นตอนแบบนั้นจริงๆ ขั้นตอนที่เหมือนกับ Ford Sierra ขยับไปเป็น Ford Mondeo และ Opel Omega เข้ามารับช่วงจาก Carlton อะไรทำนองนั้น ซึ่งในครั้งนี้หากจะเทียบเคียงกับ BMW ก็คงจะเหมือนกับเจ้า M3 E36 ที่เพิ่งออกมาใหม่เอี่ยมอ่องรับช่วงต่อมาจาก M3 E30 เมื่อเร็วๆนี้ ทุกคนรู้ว่าไอ้เจ้าตัวอักษร “M” ที่มันแปะหรามากับรถในโมเดลนี้ มันเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ที่รับรองความเป็น Motorsport ในทุกอนูขุมขนของรถรุ่นนั้นๆ  แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกว่าทำไม แมกกาซีนรถต่างๆ รวมไปถึงผู้นิยมรถ BMW ส่วนใหญ่จึงรู้สึกหลงไหลความเป็น M Car ของมันน้อยกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อเทียบกับเจ้า M3 ตัวก่อนหน้ามัน บ้างก็ว่าถึงแม้ว่า M3E36 จะเหนือกว่าทั้งความหรูหราสะดวกสบาย อีกทั้งกำลังเครื่องยนต์ที่มากกว่าและประหยัดน้ำมันกว่า แต่มันขาดวิญญาณแห่งความเป็น M Car และ BMW ได้ขายวิญญาณนี้ทิ้งไป เพื่อที่จะทำตลาดให้ขายรถได้มากขึ้นมากกว่าที่จะทำมันออกมาเพื่อคงเอกลักษณ์ของความดิบ ความเถื่อนที่สืบทอดมาจาก M3 ตัวก่อนหน้านี้

หรือตรงนี้เรามองข้ามอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า? หรือมันอาจจะมีอะไรบางอย่างที่ BMW พยายามจะสื่อให้เราเห็นผ่านเจ้าเทคโนโลยี่อันล้ำสมัยของ M3 E36 ตัวนี้แล้วเรามองไม่เห็นแล้วกลับไปคิดว่า BMW พยายามเพียงเพื่อแค่จะรถให้ได้มากๆโดยไม่สนใจที่จะรักษาตำนานของความเป็น M Car ที่ตนเองสร้างขึ้นมา ?

เราก็อยากรู้เหมือนกันว่าทั้งหมดนี้มันจริงหรือไม่ เราจึงไปเอา M3E36 ใหม่เอี่ยมมาหนึ่งคัน และไปได้ M3E30 Evolution II สภาพใหม่เอี่ยมที่เพิ่งวิ่งมาได้แค่ 5000 ไมล์มาจากพิพิธภัณฑ์ในอังกฤษมาอีกหนึ่งคัน และเพื่อเป็นการหาคำตอบระหว่างรถสองคันนี้ให้เป็นจริงมากที่สุด เราได้เชิญ Steve Soper มาเป็นไขข้อข้องใจอันนี้ให้กับเรา นอกจาก Steve Soper จะเป็นนักแข่งชั้นเซียนของ BMW แล้ว เขายังมี M3E30 สามคัน และ M5 รุ่นต่างๆอีกราว 16-17 คันจอดอยู่ในโรงรถของเขา เราจึงเชื่อว่าไม่มีใครเหมาะสมที่จะรู้ความรู้สึกและความแตกต่างแบบทุกซอกทุกมุมของความเป็น M Car เท่ากับ Steve Soper ได้อย่างแน่นอน

“เมื่อก่อนนี้ตอนที่จะไปแข่งรถ ผมมักจะขับ M3E30 ของผมจากบ้านใน Monaco ไปเยอรมันด้วยตัวเอง ในชั่วโมงแรกการขับเป็นไปอย่างสนุกสนาน รถตอบสนองได้ดีอย่างสุดยอดบนเส้นทางที่คดคี้ยวขึ้นเนินลงเขาทำให้รู้สึกมันส์แบบสุดๆ แต่หลังจากระยะทางผ่านไปสามร้อยไมล์ ผมบอกตัวเองว่ารู้งี้นั่งเครื่องบินไปดีกว่า”  Steve Soper พูดถึง M3E30 Road Version กับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเขา

นี่คงจะไม่ใช่เพราะว่า Steve Soper พูดถึงว่ารถมันไม่แรง แต่คงจะหมายความว่าเสียงอันหนักแน่นและดังสนั่นหวั่นไหวของเครื่องยนต์ อีกทั้งการเขย่าสะท้านที่รู้สึกขึ้นได้มาจนถึงมือและนิ้วทุกนิ้วที่จับพวงมาลัย มันไม่เหมาะแก่การขับทางไกลมากกว่า ถึงแม้ว่าความรู้สึกแบบนี้เป็นความพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ M3E30 จนรู้สึกได้ในยามที่ขับ แต่ความรู้สึกพิเศษแบบนี้เกิดขึ้นบางครั้งบางคราวน่าจะสนุกกว่า

“เป็นความจริงที่ทั้งคุณและผมหรือไม่ว่าใครๆที่หลงไหลใน BMW อย่างจริงๆจังๆทั้งในเรื่องรูปร่างอันดุดันของ M3E30 ทั้งความสนุกของเกียร์สปอร์ตแบบ Dog-leg, และความรู้สึกเหมือนกำลังขับรถแข่งอยู่กลายๆ ก็คงอยากจะมีมันไว้ในครอบครองสักคันหนึ่ง แต่วันหนึ่งถ้าคุณอายุสี่สิบห้าปีอย่างผม และจะต้องใช้รถคันนี้พาครอบครัวไปไหนต่อไหน ผมว่าเจ้า M3E36 น่าใช้กว่าเยอะ” อีกหนึ่งคอมเมนท์ของ Steve Soper ผู้ที่ BMW จ้างให้ขับรถแข่งอย่างเดียวด้วยค่าแรงปีละสามแสนปอนด์เป็นอย่างน้อย และปีๆหนึ่งมีชีวิตอยู่ในสนามแข่งเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่จะว่าไปหากจะสรุปว่าทุกๆคนอยากได้ M3 E30 ก็ไม่น่าจะถูกนัก เพราะอาจจะมีคนอีกส่วนหนึ่งไม่ชอบมันเหมือนกัน เขาอาจจะต้องการอะไรที่แตกต่างออกไปที่เหมาะสมกับการใช้งานบนถนนจริงๆ

“ใช่ ผมเห็นด้วย! หากคุณอยู่ในธุรกิจผลิตรถยนต์ขาย และมองในแง่ธุรกิจจริงๆคุณต้องมองมุมกว้างแบบนั้น ตอนนี้เหมือนกับเรากำลังยึดติดกับของเดิมและมองมันแค่ความรู้สึกของความเป็น Motorsport แง่เดียว กล่าวคือ M3E30 มันเป็นรุ่นพิเศษที่ถูกออกแบบมาตามกฏ Homologation ที่ใช้บังคับในสนามแข่งที่เอา 3-series มาปรับปรุงใหม่เสียจนแทบจะจำเค้าเดิมมันไม่ได้ทั้งภายนอกและภายใน ไม่มีใครเถียงว่านี่คือความพิเศษของมัน แต่สิ่งนี้อาจจะไม่ได้มาช่วยอะไรกับการขับขี่บนถนนหลวงมากนัก นอกจากความรู้สึกว่ามันเป็นรุ่นพิเศษเท่านั้นเอง แต่ถ้าในสนามแข่งละก็ใช่ M3E36 ก็ให้ความรู้สึกพิเศษที่แตกต่างเหมือนกัน ทั้งในเรื่องกำลังของเครื่องยนต์และระบบเบรก  อย่างน้อยมันแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากตัว 325i E36 ซึ่งเป็นตัว Top-of-the-line ของรุ่นปกติของมัน” Steve Soper พูดในมุมมองของการใช้งานจริงของ M Car อีกครั้งหนึ่ง

และนี่คือเหตุผลหลักว่าทำไมเราจึงนำรถสองคันนี้มาที่สนาม Goodwood Circuit ในวันนี้ ผลออกมาพบว่า M3E30 Evolution II ทำเวลาสู้ M3E36 ไม่ได้ แน่นอนล่ะคงเป็นเพราะมันมีแรงม้าน้อยกว่าถึงห้าสิบแรงม้า และอีกอย่างมันไม่สามารถเข้าโค้งสองโค้งในสนามที่ค่อนข้างหักมุมแคบได้ดีเท่า M3E36 อาจจะสรุปออกมาได้ว่าที่สนาม Goodwood Circuit นี้ ช่วงล่าง/ระบบบังคับเลี้ยวที่ออกแบบมาของ M3E36 ดีกว่าและเหมาะสมกว่าของ M3E30 Evolution II กล่าวโดยรวมๆจากความรู้สึกของเราสรุปได้ว่า M3E30 Evolution II ให้ความสนุกสนานไปรอบๆสนามได้ดีกว่ามาก ระบบบังคับเลี้ยวของ M3E30 Evolution II ให้ความคม แม่นยำและปราดเปรียวแบบมีชีวิตชีวาในขณะที่ M3E36 จะค่อนข้างจืดชืด

เราขอให้ Steve Soper ฟันธงในเรื่องนี้ในแง่มุมนี้อีกครั้ง แต่ดูเหมือนเขาจะไม่สามารถสรุปออกมาได้ง่ายๆแบบเรา

“การที่ได้นั่งขับรถรุ่นเก่าในยุคปัจจุบันเป็นเหมือนกับการย้อนเวลากลับไปสู่อดีต สำหรับผมผมว่ามันไม่ใช่เป็นเรื่องของอันไหนดีกว่าอันไหน มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยี่ในยุคนั้นๆมากกว่าซึ่งมันจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมัน เหมือนกับคุณกำลังจะให้ผมเปรียบเทียบระหว่าง Ferrari 246 Dino กับ F40 ก็ไม่รู้จะเปรียบเทียบกันอย่างไร มันเป็นความรู้สึกคนละแบบ เทคโนโลยี่เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปข้างหน้าตลอดเวลาอย่างไม่เคยหยุดนิ่งและเป็นสิ่งที่เราควรจะปรับตัวเข้าหามัน เช่นเดียวกับ M3E30 ถูกที่ว่ามันเป็นอะไรที่ทนทานเชื่อถือได้และให้ความรู้สึกดิบๆของความเป็น Motorsport อย่างแท้จริง แต่ในการขับที่ความเร็วสูง M3E36 ให้ความรู้สึกมั่นใจกว่ามากด้วยเทคโนโลยี่ที่ล้ำสมัยกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องของนานาจิตตัง เหมือนบางคนชอบรถสีแดง บางคนชอบรถสีฟ้า หรือบางคนอาจจะรู้สึกสนุกที่เอา Lotus 7 ขับเปิดประทุนเล่นวันอาทิตย์อันหนาวเย็น ในขณะที่บางคนอาจจะคิดว่าไอ้หมอนี่ทำไมทำอะไรแผลงๆแบบนั้น”

