BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Bangkok Classiccar Webboard => Classic Motorsports => Topic started by: ball_ta22 on December 29, 2011, 12:54:58 pm
-
พอดีส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเครื่องแบบ"ดูดเอง" (ไม่มีระบบอัดอากาศ) และพี่ๆที่รู้จักก็ใช้เครื่องประเภทนี้ด้วยเลยมีโอกาสได้ทำ "ของเล่น" ให้พี่ๆที่รักแบบมั่นใจว่า
"คนเดียว-ชิ้นเดียว" ไม่ต้องกลัวว่าไปเปิดห้องเครื่องคันไหนๆแล้วจะคิดว่า "ยี่ห้อนี้...เหมือนของกรูเลย" :grin: ของที่เอามาใช้มันไม่ใช่ของที่ในโลกนี้มีชิ้นเดียวหรอกครับ
แต่มันจะเป็นประมาณว่ามีอยู่แค่นี้,ชุดนี้แล้วไม่ต้องหาแล้วนะไม่แล้ว! แล้วที่ชอบมากๆเลยถ้าได้วัตถุดิบที่ชึ้นชื่อว่า "ของแข่งโรงงาน" ของแบบนี้มันแพ้ทางจริงๆ :undecided: ที่นี้พี่
ชายเกิดไปได้ "ลิ้นแต่ง" มาชุดนึงแบบยังงัยไม่รู้ คือไอ้ลิ้นแบบนี้มันไม่ค่อยจะมีเยอะนักหลอกครับ ไม่ไช่ว่าหายากแต่คนไม่ค่อยจะซื้อมาใช้กันเพราะว่ามันยุ่งยากในการ
ติดตั้ง+การปรับแต่งมั้งครับไม่แน่ใจ แต่ได้มาแล้วก็ต้องใช่(จริงๆแล้วว่าจะทำให้แกเจ๋งกว่านี้อีกแต่เดี๋ยวไว้โอกาสต่อไป :azn: ) ยี่ห้อไม่ปรากฎแต่หลักการการเปิด-ปิด
เหมือนๆคาร์บูดูดด้านข้างหลายๆยี่ห้อที่มีอยู่จะต่างกันก็เรื่องระบบการจ่ายน้ำมันเพราะมันใช้ "หัวฉีด" แทน...แล้วลักษณะมันก็ใช้แทนได้เลยกับคอไอดีที่เคยใช่คารบู
ประเภทดูดด้านข้างทั้งหลาย ยี่ห้อที่เห็นมีทำก็ Sk , OER ลองดูหน้าตากันดีกว่า
-
บางคนเห็นคอก็รู้ว่าจะใช้กับเครื่องอะไร...เท่าที่สังเกตมาชุด4ลิ้นประเภทนี้ไม่ค่อยเห็นใช้รางหัวฉีดแบบที่กดลงที่ส่วนบนของตัวหัวฉีด คงเพราะว่ามันแยกชุดลิ้นเป็น2ชุด
อิสระจากกันเลยเป็นเรื่องที่ลำบากที่จะใช้รางแบบชิ้นเดียวกดที่หัวทั้งเส้น....แต่ชุดนี้จะต้องใช้รางแบบที่ว่าครับ(ง่ายๆทำไม่เป็น :grin: ) เดี๋ยวเรามาดูกัน
-
ที่นี้มาว่ากันที่เครื่องรถญี่ปุ่นบ้าง ไปได้"ของหายาก"มาเห็นครั้งแรกก็คิดว่าจะทำอะไรกับมันดีไอ้จะรอเครื่องตรงรุ่นที่ใช้ความเป็นไปได้ก็ไม่มีแน่ๆแล้วอีกอย่างมันเป็น
เครื่องเทอร์โบก็เลยไม่สนใจเท่าไหร่(ไม่ได้ไม่ชอบเลยนะ....ถ้าได้ก็ดี)แต่ที่ต้องเอาไว้เพราะมันไม่ค่อยธรรมดาตรงที่อยากซื้อเมื่อไหร่ก็ได้เมื่อนั้น บ้างคนเห็นก็งั้นๆแต่
เราดัน"แพ้ทาง"ซะนี้ซิ...หน้าตาก็ไม่เห็นจะถูกใจวัยรุ่นออกจะดำๆซะด้วยซ้ำไปไม่เห็นจะสวย
-
ส่วนตัวคิดว่ามันหายากนะ...แต่หลายคนอาจะเคยเห็นมันแขวนอยู่ที่ไหนมาแล้วบ้างแต่ไม่รู้มันใช้กับเครื่องอะไรหว่าเลยไม่ได้ใส่ใจ ส่วนผมพอจะรู้บ้างว่ามันใช้กับเครื่อง
อะไรและเครื่องที่ว่าก็เดินไม่เจอตามเซียงกงซะด้วย!!! :evil: ถ้าคนเล่นTOYOTAต้องรู้จักเครื่องตระกูลนี้ "3S" แต่เรียกกันด้วยรหัสว่า "503E" หล่ะ แล้วอย่างงี้จะปล่อย
ไปได้เหรอ.....
-
พอดีรุ่นพี่ที่โรงเรียนเก่าได้เครื่องกระกูลนี้แต่ห่างกันหลายปีอยู่ก็เลยลงล็อคเป๊ะ!! ในฐานะรุ่นน้องที่ดีก็ต้องหาของดีๆให้รุ่นพี่(แต่พี่ออกตังค์แล้วกัน :grin: ) จริงๆชุด4ลิ้นของเครื่องตัวนี้ก็มีขายกันอยู่บ้างแล้วแต่อย่างที่ว่าซื้อใส่เลยมันไม่สนุกหรอกครับ :smitten: แต่คิดจะเอามาใส่มันก็ไม่ได้ใส่ได้เลยนะต้องปรับเข้าหากันหน่อยแต่ก็ถือว่าเป็น
เรื่องสนุกเลยหละในส่วนนี้ เริ่มต้นกันที่ปัญหาใหญ่สุดก็คือ เรื่องของลักษณะช่องพอร์ตที่ไม่เหมือนกันคือ อันหนึ่งเป็น วงรี อีกอันเป็น วงกลม เล็งอยู่นานก็ได้ทางออก
บ้างที่การแก้ปัญหาแบบนี้พี่ๆหลายคนอาจจะบอกว่าเสียดายของหว่ะ! ตอนแรกก็คิดอยู่ครับแต่มาตัดใจเมื่อคิดได้ว่า "เรา...ไม่ได้มีชุดเดียวนี่หว่า" ที่นี้ลื้นเลย สังเกตหมึก
สีน้ำเงินมันคือส่วนที่ต้องแต่งให้กลมตามรูปร่าง :-!
-
ที่นี้มาต่อกันที่การวางระยะของลิ้นเร่งให้ได้เป็นแนวตรงที่สุดไม่มี "คดเคี้ยว" เมื่อของมันคู่กันโชคดีมากที่ระยะมันจัดได้ลงตัวดีมาก...ใครๆที่เล่นเครื่องตัวนี้รู้หรือกำลังจะ
เล่นแล้วอยากใส่4ลิ้นนะครับบอกได้เลยว่า "ไม่ยาก" เพื่อนๆจะได้ประโยชน์จากการDesignของทางโรงงานผู้ผลิตก็คือเรื่องคอไอดีครับรุ่นนี้จะแบ่งเป็น3ชิ้นเราจะได้ใช้
ชิ้นสุดท้ายที่ติดกับฝาสูบครับ! ใช้ได้อย่างไรดูไปเรื่อยๆครับ
-
ได้ระยะแล้วก็ลงมือเขียนแบบ+สั่งของแล้วก็นัดโรงกลึงได้เลย รูปแรกถ่ายให้ดูแนวว่าถ้าเป็นอากาศเห็นช่องทางแบบนี้แล้ว"คงวิ่งกันเหนื่อย" :grin: ส่วนงานนี้ใช้วิธีสร้าง
อะแดปเตอร์ระหว่างคอไอดีเดิมกับชุดลิ้นที่เลือกใช้ พอจะมองภาพออกกันแล้วหรือยัง :grin: ดูที่รูปจะชัดเจนขึ้น
-
ต่อๆ
-
มาทำแต่ลิ้น ลืมสไลด์นะ รออยู่นะ :a_smiley:
-
3s-beam น่าทำดีครับ แรงม้าติดเครื่องมีมาพอควร ชิ้นส่วนภานในแทบไม่ต้องทำอะไรมาก มีแคมดีๆก้อวิ่งมันแล้ว เกียร์ก้อดี ขอให้สนุก กับ การปรับแต่งครับ เห็นรู ปักหัวฉีดแล้วหนาว ครับ
-
มาทำแต่ลิ้น ลืมสไลด์นะ รออยู่นะ :a_smiley:
ก็เร่งๆมันอยู่ครับพี่...ที่ทำชุดนี้ไว้ก็กลัวว่าถ้าต้องใช้มันจะต้องรอนานนนนนอย่างนี้อีก >*|
-
3s-beam น่าทำดีครับ แรงม้าติดเครื่องมีมาพอควร ชิ้นส่วนภานในแทบไม่ต้องทำอะไรมาก มีแคมดีๆก้อวิ่งมันแล้ว เกียร์ก้อดี ขอให้สนุก กับ การปรับแต่งครับ เห็นรู ปักหัวฉีดแล้วหนาว ครับ
เรื่องการปรับแต่งคงต้องยกหน้าที่ให้"มืออาชีพ"แล้วหละครับ อยากเห็นม้าแถวๆ 260~300 ไม่อยู่จะไปถึงไหมแค่เครื่องตัที่ได้มาคงใกล้ๆแล้วมั้งครับ :grin: ดูจากของที่
แถมมา
-
พอดีจังหวะโรงกลึงมันยอมขึ้นงานให้ก็เลยรีบดันๆให้เสร็จเร็ว....ที่นี้มาต่อกันที่รางหัวฉีดกัน
-
3s-beam น่าทำดีครับ แรงม้าติดเครื่องมีมาพอควร ชิ้นส่วนภานในแทบไม่ต้องทำอะไรมาก มีแคมดีๆก้อวิ่งมันแล้ว เกียร์ก้อดี ขอให้สนุก กับ การปรับแต่งครับ เห็นรู ปักหัวฉีดแล้วหนาว ครับ
เรื่องการปรับแต่งคงต้องยกหน้าที่ให้"มืออาชีพ"แล้วหละครับ อยากเห็นม้าแถวๆ 260~300 ไม่อยู่จะไปถึงไหมแค่เครื่องตัที่ได้มาคงใกล้ๆแล้วมั้งครับ :grin: ดูจากของที่
แถมมา
เห็น แคมที่ลองมาทาม ขอเดาว่าน่า จะ เปน trd นะครับ เดาผิดอย่าว่านะครับ เพราะเคย ลองมาทาบแบบนี้เหมือนกัน แต่ ของ 3s-ge มันสั้นกว่า ตรง sensor vvt-i นี่แหละ เห็นตอนนี้เค้า นิยมใช้ของ toda กันอยู่
-
พอเสดแล้วหน้าตาประมาณนี้หรือเปล่าคับพี่บอล :-!
วันก่อนได้แว๊ะเข้าไปหาพี่ท่านหนึง (แกให้มาเอาเสื้อไปแจกพลพรรค) ถามว่าอยากทำรถวิ่งสนามกับเค้าบ้าง แล้วเครื่องอะไรจะเหมาะกับรถน้องดี แกแนะว่า บีม เลยน้อง!! เลยนึกถึงรูปนี้ขึ้นมาประจวบเหมาะกับพี่เปิดไลน์ใหม่พอดี ;>#
-
พอเสดแล้วหน้าตาประมาณนี้หรือเปล่าคับพี่บอล :-!
วันก่อนได้แว๊ะเข้าไปหาพี่ท่านหนึง (แกให้มาเอาเสื้อไปแจกพลพรรค) ถามว่าอยากทำรถวิ่งสนามกับเค้าบ้าง แล้วเครื่องอะไรจะเหมาะกับรถน้องดี แกแนะว่า บีม เลยน้อง!! เลยนึกถึงรูปนี้ขึ้นมาประจวบเหมาะกับพี่เปิดไลน์ใหม่พอดี ;>#
ไม่เหมือนครับ....สวยไม่เท่า :grin:
-
ต่อกันครับ หลังจากช่างขึ้นรางหัวฉีดแบบหน้าตาด้านบนก้คิดในใจว่ามันไม่เหมือนแบบที่เขียนไปให้นี้หว่า.....เลยจัดการบอกให้แก้ให้เหมือนซะ!! ทำมาได้ :buck2:
-
ก็อย่างที่เห็น...ชิ้นงานจะไม่ค่อยสวยนักเนื่องจากว่าเครื่องมือเอย,ดอกกัดที่มีไม่ครอบคุมกับลักษณะและรูปแบบที่เหมาะสม แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องความตั้งใจของช่างครับ
และจริงๆแล้วส่วนตัวงานนี้ก็ไม่ได้เน้น" ผิวงานแบบMachine " ก็เลยปล่อยผ่านไปเพราะถ้ารอขึ้นCNCขั้นตอนจะเยอะขึ้นกว่านี้มาก :undecided: แต่โดยรวมเนื้องานที่ออกมาก็
พอใจครับ เนื่องด้วยที่ว่ารูปทรงและการวางอุปกรณ์เป็นไปตามที่คิดไว้ส่วนเรื่องความสวยงามคงไม่ยากเกินไปนัก
-
น้องพี่จะเริ่มกินอะไหล่แทนข้าวแล้ว :smitten: :smitten: :smitten: :smitten: :smitten:
-
แก้แล้วหน้าตาดูดีขึ้นเยอะเลย :good:
-
มาอัพเดทเพิ่มนิดหน่อย จากที่ประกอบเป็นรูปเป็นร่างคร่าวๆเรียบร้อยเช็คว่าไม่ติดขัดอะไรก็ถึงส่วนของการทำหล่อกันแล้ว ส่งไปชุบนู้นชุบนี่ไป....
อันนี้ก็เป็นส่วน"linkage" ส่วนอื่นๆเดี๋ยวจะค่อยๆตามมาครับ พอดีมีเวลาหน่อยก็ประกอบเก็บๆไว้ให้ครบๆทิ้งไว้นานจะลืมว่าประกอบกลับยังไงวะเนี๊ย >*|
-
วันหยุดไม่ได้ไปไหนพอมีเวลาก็เลยจับนิดๆหน่อย :grin: อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวกับการใช้งานลักษณะนี้
-
อีกชุดก็ทำไปพร้อมกัน :smitten:
-
ชิ้นส่วนที่เหลือที่ส่งชุบก็ได้มาแล้วเตรียมตัวประกอบ....บางชิ้นชุบไม่ถูกใจเดี๋ยวส่งไปแก้ใหม่!!
ในส่วนของตัวบอดี้ตอนแรกว่าจะไม่ถอดลิ้นกับแกนออกมาแต่ก็เปลี่ยนใจเพราะมันไม่"ใสสะอาด"ปล่อยไปแล้วมันคาใจ :grin: แต่การถอดลิ้นออกมาสิ่งที่
ควรจะระวังคือเรื่องของตำแหน่ง"ควรจะต้อง"อยู่ที่ช่องเดิมก่อนที่จะถอดนะก็เลยต้องมาร์คตำแหน่งไว้กันลืม ที่นี้ก็จัดการกับลิ้นได้สะดวกผลมันก็เลย
สะอาดตามสภาพ....
-
สกรูอากาศไม่ได้ส่งชุบลองแบบ"เนื้อเดิมๆ"ดูบ้าง เริ่มประกอบแผ่นยึดรางหัวฉีดที่ออกแบบไว้ให้ไข่ัมันไปตัดเลเซอร์ให้แต่"รอนานมาก" >*|
ไม่รู้มันช้าทุกเรื่่องหรือปล่าว :grin:
-
ในส่วนเรื่องขนาดของหัวฉีดก็ยกหน้าที่ให้คนทีชำนาญครับ....ไอ้อันที่เห็นอยู่ใช้เป็นตัวอย่างเฉยๆ
-
และส่วนสำคํญอีกอย่างสำหรับลิ้นเร่งประเภทนี้ก็คือ "เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ" เพราะจะต้องเป็นตํวที่จะบอกตำแหน่งลิ้นเร่งว่าในขณะนั้นๆว่าลิ้นเป็นกว้าง
แคไหน-ปิดแค่ไหน และที่จะให้ก็เป็นของที่หาใช้กันได้ไม่ยากเย็นเดินตามเซียงกงก็เจอ :grin: ตำแหน่งติดตั้งเน้นไม่ให้ขัดหูขัดตาเน้น"ลงตัว" ครับ
แต่ตอนนี้ยังรอชิ้นส่วนที่ใช้เป็นตัวยึดเซนเซอร์อยู่ยังไม่เรียบร้อย เดี๋ยวถ้าเรียบร้อยจะประกอบให้ดูเป็นแนวทางครับ
-
ลากขึึ้นมา...เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อ
-
"v" "v" :good: :good:
-
:good: :good: :good: :good: :good:
-
อะไรจะขไนหนาด.... แจ่มจริง ๆ บอล
w^w
-
อะไรจะขไนหนาด.... แจ่มจริง ๆ บอล
w^w
พอดีของแบบนี้มันของชอบอะครับพี่...และอีกอย่างกับพี่คนนี้ต้องพิเศษสุดๆ :smitten:
-
พอวางต่ำแหน่งรางหัวฉีดและชุดยึดรางเรียบร้อย งานถัดมาคือชุดบังคับลิ้นเร่งทั้ง2ตัวว่าจะเอาไงดีหว่าโชคดีที่ว่าลิ้นเร่งชุดนี้มีLinkageมาครบ
และเป็นแบบดึงตรงกลาง เอาไงดีหว่าคอไอดีชุดนี้ของมียี่ห้อราคาสูงจะทำอะไรก็เกร็งๆแต่ท้าทาย มองหาอุปกรณ์ประกอบความต้องการก็เลยได้
ชุดLinkageแบบดึงตรงกลางและแบบใช้สายสลิง(ระบบนี้เหมาะเหม่งกับรถที่วิ่งถนนไม่ถน้ด :grin:) เลยลองเอามาเทียบหาจุดยึด
-
คิดวิธีการจะยึดมันเข้ากับคอไอดียังไงดีนะะ...สุดท้ายแบบนี้แหละลงตัวที่สุด. ส่งขนาดมิติและรูปร่างเพื่ออยากเห็นแบบว่าเป็นแบบที่คิดไว้ไหม?
-
และต่อจากนี้รูปที่ได้เห็นมันอาจจะทำให้ใครหลายๆคนบ่นหรือตำหนิผมได้...แต่ยังไงพี่ๆคนรักAlfaขอให้ดูตอนจบนะครับ :undecided:
-
ไปเชื่อมอลูมิเนียมที่ร้านประจำ...ถึงจะยังไงก็ขอแนะนำไม่ให้ทิ้งชิ้นงานไว้ให้ทำโดยลำพังเพราะของจะพังไปด้วย ต้องอยู่ในขณะนั้นด้วยจึงจะได้ลอยเชื่อมที่เรา
ต้องการและที่สำคัญการเชื่อมชิ้นงานที่มีลลักษณะกลวงๆนี้มันจะชอบไม่ระวังแล้วมักจะละลายและย้อยลงไปด้านในต้องเสียเวลาแต่งอีก
เอาหล่ะพอเราเชื่อมเรียบร้อยที่นี้ขึ้นอยู่กะฝีมือแล้วครับว่าจะแต่งออกมาได้สัดส่วนและดูลื่นตาขนาดไหน....ผมนั้งแต่งอยู่หลายชั่วโมงจากแต่งหยายจนแต่งผิว
ละเอียด ออกมาก็พอได้จากนี้ไปก็เกินความสามารถตัวเองแล้วก็เลยส่งต่อให้ผู้ที้เป็นสายตรงกว่าครับ.
พี่ๆคนรักAlfaเห็นชิ้นงานแบบนี้จะพอหายเคืองบ้างไหมครับ
-
อย่างน้อยถ้าใครไม่เคยเห็นกระทู้นี้และรู้ว่าคอรุ่นนี้เป็นของยี่ห้อไหน...ถ้าเค้านิ่งไปซักครู่ผมก็ดีใจแล้ว555
พยายามทำให้ไม่เนียมมากนักเพราะของแท้ยังเห็นรอยต่อขอโมลฯเลย :grin:
-
:good: บอกได้คำเดียวว่า "เจ๊บปวดที่สุด"
-
รบกวนขอสอบถามหน่อยคับว่าส่งชุปที่ไหนคับ แล้วมันแพงมากไหมคับ
เห็นแล้วสะอาดดีคับ
-
ล้อ ย้ง เส็ง คลองถมครับ ราคาต่อชิ้นร้านนี้สูงครับ
-
ขอบคุนคับ
-
:-! :-! :-! ดูที่ไหน มันกระตุ้นต่อมดีแท้ "v" "v" "v"
-
:good: :good: :good: