General Category > Bangkok Classiccar Webboard

รถ ERA ของพระองค์เจ้าพีระ

(1/9) > >>

pow892:
              ผมเป็นคนประเภทใกล้เกลือกินด่าง  คืออยู่ใกล้ๆกับของดีๆที่มีค่าแต่ไม่ค่อยมีโอกาศที่จะได้เชยชม  เมื่อวานก็ถือเป็นโชคของผมที่ได้มีโอกาศได้เข้าไปที่อาคารดุสิตดาลัยเพื่อทำงาน เนื่องจากสมเด็จพระเทพรัตน์ฯเสด็จมาที่ดุสิตดาลัยเพื่อพระราชทานวโรกาศให้คณะบุคคลได้เข้าเฝ้าหลายคณะ  ผมก็เลยได้มีโอกาศหาเวลาเหมาะๆจนพระองค์ท่านเสด็จฯกลับไปแล้วและคณะบุคคลก็กลับไปหมด จึงเป็นเวลาของผมที่จะถ่ายภาพ  นำชมภาพรถแข่งพระที่นั่งของพระองค์เจ้าพีระฯ มาให้ท่านๆได้มีโอกาศชมอย่างใกล้ชิด  ผมเองพยายามจะหามุมหลายๆมุมที่คิดว่าหลายคนคงอยากจะเห็นในส่วนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนโดยเฉพาะภายใต้ท้องของรถแข่งพระที่นั่งองค์นี้ ที่ผมเองก็นึกไม่ถึงว่าคนที่ผลิตรถคันนี้น่าจะเป็นศิลปินซะมากกว่าที่จะเป็นเพียงช่างทำรถแข่งเสียด้วยซ้ำ  ทุกซอกทุกมุมที่ผลิตรถคันนี้มันมีเอกลักษณ์ในตัวของเขาเองรายละเอียดเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆไม่รู้ว่าจะบรรยายยังไงได้หมดจดถี่ถ้วน ตัวเชสซิสผมเข้าใจเอาเองว่าน่าจะเป็น สเเตนเลสสตีล หรือ โลหะที่ไร้สนิมอย่างแน่นอน หรือบางชิ้นส่วนก็อาจจะเป็นอลูมิเนียม  การสร้างไม่แตกต่างอะไรกับการสร้างเครื่องบินรบในสมัยสงครามโลกทีเดียว  เพราะจำได้ว่าหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้นลงก็เกิดสงครามโลกครั้งที่2อีก จนทำให้การแข่งรถยนต์กรังปรีเป็นอันล้มเลิกไปหลายปีนับแต่นั้นมา 
              ผมเองก็เสียดายที่ดันลืมถ่ายด้านหน้าของตัวรถอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะได้เห็นตรายี่ห้อรถได้ถนัดๆ  แก่แล้วก็แบบนี้หล่ะครับท่านผู้ชม  ขอเล่าอีกทีนึงว่ารถแข่งพระที่นั่งองค์นี้ ทางราชนัดดาของพระองค์เจ้าพีระนำขึ้นเครื่องบินเข้ามาถวายแด่ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของพวกเราชาวไทยหลายปีแล้วอย่างที่เราๆได้ทราบกันมาบ้างแล้ว  และพระองค์ท่านโปรดเกล้าฯพระราชทานให้นำมาโชว์ไว้ที่ศาลาดุสิตดาลัยแห่งนี้ เพื่อที่ ประชาชนที่มาเข้าเฝ้าจะได้มีโอกาศชมรถคันประวัติศาสตร์องค์นี้อย่างใกล้ชิด  ก็นับว่าเป็นความโชคดีของเราที่ได้มีโอกาศได้ชื่นชมของดีแบบนี้ ที่เห็นเป็นโลหะสีเงินเป็นรูปหนุมานนั่นน่ะทำจากเงินแท้นะครับ  นั่นเป็นชื่อของรถองค์นี้นั่นเอง  และบางรูปที่เป็นกระดาษกาวแปะเขียนว่า no fuel  no water ก็เพราะเป็นกฏการบินที่เวลาส่งรถโดยเครื่องบินเขาห้ามเติมของเหลวในถังน้ำมันและหม้อน้ำ  เชิญชมภาพเลยดีกว่าโม้มามากแล้ว  ถ่ายดีไม่ดีก็อย่าว่ากันนะครับผมไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพ

pow892:
         
             \^^/  ภูใจจริงๆที่เกิดมาเป็นคนไทย   \^^/ \^^/ \^^/ \^^/

pow892:
    :good:   คราวนี้ใช้กล้อง ipone 4 ถ่ายรูปถึงได้ชัดไม่เหมือนเมื่อก่อน ไม่ใช่ของส่วนตัวหรอกครับ แต่เป็นของหลวงแจกครับลำพังผมเองใช้ของธรรมดาๆ เอาเงินไปทำรถดีฝ่าแทนที่จะมาซื้อของแบบนี้เอง  เอาดุต่อ  :cheesy:

Pan:
ขอบคุณพี่เป๋ามากครับ

pow892:
  ช่างอังกฤษที่สร้างรถนี่สุดยอกจริงๆ ยังกับสร้างเครื่องบินรบเลยทั้งอุปกรณ์ต่างๆและวัสดุที่นำมาสร้าง   :good:   ยุคนั้นต้องยอมคนอังกฤษ เขาเป็นผู้บุกเบิกยุคอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลจริงๆ  ผมเคยไปเที่ยวที่ลอนดอนไปชมพิพิทธภันท์วิทยาศาสตร์ และ พิพิทธภันท์ transportation ของเขาอดน้อยใจไม่ได้ว่าทำไมอังกฤษจึงได้เจริญก็เพราะเขามีนักคิดนักทำมากกว่าคนไทยที่วันๆเอาแต่พูดเอาแต่ประโชยน์ใส่ตัว  ชาติบ้านเมืองของเราถึงได้เจริญถอยหลังลงเหวจนทุกวันนี้ไง  \^^/   ลืมเล่าให้ฟังว่าที่ลอนดอนเขาสร้างรถไฟใต้ดินกันมาตั้งแต่100กว่าปีที่แล้ว บ้านเรายังเป็นทุ่งนาอยู่เลย

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

Go to full version