แบบนี้ก็ถือว่ามีความเห็นแบบเป็นกลางๆอย่างเหมาะสม แต่ในปัจจุบันเมื่อพูดถึงรถยนต์คันหนึ่ง คนมักจะนึกถึงความเร็วสูงสุดที่มันทำได้มากกว่าจะมานั่งพิจารณาว่ามันขับสนุกอย่างไร หากรถคันที่เราบอกว่าขับสนุกมันจะต้องดิบๆขับยากๆทรมาณทรกรรมแบบไม่มีเทคโนโลยี่อะไรมาช่วยเลย แล้วมันจะสนุกได้อย่างไร ตรงนี้ Steve Soper บอกว่า
“มันเป็นเรื่องจริงที่เราแทบจะไม่ต้องใช้ความพยายามทางร่างกายอะไรมากนักที่จะขับ M3E36 เพราะเทคโนโลยี่มันช่วยเราขับไปเสียเยอะ สำหรับผม ผมว่ามันเป็นเหมือนของแถมที่ทำให้เราสบายขึ้น แต่ถ้าจะพูดถึงความสนุกแบบที่เอาไว้ขับเล่นในวันหยุดจริงๆ ก็คงต้องเลือก M3E30 Evolution II แต่มันก็สนุกแบบในยุคของมัน อย่างที่บอกไปแล้วว่าเทคโนโลยี่มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่มันก็ไม่แน่เสมอไปนะ เมื่อตอนผมอายุ 20 ปี ผมมี Lotus Elan อยู่คันหนึ่ง และตอนนั้นผมก็คิดว่ามันเป็นรถที่สุดแสนจะพิเศษและสุดยอดที่สุดในชีวิตที่ผมเคยมีแล้ว ต่อมามีคนมาเสนอขาย Elan Sprint สภาพสุดสวยให้กับผม ผมรีบซื้อทันทีเพราะคิดว่ามันจะต้องดีกว่าและขับสนุกกว่า แต่ที่ไหนได้ มันขับไม่เอาอ่าวเลย บางทีการที่เทคโนโลยี่เข้ามาช่วยคนขับมากเกินไป จนแทบจะไม่รู้สึกถึง feeling ของรถจริงๆมันคืออะไร มันทำให้ความสนุกของคนขับลดลงไปเยอะเหมือนกัน”

จากการขับของ Steve Soper ในสนาม Goodwood Circuit เขาแสดงฝีมือได้อย่างน่าประทับใจได้บนรถทั้งสองคัน สรุปออกมาว่า M3E36 เร็วกว่า M3E30 อยู่รอบละสามวินาทีครึ่ง แต่อย่างไรก็ตามมันอาจจะไม่เป็นข้อสรุปฟันธงได้ว่า Steve Soper จะเทคะแนนให้ M3E30 หรือ M3E36 เพราะปัจจุบันเขากลับไปชื่นชอบ M5 อย่างจริงจัง แต่สำหรับพวกเรา ยามที่มองไปที่ M Car สองคัน-คันหนึ่งสีแดง อีกคันหนึ่งสีเหลือง- ที่จอดเคียงคู่กันในสนาม Goodwood ในวันนั้น เรามั่นใจว่ามันมีอยู่แค่คันเดียวเท่านั้นที่เป็น M Car แบบแท้ๆ………………..และมันไม่ได้เป็นสีเหลือง

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Flying Dutchman/Feb 2008


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #363 on: February 04, 2008, 11:25:41 pm »
.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #364 on: February 04, 2008, 11:34:28 pm »
Steve Soper ในการแข่งขัน DTM ในปี 1991

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #365 on: February 04, 2008, 11:37:39 pm »
Quote
พี่น้องครับขอถามหน่อยว่า ระหว่างวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ กับวันเสาร์ที่ 1 มีนาคม จะเอาวันไหนเป็น BKCC Track Day Episode 2 ดีครับ  

ผมเช็คแล้วสนามวางทั้งสองวัน สัญญาครับว่ามี E30 One Make Race (minimum 12 entries)


เสาร์ 23 กุมภาฯ ตอนนี้ติดอยู่ ถ้าเคลียร์คิวไม่ได้ สงสัยต้องขอตัวครับ
ส่วนอาทิตย์ที่ 2 มีนาฯ SMD ที่ Ferma นะอู๋ ไม่หนักกิจกรรมไปหน่อยหรือ

23 Feb ครับ  จะได้มีเวลาเหลือสำหรับ SuperClub Thailand : March 8-9

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #366 on: February 04, 2008, 11:44:16 pm »
รถคันเดียวกันที่ได้ไปสัมผัสมา เมื่อสองปีก่อนที่อเมริกา


โหวต Trackday เป็นวันที่ 23 ด้วยคนครับ

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #367 on: February 05, 2008, 12:16:54 am »
ผมเห็นนะครับพี่ๆที่จ้องกระทู้นี้อยู่  >:(
พอถึง Track Day พี่ก็มาแน่ๆฉะนั้นพี่ช่วยมาออกเสียงให้คนจัดชื่นใจหน่อยเถอะครับ  &v&

February 05, 2551, 12:17:30 am

OouVintage, lazydog, top30, Three_Bros., thaidub, 678, sint22, Flying Dutchman, domekpgc10

Offline Three_Bros.

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 118
  • Gender: Male
  • Last Login:April 17, 2014, 07:52:55 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #368 on: February 05, 2008, 12:32:43 am »
ผมเห็นนะครับพี่ๆที่จ้องกระทู้นี้อยู่  >:(
พอถึง Track Day พี่ก็มาแน่ๆฉะนั้นพี่ช่วยมาออกเสียงให้คนจัดชื่นใจหน่อยเถอะครับ  &v&

February 05, 2551, 12:17:30 am

OouVintage, lazydog, top30, Three_Bros., thaidub, 678, sint22, Flying Dutchman, domekpgc10

อิอิ..ร้ายจริง เดี๋ยวแกล้งให้นอนไม่หลับอีกหลอก  ;>#
ขอโหวตวันที่ 23ด้วยละกัน เดี๋ยวจะหาเรื่องไป แต่ว่าจะไปวิ่งที่ไหนหรือครับอู๋  \^^/

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 04, 2024, 10:08:30 am
    • MY FACEBOOK
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #369 on: February 05, 2008, 12:37:20 am »
กระทู้นี้มีแต่ผู้ใหญ่ใจร้าย  'b'
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline Three_Bros.

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 118
  • Gender: Male
  • Last Login:April 17, 2014, 07:52:55 pm
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #370 on: February 05, 2008, 12:44:06 am »
คุณต่อ ผมว่าป๊1994 E36 M3 กำลังขายอยู่เลย และถ้า อีตาSoper ดันไปฟันธงว่าE30 M3 ดีกว่า ผมว่าเจ้านายเก่าแก่จะดุเอาที่ขายของไม่ได้นะครับ  >*|
ถ้าไม่ดีทำไมอีตา Soper แก่ดันมีเอาไว้ตั้ง3คันวะเนี่ย  %:(

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #371 on: February 05, 2008, 12:59:26 am »
เอาของเล่นมาฝากผู้ใหญ่  ชุดสไลด์พร้อมปีกผีเสื้อ 49.5mm  ต่อเข้า DTM airbox ได้พอดี   

« Last Edit: February 05, 2008, 01:03:32 am by ท่านขุน »

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #372 on: February 05, 2008, 01:00:09 am »
ผมเห็นนะครับพี่ๆที่จ้องกระทู้นี้อยู่  >:(
พอถึง Track Day พี่ก็มาแน่ๆฉะนั้นพี่ช่วยมาออกเสียงให้คนจัดชื่นใจหน่อยเถอะครับ  &v&

February 05, 2551, 12:17:30 am

OouVintage, lazydog, top30, Three_Bros., thaidub, 678, sint22, Flying Dutchman, domekpgc10


ถ้านครชัยศรีไป เอา ibiza เครื่อง 1.4 ไปวิ่งเกะกะ e30   ;D 

กำลังจะทำช่วงล่างใหม่พอดี 
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline iamwashmania

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2006
  • Posts: 4,598
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 04, 2023, 05:47:34 pm
    • jglaze
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #373 on: February 05, 2008, 01:24:17 am »





ชี้เป้าครับ ตามนี้นะครับ

ล้อ BBS RS แท้ 4รู100 ขอบ15" หน้ากว้าง 7" ออฟ 25 สภาพดี ราคา 11500.-

สนใจติดต่อ 089 8000 300 ของอยู่หลัง ม.ธุรกิจ ประชาชื่น
« Last Edit: February 05, 2008, 01:27:50 am by iamwashmania »
บ้านบางกอก.......for Life!ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: <--- E30 The 80's Hits --->
« Reply #374 on: February 05, 2008, 05:25:32 am »
อิอิ..ร้ายจริง เดี๋ยวแกล้งให้นอนไม่หลับอีกหลอก  ;>#
ขอโหวตวันที่ 23ด้วยละกัน เดี๋ยวจะหาเรื่องไป แต่ว่าจะไปวิ่งที่ไหนหรือครับอู๋  \^^/

แล้วผมจะนอนหลับไหมละครับพี่หรั่ง (Three_Bros.) :coffeelover: :coffeelover: :coffeelover: :coffeelover: :coffeelover:
ถ้าคนน้อยผมคิดว่าน่าจะไป Thailand Circuit (นครชัยศรี) เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่าครึ่งนึง ถ้ามีคนมากพอก็คงไปพีระไหว (ทั้งนี้ผมยังไม่ได้เช็คว่าสนามพีระว่างวันไหน)  :-[

ในความคิดผม
สนาม Thailand Circuit

ข้อดี:     สนามไม่อันตรายต่อมือใหม่
            ผู้ชมสนุกกว่าเพราะเห็นได้ทั้งสนาม
            ต้นทุนต่ำกว่า, ใกล้กรุงเทพฯกว่า
            รถเครื่องไม่แรงมากแต่ช่วงล่างกับเบรคดีก็สนุกได้
้ข้อเสีย:  สนามสั้น
            แซงกันในโค้งแทบจะไม่ได
            ใช้ความเร็วต่ำกว่าพีระ
            รถเครื่องแรงๆได้ใช้แค่เกียร์ 2, 3 พอขึ้น 4 ก็หมดทางแล้ว..... พวกรถ Turbo เซ็งสุดๆเรื่องนี้พี่ JFK รู้ดี
สนามพีระ

ข้อดี:     มันกว่า(แน่ๆ..... แค่คิดก็เสียวแล้ว)
            สนามใช้ความเร็วสูง
            ได้ใช้ครบทุกเกียร์ (ถ้าจัดเฟืองท้ายมาดี)
            มีที่ให้อัดให้แซงเพียบ
            สนองตันหาบ้าพลังและ Technical driver ได้ในเวลาเดียวกัน
            ได้ศึกษาและซ่อมในสนามที่ใช้จัดรายการแข่งรถหลายๆประเภท (สำหรับมือใหม่อย่างผมถือว่าเป็นการทำให้ไม่ประหม่าเวลาลงไปขับในรายการอื่น)
ข้อเสีย:  อันตรายกว่า คือถ้าเกิดอุบัติเหตุก็มีแนวโน้มว่าน่าจะรุนแรงกว่าที่ Thailand Circuit เพราะแต่ละโค้งใช้ความเร็วสูงกว่า
            ผู้ชมสนุกน้อยกว่าเพราะสนามกว้างดูไม่ทั่ว
            แพงและไกลกรุงเทพฯกว่า
            เครื่องไม่แรงก็สนุกได้พอสมควรแต่ไม่เท่าเครื่องแรงๆ

ส่วนตัวผมว่าถ้าไป Thailand Circuit จะได้อารมณ์เฮฮาสุดๆเพราะคราวที่แล้วมันมากและถ้ามีรถวิ่งซัก 30 คันเก็บคันละ 2000 บาทก็ไม่ขาดทุนแน่ๆแถมมีข้าวเลี้ยงอีกต่างหาก
ถ้าไปพีระ (ผมอยากวิ่งที่นี้สุดๆ) ก็ต้องมีรถอย่างน้อย 45 คันเก็บคนละ 2000 บาทแถมหาข้าวกินเอง
ลองพิจารณากันดูนะครับ

Tags: gaaf 
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments