Author Topic: ขอถามพี่ๆ เรื่อง โรลบาร์ ครับ  (Read 4666 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pakenza

  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2009
  • Posts: 13
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:March 08, 2018, 02:11:15 am
อยากจะถามว่าถ้าเราติดโรลบาร์เข้าไปในกรณีที่เกิด อุบัติเหตุ นั้น โรลบาร์ จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้รึเปล่า ครับ

ขึ้นอยู่กับวัศดุของตัวโรลบาร์ด้วยรึเปล่าครับ แล้ว ถ้าเป็นรถบ้านขับใช้งาน ซิ่งบ้าง บางครั้ง จะใส่โรลบาร์ ดีไหมครับ

อยากจะใส่ แบบ เบาะ หลังนั้งได้ด้วยอะครับ    :grin:

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
โรลบาร์ที่ติดตั้งและใช้วัสดุอย่างถูกต้องนั้นผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่นอนครับ
การใส่โรลบาร์มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ
ข้อดี
ป้องกันความรุนแรงของอุบัติเหตุที่จะเกิดกับผู้โดยสารและผู้ขับ (ซึ่งอาจหมายถึงรักษาชีวิต)
ช่วยในเรื่องลดการบิดตัวของตัวถัง(ได้บ้างแล้วแต่การติดตั้ง)
ข้อเสีย
เกะกะ
เพิ่มน้ำหนักให้ตัวรถ
อาจทำให้เกิดสนิมบริเวณที่ยึดกับตัวถังได้ หรือถ้าติดตั้งห่วย ไม่มีการรองฐานที่ดี อาจทำให้ตัวถังฉีกได้
ถ้าขับโดยไม่ใส่ safety belt ให้ดี เวลาเกิดอุบัติเหตุหัวอาจโขกโรลบาร์ได้
 
ส่วนตัวแล้วถ้าไม่ได้วิ่งสนามผมไม่ค่อยแนะนำให้ใส่โรลบาร์ แนะนำให้ขับอย่างไม่ประมาทมากกว่า เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วมันอาจทำคนอื่นบาดเจ็บหรือตายด้วยซึ่งคิดถึงครอบครัวอีกฝ่ายแล้วผมยอมเจ็บหรือตายมากว่าทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บหรือตายถ้าเราเป็นฝ่ายผิด (แต่ถ้าผมถูกนี่อีกเรื่องนะครับ ถ้าเค้าปาดผมเบรคได้เบรคหลบได้หลบ แต่ถ้าให้ผมต้องหลบหรือเบรคจนเกิดอุบัติเหตุแล้วผมให้ฝ่ายที่ผิดเจ็บดีกว่า แต่ส่วนมากคนจะตกใจจนหักหลบหรือเบรคจนเกิดอุบัติเหตุเอง แล้วอีกฝ่ายก็หายไปกับสายลม)
แต่ถ้าวิ่งในสนามบ้าง ผมแนะนำให้ใส่ครับ ปลอดภัยกว่าเยอะ
 


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline korn

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,988
  • Gender: Male
  • Last Login:January 04, 2021, 12:04:58 pm
โรลบาร์ที่ติดตั้งและใช้วัสดุอย่างถูกต้องนั้นผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่นอนครับ
การใส่โรลบาร์มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ
ข้อดี
ป้องกันความรุนแรงของอุบัติเหตุที่จะเกิดกับผู้โดยสารและผู้ขับ (ซึ่งอาจหมายถึงรักษาชีวิต)
ช่วยในเรื่องลดการบิดตัวของตัวถัง(ได้บ้างแล้วแต่การติดตั้ง)
ข้อเสีย
เกะกะ
เพิ่มน้ำหนักให้ตัวรถ
อาจทำให้เกิดสนิมบริเวณที่ยึดกับตัวถังได้ หรือถ้าติดตั้งห่วย ไม่มีการรองฐานที่ดี อาจทำให้ตัวถังฉีกได้
ถ้าขับโดยไม่ใส่ safety belt ให้ดี เวลาเกิดอุบัติเหตุหัวอาจโขกโรลบาร์ได้
 
ส่วนตัวแล้วถ้าไม่ได้วิ่งสนามผมไม่ค่อยแนะนำให้ใส่โรลบาร์ แนะนำให้ขับอย่างไม่ประมาทมากกว่า เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วมันอาจทำคนอื่นบาดเจ็บหรือตายด้วยซึ่งคิดถึงครอบครัวอีกฝ่ายแล้วผมยอมเจ็บหรือตายมากว่าทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บหรือตายถ้าเราเป็นฝ่ายผิด (แต่ถ้าผมถูกนี่อีกเรื่องนะครับ ถ้าเค้าปาดผมเบรคได้เบรคหลบได้หลบ แต่ถ้าให้ผมต้องหลบหรือเบรคจนเกิดอุบัติเหตุแล้วผมให้ฝ่ายที่ผิดเจ็บดีกว่า แต่ส่วนมากคนจะตกใจจนหักหลบหรือเบรคจนเกิดอุบัติเหตุเอง แล้วอีกฝ่ายก็หายไปกับสายลม)
แต่ถ้าวิ่งในสนามบ้าง ผมแนะนำให้ใส่ครับ ปลอดภัยกว่าเยอะ
 

 
ถูกต้องทุกประการครับพี่... เคยมีคนรู้จัก โหม่งโรลบาร์ของตังเองในรถ โดนไป สามเข็ม....
รักทุกคันเท่าๆกันหมด

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ต้องแยกเป็นสองเรื่อง หนึ่งโรลบาร์....อันนี้เอาไว้ป้องกันเวลารถคว่ำหรือชน ส่วนที่เชื่อมดามเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแชสสีรถ หรือ frame/subframe รถจะเรียกว่าโรลเคจ

แต่ส่วนใหญ่เห็นเรียกรวมๆกันว่าโรลบาร์ ในเรื่องโรลบาร์เรื่องวัสดุอาจจะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่เพราะมันไม่ได้มีผลต่อ rigidity ของตัวถัง แค่เอาวัสดุพวกเหล็ก seamless ก็น่าจะใช้ได้

ส่วนโรลเคจนี่เป็นอีกเรื่องนึงเลย เพราะ rigidity ที่เพิ่มขึ้นจะมีผลต่ออาการของรถ ใช่...แชสสีของรถแข่งต้องมี rigidity สูงกว่ารถบ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแข็งทื่อเป็นโกคาร์ทขยับไม่ได้ มันต้องมีการให้ตัวได้ระดับหนึ่งเช่นกัน เพราะฉนั้นวัสดุที่ใช้ควรจะเป็นพวกเหล็กเหนียวอย่างพวก โครโมลี 4130 เป็นต้น อีกหนึ่งตัวอย่างก็เช่นพวกรถแข่ง F1 ซึ่งแรง เร็ว และต้องรับภาระกรรมต่อแรงจีเป็นจำนวนมาก ก็จะเห็นได้ว่าเขาออกแบบ flatform ให้ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งให้ rigidity ในระดับที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน 

ส่วนในเรื่องเอารถมีโรลบาร์มาขับถนน อย่าเลยครับ อันตรายมาก หากจำเป็นก็หา pad หนาๆมาหุ้มไว้สักชั้นสองชั้นก็ยังดี (จะใส่หมวกกันน๊อคขับกลางถนนสุขุมวิทก็ใช่ที่  :a_laugh: )

เมื่อราวยี่สิบปีก่อน รถที่ผมขับไปทำงานทุกวันมีโรลบาร์ (สมัยนั้นเทห์มากหากชุดโครเมียมเงาๆด้วย) มานึกย้อนหลังแล้วบอกตัวเองว่า ทำไปด้ายยยยย 

Offline A-Z

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2009
  • Posts: 134
  • Gender: Male
  • Last Login:March 10, 2021, 01:27:32 am
ขอปรับขอเสริมความเข้าใจเรื่องโกคาร์ทนิดนึงครับ . . . ซึ่งคนส่วนมากชอบคิดว่า โกคาร์ทเป็นรถที่เฟรมแข็งทื่อ
 
รถโกคาร์ท ไม่ใช่รถที่มีเฟรมแข็งทื่อนะครับ โกคาร์ทกระเทือนเพราะไม่มี suspension แต่มันไม่ได้แข็งทื่อๆครับ . . . เฟรมโกคาร์ทมี Flex ที่สูงกว่า Chassis รถบ้านทั่วไปอีกนะครับ และเฟรมโกคาร์ทแทบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อสามารถปรับ rigidity ได้ แทน suspension adjustment ครับ . . . Shape ของเฟรมแต่ละรุ่น ก้บ่งบอก Charactor ที่แตกต่างกันครับ แต่ละ Shape จะมีการบิดตัวที่ไม่เหมือนกัน สามารถปรับเฟรมให้มี under-over steer ได้ครับ. . . โกคาร์ทจอดอยู่กับที่ไม่ต้องขี่ให้มีแรงอื่นๆมากระทำ จอดอยู่ฉยๆ ลองเลี้ยวพวงมาลัยดู ก็จะเห็นการบิดตัวของเฟรมแล้วครับ
 
ถ้าเฟรมโกคาร์ทแข็งๆทื่อ ก็จะไม่ต้องมีการเปลี่ยนเฟรมเลยตลอดอายุ ถ้าไม่ชน ไม่คดงอ . . . แต่จริงๆแล้ว เฟรมมันมีเสื่อมจากการบิดตัวไปมาเรื่อยๆครับ พอนานไปมันไม่บิดตัวหรือไม่ค่อยแม่น Flex มันเพี้ยน handling มันก็เพี้ยนไปด้วย . . . ถ้าเฟรมโกคาร์ทมันแข็งทื่อจริง ถ้าไม่ชนก็ใช้กัน forever เลยครับ
 
เฟรมโกคาร์ทแข่งที่แข่งกันใน world champion ถ้าทุนดีหรือขับให้ทีมโรงงาน เปลี่ยนเฟรมกันแทบทุกสนามครับ อย่างมากไม่ค่อยเกิน 2 สนาม เพราะเขาต้องการเฟรมสดๆ ยืดหยุ่นได้ดี แม่นยำ . . . ในไทยถ้าทุนหนา ซีเรียส บางคนก้ปีละ 2-3 เฟรม . . ส่วนใหญ่อย่างมากใช้ไม่เกินปีครับ เปลี่ยนเฟรมทุกปีครับ
 
 
อ้อ อีกอย่างสำหรับผู้ที่จะซื้อเฟรมโกคาร์ทมือสองต่อ . . ถึงแม้จะสวย สภาพดูแล้วกิ๊ก แต่อย่าคิดว่าจะได้ประสิทธิภาพ 100% นะครับ . . . เอาไปหัดขับ หรือลงแข่งในรุ่น novice ก็โอเคเลยครับ . . . แต่ถ้าแข่งจนเก่งไปจนถึงรุ่น Pro จะไปหวังใช้เฟรมเดิมเฟรมเก่า คงไม่พอแล้วครับ เฟรมเก่ามันจะเริ่มทื่อกว่าเฟรมใหม่ๆครับ . . . เฟรมเก่าไม่ได้แย่นะครับ แต่ flex มันไม่แม่นเหมือนของใหม่ๆ เฟรมเก่าก็ยังขี่ได้ดี สนุกอยู่ครับ ไม่100% แต่ก็ยังมี 80-90% ครับ แต่พวกแข่งซีเรียสก็มักต้องการอะไรที่ 100% อยู่เสมอ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments