ตอนนี้กำลังง่วนอยู่กับระบบเบรคครับ...ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปลงที่ จานกับcaliper หรือว่าไปเปลี่ยนที่หม้อลมดี..
ขอถามบรรดาผู้ใช้ E30 ที่เน้นพัฒนารถให้มี Performance ที่ดีขึ้นหรือเน้นวิ่งใน Track หน่อยครับว่าทำอะไรกับรถกันบ้าง
มีอะไรที่พอจะแนะนำได้ว่าปรับเปลี่ยนอะไร จะเหมาะสมและแก้ตัวรถน้อยที่สุด
ขอขอบคุณครับ
ของผมเรื่องตัวถังก็คงเกือบจบแล้วตอนนี้ดูเรื่องเดียวกันอยู่เลยครับ ตอนนี้ผมใช้เบรคของ E30 ตัว 325i ทั้งคันก็เบรคกำลังดีแต่ถ้าเปลี่ยนเครื่องเป็นตัวที่แรงขึ้น เวลาขับใน Track คงเอาไม่อยู่แน่ๆ โดยเฉพาะเวลาขับไปหลายๆรอบน่าจะร้อนเกินครับ
ต้องถามพี่ๆที่วันนั้นได้ขับ E30 ของผมดูว่าเบรครู้สึกอย่างไรและควรปรับปรุงอย่างไร
ตัวจานเบรกที่มีร่องระบาย (vent) ตรงกลางเอาอยู่ครับ หากจะเอามาจับคู่กับเอ็มสี่สิบสอง แต่หากจะต้องเบรกหนักๆต่อเนื่อง หาท่อมาต่อดักลมเข้าที่จานก็ดีครับ รถในสนามปัญหาที่ทำให้ประสิทธิภาพเบรกลดลงจะเกิดจากความร้อนบนผิวจานมากกว่า
หม้อลมใหญ่ มองอีกแง่ก็ดึงกำลังเครื่องเหมือนกันแต่ดีที่ช่วยผ่อนแรง
ส่วนแบบไม่มีหม้อลม อันนี้ advanced ขึ้นไปอีกขั้น บางท่านบอกว่ามันจับ feeling ของเบรกที่ผ่านขึ้นมาที่ฝ่าเท้าได้ง่าย ทำให้ควบคุมเบรกได้ง่าย
รถคันนั้น เคยขับครั้งสุดท้ายเมื่อตอน Euro Trackdat 2007/1 ผมว่าระยะเบรกมันลึกไปนิดนึง ลองตั้งระยะกระเดือ่งที่แม่ปั้มด้วยน่าจะช่วยได้ ค่อยๆหมุนเข้าไปทีละ 1/4 รอบ จนถึงจุดที่มัน lock แล้วคลายออกมา ปรับมากไม่ได้เพราะเวลาลมมัน built up มากๆแล้วมันจะ lock ครับ