Author Topic: `Celica เก่าๆ  (Read 27615 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #25 on: February 11, 2008, 11:41:59 pm »
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่อง ในนี้ฮะ
http://www.siammotorist.com/news_view.php?id=159

 จริง ๆ แล้วโครงการนี้ SPEED D และ Siam Prototype เริ่มวางแผนกันมาตั้งแต่ต้นปี 50 ความตั้งใจคือ จะหาเครื่องมาใส่ในรถ Siam Prototype Drag Celica โดยคาดหวังไว้ว่าจะวิ่งในงาน Souped up 2007 ตอนปลายปี แต่พอใกล้ ๆ งาน รถดันไม่เสร็จ เลยได้เอาเครื่องยนต์ตัวนี้ไปใส่ในบอดี้ SUPRA 80 ซึ่งจอดอยู่ว่าง ๆ ไม่มีเครื่อง เพื่อจะแข่งในรุ่น Pro Modified 4 สูบ งานนี้ทาง Siam Prototype ได้มอบหมายให้ทาง SPEE D PROSHOP เป็นผู้จัดการในเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ โดย Concept มีอยู่ว่า เครื่องยนต์ต้องไม่ใช่ 2JZ แต่ต้องมีแรงม้าให้เกิน 1,200 hp ในงบประมาณที่มีให้





     ตอนแรกทาง SPEED D ได้มองเครื่องยนต์ไว้ 2 รุ่น โดยถ้าไม่ใหญ่สุด ๆ ก็เล็กสุด ๆ ไปเลย คือ 8 สูบ 2UZ FE 4.7 L กับ 4 สูบ 3RZ 2.7 L แต่พอมาคำนวณค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนที่จะได้กลับมา 3RZ น่าจะมีสัดส่วนแรงม้าต่อเงินลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากกว่า เพราะอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยมากแล้ว ราคาต่อชิ้นจะไม่ต่างกันเยอะ แต่เครื่องเล็กใช้อุปกรณ์แค่ครึ่งเดียว (4 สูบ กะ 8 สูบ) จึงฟันธงว่า เอา 4 สูบดีกว่า จากนั้นก็เลยมาศึกษากันว่าไอ้เครื่อง 3RZ เนี่ยมันจะไปหาที่ไหนได้บ้าง เพราะมันเป็นเครื่องยนต์ของ Toyota Tacoma ซึ่งอยู่ที่อเมริกา สอบถามผู้รู้ก็ถึงบางอ้อว่า จริง ๆ แล้วเมืองไทยก็มีอยู่เยอะพอสมควร เพราะมันเป็นเครื่องยนต์ที่ประจำการอยู่ใน Toyota Grandvia เครื่องยนต์ตัวนึงราคาอยู่ประมาณ 40,000-50,000 บาท หน้าตาดูบ้าน ๆ โหงวเฮ้ง ไม่น่าแรงได้ แถมเป็นเครื่องโซ่อีกต่างหาก แต่ก็ไหน ๆ ก็ไหน เอามาลองดูสักหน่อย

      เริ่มโครงการ SPEED D กลับบ้านมานั่งเปิด WEB ดู เห็นฝรั่งเค้าทำกันได้ 1,200-1,400 แรงม้า ส่วนใหญ่เป็นรถแข่ง Drag ขับหน้า ของแต่งหายากพอสมควร เพราะมีอยู่ไม่กี่เจ้าที่เล่นกับเจ้าเครื่องยนต์ตัวนี้ ที่เห็น ๆ ก็ มี TRD USA, Paradise Racing, LC Engineering etc, ยิ่งยากยิ่งน่าลอง…มันท้าทายดี ขั้นตอนแรกในการทำงานคือต้องวางแผนก่อน ดังนั้นเครื่องยนต์ตัวนี้ ได้วางแผนไว้ว่า ต้องมีแรงม้าอยู่ที่ 1,000-1,200 hp ในช่วง 6,500-9,000 rpm, แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 100 kg-m ขึ้นไป ที่ช่วง 5,500-6,000 rpm ที่ต้องมีสมมติฐานไว้ก่อนก็เพื่อที่จะได้ สั่งเทอร์โบและอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึง เกียร์, คอนเวอร์เตอร์ ทุกอย่างให้ได้ตามสเป็กที่ต้องการ

 
 

Engine

     เรื่องเครื่องยนต์เป็นอะไรที่วุ่นวายมาก เพราะต่างสำนักก็จะมีของที่ต่างกันออกไป แต่ถ้าซื้อมาจากหลาย ๆ เจ้ามารวมกัน อาจจะมีปัญหาเวลาสั่งอะไหล่เพื่อซ่อมแซม อุปกรณ์หลักต่าง ๆ สั่งตรงจาก LC Engineering เพราะว่าทางนี้เค้ามีอะไหล่ค่อนข้างมากและหลากหลาย สามารถสั่งทำได้ ของบางอย่างก็ต้องใช้เวลาติดต่ออยู่นาน เพราะสำนักนี้จะแบ่งเป็นสองส่วน คือ Tech Department และ Sales Department การติดต่อจึงวุ่นวายมาก เพราะการโยนกันไปโยนกันมา กว่าจะได้ข้อสรุปกันว่าจะเอาอะไรแบบไหน ก็กินเวลาไปนาน เพราะสิ่งที่ต้องการเป็นสิ่งที่เค้าไม่มีขายอยู่ ฝรั่งก็งง ทำไมคุณไม่เอาแบบที่มี คุณจะเอาอะไรไม่รู้วุ่นวาย แต่เรายินดีที่จะจ่าย ทำมาให้หน่อยละกัน เอาแบบพื้น ๆ มันไม่สนุก อยากได้อะไรที่มันเป็นแบบคิดเอง ออกแบบเอง และทำเอง ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรก็ไม่ว่า เครื่องยนต์ตัวนี้ที่แรงออกมาได้นั้น ไม่ใช่ได้เกิดจากความโชคดี หรือว่าฟลุ้ค มันเกิดมาจากมันสมองของคนไทยที่กล้าคิด และบ้าที่จะทำ ไม่ยึดติดกับความคิดเดิม ๆ ซึ่งมันเป็นผลทำให้วงการพัฒนา พ่อบุญทุ่มอย่าง Siam Prototype จึงได้ยอมลงทุนสร้างอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา ถ้าผลลัพธ์มันออกมาดีก็เสมอตัว ถ้าผลลัพธ์มันออกมาชั่ว ก็คงโดนเหยียบจมดิน สุดท้ายก็สรุปกันว่า จะสั่งท่อนล่างไป 2 ตัว ตัวแรกสั่งอุปกรณ์ (Engine Assembly) 2.7 L ก็คือ ตัวที่ใช้อยู่ขณะนี้ เข้ามาประกอบในเมืองไทยโดย Siam Prototype เป็นผู้ประกอบเอง

 

      ซึ่งในขั้นตอนประกอบได้ปรับเปลี่ยนลูกสูบเป็นแบบฟอร์จ (Forge piston) ขนาด 95.5 mm. ของ CP Piston โดยกำลังอัดที่ใช้ คือ 11.0 ก้านสูบใช้ของ Pauter แบบ X-Beam สามารถรองรับแรงม้าเกิน 1000 hp ซึ่งในสเต็ปแรกนี้ยังคงใช้ข้อเหวี่ยงเดิมของ 3RZ แต่เป็นของใหม่ ที่ดูแล้วใหญ่โตใช้ได้ จากนั้นก็เปลี่ยนชาฟท์อกและชาฟท์ก้านเป็นของ Clevite 77 ซึ่งพิเศษตรงที่ ทาง LC Enginering ไม่ได้ใช้ชาฟท์ตามขนาดของโรงงาน Toyota แต่ไปเอาชาฟท์ที่มีหน้ากว้างมากกว่า ของพวก GM มาใช้ ทั้งนี้ทาง LC Engineering เป็นผู้จัดส่งมาให้ทั้งชุดข้อเหวี่ยงและแบริ่งชาฟท์ ปั้มน้ำมันเครื่องในสเต็ปแรกนี้ใช้แบบสแตนดาร์ด แต่ในอนาคตจะนำระบบ Dry Sump เข้ามาใช้แทน ส่วนท่อนล่างอีกตัวเป็นแบบ Custom Order Short Block ยืด Stroker เป็น 3.15 Litre ต้องรอไปเรื่อย ๆ ไม่รู้นานแค่ไหน ต้อง Place Order ไว้

      ฝาสูบที่ดีจะสามารถผลิตกำลังของเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ (VE : Volumetric Efficiency) ดังนั้นชิ้นส่วนต่าง ๆ จึงสำคัญเป็นอย่างมาก "ฝาสูบ" จึงเน้นแบบทีเดียวจบ คือเปลี่ยนทุกอย่างที่มีให้เป็นวัสดุที่ดีที่สุด และขนาดใหญ่ที่สุด อุปกรณ์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นของสั่งทำ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายเนื่องจากวัสดุที่ไม่สามารถทนได้ ซึ่งแคมชาฟท์ที่ใช้ไม่มีขายอยู่ทั่ว ๆ ไป สั่งให้ทาง LC Engineering ทำเป็น Custom Grind Billet Camshaft สร้างขึ้นมาจากเหล็กก้อน โดยทั้งนี้ทางผู้ผลิตให้ SPEE D กำหนด องศา (Advertised Duration) และระยะยก (Gross Lift) ของแคมชาฟท์ไปให้

 

     สำหรับการกำหนดสเป็กนี้ จริง ๆ แล้วมันก็ไม่ยาก เนื่องจากสมัยนี้มีเทคโนโลยีที่กว้างไกล สามารถ Simulate Power Band ได้จากโปรแกรม Computer ต่าง ๆ โดยใส่ค่า Parameter ที่ต้องการเข้าไป ดังนั้นจึงได้ทดลอง Simulate ค่าต่าง ๆ แล้วสั่งให้ทาง LC Engineering เป็นผู้จัดทำให้อีกที ส่วนการปรับตั้งแคมชาฟท์ LC Engineering เป็นผู้กำหนดมาให้ว่า จะต้องปรับตั้งเท่าไหร่ จึงจะได้ช่วงกำลังอย่างที่ต้องการ ครั้งนี้ LC Engineering ได้ Simulate มาเป็นค่าเริ่มต้น เฟืองปรับตั้งแคมชาฟท์มีทั้งหมด 3 ชิ้น โดย 2 ชิ้นจะติดอยู่ที่แคมชาฟท์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยเป็นแบบเฟืองตรง (Straight Cut Cam Gear) สามารถปรับละเอียดได้ทั้งไอดีและไอเสีย ส่วนอีกชิ้นนึงจะติดตั้งไว้กับโซ่ซึ่งใช้ขับเคลื่อน ซึ่งก็สามารถปรับตั้งแบบละเอียดได้อีกครั้ง

      "ชุดวาล์ว" ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าของสแตนดาร์ด 2.5 mm. โดยไอดีมีขนาด 40 mm. ไอเสีย 33 mm. ซึ่งจะต้องทำการเปลี่ยนบ่าวาล์วด้วย เพราะว่าบ่าวาล์วของโรงงานสามารถขยายไปได้ไม่เกิน 1 mm. จากขนาดของวาล์วเดิม นอกจากนั้นก็ได้ทำการเปลี่ยนสปริงวาล์วเป็นแบบสองชั้น เพื่อรองรับกับแคมชาฟท์ที่มีระยะยกมากกว่าเดิม รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงวาล์วลอยตัวในรอบสูง ส่วนรีเทนเนอร์วาล์วก็เปลี่ยนเป็นแบบ Titanium และทำการเปลี่ยนถ้วยวาล์ว จากระบบชิมบน (Outer Shim) เป็นระบบชิมล่าง (Inner Shim) เนื่องจากการดีไซน์ของแคมชาฟท์โดยใช้ถ้วยวาล์ว (Valve Bucket) ขนาด 35 mm. โดยมีชิมแบบพิเศษมาให้

 

      สำหรับฝาสูบนี้ก็ได้ทำการปรับขยายพอร์ต จาก Twin Port เป็น Big Single Port ในฝั่งไอดี ในระบบอัดอากาศ SPEED D เลือกใช้ Garrett GT47R Ball bearing ที่สั่งตรงมาจาก USA สามารถปั่นแรงม้าได้ 1,450 hp ระบบท่อทางไอดี ใช้ท่อขนาด 3.5" เน้นทำให้สั้นที่สุด อัดอากาศผ่านอินเตอร์ Blitz ขนาด 4" เข้าท่อไอดีแบบ Custom made ในระบบเชื้อเพลิงก็ใช้ปั๊มของ SX Performance A1000 2 ตัว ซึ่งทางโรงงานเคลมว่า หนึ่งตัวสามารถรองรับได้ 1,000 แรงม้า จากนั้นก็เปลี่ยนหัวฉีดเป็นของ Magnus Motorsport ขนาด 2,200 ซี.ซี. จ่ายเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้

Engine management

 

     คันนี้เนื่องจาก SPEED D เป็นผู้ควบคุมโปรเจ็กต์ กล่องที่เลือกใช้จึงเป็นกล่อง HKS F-Con V PRO ปรับจูน โดย SPEED D ตามเคย แต่เนื่องจาก Software ของ F-CON VPRO รองรับการทำงานของ Crank Sensor ซึ่ง 3RZ ไม่มี ทาง SPEED D จึงได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ Engine Management System ของ Mitsubishi 4G63 ซึ่งต้องแก้จานจ่ายของ 4G63 ให้ใส่ในเครื่องยนต์ 3RZ และต้องทำงานได้อย่างถูกต้อง โดยทาง Siam Prototype ร่วมกับ JEAD Wiring จัดการในส่วนนี้และได้ทำการเดินสายไฟตัวรถเท่าที่จำเป็น ซึ่งสายไฟเครื่องยนต์ได้ทำเป็นแบบ Stand Alone คือ ไม่มีกล่องเดิม เหลือเพียงแค่ F-Con V PRO ใบเดียวคอนโทรลทุกอย่าง ใช้ตัว Control Box ของ MOROSO เพื่อเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น ปั๊มเชื้อเพลิง, พัดลม, สวิตช์ต่าง ๆ และได้เพิ่มเติม MSD DIS 4 และ Coil ของ Accel เข้าไปเพิ่มความรุนแรงของไฟจุดระเบิด สำหรับการปรับจูนก็ได้ขึ้น Dyno ที่ Power lab รูปแบบของการวัดแรงม้าที่ Power lab นี้จะแบ่งออกเป็นสองแบบ แบบแรกคือ Actual Power หรือ แรงม้าที่ลงล้อจริง ๆ ส่วนแบบที่สองจะเป็น Wheel Drag หรือ เรียกง่าย ๆ ก็คือ Drive Live Loss ซึ่งมาจากเกียร์, เฟืองท้าย โดย Actual วัดได้จากกำลังเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านมาที่ล้อ ปั่นออกมาเป็นกำลังไฟฟ้า ส่วน Wheel Drag สามารถวัดได้จากแรงที่ใช้หยุดลูกกลิ้ง ในขณะที่เข้าเกียร์ว่าง หรือ Unload จากเครื่องยนต์ ต้องเป็นการวัดที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เกิดจากข้อมูลแล้ว Simulate เอา การปรับจูนครั้งแรกนั้น ได้ทำการปรับจูนโดยใช้ Racing Fuel Octane 100 บูสต์อยู่ที่ 2.1 Bar ส่วนในครั้งที่ 2 ได้ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็น Racing Fuel C16 บูสต์สูงสุดอยู่ที่ 3.15 Bar หรือ 47 PSI วัดแรงม้าแบบ Actual Power ได้แรงม้าสูงสุดที่ล้อ 1,110 hp หรือ 1,380 BHP ที่ฟลายวีล (1,110 hp จาก Actual Power + 270 ที่เป็นค่า Wheel Drag จะได้ 1,380 แรงม้า) จะเห็นได้ว่ารถคันนี้ มีแรงม้าที่สูญเสียมากเนื่องจากใช้เกียร์ออโต้ ซึ่งตามทฤษฎีจะอยู่ประมาณ 20% ซึ่งจากค่าที่ออกวัดออกมา (270 Hp / 1,380 Hp) ถือว่ายอมรับได้

