Author Topic: projekt e30 coupe สองน้องช่วยปั้นดินให้เป็นดาว...หรือเปล่า  (Read 666988 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
:bythebook: .....อ่านซ้ำไปมายิ่งกว่าอ่านหนังสือสอบ... :good:
น้าดุ่ย....ผมได้ข่าววงในมาว่า รถe30น้ามีสิ่งมหัศจรรย์..ที่รถทั่วไปไม่มีทางมีได้.....ขยายความหน่อยดี๊ :grin: :grin: :grin: :grin:

 
HAA HA HA HAA..  O>)   O>)   O>)


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
น้าอัน.... น้าต้องมาอธิบายช้าๆอีกซักที สองทีเเซะ
 
เข้าใจยากกว่าหนังสือกฎหมายผมเยอะเลย ฮ่าๆๆ  O>)
 
 
แล้วชุดช่วงล่างสั่งไปนี่กี่นานมาถึงครับน้า...


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เป็น write up ที่ดีมากอันหนึ่งครับ แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่าเข้าใจพื้นฐานหลักการทำงานของช่วงล่างได้อย่างครบถ้วนกระบวนความ เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้วจึงนำมา apply เข้ากับวัตถุประสงค์การใช้งาน/สไตล์การขับของตนเอง ของแบบนี้ถามกันไม่ได้เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน และสไตล์การขับแต่ละคนก็ต่างกัน

ขออนุญาติร่วมสนุกในภาษาที่ไม่ค่อยเทคนิคัลมากตามสไตล์ของผมด้วยคน

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า
หนึ่ง...รถทุกคันอยู่ภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลก เพราะฉนั้นเมื่อรถตั้งอยู่บนพื้นเฉยๆลูกล้อจะรับน้ำหนักไปตามแต่ weight distribution ของรถนั้นๆ จะ 50:50 หรือ 70:30 ก็สุดแท้แต่โรงงานเขาจะออกแบบมา

สอง....ล้อจะเกาะถนนอยู่ได้ต้องมีแรงเสียดทานระหว่างยางกันพื้นถนน และแรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นถนนจะเกิดได้ต้องมีน้ำหนักที่เหมาะสมกดลงไป ซึ่งจะเป็นน้ำหนักของตัวรถเอง หรือน้ำหนักที่เกิดจากแรงกดอากาศพลศาสตร์ก็ว่ากันไป โดยจะมีส่วนผสม compound ของเนื้อยางเป็นผู้ช่วยพระเอก ถ้าไม่มีน้ำหนักกดลงไปบนล้อ หรือมีอย่างไม่เหมาะสมมันก็เหมือนขี่จักรยานยกล้อแล้วหักจนแฮนด์หลุดรถไม่ก็ไม่เลี้ยว ฉันใดฉันนั้น

สาม...Weight distribution ที่ตกลงบนล้อแต่ละล้อนั้นจะไม่ได้อยู่คงที่แบบนั้นเสมอไป เมื่อรถเคลื่อนที่น้ำหนักจะกระจายตัวออกไปขึ้นอยู่กับทิศทางของรถทั้งแนวตั้งและแนวนอน 

สี่...ช่วงล่างของรถไม่เหมือนม้าโยกที่เด็กๆเล่นที่สปริงข้างหนึ่งของมันจะถูกยึดตายเอาไว้ที่พื้น แล้วปล่อยให้แต่ตัวม้าและเด็กกระเด้งดึ๋งๆสนุกสนานกันไป ในโลกแห่งรถยนต์ สปริงสามารถกระเด้งได้ทั้งสองด้านอย่างเป็นอิสระต่อกันขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่วางอยู่ "บน" สปริง ที่เรียกว่า Sprung Weight และน้ำหนักที่ไม่ได้วางอยู่บนสปริงที่เรียกว่า Unsprung Weight ตัวแรกคงคุ้นเคยกันดี ว่าง่ายๆก็คือน้ำหนักของรถเกือบทั้งหมดนั่นแหละ ส่วนตัวหลังก็ได้แก่พวกล้อ, ปีกนก, จานเบรก ฯลฯ ส่วนน้ำหนักของตัวโช้คอัพและสปริงเองมันจะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพราะฉนั้นเวลาคำนวณเขาจะเอาสองหารแล้วแล้วใส่เข้าไปเป็นน้ำหนักของ sprung และ unsprung อย่างละครึ่ง   

ทีนี้สูดหายใจลึกๆ ลองจินตนาการดูว่าเราจะควบคุมน้ำหนักที่ซุกซนเคลื่อนที่ไปมาเหล่านั้นให้เป็นแบบที่เราต้องการได้อย่างไร

วันหลังมาต่อครับ

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ขอบคุณครับพี่ต่อ เป็นบทความสั้นๆที่อยากเอามาแบ่งกันอ่าน สิ่งที่ผมเขียนไปอาจจะไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด ฉะนั้นถ้าอ่านแล้วมีข้อแย้งอะไร เขียนเพิ่มเติมหรือติติงกันได้ครับ ถือซะว่าเป็น debate อันนึงสนุกๆก็แล้วกัน คนเขียนจะได้มีโอกาสทบทวนความรู้ที่ตัวเองมีและแบ่งปัน คนอ่านจะได้พยายามทำความเข้าใจและรับรู้ความคิดต่างๆของคนเขียน

ส่วนคุณ blablabla เอาไว้กลับไป ขอไปปรึกษาอู่วางเครื่องหน่อยนะ ผมได้หาความรู้เรื่องการยัดหอยพิษไว้พอสมควรแล้วล่ะ

น้าเอ้...อธิบายได้ทีเดียว เพราะทีที่สองจะไม่เหมือนกะทีแรกแระ  :idiot2: ส่วนช่วงล่างจะมาประมาณเดือนหน้าอ่ะ ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งเลยรอบัตรเครติดเคลียร์อยู่ เพราะสั่งของช่วงล่าง จำพวก camber plate, bushings, sway bar, wideband A/F meter, rear camber adjuster, rear shock mount ปรับได้ จากทางเมกาไปเยอะมากมาย ตอนนี้ถังแตกอยู๋จร้า

น้าต๊อบ คุณ blablabla เค้ามีไรซ่อนไว้เรอะ อยากรูง่ะ นั่งดูแล้วดูอีกไม่เห็นมีไรในกอไผ่เลย

ปล. น้าดุ่ย ผมกำลังประมูลเจ้าหลังคาแก้วอยู่อ่ะ ตอนนี้มันอยู่ที่ $500 สู้ต่อดีมะน้า "v"
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline blablabla

  • **กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าน้อยจะถอยจม**
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2006
  • Posts: 1,301
  • Gender: Male
  • Last Login:February 16, 2021, 01:19:59 pm
คำคมประจำวันนี้   "มีด"

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
อยากมาเขียนเพิ่มเรื่องการโหลดของรถหน่อยนึงอ่ะ เห็นว่าหลายคนเคยมาถามผมว่าทำไมผมโหลดรถแล้วมันยังโคง หรือโคลงมากกว่าปรกติล่ะ
งงกันดีมั๊ย ปรกติแล้ว โหลดรถลงมันน่าจะโคลงน้อยกว่าสิ แต่ทำไมมันถึงได้โคลงมาก เอ....ก็เราเอาจุด CG ลงมาแล้วหนิหน่าาาา

ถูกครับ การลดจุด CG มันทำให้จุดศูนย์ถ่วงรถลดลงมา ฉะนั้นน้ำหนักและ force ที่กระทำเวลาเข้าโค้งนั้นควรจะมีน้อยลง อันนี้คือทั่วๆไปที่พูดกัน อ่ะทีนี้เรามาถามต่อ ทำไมการที่ถ่ายเทแรงมันถึงดีนักล่ะ  เราๆท่านอาจจะตอบว่า ก็เพราะลดการถ่ายแรงทำให้เข้าโค้งดีกว่าน่ะสิ ฯลฯ ถูกส่วนหนึ่ง แต่ไม่ทั้งหมด

ถ้าจะตอบให้ถูกก็คือ การลดการถ่ายเทแรงทำให้ล้อสัมผัสพื้นถนนได้มากกว่า เพราะจากว่ารถไม่ไดโคลง มุมล้อไม่เปลี่ยน พอมุมล้อไดล้อหนึ่งไม่ได้เปลี่ยน หน้าสัมผัสทั้งสองล้อจะมาก ก็ทำให้เกาะถนนนั่นเอง

แต่เราลืมอีกอย่างนึงไปครับ....

สิ่งทีพูดถึงเค้าเรียกว่า.....ROLL CENTER ครับ เรามาดูกันว่าเจ้า RC เนี่ยมันคืออะไร

ดูตามรูปแล้วนึกตามนะครับ เวลารถเลี้ยวเนี่ย แรงที่กระทำต่อรถจะกระทำผ่านจุด CG เสมอ ถูกมั๊ยครับ แรงนั้นให้เป็นแรง Fc ล่ะกัน ทีนี้เมื่อจุด CG มันไม่ได้กองอยู่ที่พื้น มันจะทำยังไงล่ะ มันจะเกิด moment torque ขึ้น เพราะล้อเป็นตัวต้านไว้อยู่ ทีนี้จะเกิดการถ่ายเทแรงมากขึ้น จากล้อด้านในไปสู่ล้อด้านนอก (ให้นึกว่าจุดตรงกลางล้อเป็นจุดหมุนนะครับ แล้วมีแรง Fc กระทำ จะเข้าใจง่ายขึ้น)

ในรูปให้นึกว่าเรามองด้านหลังรถอยู่ล่ะกัน และรถกำลังเลี้วซ้ายนะครับ แรงต่างๆที่เกิดขึ้นจะมีตามรูปครับ

พอล้อด้านนอกได้รับแรงกดมากขึ้น (เพราะน้ำหนักถ่ายเทไปด้านนั้นเยอะ) ก็จะเกาะขึ้น แต่ทีนี้ล้อด้านในสูญเสียการเกาะถนนไปนั้น ไม่สามารถชดเชยด้วยการเกาะถนนที่เพิ่มขึ้นของล้อด้านนอกได้ เพราะการที่ล้อสองข้างจะเกาะถนนได้มากสุดนั้น N1 =N2 เพราะฉะนั้นเราจึงสรุปได้ว่า ผลรวมของการเกาะของล้อจะถูกบั่นทอนด้วย weight transfer ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในหัวข้อนี้ จึงเป็นที่มาของการลด weight transfer ไงล่ะ ถึงบางอ้อกันหรือยัง หรืออีกนัยหนึ่งการลดน้ำหนักโดยรวมของรถก็ว่าได้

มีเพียง 2 ทางเท่านั้นที่จะทำให้สามารถลด weight transfer ได้ นั้นคือ

1. ลดจุด CG
2. เพิ่ม track หรือฐานล้อ

มันจึงเป็๋นที่มาของทำไมรถแข่งส่วนมากถึงเตี้ยและกว้าง แต่เมื่อเราทำให้รถมันเตี้ยมากๆ ช่วงล่างจะเป็นยังไงล่ะ แขนปีกนกมันจะชี้ฟ้าถูกมั๊ยครับ เมื่อเราโลดลงเยอะๆเนี่ย จุดยึดด้านในยังเหมือนเดิม เพราะเราเปลี่ยนไม่ได้ แต่แขนด้านนอกเนี่ย ยิ่งเราโหลดลงมากเท่าไหร่ มันจะยิ่งชี้ฟ้าขึ้นเท่านั้น













'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
มาต่อกันดีกว่า....

ไม่ว่าช่วงล่างไหน ใช้หลักการเดียวกันหมด อ่ะ...เรามาดูรูปกันต่อ รุปนี้เป็นรูปของ strut suspension บ้านๆของเราเนี่ยแหละ และเราจะพิจารณาข้างเดียวเพื่อให้มันเข้าใจง่ายขึ้น จริงๆแล้วการหา RC เนี่ย มันมีปัจจัยจากช่วงล่างทั้งสองฝั่ง แต่เอาแค่นี้จะได้เข้าใจง่ายๆ

จากที่กล่าวไว้เมื่อกี้ เวลาเราเลี้ยว จะมีแรงกระทำผ่านจุด CG ของรถเสมอ และแรงนี้จะทำให้เกิด moment torque แต่ทีนี้เรามาเอาจุด RC มาเกี่ยวข้องแระ ชื่อของมันก็บอกอยู...ROLL CENTER คือจุดที่รถมันหมุนนั่นเอง เมื่อมีแรงกระทำจากจุด CG จะทำให้รถมันโคลงหรือหมุนที่จุดนี้

จากรูป เส้นที่ลากจากด้านบนคือเส้นสมมติที่ลากผ่านหัวเบ้าโช้ก เส้นนี้จะตั้งฉากกับแกนโช้กเรา และเส้นนี้จะเปลี่ยนแปลงเป็น dynamic ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเวลารถเราเข้าโค้งเส้นนี้จะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

ส่วนเส้นล่างคือเส้นสมมติ ที่ลากผ่านแนวของปีกนกเรามา สองเส้นที่กล่างมาจะไปตัดกันที่จุดไดจุดหนึ่งที่เรียกว่า instantaneous center

สมมติจุด CG จะกระทำที่กึ่งกลางรถ แต่จริงๆแล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะช่วงล่างและรถเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่สรุปให้มันอยู่กับที่จะได้เข้าใจง่ายๆล่ะกัน ทีนี้จุด RC มันมายังไงล่ะ....ให้ลากเส้นจากจุดกึ่งกลางล้อไปตัดที่จุด instantaneous center แล้วจุดที่เส้นนี้ตัดกับ chassis centerline นั่นแหละคือจุด RC มีปัจจัยหลายๆอย่างที่มีผลกระทบต่อเจ้าจุด RC นี้ และเราต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านั้นเสมอ ตัวอย่างง่ายๆเช่น ล้อกว้างๆ หรือการที่เราเปลี่ยนค่า offset ของล้อ ทำให้ระยะ king pin offset เปลี่ยน

เพิ่มเติมนิดนึง เจ้า king pin offset เนี่ย คือระยะจุดหมุนดุมล้อจนถึงกึ่งกลางล้อ ยิ่งมากทำให้เกิด moment torque ที่จุดดุมล้อมาก เป็นที่มาของเวลาทำมเปลี่ยนล้อกว้างๆแล้วมันดึงซ้ายดึงขวา นอกจากดึงแล้วมันยังส่งผลกระทบต่อจุด RC อีกตะหาก แต่ไม่มากเท่าการโหลดของช่วงล่าง

จะเห็นว่ารูปแรกนั้นรถไม่ได้โหลดลงมามาก ด้านปลายปีกนกไม่ได้ชี้ฟ้าเท่ารุปที่สอง ฉะนั้น moment arm A1 มันจะสั้นกว่า A2 ยิ่ง moment arm ยาวเท่าไหร่ มันก็ยิ่งโคลงมากขึ้นเท่านั้น

เราจึงสรุปได้ว่า ถึงแม้รถจะเตี้ยติดดินแล้วก็ตาม ทำไมบางครั้งมันยังโคลงมากกว่าปกตินั่นเอง เราจึงต้องมาพิจารณาการใช้งานของเรา จุกประสงเราเป็นแบบไหน เพื่อหล่อ เพื่อแข่งขัน ฯลฯ และต้องใช้ให้ถูกจุดประสงค์ของเรา โดยปกติการโหลดนั้นดี แต่ถ้ามากไปมันไม่ส่งผลดีเสมอ

ที่นี้จะมีคำถามตามมาว่า ถ้าเราใช้สปริงแข็งขึ้นล่ะ จะได้ลดอาการโคลง คำตอบคือได้ แต่เราจะใช้สปริงแข็งเกินความจำเป็นทำไมล่ะ ยิ่งแข็งยิ่งกระดอน และเมื่อยิ่งกระดอน หน้ายางไม่สัมผัสพื้นเต็มๆ มันจะไปเกาะได้อย่างไร นอกจากนั่งไม่สบายแล้วยังไม่เกาะอีกตะหาก ช่วงล่างที่ดีต้องมี suspension compliance บ้าง คือต้องสามารถซับแรงกระทำต่างๆของทั้งรถเองและจากหลุมบ่อตามท้องถนนได้

ข้อเสียอีกอย่างของการโหลดมากๆนั้นคือ camber curve จะหายไป เอาไว้เดี๋ยวมาเล่าเรื่อง camber curve เมื่อว่างๆล่ะกันนะ และเมื่อโลหดมากๆ สิ่งที่ตามมาก็คือ bump steer คือเวลาช่วงล่างยุบตัวลง มันไม่ได้ยุบเฉยๆนะ แต่มันจะพา steering arm เราเปลี่ยนไปด้วย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของมุม toe มาก ก็เลยส่งผลให้ stability ของรถเสียตามไปด้วย

เคยสังเกตช่วงล่างรถแข่งมั๊ยครับ รถแข่งจริงๆนะที่เป็นแบบ fully adjustable suspension น่ะ ว่าปีกนกเค้าเนี่ยด้านปลายจะตกหรืออย่างน้อยคือขนานกับพื้นเสมอ จุดยึดปีกด้านในเค้าก็จะพยายามให้สูงเท่าที่ทำได้อีก พวกดุมล้อของรถแข่งก็เหมือนกัน จุดยึดระหว่างปีกด้านบน และปีกด้านล่าง เค้าจะทำให้ใไหญที่สุดที่ทำได้เพื่อรองรอบ torque ที่เกิดขึ้นจาก transient force ต่างๆที่เกิดขึ้นเวลาเลี้ยง เค้าไม่ได้ทำเพื่อให้เกิดการทนทานอย่างเดียว แต่ทำให้เกิสิ่งที่เรียกว่า controlled suspension geometry คือมุมช่วงล่างๆต่างๆเป็นไปตามที่เค้าคำนวนหมด

เหนื่อยแระ เริ่มตาลายจากการพิมนานๆ สงสัยเราแก่แล้วแฮะ

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าอย่างนั้นผมจะโหลดรถทำไมเยอะแยะ อยากให้มันเตี้ยติดดิน คำตอบผมก็คือ เพราะจุดประสงค์ผมเป็นอย่างนั้น theme คันนี้คือออก retro โหลดแป๊กดินดิน ผมไม่ได้้สนใจเรื่องการเกาะถนนมากมาย เพราะลำพังโหลดแป๊กคงขับเร็วมากๆไม่ได้อยู่แล้ว แต่ที่ผมเลือกช่วงล่างแบบ coilover และปรับ bump rebound ได้ เผื่อว่าผมนึกสนุกอยากเอารถกลับไปลงสนามขับสนุกๆ ผมก็ยังมีโอกาสทำได้ เพราะ basic suspension ผมมันพร้อมทุกอย่างแล้ว เพียงแค่เปลี่ยนล้อ ยกรถให้สูง ปรับช่วงล่างใหม่ ก็ไปขับเล่นในสนามได้แล้ว ผมจึงเน้นเรื่อง basic พื้นฐานต่างๆให้ดีก่อนเสมอ พอเราอยากจะเปลี่ยนอะไร มันก็ทำง่ายแล้ว เพราะพื้นฐานอะไรๆเราก็พร้อม w^w

« Last Edit: August 21, 2010, 09:31:46 am by unun »
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

เคยสังเกตช่วงล่างรถแข่งมั๊ยครับ รถแข่งจริงๆนะที่เป็นแบบ fully adjustable suspension น่ะ ว่าปีกนกเค้าเนี่ยด้านปลายจะตกหรืออย่างน้อยคือขนานกับพื้นเสมอ จุดยึดปีกด้านในเค้าก็จะพยายามให้สูงเท่าที่ทำได้อีก พวกดุมล้อของรถแข่งก็เหมือนกัน จุดยึดระหว่างปีกด้านบน และปีกด้านล่าง เค้าจะทำให้ใไหญที่สุดที่ทำได้เพื่อรองรอบ torque ที่เกิดขึ้นจาก transient force ต่างๆที่เกิดขึ้นเวลาเลี้ยง เค้าไม่ได้ทำเพื่อให้เกิดการทนทานอย่างเดียว แต่ทำให้เกิสิ่งที่เรียกว่า controlled suspension geometry คือมุมช่วงล่างๆต่างๆเป็นไปตามที่เค้าคำนวนหมด




นี่แหละครับเหตุผลของกฏการแข่งขันส่วนใหญ่เขามักจะห้ามมิให้ทำการเปลี่ยนจุดยึดช่วงล่าง เพราะเขาต้องการให้คง geometry เดิมจากโรงงานเอาไว้ซึ่งมันคือคุณลักษณะของรถชนิดนั้นๆนั่นเอง

ใครอยากจะเตี้ยติดดินขนาดไหนเพื่อหาข้อได้เปรียบในเรื่อง CG ก็เชิญ แต่มันก็จะทำได้เพียงแค่ระดับหนึ่งเพราะ Roll Center ของรถมันบังคับเอาไว้ (หากไม่ได้ไปปรับเปลี่ยนจุดยึดของมัน) ซึ่งพอเลยจุดนั้นไป ยิ่งเตี้ยยิ่งโคลง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
นี่คือระดับเตี้ยสุดที่ปลายปีกนกด้านนอกยังไม่ชี้ขึ้นฟ้า ประมาณ 57.50 cm ตัว coil-over ยังสามารถหมุนลงได้อีกประมาณ 2" แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเตี้ยเลยจุดนี้ไป

ถ่ายจากรถแข่งของผมเอง บนล้อ 15" จุดยึดทุกจุดอยู่ในตำแหน่งเดิมจากโรงงาน

เผื่อใครจะเอาเป็นข้อมูล

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ส่วนด้านหลังก็เช่นกัน เตี้ยมากๆไม่ได้ เพราะช่วงล่างด้านหลังของ E30 มันเป็นแบบ semi-trailing arm ซึ่งทุกๆองศาที่มุมที่ arm มันยุบตัวลง (sweep angle) มันจะแปรผันตรงกับ camber และ toe จากโรงงาน sweep angle อยู่ที่ 12-15 องศา ซึ่งจะทำให้ range ของ camber และ toe ของมันอยู่ในระยะที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อรถยุบตัว

เพราะฉนั้นถ้าเราไปโหลดเตี้ยมากๆ แน่นอนล่ะล้อจะแบะ (negative camber) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และตอนวิ่ง (arm ยุบตัวลง) ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ แต่ที่เลวร้ายที่สุดไม่ใช่ camber แต่จะอยู่ที่ toe มันจะทำให้รถวิ่งอย่างสุนัขไม่ออกเสียงทักทายเลยล่ะ

ในภาพล้อค่อนข้างตรง มีคนถามมามากว่าทำอย่างไรล้อไม่แบะเลย ขออนุญาติตอบเอาไว้ตรงนี้เลยว่าให้ช่างเขา "ดัด" ครับ (กฏเขาไม่ได้บอกว่าห้ามดัดนี่หว่า เขาบอกแค่ว่าไม่ให้เปลี่ยนจุดยึด) เพราะฉนั้นตอนนี้ล้อหลัง camber และ toe ของมันทำงานอยู่ใน range ตามที่กำหนดจากโรงงานทุกประการ

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
พี่ต่อได้เคยลองดูว่าตอนยิ่งโหลดลงมา rate of change ของมุมมันจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ หมายถึงว่า ถ้าเราอยู่ในช่วง range ที่โรงงานกำหนด มุมล้อจะเปลี่ยนแปลง สมมติว่า 0.2deg camber/1" suspension travel แต่พอเราโหลดมาแล้วเยอะๆหน่อย say โหลดมา 3" suspension travel เราจะเหลือน้อย rate of change ของมุมล้ออาจจะเพิ่มขึ้น สมมติว่า เดิมๆ ถ้าเค้าคำนวนไว้ 0-3" suspension travel จะได้ 0.2deg/1" suspension travel แต่พอโหลดเลย say 3 - 4" rate of change จะเพิ่มเป็น 0.5deg/1" suspension travel

ผมหาข้อมูลตรงส่วนนี้ไม่ได้อ่ะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าโหลดมากๆเนี่ย ratio การเปลี่ยนมุมจองล้อจะเป็นอย่างไร พี่ต่อพอมีข้อมูลบ้างหรือเปล่าครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
อ่อ ถามพี่ต่อเพิ่มหน่อยครับว่า ช่วงล่างของพี่ได้มีการ suspension reinforcements บ้างหรือเปล่าครับ
พอจะมีรูปแบ่งปันกันดูมั๊ยครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
อยากด๊ายยยยยย :smitten:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พี่ต่อได้เคยลองดูว่าตอนยิ่งโหลดลงมา rate of change ของมุมมันจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ หมายถึงว่า ถ้าเราอยู่ในช่วง range ที่โรงงานกำหนด มุมล้อจะเปลี่ยนแปลง สมมติว่า 0.2deg camber/1" suspension travel แต่พอเราโหลดมาแล้วเยอะๆหน่อย say โหลดมา 3" suspension travel เราจะเหลือน้อย rate of change ของมุมล้ออาจจะเพิ่มขึ้น สมมติว่า เดิมๆ ถ้าเค้าคำนวนไว้ 0-3" suspension travel จะได้ 0.2deg/1" suspension travel แต่พอโหลดเลย say 3 - 4" rate of change จะเพิ่มเป็น 0.5deg/1" suspension travel

ผมหาข้อมูลตรงส่วนนี้ไม่ได้อ่ะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าโหลดมากๆเนี่ย ratio การเปลี่ยนมุมจองล้อจะเป็นอย่างไร พี่ต่อพอมีข้อมูลบ้างหรือเปล่าครับ


ลองอ่านที่นี่ดูครับ

http://www.e30m3project.com/e30m3performance/tech_articles/susp-tech/rear_curves/index.htm

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
พี่ต่อได้เคยลองดูว่าตอนยิ่งโหลดลงมา rate of change ของมุมมันจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ หมายถึงว่า ถ้าเราอยู่ในช่วง range ที่โรงงานกำหนด มุมล้อจะเปลี่ยนแปลง สมมติว่า 0.2deg camber/1" suspension travel แต่พอเราโหลดมาแล้วเยอะๆหน่อย say โหลดมา 3" suspension travel เราจะเหลือน้อย rate of change ของมุมล้ออาจจะเพิ่มขึ้น สมมติว่า เดิมๆ ถ้าเค้าคำนวนไว้ 0-3" suspension travel จะได้ 0.2deg/1" suspension travel แต่พอโหลดเลย say 3 - 4" rate of change จะเพิ่มเป็น 0.5deg/1" suspension travel

ผมหาข้อมูลตรงส่วนนี้ไม่ได้อ่ะครับ อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าโหลดมากๆเนี่ย ratio การเปลี่ยนมุมจองล้อจะเป็นอย่างไร พี่ต่อพอมีข้อมูลบ้างหรือเปล่าครับ






ลองอ่านที่นี่ดูครับ

http://www.e30m3project.com/e30m3performance/tech_articles/susp-tech/rear_curves/index.htm
มาอ่านละเอียดอีกทีแล้วถึงบางอ้อ  trailing arm ของเราเป็นแบบ 15deg นี่เอง มานั่งกดเครื่องคิดเลขเล่นๆ ถ้าได้สัก 9deg คงจะดีไม่น้่อย เพราะจากที่คาดว่าจะโหลดลงมา เดาว่า wheel movement ของผมน่าจะอยู่ราวๆ 3" ยังงี้แคมเบอร์ก็เยอะมากเกินไปน่ะสิเนี่ย ถ้ามันเปลี่ยนน้อยกว่านี้ก้อดีสิน๊า
เพ่ิมมานั่งดู toe curve ของช่วงล่าง ท่าทางโหลดมาไปจะไม่ดีซะแล้วแฮะ เปลี่ยนเยอะเหลือเกิน แต่มันสำหรับล้อ 17 ถ้า 16 อาจจะดีขึ้นอีกหน่อย
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
เอ่อพี่ต่อ พอมีแหล่งซื้อจานเซาะร่องของ e30 บ้างมั๊ยครับ เดี๋ยวกลับไปคงได้เวลาประกอบช่วงล่างแล้วแหละ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อ่อ ถามพี่ต่อเพิ่มหน่อยครับว่า ช่วงล่างของพี่ได้มีการ suspension reinforcements บ้างหรือเปล่าครับ
พอจะมีรูปแบ่งปันกันดูมั๊ยครับ

ทำแค่เบ้าบนด้านหลังครับ เพราะตอนนี้มันไม่มีลูกยางแล้ว เป็น joint เพียวๆ (ไม่ใช่ joint ที่อยู่ในเบ้ายางนะ เป็น joint ล้วนๆอยู่ในเบ้าอลูมมิเนียม) กลัวมันจะฉีก เลย reinforce โดยตัดเอาแผ่นเหล็กประกับเอาไว้ "ด้านบน" ครับ ตอน bump กระแทกลงไม่ค่อยฉีกหรอกเพราะสปริงมันแบ่งเบาภาระไปส่วนหนึ่ง แต่ตอน rebound ที่โช้คมัน "ดึง" ต้านแรงดีดกลับของสปริงนี่สิน่ากลัว

ส่วนด้านหน้า แค่เปลี่ยนเอาคานของใหม่ใส่ ของเดิมมันดูท่าจะแก่หง่อมมากแล้ว

Offline jedipud

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2009
  • Posts: 14
  • Gender: Male
  • Last Login:April 11, 2015, 07:54:55 pm
ไม่ทราบว่าท่านพี่เอาชิ้นส่วนช่วงล่างไปจุ่มล้างและพ่นสีฝุ่นที่ไหนครับ ผมจะได้เอาน้องเต่าไปทำบ้าง

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ไม่ทราบว่าท่านพี่เอาชิ้นส่วนช่วงล่างไปจุ่มล้างและพ่นสีฝุ่นที่ไหนครับ ผมจะได้เอาน้องเต่าไปทำบ้าง

ยังไม่ได้เอาไปทำอะไรเลยครับ กะว่าจะเอาไปแต่งทรง เสริมจุดยึดต่างๆก่อนแล้วค่อยเอาไปทำน่ะครับ
ตอนนี้ดองไว้อย่่างเดียว ไม่มีเวลาทำครับ กว่าจะกลับมาบ้านคงอีกอาทิตย์ล่ะครับถึงจะได้เริ่ม
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline madeaw

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 1,998
  • Gender: Male
  • Last Login:October 08, 2019, 10:48:26 am
    • www.shantaakohkood.com
ได้มีโอกาสไปซื้ออุปกรณ์การวัดมาเพิ่มเติมอีกหน่อย ยังไม่รู้ว่าจะใส่เมื่อไหร่ ยังไง แต่ซื้อไว้ก่อน :grin:

ซื้อที่ไหนครับ

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ส่วนหนึ่งจากพี่ต่อครับ อีกส่วนซื้อมาจากอาคารศรีวรจักรครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline top30

  • 28/30/34
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2007
  • Posts: 1,299
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 02, 2020, 11:45:10 pm
น้าอัน..ขึ้นฝั่งเมื่อไหร่โทรหาด้วยเด้อ...
Happiness only real when shared

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
วันอังคารนี้ขอรับท่านจารย์ต๊อบ เดี๋ยวต้องไปเอากระจกแง้มหลังจากร้านน้าดุ่ยด้วย เดี๋ยวจะเอาหางหลังน้าติดไปด้วยนะ

ปล....น้ารู้มะว่ามีคนติดต่อขอซื้อหางน้ามาหลายคนมั่กๆอ่ะ เกือบขายให้ไปแระ :ofireevil:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
เพิ่งกลับมาบ้านเมื่อวานซืน มีพัสดุส่งมาเพียบช่วงที่ไปทำงาน

เริ่มจากชิ้นนี้ อุปกรณ์คุมความแรง ในอนาคต ยังไม่ไดรู้ว่าจะได้ใช้หรือเปล่า แต่ซื้อตุนไว้ก่อน
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ของ Depo แต่คุณภาพก็ใช้ได้นะ ไม่แพงด้วย ซื้อมาสามคู่จะได้ประหยัดค่าส่งหน่อย มีใครสนใจแบ่งเอาไปใช้มั๊ยครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments