BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจ => การบูรณะรถคลาสสิค => Topic started by: ท่านขุน on July 19, 2006, 02:03:36 pm
-
1982 BMW 316 E21
Owner : ท่านขุน
-
ประวัติรถ BMW E21
(http://www.germancarfans.com/photos/3050120.004/1001.jpg)
Background ของ E21 http://www.bmwheritage.com/pages/models_e21.html (http://www.bmwheritage.com/pages/models_e21.html)
(http://www.germancarfans.com/photos/3050120.004/1003.jpg)
ที่มาที่ไปของ BMW 3Series http://www.bmwheritage.com/pages/history.html (http://www.bmwheritage.com/pages/history.html)
30ปี ของ BMW 3 Series http://www.worldcarfans.com/news.cfm/newsID/2050120.004/country/gcf/bmw/3-series-is-bmw (http://www.worldcarfans.com/news.cfm/newsID/2050120.004/country/gcf/bmw/3-series-is-bmw)
(http://www.germancarfans.com/news/2050120.004/2050120.004.1M.jpg)
-
My E21
ผมได้มีรถรุ่นนี้ก่อนหน้านี้มาแล้วสองคัน คันแรกครอบครองได้สามชั่วโมง โทรไปเล่าให้เพื่อนฟังด้วยความดีใจ
เพื่อนคนนั้นก็เลยขอซื้อต่อทางโทรศัพท์ เดี๋ยวนั้นเลย เป็นรถปี 1981 สีแดง
ต่อมาได้มาอีกหนึ่งคัน ใช้งานเรื่อยเปื่อยได้ปีครึ่ง ก็มีเพื่อนอีกคนมาขอไปดูแล เป็นรถสีไข่ไก่ ปี 1983
J2 : ในกลุ่มเพื่อนสนิทมีรถรุ่นนี้หลายคันมาก คันนี้มีลักษณะคล้ายกับรถอีกคันที่มีชื่อว่า Junior : ตั้งชื่อตาม BMW Junior Team
ที่ได้นำรถรุ่นนี้ลงแข่งในสนามทั่วโลก เจ้าคันใหม่จองผมเลยได้ชื่อว่า J2
Picture : Owner Manual ของ J2
-
รูปมันมืดไปหน่อย อยากเห็นรูปชัดๆครับพี่ :coolsmiley:
-
วันนึงผมได้แวะไปที่ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ กับเพื่อนอีกคนหนึ่ง เพื่อติดต่องาน ได้พบรูปรถ BMW อยู่บน
โต๊ะทำงานของพี่คนนั้น แล้วก็เลยสนใจในที่มาที่ไป แล้วก็ลงเอยด้วยการขับน้อง J2 กลับในวันเดียวกันนั้นเลย ราคาของ
J2 ในวันนั้น น่าจะหกหมื่นห้าพันบาท ถูกกว่าสองคันคันที่เคยได้มาก่อนหน้านั้นมากเลย
J2 ออกห้างป้ายแดงที่ GAP WAGRAM ซึ่งเป็น dealer ของ BMW ที่ Paris , France โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย แล้วได้ถูกใช้งาน
เป็นระยะทางประมาณ 60,xxx กม แล้วก็นำติดตัวเข้ามาในเมืองไทย ในปี 2528 (1985) แล้วก็ได้วิ่งใช้งานอยู่จนถึงปี 2533 (1990)
ที่ระยะทาง 224,xxx กม
หลังจากนั้น J2 ก็ได้ถูกยกให้กับเจ้าของคนก่อนที่ผมจะได้มา ซึ่งได้ใช้งานต่อมาอีก 10 ปั มาตรวีดระยะบนหน้าปัดวันที่ได้มา 365,xxx กม. ครับ
-
เนื่องจากในปี 2000 ซึ่งเป็นปีที่ผมได้ J2 มา ผมยังไม่มีกล้อง digital รูปในวันแรกนั้นเลยมีน้อยมาก.......... น่าเสียดายนิดหน่อย
รถเวอร์ชั่นฝรั่งเศสนั้น เดิมๆ เป็นไฟหน้าเดี่ยว แต่ J2 ได้ถูกเพิ่มใส่กระจังหน้าแต่ง โดยยังคงไฟเดี่ยวใหญ่เอาไว้ และเพิ่มไฟ
driving ขนาดเล็กกว่าเข้าไป เลยดูเหมือนไฟหน้าคู่เหมือนกับ E21 ที่เราเห็นทั่วไป
ล้อที่ติดรถมาเป็นล้อ BMW ยี่ห้อ CERES Made in France โลโก้ BMW ตรงกลางใส่จากด้านใน สภาพภายในเดิมๆ มาค่อนข้าง
เรียบร้อย เบาะถูกหุ้มมาใหม่ แต่แผงข้างประตูยังคงเดิม มาจนถึงปัจจุบัน
วันนั้น J2 วิ่งออกมาแล้วมุ่งหน้าเข้าอู่ดำเนิน ซอยเอกมัย 28 เพื่อเช็คสภาพทั่วไปให้พร้อมวิ่ง เช็คสภาพเครื่องยนต์ว่าจำเป็นต้องทำอะไร
หรือไม่ สิ่งแรกที่ผมแปลกใจเล็กๆ คือได้รับแจ้งว่าเครื่องยนต์ยังอยู่ในสภาพดี และยังไม่เคยเปิดฝาสูบมาก่อน คาร์บูเรเตอร์ไฟฟ้าที่รู้ดีว่า
รวนเสมอๆ ก็ยังทำงานได้ดี ตราบจนถึงปัจจุบัน ไกล้เคียงสี่แสนกิโลเมตรแล้ว
-
ชอบมากครับ อยากได้มากครับ e21 เนี่ย
-
เมื่อก่อนนั่งไปโรงเรียนทุกวันผูกพันกับรถรุ่นนี้พอสมควร ช่วงล่างหนึบใช้ได้เลยพ่อแม่และผม+น้องขับไปลุยที่สังขละบุรีมาแล้วนั่งกันไป5คนเต็มรถเลยแต่ตอนนั้นตัวยังไม่โตมาก
ตอนหลังพ่อจำใจขายไป ถ้าเป็นตอนนี้นะ.....
-
ชอบมากเลยครับ
-
หยุดพัก Break ชั่วคราว
รูปโครงสร้างของ BMW Junior Team
-
......เยี่ยมเลยครับ ยังรออ่านต่ออยู่นะ \^^/ แล้วรูป Break นี่หละ เกลี้ยงดี...... :good:
-
หลังจากเช็คเครื่องและระบบต่างๆ จนแน่ใจว่าระบบ mechanic ต่างๆ ของรถคันนี้อยู่ในสภาพที่ดีแล้ว จริงๆ แล้วดีเกินคาด
ก็ถึงเวลารื้อทำสีครับ
ช่วงที่ทำการลอกสี ผมดันเดินทางไปต่างประเทศ เลยไม่ได้แวะเข้าไปถ่ายรูป แต่ได้ฝากเพื่อนเข้าไปตรวจงานให้สม่ำเสมอ
ก็ได้รับข่าวดีมากๆ ว่าตัวรถนั้นมีสนิมน้อยมากๆๆ
-
ขั้นตอนในการทำจนถึงพ่นสีไปได้ค่อนข้างเร็ว เพราะว่าตัวรถเดิมๆ มันดี ทำให้ง่ายต่อการทำ
ไม่นาน ราวเดือนเศษๆ ก็ได้พ่นสีเทา Glasurit 244
-
ระหว่างนั้นก็เริ่มสะสมอะไหล่อย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเพราะว่ารู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่า อะไหล่ใหม่นั้นหาได้ที่ไหน
ก็ใช้วิธีซื้อเดือนละครั้ง หลังเงินเดือนออก วางแผนดีๆ ว่าอะไรใช้ก่อน อะไรใช้หลัง
-
ประกอบจนเกือบเสร็จ ก็ได้ล้อกระทะเหล็กมาจากเพื่อน โดยแลกล้อแมกซ์ BMW CERES ที่ติดมากับรถ
แล้วก็เช็คระบบทางเดินน้ำ ระบบแอร์ ระบบไฟ ให้เข้าที่
จังหวะนั้นเอง J3 (E21 Junior Team สีเทา 244 คันที่ 3) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นต่อๆ กันเลย ซึ่งถือว่าได้อานุสงค์บุญ
อะไหล่จาก J2 ไปได้เยอะเลย
และแล้ว ในที่สุด J2 ก็ได้กลับบ้าน
-
กลับถึงบ้านในสภาพมอมแมมเล็กน้อย เพราะผมสั่งเอาไว้ว่า ผมจะเอาไปขัดสีเอง ซึ่งต่อมาพบว่าเป็น
ความคิดที่ไม่เข้าท่าเอามากๆๆ เหนื่อยสุดๆๆ
หมายเหตุ : มีคนที่ซื้อ/ขายรถมือสองใน web สองสามแห่งยืมรูปรถ J2 ตอนเปิดฝากระโปรงไปใช้ ผมไม่ได้ติดใจอะไร
แต่อยากบอกว่าไม่ใช่ผมนะครับ
J2 หลังจากอาบน้ำอาบท่า เสร็จก็ถ่ายรูปกับน้องบู่บุ๋ย E30
-
สี่พี่น้อง E21
รูปแรก : J2 3244 J2 เครื่องยนต์แสตนดาร์ด M10 1.8 เกียร์ห้าสปีด Overdrive
รูปสอง : J2 & J3 J3 เครื่องยนต์แสตนดาร์ด M10 1.8 เกียร์สี่สปีด
รูปสามและสี่ :
ในปี 2005 E21 สีไข่ตุ๋น ทะเบียน 1175 รถ E21 คันที่สองของผมก็ได้ถูกชุบชีวิตใหม่ มาเป็นคู่แฝดกับ J2
โดยไข่ตุ๋นจะเป็นรถพวงมาลัยขวา กระจกมองข้างแบบโครเมี่ยมใหญ่ J2 จะเป็นรถพวงมาลัยซ้าย กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าสีดำ
ไข่ตุ๋นเครื่องยนต์เดิมM10 1.8 ขยายเป็น 2.0 เกียร์ห้าสปีด Overdrive
รูปห้า : Junior พี่คนโต เครื่องยนต์ M10 2.0 Webber 40 DCOE พร้อมปากแตร โมดิฟายภายในโดยดำเนินสปีด เกียร์ห้าสปีด Overdrive
-
J2 ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยนัก ปกติจะได้คิววิ่งประมาณสองอาทิตย์ต่อหนึ่งวัน นานๆ ครั้งก็จะถูกชวนไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ของชาว BMW
ซึ่งก็มักจะออกไปอย่างเต็มใจ
-
รถสวยมากๆครับ O:D
-
สวัสดีครับพี่เอ
โดยส่วนตัวแล้วผมได้เห็นรถพี่เอเมื่อสมัยเล่นเวป forbmwlovers ซึ่งสมัยนั้นเท่าที่รู้จักก็มีเวปนี้เวปเดียว และที่ทำให้ประทับใจเวปนี้คือเวปมาสเตอร์ใช้รุ่นเดียวกัน และเมื่อเข้าไปก็เจออีกคันที่เป็น E21 คือ J2 ของพี่เอ ครั้งแรกที่เห็นตกใจมาก ว่า โอ้โห! ทำยังถึงได้สภาพเนี้ยบขนาดนี้ ห้องเครื่องสะอาดตามาก เส้นสายได้สัดส่วน สวยจริง ๆ ตอนนั้นรู้สึกว่าพี่เอยังใช้ชื่อจริงตอนเล่นเวปบอร์ดอยู่ด้วย ตอนหลังถึงได้รู้ว่าคนเดียวกันกับชื่อท่านขุน
J2 สวยมากเลยครับ แล้วยิ่งประวัติของมันด้วยแล้ว ผมชอบที่สุดตรงที่พี่บอกว่าซื้ออะไหล่เดือนละครั้งหลังเงินเดือนออก ฟังแล้วขนลุก เพราะผมทำแบบนี้มานานมากเลย เหมือนกันเป๊ะ ไม่รู้เมื่อไหร่จะรวย เพราะเงินเดือนหมดกับรถหมดเลย แต่ก็ภูมิใจครับ
แต่โดยส่วนตัวแล้วชอบคันสีแดงซึ่งเป็นคันแรกที่พี่ครอบครองได้สามชั่วโมง เพราะผมชอบรถเก่าที่ออกซิ่ง ๆ เปรี้ยว ๆ แต่ไม่มาก และมันก็แดงดีจังเลยครับพี่ คันนั้นสีเบอร์อะไรเหรอครับ ผมชอบจังเลยแดงเนี๊ย
ขอแสดงความยินดีกับ Gallery E21 ของพี่เอด้วยค้าบบบ
อาร์ท \^^/
-
เจ้า J2 ดูแล้วรู้สึกว่าสะอาด สบายตาดีครับ
ที่ว่าสะอาดนั้นคือ ตั้งแต่ทรงของรถ ไฟหน้าคู่เดียว รวมไปถึงสีที่เลือกใช้ มันให้ความรู้สึกที่สวย เรียบง่าย เบสิคดีครับ
ยิ่งได้รับการบูรณะ... เรียกว่าปรับสภาพดีกว่า...ด้วยมาตรฐานขนาดนี้แล้ว งามมากๆครับ \^^/
-
ขอบคุณครับ พี่หมอและคนอื่นๆ ด้วยครับ...........
อาร์ทครับ คุณนฤดลของ forbmwlovers คือคนที่มาขอเจ้าไข่ตุ๋นไปดูแล หลังจากผมไปเล่าให้เค้าฟังว่าพวกผมขับ E21 ไปปีนังกันมาสามคัน
(รูปไข่ตุ๋น สี่ไข่ไก่รูปเดียวในนี้ ถ่ายที่ริมทะเลที่ปีนังครับ สุดยอด....สุดยอด]
แล้วตอนนี้ก็กลายมาเป็นฝาแฝดกับ J2 แล้ว ผมพึ่งแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยครับ
รูปถ่ายท้ายรถ Junior ตรงสี่แยกนี้คือตรงไปอีก 170 กม ถึง Kuala Lumper ครับ ห้าร้อยกว่ากิโลเมตรกับอีกหกวันนอกชายแดนไทย
ส่วนรูปท้ายรถนั่น ถ่ายที่ด่านนอก ก่อนถึงด่านสะเดา ก่อนกลับเข้าประเทศไทยครับ
หวังเล็กๆ ว่าเราคงมีโอกาศได้ทำแบบนั้นกันอีก..............SOON
-
แจ๋วครับท่านขุน
ไว้ผมต้องเอามาลงบ้านแระ
รถสวยจังครับ w^w
-
อยากสืบสานตำนานe21 ด้วยจัง
-
คนที่ใช้ e21 หายไปไหนหมดครับ
-
:good: :good: :good: ยอดเยี่ยมมากๆครับพี่เอ
พี่เอนะพี่เอ...เฮอะๆๆๆๆ...งานนี้..โดนนนกันไปเป็นแถบ.. :grin:
-
สวย ๆ ทั้งนั้น ขอเชียร์ให้คุณเอหามาเข้า Gallery อีกหลาย ๆ รุ่น อย่างตอนนี้ E 12, E 28 ราคาไม่แพงเลย
-
:grin:
-
สวยยยยยครับ สีเงินนี่สวยจัง :good:
ชักวอกแวกกับสีรถตัวเองแระ เลือกไม่ได้ซักที :grin:
เห็นแล้วพาลอยากได้สักคันเลยครับ สมัยเด็กๆคุณพ่อสัญญาว่าจะให้ผม แต่ไหงขายเพื่อนไปได้ก็ไม่รุ (แถมมารู้ทีหลังว่าซื้อเพื่อเอาไปถอดล้อ bbs ขายเสียอีก น่าเกลียดจริงๆ)
-
ไข่ตุ๋น ตอนนี้สบายดีครับ เพราะอยู่กับผม :><:
-
งามล้ำครับพี่ &v& &v& &v&
-
ตัวโคมไฟหน้าแบบดวงเดียวหาซื้อได้ที่ไหนครับ
-
บ้านพี่โก้อยู่แถวร่วมฤดีใช่ไหมครับใกล้ๆบ้านผมเลย
-
บ้านพี่โก้อยู่แถวร่วมฤดีใช่ไหมครับใกล้ๆบ้านผมเลย
ใช่ครับแผน พี่โจ้ครับ ไม่ใช่โก้ :><:
-
บ้านพี่โก้อยู่แถวร่วมฤดีใช่ไหมครับใกล้ๆบ้านผมเลย
ใช่ครับแผน พี่โจ้ครับ ไม่ใช่โก้ :><:
ไม่เจอกันไม่กี่วันเปลี่ยนชื่อซะแล้ว :grin:
-
&v& &v& &v& &v& &v& &v&
-
:smitten:
-
:good:สวยมากครับมีรูปรถสวยๆไหมครับจะได้เป็นแนวทางเพราะกำลังจะเริ่มทำ e21 ครับ
-
:smitten:
-
:smitten:
-
e21 วาง m20 ได้ไหมครับ
-
e21 วาง m20 ได้ไหมครับ
มีรุ่น 320i หรือ 323i ที่เป็นรุ่น 6 สูบ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็น M20 รุ่นไหนครับ
ลองศึกษาดูในเวปเมืองนอกนะครับ ข้อมูลเยอะครับ "v"
-
พี่ครับ อี21 มีกี่รุ่นครับ มีอะไรแต่ต่างกันบ้างและควรเก็บรุ่นไหนครับ :yellowafro:
-
e21 วาง m20 ได้ไหมครับ
มีรุ่น 320i หรือ 323i ที่เป็นรุ่น 6 สูบ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็น M20 รุ่นไหนครับ
ลองศึกษาดูในเวปเมืองนอกนะครับ ข้อมูลเยอะครับ "v"
รุ่นสุดท้ายในบ้านเราเป็น 320 6สูบ คาร์บิวฯครับ :good:
-
มีใครมี e21 สวยๆช่วยลงรูปเป็นแนวทางด้วยครับ :smitten:
-
มีใครมี e21 สวยๆช่วยลงรูปเป็นแนวทางด้วยครับ :smitten:
http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=15625.0
http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=10300.0
:cool:
-
พี่ครับ อี21 มีกี่รุ่นครับ มีอะไรแต่ต่างกันบ้างและควรเก็บรุ่นไหนครับ :yellowafro:
http://www.bmwe21.net/specs.htm
http://www.bmwe21.net/e21/us320i/
ลองศึกษาดูครับ ทั้้ง Europe และ US
ของเมืองไทยต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตอบครับ
-
มาชี้เป้า E21 :o< คาดว่าน่าจะเป็น 323i แท้ เห็นวิ่งอยู่แถว นวมินทร์ กันชนเล็ก สีเงิน ท่อไอเสียด้านหลังออก2ฝั่ง ขับตามอยู่สักพักจดเลบทะเบียนมาให้ เผื่อมีใครสามารถ ตามไ้ด้ วข 1668 กทม ครับ :-!
-
มาชี้เป้า E21 :o< คาดว่าน่าจะเป็น 323i แท้ เห็นวิ่งอยู่แถว นวมินทร์ กันชนเล็ก สีเงิน ท่อไอเสียด้านหลังออก2ฝั่ง ขับตามอยู่สักพักจดเลบทะเบียนมาให้ เผื่อมีใครสามารถ ตามไ้ด้ วข 1668 กทม ครับ :-!
&v& &v& &v&
-
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
มีใครมี e21 สวยๆช่วยลงรูปเป็นแนวทางด้วยครับ :smitten:
ขอบคุณมากครับสำหรับรูป e21 สวยทุกคันเลยครับ
http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=15625.0
http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=10300.0
:cool:
-
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
http://www.e21.free.fr/
ลองเทียบดูแล้วกัน ครับ งงๆ เหมือนกัน :grin:
-
สีสวยๆ ทั้งนั้นเลย
-
:good: ขอบคุณครับ
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
http://www.e21.free.fr/
ลองเทียบดูแล้วกัน ครับ งงๆ เหมือนกัน :grin:
-
รบกวนผู้รู้ครับอยากเปลี่ยน 4เกียร์เป็น5เกียร์มีอะไรยุ่งยากไหมครับ
-
แหมมม...คุณก๊อต อยากได้สีแบบนี้ก็ไม่บอกนะ
#018 Rubinrot :good: :good: :good:
ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเก็บสะสมข้อมูลE21ก่อนจะได้มีโอกาสได้รู้จักจริงๆครับ..... :rolleyes: :rolleyes:
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
$^$ สีนี้ก็โดนเหมือนกันครับคุณต๊อบ Topasbroun #013
-
แหมมม...คุณก๊อต อยากได้สีแบบนี้ก็ไม่บอกนะ
#018 Rubinrot :good: :good: :good:
ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเก็บสะสมข้อมูลE21ก่อนจะได้มีโอกาสได้รู้จักจริงๆครับ..... :rolleyes: :rolleyes:
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
นอกจากข้อมูลแล้วมีเก็บอะไหล่บ้างแล้วหรือยังครับ :grin:
-
:smitten: :smitten: ทำออกมาเหมือนป้ายแดงเลยครับ สุดยอด
แถวบ้านผมก็มีอยู่คันนึงครับ 070 - Golf-metallic เหลืองอร่ามเลย \^^/
-
แหมมม...คุณก๊อต อยากได้สีแบบนี้ก็ไม่บอกนะ
#018 Rubinrot :good: :good: :good:
ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเก็บสะสมข้อมูลE21ก่อนจะได้มีโอกาสได้รู้จักจริงๆครับ..... :rolleyes: :rolleyes:
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
นอกจากข้อมูลแล้วมีเก็บอะไหล่บ้างแล้วหรือยังครับ :grin:
ยังไม่เริ่มเลยเก็บไปเรื่อยๆครับ คิดว่าจะเป็นโปรเจคใหม่ในอนาคต
มีอะไรดีๆช่วยแนะนำด้วยครับ &v& &v& &v&
-
กำลังแอบจัดชุดใหญ่ให้คุณก๊อตอยู่...ไ้ด้เมื่อไหร่แล้วจะบอกครับ
"การเสียเงินของท่าน คือความสบายใจของเรา"
จาก...ฝ่ายจัดซื้อ "v"
แหมมม...คุณก๊อต อยากได้สีแบบนี้ก็ไม่บอกนะ
#018 Rubinrot :good: :good: :good:
ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเก็บสะสมข้อมูลE21ก่อนจะได้มีโอกาสได้รู้จักจริงๆครับ..... :rolleyes: :rolleyes:
:o< รบกวนสอบถามท่านใดพอทราบเบอร์สีของคันซ้ายมือบ้างครับ
ช่วยเหลือด้วยครับ ขอบคุณครับ
นอกจากข้อมูลแล้วมีเก็บอะไหล่บ้างแล้วหรือยังครับ :grin:
ยังไม่เริ่มเลยเก็บไปเรื่อยๆครับ คิดว่าจะเป็นโปรเจคใหม่ในอนาคต
มีอะไรดีๆช่วยแนะนำด้วยครับ &v& &v& &v&
-
!o! น้าดุ่ยครับบบบบบบบบ.. หลังไมค์ครับผมมมมมมมม... !o!
-
E 21 เงียบจังครับ 'b'
-
ทำสี J2เท่าไรคับ
-
:good: :good:
-
ฝรั่งเค้าว่า e21 เป็น the forgotten 3 series เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะเหตุใด จึงมีคนเล่นรุ่นนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ถ้าทำออกมาให้ดี ก็ classic ไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ขอถามความคิดเห็นพี่ๆน้องๆชาวบางกอกด้วยครับ :><:
-
ตามความคิดเห็นของผม ผมคิดว่า เราคงต้องถามตัวเองก่อนว่า เรามีความรัก ความชอบกับ E21 มากน้อยเพียงใด , เพราะเหตุใดเราถึงชอบ E21 และ ต้องการบูรณะ E21 ด้วยเหตุผลใด ??
คำตอบที่ออกมา อย่าเข้าข้างตัวเองครับ ขอให้เป็นคำตอบที่ออกมาจากใจจริงๆ
เช่น หาคำตอบได้แล้ว คำตอบคือ
เป็นรถที่มีความผูกพันกับเราเป็นพิเศษ , มีความหลังฝังใจกับ E21 ฯลฯ
(เน้นว่าให้เป็นคำตอบที่สามารถตอบโจทย์ทางจิตใจให้กับเราได้นะครับ)
ถ้าได้คำตอบแบบนี้แล้ว เราคงไม่ต้องสนใจกับคำวิจารณ์ต่างๆครับ ลุยได้เลย
จะให้เป็น forgotten หรือ ไม่มีคนเล่น อะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่มีความหมายอะไร
โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า รถบางรุ่น บางยี่ห้อ หากมีความผูกพันกับผมเป็นพิเศษ ผมก็ไม่สนใจหรอกครับว่า จะมีคนเล่น หรือ มีคนนิยมมากน้อยขนาดไหน หรือ แม้จะไม่คนเล่น คนนิยมเลย ก็ตาม
เพราะ เราบูรณะรถคันนั้นเอาไว้เพื่อเก็บอดีต และ บรรยากาศเก่าๆ เอาไว้
ซึ่งบางครั้ง แม้จะเงินมากมายแต่ก็ซื้อภาพในอดีตอันแสนประทับใจเหล่านั้นกลับมาไม่ได้
ฝรั่งเค้าว่า e21 เป็น the forgotten 3 series เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะเหตุใด จึงมีคนเล่นรุ่นนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ถ้าทำออกมาให้ดี ก็ classic ไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ขอถามความคิดเห็นพี่ๆน้องๆชาวบางกอกด้วยครับ :><:
-
ตามความคิดเห็นของผม ผมคิดว่า เราคงต้องถามตัวเองก่อนว่า เรามีความรัก ความชอบกับ E21 มากน้อยเพียงใด , เพราะเหตุใดเราถึงชอบ E21 และ ต้องการบูรณะ E21 ด้วยเหตุผลใด ??
คำตอบที่ออกมา อย่าเข้าข้างตัวเองครับ ขอให้เป็นคำตอบที่ออกมาจากใจจริงๆ
เช่น หาคำตอบได้แล้ว คำตอบคือ
เป็นรถที่มีความผูกพันกับเราเป็นพิเศษ , มีความหลังฝังใจกับ E21 ฯลฯ
(เน้นว่าให้เป็นคำตอบที่สามารถตอบโจทย์ทางจิตใจให้กับเราได้นะครับ)
ถ้าได้คำตอบแบบนี้แล้ว เราคงไม่ต้องสนใจกับคำวิจารณ์ต่างๆครับ ลุยได้เลย
จะให้เป็น forgotten หรือ ไม่มีคนเล่น อะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่มีความหมายอะไร
โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า รถบางรุ่น บางยี่ห้อ หากมีความผูกพันกับผมเป็นพิเศษ ผมก็ไม่สนใจหรอกครับว่า จะมีคนเล่น หรือ มีคนนิยมมากน้อยขนาดไหน หรือ แม้จะไม่คนเล่น คนนิยมเลย ก็ตาม
เพราะ เราบูรณะรถคันนั้นเอาไว้เพื่อเก็บอดีต และ บรรยากาศเก่าๆ เอาไว้
ซึ่งบางครั้ง แม้จะเงินมากมายแต่ก็ซื้อภาพในอดีตอันแสนประทับใจเหล่านั้นกลับมาไม่ได้
ฝรั่งเค้าว่า e21 เป็น the forgotten 3 series เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะเหตุใด จึงมีคนเล่นรุ่นนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ถ้าทำออกมาให้ดี ก็ classic ไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ขอถามความคิดเห็นพี่ๆน้องๆชาวบางกอกด้วยครับ :><:
เห็นด้วยกับคุณเอกครับ :good: :smitten:
-
อาจจะเป็นเพราะว่า E21 เป็นเหมือน "wednesday child : ลูกคนกลางเจ้าปัญหา" คือดันมีพี่ชายคือ 02 ที่คนเค้าเล่นกัน แล้วน้องชายคนถัดมาก็ดังสุดๆๆ คือ E30
เลยเดาเองว่าคนที่หลุดมาอยู่ที่ E21 ได้คงต้องแบบ...ตั้งใจเลือก แล้วแหล่ะครับ
-
\^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/
เห็นด้วยครับอีกเสียง
ตามความคิดเห็นของผม ผมคิดว่า เราคงต้องถามตัวเองก่อนว่า เรามีความรัก ความชอบกับ E21 มากน้อยเพียงใด , เพราะเหตุใดเราถึงชอบ E21 และ ต้องการบูรณะ E21 ด้วยเหตุผลใด ??
คำตอบที่ออกมา อย่าเข้าข้างตัวเองครับ ขอให้เป็นคำตอบที่ออกมาจากใจจริงๆ
เช่น หาคำตอบได้แล้ว คำตอบคือ
เป็นรถที่มีความผูกพันกับเราเป็นพิเศษ , มีความหลังฝังใจกับ E21 ฯลฯ
(เน้นว่าให้เป็นคำตอบที่สามารถตอบโจทย์ทางจิตใจให้กับเราได้นะครับ)
ถ้าได้คำตอบแบบนี้แล้ว เราคงไม่ต้องสนใจกับคำวิจารณ์ต่างๆครับ ลุยได้เลย
จะให้เป็น forgotten หรือ ไม่มีคนเล่น อะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่มีความหมายอะไร
โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมคิดว่า รถบางรุ่น บางยี่ห้อ หากมีความผูกพันกับผมเป็นพิเศษ ผมก็ไม่สนใจหรอกครับว่า จะมีคนเล่น หรือ มีคนนิยมมากน้อยขนาดไหน หรือ แม้จะไม่คนเล่น คนนิยมเลย ก็ตาม
เพราะ เราบูรณะรถคันนั้นเอาไว้เพื่อเก็บอดีต และ บรรยากาศเก่าๆ เอาไว้
ซึ่งบางครั้ง แม้จะเงินมากมายแต่ก็ซื้อภาพในอดีตอันแสนประทับใจเหล่านั้นกลับมาไม่ได้
ฝรั่งเค้าว่า e21 เป็น the forgotten 3 series เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะเหตุใด จึงมีคนเล่นรุ่นนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ถ้าทำออกมาให้ดี ก็ classic ไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ขอถามความคิดเห็นพี่ๆน้องๆชาวบางกอกด้วยครับ :><:
เห็นด้วยกับคุณเอกครับ :good: :smitten:
-
ฝรั่งเค้าว่า e21 เป็น the forgotten 3 series เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และเพราะเหตุใด จึงมีคนเล่นรุ่นนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ถ้าทำออกมาให้ดี ก็ classic ไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ขอถามความคิดเห็นพี่ๆน้องๆชาวบางกอกด้วยครับ :><:
สำหรับ E21 เห็นด้วยกับความเห็นข้างต้นทุกประการ E21 มีความหลากหลายไม่น้อย รวมไปถึงความเป็นรถแข่งหัวหอกของ BMW ในยุค 70s น่าจะเป็นตัวแข่ง 3-series รุ่นเดียวที่ปั่นแรงม้ามากมายเหมือนโกหกจากเครื่องจ้อยๆได้ถึงขนาดนั้น ยังไม่รวมความเย้ายวนใจของมันที่ขนาดทีม McLaren ได้ให้เกียรติเอาไปพัฒนาเป็นรถแข่งในอเมริกาต่อ และขอเพิ่มเติมว่ามันเป็นอาการเดียวกันกับ E24 ด้วยเหมือนกัน ที่ตอนนั้นผู้คนยังมีเจ้า Bat Mobile นั่งอยู่กลางหัวใจ ในขณะเดียวกัน 8-series ที่ขยับ BMW เข้าใกล้คำว่าซูเปอร์คาร์ถูกทำออกมา ถึงจะเป็นคนละ series คัน แต่เจ้า E24 ก็อยู่ตรงกลางที่ถูกบดบังรัศมีไปไม่น้อย ทั้งๆที่มันมีศักดิ์ศรีความเป็น big coupe นอกสนามไม่น้อยไปกว่าเจ้า Bat Mobile เลย แถมยังมีรุ่นที่หลากหลายตั้งแต่เบสิคที่สุดจนขึ้นไปถึงขนาดแผนก M ยังเชื้อเชิญเอาป้าย M มาแปะที่บั้นท้าย นอกจากนี้ยังมีดีกรีจากการเป็นตัวแข่งในสนามอีกด้วยเช่นกัน (คงจะจำภาพตัวแข่ง 635 CSi Gr.A ที่คาดลายกราฟฟิก Original BMW Teile ที่สุดแสนจะคลาสสิกได้)
มันไม่ได้เป็นเรื่องของ look หรือ สมรรถนะ หรือคุณภาพ แต่มันเป็นเรื่องของ the wrong place at the wrong time.
พูดตรงๆว่าในตอนแรกถ้ารู้ว่าจะต้องเลยเถิดกับเจ้า E30 ถึงขนาดนี้แล้ว ผมเอา E21 มาทำแน่นอน อย่างน้อยมันก็เบากว่ามาก ไม่ต้องไปเปลี่ยนไปเจาะไปถอดอะไรให้มันยุ่งยากหัวใจ
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
-
พูดตรงๆว่าในตอนแรกถ้ารู้ว่าจะต้องเลยเถิดกับเจ้า E30 ถึงขนาดนี้แล้ว ผมเอา E21 มาทำแน่นอน อย่างน้อยมันก็เบากว่ามาก ไม่ต้องไปเปลี่ยนไปเจาะไปถอดอะไรให้มันยุ่งยากหัวใจ
พี่ต่อครับ ช่วยอธิบายตรงจุดนี้ให้เข้าใจหน่อยได้มั้ยครับ ผมขับทั้ง E21 E30 เครื่อง M10 คาบิวทั้งคู่ ช่วงล่างก็เดิม ๆ แต่ E30 ดูเหมือนดีกว่าทั้งเรื่องเครื่องยนต์และช่วงล่าง โดยเฉพาะช่วงล่างรู้สึกกว่า E30 จะให้ความสมดุลกว่าอย่างชัดเจนเลยครับ
-
พูดตรงๆว่าในตอนแรกถ้ารู้ว่าจะต้องเลยเถิดกับเจ้า E30 ถึงขนาดนี้แล้ว ผมเอา E21 มาทำแน่นอน อย่างน้อยมันก็เบากว่ามาก ไม่ต้องไปเปลี่ยนไปเจาะไปถอดอะไรให้มันยุ่งยากหัวใจ
พี่ต่อครับ ช่วยอธิบายตรงจุดนี้ให้เข้าใจหน่อยได้มั้ยครับ ผมขับทั้ง E21 E30 เครื่อง M10 คาบิวทั้งคู่ ช่วงล่างก็เดิม ๆ แต่ E30 ดูเหมือนดีกว่าทั้งเรื่องเครื่องยนต์และช่วงล่าง โดยเฉพาะช่วงล่างรู้สึกกว่า E30 จะให้ความสมดุลกว่าอย่างชัดเจนเลยครับ
อันนี้พูดถึงกรณีที่จะเอามาทำเป็นรถแข่งวิ่งในสนามครับ ไม่ได้หมายถึงรถบ้านเดิมๆ
กระเดียดออกไปทางพูดแบบเสียดายหน่อยๆ
-
:smitten: สวัสดีครับ ชาวe21ทุกท่านครับ รถสวยมากครับ สุดยอดเลยครับ งั้นผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ผมเป็นหนึ่งคนครับที่ชื่นชอบ e21 และเพิ่งได้มาครับ แต่สภาพรถค่อนข้างเสือมสภาพมากทีเดียวครับ คงต้องบูรณะเยอะครับ แต่ข้อมูลหา อะไหล่หายากจังครับ ไม่ทราบว่าพี่ๆทุกท่านที่มีใจรัก e21 พอจะช่วย แนะนำได้มั้ยครับ ว่าพอจะหา ข้อมูล อะไหล่ ได้ที่ไหนบ้างในกรุงเทพ ช่วยแนะนำด้วยครับ และผมก็อยู่ต่างจังหวัดด้วยครับจึงไม่รู้แหล่งอะไหล่ในกรุงเทพเลยครับ ถ้ายังไงบอกทางเมลล์ก็ได้ครับ son_cm@hotmail.com ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ &v& :o<
-
ท่านขุนทำสีอยู่ไหนครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ
-
อู่ท่านขุนอยู่ซอยเอกมัย 28 ครับ
โทรศัพท์ 02-391-3405
-
ขอบคุณครับเอก :smitten:
เนื่องจากตอนนี้ เจ้า J2 ได้ถูกบ่มมาครบ 10 ปีพอดี เลยได้เวลาส่งเข้าไปเปลี่ยนอะไหล่
หลายๆ ชิ้นที่หมดอายุ เพื่อเตรียมจะออกมาวิ่งให้บ่อยขึ้นครับ
-
ด้วยความยินดีครับพี่ &v&
ขอบคุณครับเอก :smitten:
เนื่องจากตอนนี้ เจ้า J2 ได้ถูกบ่มมาครบ 10 ปีพอดี เลยได้เวลาส่งเข้าไปเปลี่ยนอะไหล่
หลายๆ ชิ้นที่หมดอายุ เพื่อเตรียมจะออกมาวิ่งให้บ่อยขึ้นครับ
-
สอบถามหน่อยครับ พอดีซื้อมาคันหนึ่งได้ 2 อาทิตย์ แต่ไม่ค่อยเป็นเรื่องรุ่นรถ ขับกลับถึงบ้าน รุ่งขึ้นอิกวันก็ไม่ติดเสียเฉยเลย
1. รุ่นผมเนี่ย เรียกรุ่นอะไรครับ เพื้อนบอก 320I จริงหรือเปล่าครับ
2. เครื้องมันเสียเนื่องจากระบบจ่ายน้ำมันช่างแถวบ้านจะยกเครื้องญีปุ่นไห้หรือจะแปลงเป็นคาร์บูเรเทอร์ 2 ตัว แต่ถ้าจะคงเครื้องตรงรุ่นผมจะหาอะไหล่ได้จากที่ไหนบ้าง (ใจจริงจะตัดระบบน้ำมันแล้วติด LPG งบน้อยครับ)
3. ดิสเบรคหลังก็ค้างจะเอาของ E30 มาเปลี่ยนได้หรือเปล่าครับ
กรุณาแนะนำหน่อยครับ อยุ่จันทบุรี ขอโทษเรื่องรุปไม่ค่อยชัดเพราะกล้องมือถือ SKG ครับ
-
น่าจะเป็น เครื่อง m20 หัวฉีด k-jet รุ่นแรกครับ จะเป็น 320i หรืออาจจะเป็น 323i อันนี้ไม่แน่ใจครับ รอพี่ๆท่านอื่นที่แม่นเรื่อง e21 กว่าผมมาช่วยตอบดีกว่าจะได้ชัวร์ แต่รถคุณ petch ถ้าเป็นเครื่องเดิมๆจากโรงงานเลยนี่น่าจะเข้าขั้นหายากเลยนะครับ อย่าพึ่งด่วนตัดใจไปแปลงเป็นคาร์บูเรเตอร์ หรือวางเครื่องยี่ปุ่นเลยครับ เสียดาย รอหาข้อมูลค่อยๆทำไปให้มันอยู่สภาพเดิมดีกว่าครับ
-
Wow....ดูเหมือน 323i เลย :good:
(http://www.e21bmw.net/graymarket/e21_pics/323_engine.jpg)
-
ลองเข้าไปดู link นี้ครับ คุณ petch http://www.vihree.net/Tietoutta_en.html (http://www.vihree.net/Tietoutta_en.html)
-
http://www.bmwe21.net/forum/viewtopic.php?t=1357 (http://www.bmwe21.net/forum/viewtopic.php?t=1357) อันนี้มีรายละเอียดให้ดูเทียบเยอะหน่อยครับ
-
ขอบคุณครับเอก :smitten:
เนื่องจากตอนนี้ เจ้า J2 ได้ถูกบ่มมาครบ 10 ปีพอดี เลยได้เวลาส่งเข้าไปเปลี่ยนอะไหล่
หลายๆ ชิ้นที่หมดอายุ เพื่อเตรียมจะออกมาวิ่งให้บ่อยขึ้นครับ
คันนี้พี่เอ ไปเบิกเงินที่ ธนาคาร กลับได้รถคันนี้มาเพราะเจ้าของที่เป็นเจ้าหน้าที่แบงค์ สอดรูปไว้ใต้โต๊ะครับตรงกระจกครับ :><: :><:
-
http://www.bmwe21.net/forum/viewtopic.php?t=1357 (http://www.bmwe21.net/forum/viewtopic.php?t=1357) อันนี้มีรายละเอียดให้ดูเทียบเยอะหน่อยครับ
ขอบคุณครับ คงต้องหาหัวจ่าย k-jetronic เพราะว่าเสียครับ
จะทนและรอค่อย จนกว่าจะเจอดีๆ ครับ
-
เข้ามาอัพเดทข้อมูลครับ
(http://image.ohozaa.com/iw/bmw_e21_march2010_008a.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=1157ae7a3e6733bfed28d758fd1ee9d2)
-
J2 ก็กลับมานอนบ้านเรียบร้อยแล้วครับ
-
Oh..oh...
ดูแล้วน่าจะเป็น 323i นะครับ K-Jet ตรงรุ่นเสียด้วย
เครื่องตัวนี้ฟิตใหม่ดีๆ วิ่งระเบิดเถิดเทิงครับ
-
เครื่องตัวนี้น่าจะ 2300 cc k-jet มันชอบรวนตรงระบบหัวฉีดครับ เครื่องตัวนี้ช่วงชักยาวขับสนุกครับเห็นแล้วนึกถึงรถที่พ่อเคยช่อม เมื่อครั้งเป็นผมเป็น เด็ก เลย
-
เข้ามาชมเวปครับ
-
รถท่านขุน สวยจับใจจริงๆครับ.. :good:
-
ขออภัย ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ ผมมี e21 กันชนใหญ่ แต่อยากใส่กันชนเล็ก สามารถทำได้เลยหรือไม่ และมีวืธีการทำได้หรือไม่ ยุ่งยากหรือไม่ ขอเป็นข้อมูลในการตัดสินใจด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
สวัสดีครับ
กำลังบูรณะe 21 320year 1982
ช่วยชี้แนะครับ
-
ใส่กันชนเล็ก ด้านหน้าได้เลย ส่วนด้านหลังนั้น แบบกันชนบิ๊ก จะมีกล่องเหล็กเว้าเข้าไปในกระโปรงท้าย ถ้าจะให้เนียน ก็ตัดทิ้งแล้วทำให้เรียบ
ก็ดีมาก(นึกภาพตามยากครับ แต่เอากันชนท้ายออกมา ก็จะเข้าใจ)
-
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวผมจะลองถอดออกมาดูครับ.....E21 จงเจริญ