 

Drive Train

 

     ระบบส่งกำลังรถคันนี้เลือกใช้เกียร์ออโต้ ซึ่งทาง Siam Prototype ได้ทำ Adaptor Plate เพื่อประกบกับเครื่องยนต์และเกียร์เข้าด้วยกัน จากนั้นก็สร้าง Flexplate หรือ Flywheel ขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้กับ GM Powerglide 2 speed จาก Transmission Specialties ซึ่งทาง SPEED D PROSHOP เป็นดีลเลอร์โดยตรง เกียร์รุ่นที่ใช้สามารถรองรับได้ถึง 2,000 hp เพราะทางผู้ผลิตได้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในใหม่ทั้งหมด เริ่มจากเปลี่ยน Planetary เป็นแบบ Light Weight เปลี่ยนอัตราทดจาก 1.76 ฟันเฉียง (Helical) เป็น 1.80 ฟันตรง (Straight cut) เปลี่ยนคลัตช์ (Clutch Hub) เป็นอะลูมิเนียม และมีจำนวนผ้าคลัตช์ 8 แผ่น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีแค่ 6 แผ่น เพื่อสามารถจับถ่ายแรงม้าได้ครบถ้วน ส่วนวาล์วบอดี้ในชุดเกียร์ทั้งหมดถูกเปลี่ยนใหม่เป็นของ TSI และเพิ่มระบบ Trans-brake มาให้ เพื่อใช้ออกตัวในการแข่ง Drag และกับเกียร์ลูกนี้ ทาง TSI ได้แนะนำให้ใช้ Converter รุ่น 10" ของ "Spraglesss" Cadillac Northstar Racing Converter ที่สามารถรองรับแรงม้าได้ถึง 1,400 hp มี Stall Speed อยู่ที่ 6,500 rpm โดยตอนที่สั่งนั้นได้กำหนดแรงม้าอยู่ที่ 1,200 hp และ Power Band อยู่ที่ช่วง 6,000-9,000 rpm ซึ่งทาง TSI ได้ขอข้อมูลต่าง ๆ อาทิเช่น แรงม้า, น้ำหนักรถ, การใช้งาน etc,. ดั้งนั้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการเลือกคอนเวอร์เตอร์ ถ้าทำการเลือกแบบ Over Spec จะทำให้เครื่องยนต์โหลดเยอะ แต่ถ้าเลือกแบบ Under Spec เกิดอาการเหมือนคลัตช์ลื่น ทำให้แรงม้าถูกจับลงพื้นไม่ครบถ้วนและเกิดอาการ Over Speed ทำให้เกิดการเสียหายของ Converter ส่วนการเลือกใช้ Spragless นั้นก็สำคัญ สำหรับรถ Drag นั้น Sprag จะเสียหายได้ง่ายขณะทำการ Burn-out หรือ เบิร์นยาง เพราะเป็นการ Load / Unload ต่อเนื่อง ทำให้ Sprag เกิดการแตกหัก
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline Mr.San

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 434
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2014, 12:50:25 am
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #26 on: February 12, 2008, 12:04:53 am »
อ่าน แล้ว เป็นระบบ มากครับ สุดยอด ครับคุณ D   ดีใจที่เป็นคนไทย ทำจัง สู้ๆครับ &v&

Offline อู๋ Skyline < ID 19 >

  • สองล้อ สามล้อ สี่ล้อ แยงกี้ ญี่ปุ่นเท่านั้น
  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,630
  • Gender: Male
  • Last Login:October 07, 2016, 09:55:53 pm
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #27 on: February 12, 2008, 09:07:55 am »
อ่านแล้วเห็นภาพครับ  เขียนหนังสือได้เลยนะ ดี  ยอดเยี่ยมกระเทียมเจียว ครับ

Offline TOM_BK39

  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 68
  • Gender: Male
  • Last Login:April 26, 2011, 11:08:49 pm
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #28 on: February 12, 2008, 10:09:56 am »
อ่าวแล้วเผลินเลยครับ
ยังกลับดูหนังเลย...สุดยอดดด
สรุปวิ่งอยู่เท่าไรครับ

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #29 on: February 15, 2008, 02:41:57 pm »
 :afro:  :afro:  :afro:  :afro: สุดยอดคัมภีร์  &v&
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline คุณใหญ่

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 7,476
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 27, 2016, 12:56:44 am
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #30 on: February 15, 2008, 03:11:16 pm »
 :-! :good: &v&

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #31 on: October 09, 2008, 10:45:19 pm »
พึ่งส่ง ต้นแบบให้ XO Magazine เลยเอามาให้อ่านกันเล่นๆครับ

" โครงการ รถ Drag Celica Tight Budget Race Car "
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #32 on: October 09, 2008, 10:53:25 pm »
Celica คันนี้ดั่งเดิมเป็นของ คุณ Ohm เจ้าของ 200 sx หมูบิน ในตอนแรกทาง Speed D ตั้งใจซื้อมาทำเป็นรถ Retro แต่มองไปมองมา รูปทรงน่าจะเอามาทำเป็นรถ Drag มากกว่าเลยยกให้ น้าหยาม แห่ง Siam Prototype ไปทำต่อ แล้วก็ฝากให้ลุงตา Ram77 ช่วยแปลงร่าง เจ้า SA60 คันนี้ให้เป็น  รถ “ Economy Drag Car”  ที่ว่า Economy ก็คือทำตามงบที่มี ใช้ของที่ดีที่สุดตามงบที่ตั้งไว้ ไม่ใช้ของที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยทั่วไป รถ Drag แบบ Door Car (ฝรั่งเค้าจะแบ่งเป็น Door Car รถที่ยังมีประตู กะ Dragster, Funny Car รถที่เป็นบอดี้แบบยกครอบ) แบ่งออกเป็น 3 แบบใหญ่ๆคือ Full Tube Chassis หรือที่เรียกกันว่า Space Frame โครงสร้างของรถพวกนี้ส่วนใหญ่จะสร้างมาจาก Square Pipe( แป๊บเหลี่ยม ) หรือ Round Tube pipe (แป๊บกลม) วัสดุโดยมากก็จะเป็น Chromoly หรือ Mild Steel แล้วแต่งบประมาณของเจ้าของรถ  ทำไมต้อง Chromoly ? ตอบง่ายๆคือ ถ้าเทียบขนาดเดียวกัน โครโมลี่ก็จะเบากว่าครึ่งนึง แถมยังให้ตัวได้ดีกว่าท่อแป๊บที่ทำจากเหล็กทั่วๆไป ในการเริ่มต้นทุกคนอาจจะเลือกใช้ วัสดุที่มีราคาถูกกว่าเพราะประหยัดเงิน แต่พอถึงจุดสุดท้ายที่รถวิ่งแล้ว น้ำหนักที่ต่างกัน 60-70 กิโลกรัม ที่ว่านี่แหละจะเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ … น่าคิดนะ… แบบที่สองฝรั่งเรียกว่า 2/3 Chassis โดยปกติแล้วโครงสร้างรถ US Muscle จะต่างกับรถญี่ปุ่น เพราะว่า ส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะเป็น แบบ Chassis (คัทซี) แยกกับ Body (ตัวถัง) เหมือนพวกรถกระบะ  อีกแบบก็จะเป็นแบบ Monocoque ตัวอย่างเช่นพวก Nissan Cefiro แต่รถฝรั่งเช่นพวก F Body ของ General Motors ตัวอย่างเช่นพวก Camaro ปี 67-69 ซึ่งเป็นรถ ยอดนิยมที่จะเอามาทำเป็นรถ Drag รูปแบบของ Chassis จะต่างออกไป โดย Chassis ช่วงหน้า จะแยกออกๆได้ ฝรั่งเรียก Sub Frame ตัว Body จะติดกับ Rear Frame Rail ช่วงหลัง ซึ่งจะมองคล้ายๆกับรถญี่ปุ่น แต่สามารถแยกคานหน้าออกไปได้ 2/3 Chassis ก็คือการทำในช่วงบอดี้ใหม่แต่ใช้ช่วงหน้าหรือ Sub Frame ในรูปแบบเดิม มาถึงแบบที่สามจะเป็นรุ่นยอดนิยม ของชาวมะกัน ก็คือที่เรียกกันว่า Back Half แปลความหมายได้ตรงตัวว่าเป็นการทำลายรถแค่ครึ่งหลัง ก็มีอีกสองแบบ ถ้าเป็น Drag Car โดยเค้าจะตัดทิ้งไปเลยครึ่งหลังแล้วก็ซื้อ Sub Frame Kit มาเชื่อมต่อก็ใช้ได้เลย ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะเอาช่วงล่างหลังแบบ 4-Linksหรือ Ladder Bar ตามร้านต่างๆ เค้าจะให้ลูกค้าเขียนแบบ Drawing มาว่าจะเอาขนาดเท่าไหร่ ใส่รถอะไร เพลายาวเท่าไหร่ ล้อ Backspace ( การเรียก Offset เวลาซื้อล้อจะได้ไม่งง) เท่าไหร่  ยางไซส์ไหน แต่โดยมากแล้วเค้าจะมีรูปแบบของเค้าอยู่ว่ารถรุ่นนี้เป็นแบบไหน แค่โทรกริ้งเดียวของก็มาเลยแบบ Complete Rear End (ช่วงหลังหลังแบบสำเร็จรูป) แต่ก็จะมีอีกแบบที่ง่ายกว่าและไม่ต้องทำลายรถมาก โดยมากจะเป็นพวก Street & Strip Car ชุด Kit ก็จะมีมาให้เป็น  Ladder Bar  กะ Cross member แล้วก็ Shock Up kit การติดตั้งไม่ยาก ใครๆก็ทำได้
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #33 on: October 09, 2008, 10:56:21 pm »
มาเข้าเรื่อง Celica คันนี้กันสักหน่อย เนื่องจากรถคันนี้ได้ตั้งโครงการไว้ว่าเป็น Tight Budget Race Car (แปลตรงตัวก็คือ รถงบน้อย) ซึ่งอาจจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับ คนที่อยากทำรถเองไม่อยากไปโดนอู่ดังๆฟัน จบง่าย วิ่งได้แน่นอน นั่งศึกษากันอยู่สักพักใหญ่ ก็ตัดสินใจสั่ง

Jegster Ladder Bar    199   USD
Jegster Spring Loaded Wheelie Bar   166   USD
Competition Engineering  Rear Shock Kit   301   USD

ของที่เลือกสั่ง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ได้ดีในระดับนึง ไม่ถึงกับดีที่สุด แต่ก็ดีกว่ามานั่งทำบ้านเราซึ่งไม่แน่อาจจะใช้ไม่ได้  ในระหว่างที่ถกกันว่าเอาช่วงล่างแบบไหนดี ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมใช้ Ladder Bar?  ทำไมไม่ใช้ 4-Links? คำตอบก็คือ 4-Links ดีกว่า ในทุกอย่าง แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าผู้ใช้ไม่รู้จริง เปรียบเทียบตัวอย่างง่ายๆ สามารถเทียบได้กับการใช้คอมพิวเตอร์ Spec เยี่ยม Hard Disk เยอะ แต่เอาไว้ฟังเพลง  สู้เลือกเอาแบบที่เราใช้ได้เต็มความสามารถมันก่อนไม่ดีหรือ การติดตั้ง Ladder Bar ทำได้ง่ายกว่า 4-Links เยอะ การปรับแต่งช่วงล่างก็ทำได้หลายจุด ถ้าเทียบกัน Ladder Bar จะเป็น  Course Tuning ( หยาบๆ)  ถ้า 4-Links จะเป็น Fine Tuning (ละเอียด)  หลายคนบอกว่าเดี่ยว Download  Freeware จาก Internet มา เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อตั้ง 4-Links มันก็ไม่เคยมีใครประสพความสำเร็จสักที … เพราะอะไร … ก็เปรียบเหมือนเด็กเข้าโรงเรียน หัด บวก ลบ คูณ หาร ในใจบ้าง ทดเลขในกระดาษบ้าง ก็จะได้อะไรมากกว่าเด็กที่โตมากับ เครื่องคิดเลข เพราะมันทำให้ “คิดไม่เป็น” พอถึงหน้างานจริงก็จะไม่คิด ไม่หาข้อบกพร่อง ก็จะโทษแต่คนอื่นหรืออุปกรณ์เรื่อยไป หลังจากได้  Ladder Barมาแล้ว เสี่ยโจอี้ช่างใหญ่ Ram77 ก็จัดห้าย โดยเอาเพลาท้ายของ Toyota Mighty X มาหดสั้นแล้ว แล้วเชื่อกับ Ladder Bar บน Jig เอนกประสงค์กันความผิดพลาด เพื่อยึดหน้าเพลาให้ตั้งฉากกับแขนล่างของ Ladder Bar หลังจากนั้นก็ยึดแขน Cross Member เข้ากับChassis ส่วนกลางของรถ เพื่อเป็นจุดที่ยึด Joint ส่วนหน้าของ Ladder Bar โดยสามารถปรับขึ้นลงได้เพื่อ เพิ่มหรือลดการถ่ายน้ำหนักมาข้างหลัง ( Weight Transfer) เนื่องจากเพลาท้าย ซิ่ง Ford 9” ยังไม่มาจากอเมริกา จึงต้องใช้เพลาท้ายของ Mighty X ไปพลางๆก่อนเพื่อหาอัตรทดที่ลงตัวของรถคันนี้
ในการทำรถคันนี้ ก็ยึดแบบช่วงล่างหน้าให้เป็นเหมือนของเดิมแต่มีการปรับเปลี่ยนเอา ระบบ Strut Front Suspension ของ Nissan 200 SX มาใช้ หรือที่เรียกง่ายๆตามประสาชาวบ้านว่ายกแพหน้า 200 การทำดูเหมือนง่ายแต่ ก็ไม่ง่ายสักทีเดียว ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการติดตั้งพอสมควร ถ้าติดตั้งไม่ดีอาจจะมีผลเสียไปกับ ศูนย์ล้อ จนไปถึง เรื่องของ   Weight Transfer ในส่วนตัวถัง เนื่องจากรถคันนี้มีอายุหลายปีดีดัก เลยจัดการปะผุ แล้วก็ Spot Welding ใหม่เพื่อให้มีความแข็งแรง ไม่บิดตัวได้ง่าย กระจกทั้งคันเปลี่ยนมาใช้แบบอะครีลิค  อุปกรณ์หลายชิ้น เช่นกันชน ฝากระโปรง ประตู แก้มหน้า เปลี่ยนวัสดุมาใช้แบบ Carbon Kevlar โดยยึดถึง Layout ของเดิมเป็นหลัก
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #34 on: October 09, 2008, 10:56:55 pm »
4-Links Rear Clip
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #35 on: October 09, 2008, 10:57:34 pm »
Ladder Bar Rear Clip
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #36 on: October 09, 2008, 11:00:28 pm »
มาถึงเรื่องของเครื่องยนต์ ก็ใช้เครื่องยนต์มหัศจรรย์ Toyota 3RZ เจ้าเก่าซึ่งถอดมาจาก Supra คันขาว ซึ่ง
ทาง Siam Prototype ได้มอบหมายให้ทาง SPEE D PROSHOP เป็นผู้จัดการในเรื่องอุปกรณ์ต่างๆ อุปกรณ์หลักต่างๆ สั่งโดยตรงจาก LC Engineering เพราะว่าทางนี้เค้ามีอะไหล่ค่อนข้างมากและหลากหลาย สามารถสั่งทำได้ (Custom Order) จากเดิมเครื่องยนต์ 3RZ ที่ใช้ถูกกำหนดให้ใช้น้ำมัน High Octane ( Racing Fuel ) เครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็ยังคงเป็นเครื่องยนต์เดิมที่ใช้ อยู่ในคัน Supra แต่ได้ถูกปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รอบนอกตามคอนเซปใหม่ที่วางกันไว้ โดยคราวนี้จะเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาเป็น Methanol ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของเชื้อเพลิงแบบ Alcohol จริงแล้วการใช้ Alcohol เป็นเชื้อเพลิงนั่นมีมานานมากแล้วแต่อาจจะฟังดูแล้วแปลกๆ  Alcohol ถือว่าเป็นทางออกหนึ่งของปัจจุบันซึ่งน้ำมันมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ  สองประเภทใหญ่ที่จะได้ยินกันอยู่เสมอ ก็ คือ Ethanol และ Methanol
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #37 on: October 09, 2008, 11:02:06 pm »
การใช้ Alternative Fuel ของสองประเภทนี้อาจแบ่งได้สองแบบใหญ่ๆ ก็คือ Ethanol Fuel จะใช้กับรถทั่วไป ที่ใช้งานปกติ ส่วน Methanol จะใช้กับรถแข่งเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจาก คุณสมบัติที่เป็นพิษ และเป็นตัวก่อให้เกิดการกัดกร่อน (corrosive) ทำให้เกิดสนิมในระบบและเครื่องยนต์ได้ง่าย จึงจำเป็นต้องมีความรู้ความชำนาญในการใช้ (Knowledge) และมีขั้นตอนกรรมวิธี (Operation) เพิ่มเติมมากมาย

ทาง SPEED D ได้เลือกใช้ Methanol เป็นเชื้อเพลิงให้แก่ รถคันนี้ จริงๆแล้ว Methanol มีขายอยู่ทั่วไป ราคาลิตรนึงประมาณ 20 กว่าบาท แต่ต้องเลือกเอาแบบที่มีส่วนผสมของ น้ำน้อยที่สุด เมื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบของเชื้อเพลิงมาเป็น Methanol ลองมาดูว่ามีอะไรที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง
ในด้านของเครื่องยนต์
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #38 on: October 09, 2008, 11:03:23 pm »
เดิมทีเครื่องยนต์ Spec เครื่องยนต์ถูกกำหนดมาให้ใช้ Racing Fuel หรือ น้ำมันเชื้อเพลิงซิ่ง กำลังอัด (Static Compression) ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 8.5 ไอ้คำว่า Static Compression เนี้ยหลายคนอาจจะสงสัยว่ามันมีหลายแบบหรือไง??? แถมความรู้ให้เล็กๆน้อยๆ จริงๆแล้ว Engine Builder เค้ามีคำจำกัดความอยู่สองแบบ แบบแรกคือ Static Compression หรือที่สามารถได้มาจากการคำนวณได้จากอัตราส่วนของปริมาตรของอากาศเปรียบเทียบตอนลูกสูบลงสุด กับขึ้นสุดเป็นเท่าไหร่ แบบที่สองมีส่วนเกี่ยวข้องของ การเปิดปิดวาล์ว องศาของแคมชาร์ฟ เข้ามาเกี่ยวข้อง เรียกกันว่า Dynamic Compression Ratio หรือ Corrected Compression Ratio ไม่สามารถหาได้จากการคำนวณ ต้องหาจากการทดสอบ ทดลองดูง่ายๆได้โดย ลองวัดกำลังอัดด้วย Pressure Gauge อ่านค่าไว้ แล้วลองปรับแคมชาร์ฟด้านไอดี (Intake) ไปสักนิด ลองวัดใหม่ดู!!! ดังนั้นเครื่องยนต์ที่มีรูปแบบเดียวกัน กำลังอัดเท่ากัน แต่ระยะห่างวาล์วไม่เท่ากัน ใส่แคมชาร์ฟไม่เหมือนกัน ก็ย่อมที่จะมีค่า Dynamic Compression Ratio ที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมีผลโดยตรงกับ แรงม้าและแรงบิดของเครื่อง หลายๆคนพยายามหาความรู้จาก เวปไซต์ของสำนักดังต่างๆ เค้าบอกว่า กำลังอัดเท่านี้ เทอร์โบแบบนั้น บูสเท่านั้น ได้แรงม้าแบบนี้ ก็ไปทำตาม โดยมาก ไม่แรงแถมพังอีกต่างหาก สรุปได้เลยว่าเครื่องที่แรงๆ ช่างเครื่องที่ดีต้องละเอียดเป็นพิเศษ ทำเหมือนๆกันทุกสูบ และทุกๆครั้งที่ถอดประกอบ  คนจูนกล่อง ECU ที่ดีต้องอ่านออกว่าเครื่องยนต์เป็นแบบไหน ต้องการอะไร ไม่ใช่ว่า จะพยายามทำให้เหมือนๆกับที่เคยทำแล้วก็ใช้ ไฟล์เดิมๆ หรือ Download ไฟล์คนอื่นลงมา แล้ว Upload เข้าไปโปรดใช้วิจารณยานตัดสินก่อนว่า สิ่งที่เห็นเป็นอย่างที่คิดหรือไม่
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #39 on: October 09, 2008, 11:06:19 pm »
ออกนอกเรื่องไปไกล กลับมาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า เครื่องยนต์ตัวปัจจุบัน ยังคงจะยึดความจุปที่ประมาณ 2.7 ลิตรเป็นหลัก เนื่องจากรอคอย Stroker มาแสนนานแต่ก็ยังไม่ได้  จึงสรุปกันว่า จะใช้ข้อเหวี่ยงที่มี่ช่วงชัก(Stroke) เดิมๆ เนื่องจากไม่มีใครเป็นผู้หยั่งรู้ได้ว่าแบบไหนจะดีที่สุด ทาง SPEED D ได้กริ้งกร้างไป หา Ross Piston เพื่อสั่งลูกสูบ Custom Order ใหม่ ให้มีกำลังอัด ( Static Compression ) ที่ 9.0 , 10 , 11 และ 12 สั่งมา สี่ชุดเผื่อลองดูว่าแบบไหน เวิร์คที่สุด จริงๆแล้ว ลูกสูบฟอร์จมีด้วยกันหลายแบบหลายราคา ปีกสูงปีกต่ำ รุ่นทีดีๆหน่อย จะมีหัวลูกสูบถึงร่องแหวนหนากว่าปกติ  ถ้าจะเสียเงินทั้งทีแล้วต้องเลือกใช้ให้เป็น เดิมที ก้านสูบที่ใช้ในเครื่องตัวเก่านั้นเป็น Pauter ซึ่งมีความแข็งแรงมาก แต่ในความแข็งแรงนั้นส่งผลไปถึงเรื่องของน้ำหนักซึ่งถือว่าค่อนข้าง Heavy Weight กว่ายี่ห้ออื่น คิดไปคิดมาเลยได้สั่ง Custom Order (อีกแล้ว) เป็นก้านสูบอลูมินั่ม (Alum Rod) ซึ่งมีข้อดีกว่าเพราะมีน้ำหนักเบา มีข้อเสียก็คือใช้งานได้ประมาณ 100 รันก็ต้องเปลี่ยน ในด้าน ข้อเหวี่ยงก็ใช้หันกลับมาใช้ของใหม่แทนที่จะเป็นของซิ่ง ปรับเปลี่ยน ชาร์ฟ (Bearing Shaft) เป็นของ Clevite 77 แต่พิเศษตรงที่ ทาง LC Enginering ไม่ได้ใช้ชาร์ฟตามขนาดของ โรงงาน Toyota  แต่ไปเอาแบริ่งชาร์ฟ (Bearing Shaft) ที่มีหน้ากว้างที่กว้างกว่า ซึ่งเป็นของพวก GM มาใช้โดยทั้งนี้ ทาง LC Engineering เป็นผู้จัดส่งมาให้ทั้งชุดข้อเหวี่ยงและแบริ่งชาร์ฟ  ได้เปลี่ยนปั้มน้ำมันเครื่องเป็นของใหม่ โรงงานเพื่อความชัวร์ ซึ่งก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ โดยอนาคตจะนำระบบ Dry Sump เข้ามาใช้  ทาง Mr. James ( Precision Engine Performance) ได้แนะนำให้ ใส่ Block Filler เข้าไปในเสื้อสูบเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และให้ใช้ปะเกนทองแดง (Copper Head Gasket) พร้อมทั้งทำ O-ring ใส่ที่เสื้อสูบ เพื่อรองรับบูสที่มากขนาด 4 Bar หรือ 60PSI 
« Last Edit: October 10, 2008, 02:12:04 pm by speeddproshop »
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #40 on: October 09, 2008, 11:09:02 pm »
ส่วนฝาสูบเอาแบบทีเดียวจบ คือ เปลี่ยนทุกอย่างที่มี ให้เป็นวัสดุ ( Material) ที่ดีที่สุดและ ขนาดใหญ่ที่สุด ( Maximize) อุปกรณ์ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็น ของสั่งทำ(Custom Oder ) แคมชาร์ฟ (Camshaft ) ที่ใช้ไม่มีขายอยู่ทั่วๆไป โดยให้สั่งทาง LC Engineering ให้ทำเป็น Custom Grind Billet Camshaft หรือสร้างขึ้นมาจากเหล็กก้อน โดยทางผู้ผลิตให้ SPEE D กำหนด องศา ( Advertised Duration ) และ ระยะยก ( Gross Lift )ไป จริงๆแล้วการตัดสินใจไม่ยาก เนื่องจากสมัยนี้มีเทคโนโลยีที่กว้างไกล เราสามารถ Simulate Power Band ได้จาก โปรแกรม Computer ต่างๆได้ โดย ใส่ค่า Parameter ที่เค้าต้องการเข้าไป  ดังนั้นเมื่อต้องการผลลัพธ์ตามข้างต้น จึงได้ทดลอง Simulate ค่าต่างๆ แล้วจึง สั่งให้ทาง LC Engineering เป็นผู้จัดทำให้อีกที ส่วนการปรับตั้งแคมชาร์ฟ LC Engineering เป็นผู้กำหนดมาให้ว่า ปรับตั้งเท่าไหร่จะได้ช่วงกำลัง (Power Band) อยุ่ใน ช่วง ( Range)ไหน โดยเค้า Simulate มาให้ เป็นค่าเริ่มต้น ( Reference) เฟืองปรับตั้งแคมชาร์ฟ มีทั้งหมด สามชิ้น โดย 2 ชื้นจะติดอยู่ที่ แคมชาร์ฟ (Camshaft)  เป็นอุปกรณ์สั่งทำพิเศษ เป็นเฟืองตรง ( Straight Cut Cam Gear) สามารถปรับละเอียด( Fine Tuning) ได้ทั้ง ไอดี (Intake) และ ไอเสีย(Exhaust)  ส่วนอีกชิ้นนึงจะติดตั้งกับไว้กับโซ่ซึ่งใช้ขับเคลื่อน ซึ่งก็สามารถปรับตั้งได้อีก ฝาสูบที่ดีสามารถผลิตกำลังของเครื่องยนต์ (Horsepower) เนื่องจากเป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพ ( VE ; Volumetric Efficiency) ดังนั้นพวกชิ้นส่วนต่างๆ จึงสำคัญเป็นอย่างมาก เครื่องยนต์ตัวนี้ ได้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์แทบทั้งหมดให้เป็นของซิ่ง (After Market Parts) เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายเนื่องจากที่เกิดจากวัสดุที่ไม่สามารถทนได้รวมไปถึงการเปลี่ยนเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น  วาล์ว ไอดี (Intake Valve) และไอเสีย (Exhaust) ถูกเปลี่ยนให้มี ขนาดใหญ่ขึ้น กว่าไซส์ของโรงงานอยู่ 2.5mm โดยมีขนาด ไอดี 40mm ไอเสีย 33 mm โดยทั้งนี้ ต้องเปลี่ยนบ่าววาล์ว ( Valve Seat) ด้วยเพราะว่าบ่าวาล์วของโรงงานสามารถขยายไปได้ไม่เกิน 1mm จากขนาดของวาล์วSTD ทั้งนี้ ได้ทำการเปลี่ยนวาล์วสปริงเป็นแบบสองชั้น ( Dual Spring Valve)  เพื่อรองรับกับแคมชาร์ฟ ( Camshaft) ที่มีระยะยกมากกว่าเดิม รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงวาล์ว ลอย( Floating )ในรอบสูง พร้อมกับ รีเทนเนอร์ ( Valve Retainer )เป็น Titanium และทำการเปลี่ยนถ้วยวาล์ว จากระบบชิมบน ( Outer Shim) เป็นระบบชิมล่าง ( Inner Shim) เนื่องจากการดีไซน์ของแคมชาร์ฟ โดยใช้ถ้วยวาล์ว ( Valve Bucket) ขนาด 35mm โดยมีชิม ( Shim Valve)แบบพิเศษมาให้ ในส่วนของฝาสูบนี้ได้ทำการปรับขยายพอร์ท จาก Twin Port เป็น Big Single port ในฝั่งไอดี 
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #41 on: October 09, 2008, 11:09:55 pm »
ระบบอัดอากาศ ทางSPEED D ได้เลือกใช้ Garrett GT47 Ball Bearing สั่งตรงจากโรงงาน Garrett พิเศษ ซึ่งเป็นรุ่นใหม่พิเศษกว่าลูกเดิมที่เคยใส่ หลายคนคงสงสัยว่า Intercooler หายไปไหน??? เนื่องจากผลพลอยได้ในการใช้ Alcohol Fuel ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ Intercooler ซึ่งมีผลโดยตรงคิด ทำให้ Pressure Drop กับระบบทางเดินอากาศ หลังจากถอด Intercooler ออกไปเพิ่มผลพลอยได้อีกคือลดน้ำหนักไปหลายกิโลกรัม แถมห้องเครื่องก็โล่ง มี Ventilation ที่ดี ท่อไอดีถูกทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้รองรับกับ เทอร์โบลูกใหญ่ ในคราวนี้ได้ทำการเพิ่มหัวฉีดจากเดิมขนาด 1600 CC จำนวน 1 หัวต่อสูบ มาเป็น 3 หัวฉีดต่อสูบ ซึ่งทำให้ 1กระบอกสูบมีสามารถ มีเชื้อเพลิงรองรับถึง 4800 CC หลายคนคงตกใจว่า มันบ้าไปแล้วเหรอทำไมถึงต้องใช้เยอะขนาดนั้น ในความเป็นจริงเนื่องจาก Methanol มีค่าความร้อนเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่าน้ำมัน Gasoline ในปริมาตรที่เท่ากัน ดังนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้ เชื้อเพลิง Methanol จึงต้องการบริโภคมากกว่าเป็นสองเท่า พอใช้ปริมาณเชื้อเพลิงเยอะ ก็เดือดร้อนมาถึงระบบเบนซินด้วย ในตอนแรกได้ทำการทดลองใช้ ปั้มเบนซิน ของ Aeromotive รุ่นที่แจ๋วที่สุดสองตัว แต่เนื่องจากการใช้ Methanol มีผลข้างคียงในการลดอายุของปั้ม จึงตัดใจลองใช้ของใหม่ โดยสั่งปั้มเบนซินแบบที่เป็นกลไก (Mechanical Fuel Pump) ของ AEROMOTIVE ซึ่งปกติใช้กับเครื่อง V8 ซิ่งๆ โดยทำการแก้ไขจุดยึดนิดหน่อย โดยทั้งนี้ต้องใช้ Pressure Regulator ที่มาในชุดของเค้าด้วย โดยตั้งแรงดันเดินเบาไว้ที่ 50 PSI  หลังจากที่ได้ปรับจูนพบว่าแรงดัน ขึ้นไปสูงสุดถึง 100 ++ PSI ซึ่งแจ๋วกว่าปั้มเบนซินแบบไฟฟ้าทั่วๆไป
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #42 on: October 09, 2008, 11:12:43 pm »
ในระบบส่งกำลัง ได้เตรียมการไว้สอง Step โดย Step แรกจะใช้ระบบออโตเมติค ส่วนเฟส II หลังจากที่เซทรถได้ตรง ออกตัวดี และทำเวลาจนถึงจุดที่ เกียร์ออโต้ไปกว่านี้ไม่ได้ก็จะปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ Manual ของ Lenco สั่งเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบ Air Shiter โดยทาง Siam Prototype ได้ทำ Adaptor Plateเพื่อประกบกับเครื่องยนต์และเกียร์ เข้าด้วยกัน โดยจะสามารถใช้ได้ทั้ง เกียร์ออโต Power Glide และ Lenco ซึ่งใช้หัวหมูของ Borwell ที่ใช้สำหรับเครื่อง GM BBC ( Big Block Chevy) ในส่วนของเกียร์ออโต ได้สร้าง Flexplate หรือ Flywheel ขึ้นมาใหม่เพื่อ ให้สามารถใช้เกียร์ GM Powerglide 2 speed จาก Transmission Specialties ซึ่งทาง SPEED D PROSHOP เป็นดีลเล่อร์โดยตรง โดยรุ่นที่ใช้ซึ่งสามารถรองรับได้ 2000 HP ทาง TSI ปรับเปลี่ยน Planetaryเป็นแบบ Light Weight อัตราทดเปลี่ยนจาก 1.76 ฟันเฉียง ( Helical) เป็น 1.80 ฟันตรง (Straight cut) เปลี่ยนครัช (Clutch Hub) เป็นอลูมิเนียม และมีจำนวนผ้าครัชเป็น 8 แผ่นเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งมีแค่ 6 แผ่น เพื่อสามารถจับถ่ายแรงม้าได้ครบถ้วน วาล์วบอดี้ (valve body) ถูกเปลี่ยนใหม่เป็น ของ TSI และเพิ่มระบบ Transbrake มาให้ เพื่อใช้ออกตัว (Launching) ในการแข่ง Drag Racing ทาง TSI ได้แนะนำให้ใช้ Converter รุ่น 9” แบบพิเศษ  ซึ่งสามารถรองรับแรงม้าได้ถึง 1400 HP มี Stall Speed อยู่ที่ 6500 RPM โดยตอนที่สั่งนั้นได้กำหนดแรงม้าอยู่ที่ 13500 HP และ PowerBand ที่ ช่วง 6000 – 9000 RPM ซึ่งทาง TSI ได้ขอข้อมูลต่างๆอาทิเช่น แรงม้า, น้ำหนักรถ , การใช้งาน etc,. ดั้งนั้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการเลือกคอนเวอร์เตอร์ ถ้าทำการเลือกแบบ Over Spec จะทำให้ เครื่องยนต์โหลดเยอะ แต่ถ้าเลือกแบบ Under Spec เกิดอาการเหมือน ครัชลื่น ทำให้แรงม้าถูกจับลงพื้นไม่ครบถ้วน จะทำให้เกิดอาการ Over Speed ทำให้เกิดการเสียหายของ Converter การเลือกใช้ Spragless นั้นสำคัญมากสำหรับรถ Drag เพราะ Sprag จะเสียหายได้ง่ายขณะทำการ Burnout หรือ เบรินยาง เพราะเป็นการ Load / Unload ต่อเนื่อง ทำให้ sprag เกิดการแตกหัก
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #43 on: October 09, 2008, 11:18:23 pm »
ใน Step II นั้นเปลี่ยนมาใช้ระบบ Manual โดยเลือกใช้ของยี่ห้อ Lenco CS1 ซึ่งสามารถทนได้ถึง 3000 แรงม้า โดยมากใช้ในพวก Top Fuel / Funny Car เลือกใช้ ครัชแบบ Centrifugal ขนาด 9” แบบ Twin Plate รองรับได้ 2500 แรงม้า จากสำนัก Titan Speed ข้อดีของครัชแบบ Centrifugal ก็คือ สามารถลดการฟรีทิ้งออกตัว เพราะสามารถปรับตั้งได้ โดยผู้ผลิตจะให้ Weight เป็นลูกตุ้มเล็ก ปรับตั้งตามสถานการณ์ต่างๆกันออกไป เมื่อรอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นแขนลูกตุ้ม(หวีครัช) จะยกตัวขึ้น (Swing outward) เพื่อสร้างแรงกดของหวีครัชให้มากขึ้น มองคล้ายๆกับ Continous variable transmission เมื่อโหลดเพิ่มขึ้น รอบเครื่องยนต์ตกลง ครัชจะไม่จับ (Disengage) เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงที่ตั้งไว้ ครัชก็จะจับตัวอีกครั้ง ถ้าทำการ Tune Up clutch อย่างถูกวิธี ผลที่ตามมาคือ จะสามารถรักษาระดับของ Peak Torque ให้ลงพื้นได้อย่างสม่ำเสมอ กว่าระบบดั้งเดิม (Direct Drive)  ซึ่งทำให้ฟรีทิ้งฟรีขว้างมากกว่าลงพื้นและมีผลโดยตรงกับเวลา ET แน่นอน
« Last Edit: October 10, 2008, 01:04:58 am by speeddproshop »
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #44 on: October 09, 2008, 11:19:10 pm »
Engine management

ได้ทำการเลือกใช้ กล่อง HKS F Con V PRO ปรับจูน โดย SPEED D  ตามเคย แต่เนื่องจากว่า Software รองรับการทำงานของ Crank Sensor ที่ติดมากับระบบ Engine Management System ของ 3RZ ไม่ได้ เลยปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบ Engine Management System ของ Mitsubishi 4G-63 ซึ่งต้องแก้ จ่ายจ่าย ของ 4G-63 ให้ใส่ในเครื่องยนต์ 3RZ และต้องทำงานได้อย่างถูกต้อง โดยทาง Siam Prototype ได้จัดการในส่วนนี้  และได้ทำการ เดินสายไฟตัวรถเท่าที่จำเป็น ในสายไฟเครื่องยนต์ได้ทำเป็นแบบ Stand Alone คือ ไม่มีกล่องเดิมอยู่แล้ว เหลือเพียงแค่  F Con V PRO ใบเดียวคอนโทรลทุกอย่าง เนื่องจาก ใช้หัวฉีดถึง 3 หัวต่อสูบ จึงต้องสั่งการแบบพิเศษ คำว่าพิเศษนี้ก็คือการดัดแปลงเอาระบบการฉีดแบบ Twin Injector เครื่องยนต์ Rotary เข้ามาใช้ หรือ เรียกกันง่ายๆว่า 2 Stage แทนที่จะฉีดพร้อมกันทีเดียวหมด เพราะจะมีผลต่อรอบต่ำๆซึ่งไม่ได้จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงมาก ทั้งนี้ทั้งนั้น ในรอบต่ำจะฉีดเพียงหัวเดียว ( Main Injector) แบบ Sequential  และหลังจาก รอบเครื่องถึง 3000 RPM ก็จะทำการฉีดอีกสองหัวเพิ่ม เนื่องจากหัวฉีดชุดที่สอง( Sub Injector) อยู่ค่อนข้างไกลกว่า หัวแรกซึ่งหักอยู่ตรงพอร์ทไอดี จึงได้ใช้ลูกเล่นของกล่อง สั่งฉีดแบบ Multi Point และ สร้าง Overlap time ระหว่าง หัวฉีดชุดแรกกับชุดที่สอง โดยให้ชุดที่สองทำการฉีดก่อนหัวฉีด Main ชุดแรกเล็กน้อย ในส่วนของหัวฉีดที่เพิ่มมาอีก ถึง สองหัวต่อหนึ่งสูบ ต้องใช้ Control Box พิเศษ กล่องพิเศษที่ว่านี้ ช่างTEE ของ Siam Protoype ได้รื้อเอาแผงวงจรของ Rebic LC ซึ่งใช้ ควบคุมหัวฉีดเสริมในสมัยโบราณมาปรับแก้ไข และได้นำมาพ่วงกับกล่อง F con V PRO เพื่อแยกสัญญาณและลดกระแสไฟฟ้าเลี้ยงหัวฉีดในระบบซึ่งเกิดมาจากความต้านทานรวมของ ชุด SUB Injector
ในด้านตัวรถ ใช้ตัว Control Box ของ MOROSO เพื่อใช้เปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างเช่น ปั้มน้ำไฟฟ้า  , พัดลม, สวิทช์ต่างๆ  และ ได้เพิ่มเติม MSD DIS 4และ Coil ของ Accel เพื่อเพิ่มความรุนแรงของ ชุดจุดระเบิด
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
DRAG Celica
« Reply #45 on: October 09, 2008, 11:19:22 pm »
ใน Set Up คราวที่แล้วได้ทำการขึ้น Dyno ที่ Powerlap รูปแบบของการวัดแรงม้าที่ Powerlap จะแบ่งออกเป็นสองแบบ แบบแรกคือ Actual Power หรือ แรงม้าที่ลงล้อจริงๆ ส่วนที่สองจะเป็น Wheel Drag หรือ เรียกง่ายๆก็คือ Drive Live Loss ซึ่งมาจากเกียร์, เฟืองท้าย โดย Actual วัดได้จากกำลังเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านมาที่ล้อ ปั่นออกมาเป็นกำลังไฟฟ้า ส่วน Wheel Drag สามารถวัดได้จากแรงที่ใช้หยุดลูกกลิ้ง ในขณะที่เข้าเกียร์ว่าง หรือ unload จากเครื่องยนต์ ต้องเป็นการวัดที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เกิดจากข้อมูลแล้ว Simulate เอา
ในการปรับจูน ในครั้งแรกนั้น ได้ทำการปรับจูน โดยใช้ Racing Fuel Octane 100 บูส ที่ 2.1 Bar และ ในครั้งที่สองนี้ได้ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็น Racing Fuel อัตราบูสสูงสุดอยู่ที่ 3.15 Bar หรือ 47 PSI ได้แรงม้าสูงสุดที่ล้อ 1100 HP หรือ 1380 BHP (Flywheel HP) = 1110 HP (Actual Power) + 270 ( Wheel Drag) จะเห็นได้ว่ารถคันนี้ มีแรงม้าที่สูญเสียมากเนื่องจาก ใช้เกียร์ออโต้  ซึ่งตามทฤษฎีจะอยู่ประมาณ 20% ซึ่งจากค่าที่ออกวัดออกมา ( 270 HP / 1380 HP) ถือว่ายอมรับได้
ในปัจจุบันยังไม่ได้ทำการปรับจูนใหม่แบบเสร็จสมบูรณ์ แต่ได้ทำการปรับจูนไปบ้างแล้ว ที่บูส 1.4 บาร์ได้แรงม้าที่ Flywheel ถึง 850 HP และคาดว่าน่าจะผลิตแรงม้าได้ถึง ใกล้ 1500 HP ที่บูส 60 PSI
« Last Edit: October 09, 2008, 11:39:58 pm by speeddproshop »
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
DRAG Car
« Reply #46 on: October 09, 2008, 11:26:22 pm »
นั่งปั่นต้นฉบับมาสองวัน หวังว่าน่าจะอ่านแล้วได้ความรู้ไม่มากก็น้อยครับ อาจมีตกหล่นบ้างต้องขออภัย


Have a good day
D.

« Last Edit: October 10, 2008, 12:04:24 am by speeddproshop »
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline Maximus Hippopotemus

  • Classic Car Enthusiast
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 11,760
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 04, 2024, 10:08:30 am
    • MY FACEBOOK
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #47 on: October 09, 2008, 11:43:39 pm »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับพี่ดี  &v&
พอเห็นรถรุ่นโน้นก็ชอบรุ่นนี้ก็ชอบรุ่นนั้นก็ชอบ ชอบไปหมดเลยนะ ยอมรับครับว่าชอบไปหมดก็เพราะผมชอบรถคลาสสิคไงครับ

1951 FIAT 1100E
1957 CHEVROLET BEL AIR TOWNSMAN
1963 MB W110 190
1968 MB W108 280S
1970 VW T2 DELUXE
1973 BMW 2002
1985 CHEVROLET SUBURBAN SILVERADO K20
1985 MB W123 300TD
1988 BMW 318i 2dr. M42
1989 CITROEN BX 19 GTi
1991 JAGUAR XJR 4.0
1991 MB R129 500SL

www.facebook.com/maxcud39

Offline ArtRacing

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 1,153
  • Gender: Male
  • Last Login:July 06, 2018, 08:50:43 pm
    • www.racingweb.net
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #48 on: October 10, 2008, 12:02:43 am »
CELICA คันนี้ผมยังเคยเจอ พี่บอลเอามาซัดใต้ทางด่วน71 หลายปีมาแล้ว เห็นที่แรกยังงงอยู่ว่ารถไรหว่า
ข้อมูลแน่นปึ๊กมากครับ  "v"
" ความสำเร็จเกิดขึ้นได้โดยใช้มือทำ "

Offline อู๋ Skyline < ID 19 >

  • สองล้อ สามล้อ สี่ล้อ แยงกี้ ญี่ปุ่นเท่านั้น
  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,630
  • Gender: Male
  • Last Login:October 07, 2016, 09:55:53 pm
Re: `Celica เก่าๆ
« Reply #49 on: October 10, 2008, 12:59:39 am »
สุด จริง  ๆ เลยครับ ยอดเยี่ยมมาก ๆ ครับ  :good: :good: :good:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments