ผมก็ว่ากฎเรื่องน้ำมันใช้ได้แค่ 95 นี้มันขัดกับของแต่งแทบจะทุกสำนักในสมัยนั้นนะครับ
ของแต่เครื่องรถคลาสสิคไม่ว่าจะตระกูล K, A, L, หรืออื่นจากญี่ปุ่นและตระกูล M, AR, และอื่นๆจากยุโรปก็ทำมาให้มีกำลังอัดสูงๆทั้งนั้น
และที่สำคัญของแต่งเหล่านี้เลิกผลิตไปนานแล้ว ไม่มีให้สั่งใหม่ได้อย่างแพรหลาย หากจะเอาของเหล่านี้มาดัดแปลงให้ใช้กับน้ำมัน 95 ได้ก็เท่ากับเป็นการไม่อนุรักษ์ของแต่ง คลาสสิค
ถ้ากฎอย่างนี้สงสัยจะต้องยกเครื่องออกแล้วใส่เครื่อง 4AG SR หรือ M รหัสใหม่ๆที่ไม่ตรงตามตัวถังกันหมดแน่ๆ
กฎนี้อาจให้ผลตรงกันข้ามกับเป้าหมายในการอนุรักษ์รถและเครื่องคลาสสิคหรือเปล่าครับ เติม Octane 95 หรือ 100 มันไม่ได้วิ่งต่างกันขนาดชี้ชะตาแพ้ชนะได้นะครับ แต่มันช่วยไม่ให้เครื่องกำลังอัดสูงๆไม่พังได้
ถ้าจะกำหนดน่าจะกำหนดให้ใช้ Octane ไม่เกิน 100 เพราะมากกว่านี้มันโอเวอร์และเห็นเจตนาที่จะทำให้เครื่องแรงด้วยน้ำมันอย่างชัดเจน
อย่างที่พี่ A.GT พูดไปแล้วว่าน้ำมันที่มีขายสมัยรถเหล่านี้ใช้งานอยู่เป็น Octane 98 นะครับ
ผมขอความเห็นของเพื่อนๆสมาชิกในเรื่องนี้ด้วยครับเพราะทุกเสียงของคนที่เล่นรถคลาสสิคมีน้ำหนักในการพิจารณากฎของทางผู้จัดครับ