BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Bangkok Classiccar Webboard => Classic Motorsports => Topic started by: tperapong on March 02, 2014, 10:17:06 am
-
เป็นสมาชิก มานาน ไม่เคย post อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เพื่อนมันยุให้ลองดู ปกติ ใช้ MB มานาน แต่ที่สนใจ และตั้งใจ เก็บก็เป็น MB E class ก็เริ่มสะสมมา ถอยหลัง ตั้งแต่ W212 w211 w210 w124 w123 w114 w115 w110 ก็มาถึง เจ้า ponton ซึ่งผมคิดว่า ถ้านับญาติแล้ว น่าจะถือว่าเป็น ต้นตระกูล ของ E class ได้ ผิดถูกขอคำชี้แนะด้วย ผมได้มาจาก น้องคนหนึ่งใน บางกอก classic นี้แหละ ตั้งแต่ มีนาคม สองปีก่อน เจ้าของเดิมได้ มรดกมาจาก คุณตา ซึ่งซื่อต่อมาจากเจ้าของคนแรก เป็น เจ้าของกินการ ข้าวเหนียวมะม่วง ชื่อดังของเมืองไทย คือร้าน ก.พานิช ทึ่งนะครับ สมัยก่อน ขายข้าวเหนียว ขี่รถเบนซ์ สภาพที่ได้มาก็ค่อนข้างสมบูรณ์ อุปกรณ์ คิ้ว แต่เครื่องเปลี่ยนเป็น ญี่ปุ่น แต่ขับไม่ได้ ต้อง สไลด์มา ก็จะเริ่มเรื่องการบูรณะ ตลอดสองปีที่ผ่านมา ให้ฟังสนุกๆ
-
ป็นสมาชิก มานาน ไม่เคย post อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เพื่อนมันยุให้ลองดู ปกติ ใช้ MB มานาน แต่ที่สนใจ และตั้งใจ เก็บก็เป็น MB E class ก็เริ่มสะสมมา ถอยหลัง ตั้งแต่ W212 w211 w210 w124 w123 w114 w115 w110 ก็มาถึง เจ้า ponton ซึ่งผมคิดว่า ถ้านับญาติแล้ว น่าจะถือว่าเป็น ต้นตระกูล ของ E class ได้ ผิดถูกขอคำชี้แนะด้วย ผมได้มาจาก น้องคนหนึ่งใน บางกอก classic นี้แหละ ตั้งแต่ มีนาคม สองปีก่อน เจ้าของเดิมได้ มรดกมาจาก คุณตา ซึ่งซื่อต่อมาจากเจ้าของคนแรก เป็น เจ้าของกินการ ข้าวเหนียวมะม่วง ชื่อดังของเมืองไทย คือร้าน ก.พานิช ทึ่งนะครับ สมัยก่อน ขายข้าวเหนียว ขี่รถเบนซ์ สภาพที่ได้มาก็ค่อนข้างสมบูรณ์ อุปกรณ์ คิ้ว แต่เครื่องเปลี่ยนเป็น ญี่ปุ่น แต่ขับไม่ได้ ต้อง สไลด์มา ก็จะเริ่มเรื่องการบูรณะ ตลอดสองปีที่ผ่านมา ให้ฟังสนุกๆ[attach=3]
-
วันที่ พาปู่ ไปหาช่าง
-
ด้านท้ายครับ ถึงแม้จะผ่านมาหลายสิบปี ปู่ ก็ยังดู สวยครับ
-
รอชมครับ... :smitten: :smitten: :smitten:
-
อย่าลืมลงรูปให้ครบถึงแวน คูเป้ กระบะพอนตอนไปเลยนะ
มาเชียร์ มาเชียร์
แต่ทำไมกระทู้อยู่กะมอร์เตอร์สปอร์ตหว่า
-
มารอติดตามครับ :good:
-
:good:
เชียร์ให้ใส่เครื่อง Benz กลับไปเหมือนเดิมครับ
-
ติดตามชมครับ :good:
-
ต้องขออกตัวก่อนว่า ไม่ได้มีความรู้เรื่องรถโบราณมากนัก ดังนั้น ถ้าข้อมูลอะไรคลาดเคลื่อน ไปก็ช่วยกันเสริมแต่งแก้ไขให้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น รุ่น w120/121 มีทั้ง รุ่น 180และ 190 รถคันนี้ ดูในเล่มทะเบียน ไม่พบว่าเลขตัวถัง มี เลข 120 หรือ 121 แต่เป็นเลข 6 ตัว ขึ้นต้นด้วย 5 เท่าที่ ศึกษาดู benz ponton ถ้าเป็น 190 ซึ่งตัวหนังสือ ที่ติดมากับฝาท้ายก็เป็น 190 และมี คิ้วอลูมิเนียมใต้ ขอบล่างของกระจก ซึ่งบอกว่าน่าจะเป็น 190 แต่ คันนี้ ไฟ้ท้ายไม่เหมือนกับ ponton 190 อีกคันหนึ่งที่ ผมได้มาอีกในภายหลังซึ่งจะมีเรื่องเล่าต่อไป เอาเป็นว่า เรากำลัง บูรณะ benz ponton w120/121 อาจจะเป็น 180 หรือ 190 ก็ไม่แน่ชัด
-
เล่าต่อครับ เป็น โชคดีของผม ที่ เจ้าของเดิม สะสม วัตถุดิบเพื่อที่จะปั้นคุณ ปู่มานับ สิบปี มีอะไหล่เป็นจำนวนมาก ทั้ง ช่วงล่างหน้าหลัง ประตูอีก 4บาน กระจังหน้า กะทะล้อ กระจกหลัง เรียกว่าวันที่ ไปรับรถต้องเตรียมรถกะบะอีกตันเพื่อขนอุปกรณ์ส่วนพ่วงมา และก็เป็นที่ มาของการหาเรื่องใส่ตัวเพื่อ บูรณะ Ponton Verion van และ กะบะ ponton ในเวลาต่อมา จะค่อยๆเล่าให้ฟัง
-
คราวนี้ อยากจะ โชว์ สภาพคุณ ปู่ก่อนเข้าโรงซ่อม ทั้ง ภายใน เบาะ หน้าปัด ซึ่งสำหรับผมตอนแรกก็คิดว่าน่าจะไม่ยากนักที่จะปั้น เครื่องที่มากับรถ เป็น 3S ตอนแรกพยายาม ปลุกปล่ำแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะเครื่องไม่สามารถ เยี่ยวยาได้ จึงต้องตัดสินใจใส่เครื่อง benz หางปลาแทน
-
หน้าปัด ภายใน ตัวเรื่อนไมล์ยังสวยอยู่ ลืมบอกไป พี่คนขาย เขาให้ ไมล์ มาอีกหนึ่งขุด ซึ่งผมส่งไปให้ช่างที่ หาดใหญ่ บูรณะ ภายใต้การดูแล ของ Dr1
จนสามารถใช้งานได้ทั้งสองตัว จะว่าไปแล้ว Benz ponton ก็มีความลำ่สมัยเท่ากับรถปัจจุบัน เพราะระบบ จุด start ก็ใช้ push start เหมือนรถรุ่นใหม่ ในปัจจุบัน เพียงแต่ว่า เราไม่ได้ใช้ electronic keyless เหมือนปัจจุบัน เราต้อง หมุนกุณแจเพื่อ 2เหตุผล คือ หนึ่ง ปลดล๊อก การล๊อกคอพวงมาลัย สมัยกัยคงโดนขโมยบ่อยเลยต้องมี อย่างที่สองคือเชื่อมวงจรสะพานไฟให้ แบต ครบวงจร การหมุนของกุญแจก็ แปลกที่ เราต้องหมุน ทวนเข็มนาฬิกา ซึ่งต่างจาก รถเบนซ์อื่นที่หมุนตามเข็มนาฬิกา จากนั้น กดปุ่ม push start เครื่องยนต์ก็ทำงานครับ ลายไม้ ที่ได้มาถือว่าสมบูรณื พอสมควร แต่มีการตกแต่งเพิ่มซึ่งผมจะแสดงให้ดูต่อไป
-
สภาพเบาะนั่งภายในเจ้าของเดิม หุ้มสีขาว สภาพไม่ขดแต่มีเชื้อรา แต่อุปกรณ์ประตูยังอยู่ครบ
-
อ่านมาหลายนาทีแล้ว ช่วงนี้ พักสายตา มาดู บางส่วน รถสวยใน คอกของผมบ้าง บางคันอาจจะไม่ใช้ รถตลาด แต่ผมก็รักทุกคัน
เริ่มจาก Volvo amazon Benz fintail Austin 1300 Benz w124 van และ benz w123 van แต่ละคันมีที่มา ถ้าอยากรู้ต้องมาดูเอง จะเล่าที่มาว่าได้มาอย่างไร
-
อีก สองเบนซ์ ครับ van ทั้งคู่
-
รูปนางงานในตู้กระจกครับ มืดหน่อยครับ บรรยากาศเหมือนในเลาจ์
-
อันนี้ ดูบันท้ายครับ คันไหนรุ่นอะไร ปีอะไร แฟน MB น่าจะรู้
-
:smitten: :smitten: :smitten:
ไปเยี่ยมรังคุรหมอมาแล้วครับ ความอยากพุ่งเลยครับ รถสวยทุกคันจริงๆ ดูแลดี มีให้น้องๆพาขับรถเล่นด้วยครับ
ขอบคุณคุณหมอครับ
ยังจดจำ /8 200 กับ W123 Van ไม่ลืมครับ รถในฝันเลย สักวันครับ :good:
-
ผมดูแล้วชักเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะปลุก MB 190 ponton ของผมให้ตื่นขึ้นแบบนี้บ้างจังเลยครับ
-
เอาละครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา คืนนี้เราเริ่มต้น ถอดชิ้นส่วนภายในของคุณปู่ ออก เป็นพวกมือหมุน มือจับ ชึ่งเป็นงานชุปโครเมียม มีทั้งจานรอง ปู่มจับ ผมรวมของส่งไปทำที่ ต.บุญนาค ส่วนขอบบานประตู ด้ากระจก เป็น วัสดุ ที่เรียกว่า แมกกะไลท์ เรียกว่าในยุดนั้นเป็น วัสดุที่ใช้ทำชิ้นส่วนรถยนต์ เป็น พลาสติกยุคแรกที่เกิดขึ้นมาในโลกนี้ เบา ทนความร้อน แต่ยังขาดความยืดหยุนสู่ พลาสติกสมัยนี้ไม่ได้ แต่ของคุณปู่ ยังคงทน แม้จะผ่านกาลเวลามา 60 ปี มีบางส่วนแตกหัก แต่คุยกับช่างว่าขอให้ขึ้นรูปทดแทนแล้ว เคลือบผิววัสดุใหม่ พรุ่งนี้ผมจะเอามาเปรียบเทียบให้ดูว่า ก่อนและหลังทำต่างกันอย่างไร ขอเวลาทำ 1คืนครับ
-
แม๊กกะไลท์ พลาสติกสังเคราะห์ สุดลำสมัยนั้นที่มีแต่งานไม้เฟอร์นิเจอร์
พรุ่งนี้ ตามชมว่า ชิ้นงานออกมาอย่างไร จอเวลาคืนหนึ่งครับ
-
รถเยอะมากๆครับ :good: อยากเห็นพอตตอนแวนกับกระบะจังครับ :smitten:
-
ในบรรดามวลมหาประชาเบ๊นซ์ในตู้กระจกน่ะ
ทับแปดซ้ายสุดคันหูช้างเครื่องฝาดำไฟท้ายเรียบเกียร์ออโต้พวงมาลัยเพาวเวอร์(เฮ้อ..เหนื่อย)น่ะ
ขายๆไปให้มวลมหาสมาชิกbkccเค้าไปขับเล่นก่อนดิ หน้าอยากซื้อเค้ามีคนหาอยู่
เด๋วทับแปดคูเป้อีกสองคัน พอนตอนอีกสาม ในสายพานการผลิต เสร็จออกมาจะได้ไปโชว์แทน
อ้อ..เก็บสวิทช์ลูกบิดไว้ให้ท่านAKEไปสั่งทำ รึไปทำมาเผื่อขายเลยก็ได้..น่าจะมีสมาชิกหากันอยู่นะจ๊ะ
ไปละ..พรุ่งนี้มารอเชียร์ใหม่..เริ่มจะมันส์แระ...
-
ในบรรดามวลมหาประชาเบ๊นซ์ในตู้กระจกน่ะ
ทับแปดซ้ายสุดคันหูช้างเครื่องฝาดำไฟท้ายเรียบเกียร์ออโต้พวงมาลัยเพาวเวอร์(เฮ้อ..เหนื่อย)น่ะ
ขายๆไปให้มวลมหาสมาชิกbkccเค้าไปขับเล่นก่อนดิ หน้าอยากซื้อเค้ามีคนหาอยู่
เด๋วทับแปดคูเป้อีกสองคัน พอนตอนอีกสาม ในสายพานการผลิต เสร็จออกมาจะได้ไปโชว์แทน
อ้อ..เก็บสวิทช์ลูกบิดไว้ให้ท่านAKEไปสั่งทำ รึไปทำมาเผื่อขายเลยก็ได้..น่าจะมีสมาชิกหากันอยู่นะจ๊ะ
ไปละ..พรุ่งนี้มารอเชียร์ใหม่..เริ่มจะมันส์แระ...
จิงอย่างที่พี่dr1 กล่าวไว้คับ ผมขอรับไปดุแลลุกสาวของพี่ให้ครับ
ถือซะว่าเอามาฝากจอดไว้ที่ผมก้ไดครับ. อยากรับกลับไปเมื่อไรผมยินดีคับ
-
ค่อครับ วันนี้ ตื่นมาแต่เช้า สรุป ภายใของคุณปู่ ponton ก็เรียบร้อย ชั่วข้ามคืน(จริงๆใช้เวลาประมาณ 2เดือน) ชิ้นงานที่ส่งไป โรงงานแถวสำโรง ก็ถูกส่งกลับมา ชิ้นส่วนทั้งหมด ประกอบด้วย ชิ้นแม๊กกะไลท์ ภายในบริเวณ แผงหน้าปัดด้านหน้า และขอกระจกทั้งหมด กรอบกระจกหน้าด้านบนและด้านล่าง มีบางส่วนที่แตกหัก หรืิบิ่นไป ทางโรงงานก็กรุณา ขึ้นรูปให้ใหม่ สำหรับราคาก็ไม่แพงมาก ดูเลยครับระหว่าง before and after เป็นอย่างไร
-
สภาพช้นงานหน้าปัด หลังทำเสร็จครับ
-
งานกรอบหน้าต่างประตูครับก่อนทำครับ สงเกตุ มีบ้สงส่วนที่แหว่งหายไป แต่เราสามารถ แต่งเติมได้
-
ชิ้นงานเดียวกัน หลังเสร็จจากเตาอบครับ
-
คราวนี้ ขอเล่าเกินเลย ไปถึงส่วนงานภายในต่อไปนิด มี Project benz Ponton Van มาอีก หนึ่งคัน แต่ อุปกรณ์ภายใน ไม่ได้ให้มาเลย มีแต่ตัวรถเปล่าๆ นับเป็นการทดลองความสามารถในการหา อะไหล่จริงๆ ไหนเลยเรามีอยู่แล้ว ก็ยังประกอบไม่ได้ ผมก็เลยให้ช่างไม้ที่ กำลังรับงานต่อเติมที่ทำงาน เอาช้ินงานที่ เรามี จากPonton sedan คันนี้ เข้าโรงงานแถวบางโพ ผ่ามขบวนการ โคลนนิ่ง เหมิอนที่ทำในวงการแพทย์ ใช้เวลาประมาณ 2อาทิตย์ ก็ได้ชิ้นงานแบบที่จะให้ดูต่อไปนี้ ผมคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหา เพื่อนที่อยากบูรณะ ponton แต่ไม่รู้จะเอาอะไหล่ แม๊กกะไลท์จากไหน งานทั้งหมดค่าจัดหาผมว่าถูกกว่าการตามหา แม๊กกะไลท์ท่ละชิ้น จาก e bay ครับ เชิญชมผลการ โคลนนิ่ได้เลยครับ
-
รูปนี้ หนังตัวอย่าง ครับ อยากให้เพื่อนเห็นว่า เวลาที่เราเริ่มต้น โครงการ สภาพมันไม่เหมือนกับ สิ่งสวยงามที่เราเห็นหลังจาก งานทุกอย่างเสร็จแล้ว
โครงการนี้ เป็น การบูรณะ benz ponton 190 van โดยใช้ข้อมูลและชิ้นส่วนเพื่อสร้างจาก ponton sedan เรียกว่า เผยให้ดูครั้งแรกเพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย คงต้องใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะแล้วเสร็จ แต่คงจะง่ายกว่า คันแรกเพราะผมรู้แหล่งการทำแล้ว เชิญชมครับ
-
เพื่อนๆที่มี เจ้า ponton อยู่ในอู่แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร โทรปรึกษา อะไหล่ ได้ที่ 081 8303291 เวลาทำการครับ ถ้าช่วยได้
-
Ponton Verion van และ กะบะ ponton ในเวลาต่อมา
:grin: :grin: :grin: งานงอก :good: :good: :good:
อยากเห็นครับ
-
ทำponton roadsterดีก่าน่า กระบะมันง่ายไป
วอลโว่242 ทับแปดคูเป้ ยังสบายๆเลยชิมิ
เอากระจกหลังหางปลามา ต่อประตูยาวออก
หลังคาทรงเหมือน190sl หางหลังเล็กๆคล้ายหางปลา
ponton เนี่ยมันรถไม่มีspec
ชิ้นส่วนเอามา เอาไป ปนเปกับรุ่นอื่นมั่วซั่วไปหมด
ป้ันเองเรยจิ.... ไปละ...ค่อยมายุใหม่..
-
ponton roster น่าจะยากเพราะ มิติของรถจริงๆไม่มี ต้องกะเอาจากรูป ผมมีหน้าปัด หน้าทั้งชิ้นอยู่แล้ว ขาดแต่ไมล์ ซึ่งคิดว่าคงหาไม่ได้ เพราะเป็น รุ่นเดียวกับ ponton 220 ลักษณะสี่เหลี่ยม อีกปัญหาเรื่องตัวถัง คือกรอบกระจกหลังถึงแม้จะหากระจกหางปลาได้ แต่ การปั้นให้ flame กระจกพอดี ไม่เบี้ยวเป็นเรื่องยาก และสุดท้ายคือ กระโปรงหลังซึ่งยาวมาก ไม่รู้จะต่ออย่างไร ใจยังคิดว่า เราทำ กะบะ benz ponton cap4 คันเดียวในโลกดีกว่า เหลือที่ กะบะท้ายไว้ขนของได้ด้วย น่าจะดี
-
ยังดื้ออีก ไล่..เอ๊ย ยุแล้วยังไม่ยอมไป
งั้นลงรูปพอนตอนกระบะ กะโรดเสตอร์ เทียบกัน
ให้มวลมหาสมาชิกbkccเลือกจิ ว่าชอบแบบใหนกว่ากัน
ทำกระบะเบ๊นซ์ จดทะเบียนยากกว่าเก๋งเบ๊นซ์มั้ยเอ่ย..
มิติลองเอา190(w201)มาลองวัดดูดิ
ระหัสมันพอๆกัน180-190 อะไรเงียะ อายุก็พอๆกัน30-60ปี(2เท่าเอง)
กรมสูบสวนคดีพิสดารเค้าไม่มายุ่งหรอก..เค้าถนัดคดีอวัยวะ"ปลอม"นะจ๊ะ
เบ๊นซ์"แท้แต่เทียม"(มะใช่ปลอม)แค่นี้ ไม่เกี่ยวกัน
ไปละ..ก่อนโดนลบโพสต์ กะโดนยึด verify member คืน ฮิฮิ
-
ตอบคำถาม dr1 ไปลองวัดมิติ กับคันจริงมาแล้ว มหัศจรรย์มาก ไม่น่าเชื่อว่า ความกว้างตัวรถ ความยาวจากหน้าถึงล้อหน้า กับความยาวจากล้อหน้าถึงล้อหลัง
ระหว่าง benz ponton กับ benz 190E(baby benz)ขาดเกินไม่ถึงห้า มม. เราน่าจะสร้างตัวถังแล้ว ครอบลงบน พื้นรถได้ไม่ยาก ผมลองเอารูป ponton กะบะ กับ roster มาให้ vote ว่า แบบไหนสวย ลองvote ดูครับ
-
ผมชอบพอนตอนกระบะมากกว่าCoupeหรือCabrioletครับ
คุณtperapongครับ ลองเปลี่ยนนามสกุลของรูปจากPNGเป็นJPGนะครับ ขนาดไฟล์จะเล็กลง จะได้ได้โพสรูปได้ใหญ่ขึ้นครับ
-
ขอบคุณที่ติดตามครับ เวลาต่อมา ผมก็พา ปู่ ponton ไปหาข่างข่วงล่าง ให้ช่วยเก็บงานช่วงล่างก่อนเผื่อจะต้องมีการตัดผุ จะได้ทำพร้อมตัวถังเลย
เห็น ดุ่มล้อ แล้ว ดูดี มี ครีบเพื่อระบายความร้อนด้วย
-
สภาพคุณ ปู่ ponton ขณะอยู่ใน โรงซ่อม เพื่อกำจัด น้องหนิม ต้องตัดพื้นออกหมดเนื้องจากน้องหนิมมากเกินจะเยี่ยวยา ขณะเดียวกัน ก็ต้อง พันธนาการ ด้วย คานเหล็กและสลิง เพื่อป้องกันการบิดตัว ของคุณปู่ เห็นสภาพแล้ว ช่างน่าสังเวชยิ่งนัก
-
วัันนี้มีคนโทรมาถามเรื่อการบูรณะ ดีครับ มีอะไรจะได้แบ่งปั่นประสพการณ์กัน ผมว่าข้อสำคัญ ต้องใจรัก ที่จะทำ และใจเย็นที่จะรอ เพราะช่างที่ทำไม่ค่อยว่างจะทำสักเท่าไร นี้ผมก็ทำจนช่างตายไปสองท่านแล้ว โรคตับกับโรคมะเร็งปอด วันนี้ เอารูป เนื้อเหล็ก ที่ผ่านการเวลามา หกสิบปี ส่วนใหญ่ยังคงแกร่ง พอใช้ลูกหนูปัดสนิมออก
ก็ทำให้เกิด ลำแสง ออรา ขึ้นมา เหมือนที่ เพื่อนผม dr1 ชอบพูดให้ฟังว่า รถเบนซ์ จะมี ลำแสง ออรา ซึ่งคนที่เป็นเจ้าของรู้สึกได้ พวกคุณว่าจริงหรือเปล่า
-
ถ้าเทียบเวลากัน คัน ponton van น่จะอยู่ในช่วงเวลาย้อนหลังเมื่อสองปีก่อนของคัน sedan แต่ผมคิดว่า งานบูรณะของคัน van น่าจะใช้เวลาเพียงปีเดียว เพราะเรารู้เส้นทางดีขึ้น คุยกับข่างได้ง่ายขึ้นครับ เลยเอารูปมาให้ดู
-
:good:
-
วันนี้ นำรูป ponton van สวยสวย มาให้ดู จะพยายามปั้นให้ใกล้เคียงที่สุด
-
มาdebate กะท่านmax ต่อดีกั่ว
เข้าใจว่า pontonเนี่ย น่าจะเป็นซีดานรุ่นแรกที่ตัวถังเป็นโมโนค็อก(ไม่นับรุ่นที่เป็นเครื่องท้ายแบบโฟล์ค ที่ออกมาแว็บเดียวแล้วหายไปเลย)
ไม่เหมือน170 ที่ยังมีแชสซิส(คัสซี) เป็นท่อคู่ แล้วมีตัวถังครอบบนอีกที
ดังนั้น ถ้าเอาตัวถังโมโนค็อกมาทำรถกระบะ ต่อเป็นชิ้นเดียวกัน
เวลาบรรทุก อาจเกิดทำให้"พับกลาง" ตรงกระบะโป่งหรือยุบเป็นจีบได้ เพราะไม่มีหลังคามากระจายแรงงอ
สังเกตได้จากมีรอยต่อเล็กๆ ระหว่างหัวเก๋ง กับกระบะ ในรูปที่ลงไว้ครับ
(แต่เปอร์โย504กระบะกับหัวเก๋งก็ทำเป็นชิ้นเดียวกันมั้ง ไม่รู้มีคานเสริมด้านล่างมั้ย)
สรุปเองว่าเชียร์โรดสเตอร์ คูเป้ ฮะ
พูดแบบคนขับรถกระบะมาสามคัน และยังขับอยู่ มีเบ๊นซ์(อายุสามสิบกว่าปี)เป็นรถเก๋งคันแรกคร้าบ..(ชดเชยปมด้อยตัวเอง อิอิ)
เรื่องหน้าปัทม์แบบยาว ที่กลัวหาใส้มาใส่ไม่ได้
ผมตะหงิดๆว่า ไมล์ปรอทวางนอนแบบวอลโว่อมาซอน น่าจะใส่ได้
เพราะรถปี50-60 มักจะใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์เดียวกัน
เช่น หน้าปัทม์จากVDO ระบบไฟจากbosch hella
ชิ้นส่วนที่ออกแบบมา ใส้ในน่าจะใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมั้ง
คือไปหาวอลโว่มาคันนึง รึเอาคันที่มีนั่นแหละ ถอดไมล์มาใช้กะเบ๊นซ์เรย
แล้วเอาตัวรถวอลโว่ไปทิ้ง เอ๊ย..ไปขายซะ
ไปละ..ก่อนโดนเตะ..
ปล.รึไปเอาพวกรถไมล์ยาวนอน พวกโตโยเป็ตคราวน์ ม้าสด้า626(ไมล์ดิจิตัลมั้ง)
แคดดิลแหล็กอะไรเทือกนั้น ยังไม่ต้องก่อน
-
มาเล่าต่อถึงความผูกพัน และความประทับใจในการฟื้นฟูสภาพ คุณปู่ อายุ มากคันนี้ ระหว่าง รอช่างตัดผุตัวถังและกำจัดสนิมออกขาก ต่างท่านปู่ ซึ่งก็ช่างมีมากมายเหลือเกิน งานชิ้นส่วนประตูก็กลับจาก การซ่อมบำรุง ชิ้นงานก็สวยงามเหมือนใหม่ครับ
-
มาเล่าถึงการบูรณะ คุณปู่ต่อดีกว่า highlight ของการบูรณะ อีกอย่างหนึ่งของรถโบราณ คือเรื่องอุปกรณ์ดวงไฟ คุณปู่ มีไฟที่เป็น พลาสติก อยู่ก็ ไฟเลี้ยวที่แก้มข้างและไฟท้าย ส่วนไฟท้ายขายในท้องตลาดของเลียนแบบก็ตก คู่ละ 8000บาทเป็นอย่างต่ำ เนื่องจากผมต้องใช้ อย่างน้อย 3คู่ ก็ตก สองหมื่นสี่ ไม่เอาดีกว่า คิดดังนั้นเลยพึ่งบริการหล่อใหม่ ชิ้นงานที่ออกมาก็พอรับได้ สำหรับ นักเล่นมือสมัครเล่นอย่างผม ตกต้นทุน 1500 ต่อคู่ เท่านั้น ใช้เสร็จยังเหลือเผื่อเพื่อนมาขอใช้อีก เลยลงรูปให้ชมครับ เผื่อมีคนสนใจ
-
มาเล่าต่อดีกว่า เกือบ หกเดือนที่งานสีดำเนินไป ค่อนข้างช้า เพราะช่างไม่ค่อยมีเวลา งานสีก็เริ่มเห็นเป็นรูปร่าง มีการเก็บงานในส่วนที่เป็นตามด ได้รองสีกันสนิม ตามรูป มีการเอา ชิ้นส่วน โครเมียมมาลองเพื่อดู สันมุม โปรดสังเกตุว่า คุณปู่เริ่มมี แสง ออร่า ออกมาแล้ว
-
หลังเก็บรายละเอียดสีกันสนิม ก็มาถึงขั้นตอนสีรองพื้น สีจริงทีจะใข้ ซึ่งสีจริงก็ใช้สีดำสีเดิม
-
มาเล่ากันต่อครับ อีกเดือนกว่าจะได้ พ่นสีจริงซึ่งก็ เป็นสีดำเหมือนเดิม แต่พ่นเสร็จก็นังไม่ขัด เพราะกะว่า ขบวนการหลังจากนี้ อาจจะต้องมีการเก็บสีอีกครั้ง ก็เลยมาทำการ ติดตั้งหัวใจก่อน แต่เดิม เจ้าของคนก่อน ใช้ เครื่อง 3S แต่ผมเปลี่ยเป็นเครื่อง หางปลาชึ่งคิดว่าสามารถ หาและดูแลเครื่องอายุเก่าที่สุดได้เพียงเท่านี้ เก่ากว่านี้ ช่างคงตายไปกันหมดแล้ว กรองอากาศยังใช้ กรองเปียกอยู่ ก็ต้องมาทำเบรค ส่วนเกียรก็ยืมชุดเกียร์ ออโต้ จาก เครื่อง 230E ฝาขาว มาใส่ พร้อมดัดแปลงกลไก เกียร์คอให้เป็น ออโต้ ซะเลย จากการอ่านประวัติ พบว่า ponton ก็มีการผลิต เกียร์ ออโต้ แต่เรียกว่าเป็น hydrolic cruch ผิดถูกอย่างไรผู้รู้ช่วย แก้ไขด้วย กินเวลาเกือบ สามเดือนกว่าจะวางเครื่องเสร็จ แต่ ขับนิ่ม เครื่องเดินเรียบ เกียร์เปลี่ยนนิ่ม สมการรอคอยจริงๆ
-
สภาพเครื่องที่ เดินเครื่องได้ แต่ยังเดินไฟไม่เรียบร้อย
-
รูปครับ
-
:good: :good: :good: :good: :good: :good:
-
มาคุยกันต่อ เรื่องเดินไฟรถโบราณถือเป็นเรื่องที่ผมคิดว่าไม่ยาก แต่หาช่างยากมาก เพราะ ช่างทัวไปชอบเดินไฟ J bo มากกว่า ผมได้ช่างคนหนึ่งมาเดินที่แรก แต่งานไม่เรียบร้อย ต้องไปเก็บงานกับช่างคนที่สอง ว่าไปแล้ว คุณปู่มีเทคโนโลยีที่ลำ้หน้าไม่แพ้รถสมัยนี้ เช่น push start ซึ่งรถหรูพากันโฆษณาแล้วก็ขึ้นราคาในรุ่นที่มี โถเอย ปู่ ponton มีมาต้งแต่เกิด คันนี้ก็ทำให้ใช่ได้ปกติ เพียงแต่ เราต้องหมุนกุญแจซึ่ก็แปลกที่หมุนทวนเข็มนาฬิกาต่างจากbenz รุ่นอื่นๆ เพราะเมื่อเจาหมุนวงจร start จะเปิด พร้อมกับการปลดล๊อก คอพวงมาลัยไปด้วย ต้องถือว่าเป็นความคลาสสิก ของ เบนซ์สมัยก่อนที่ รถสมัยนี้เลียนแบบ นี้กำลังปรึกษาเพื่อนว่า ปัจจุบันมี kit นำเข้า ของรถญี่ปุ่นที่ทำให้เราสามารถติดตั้ง keyless ในรถเราเองได้ ถ้าติดให้คุณปู่คงซิ่งน่าดู
-
พอเดินสายไฟเสร็จ ก็ถึงเวลา ของการทำภายใน ก็ใช้เวลากว่าสองเดือนกับ อู่แถว อ่อนนุข เพื่อนดูรูปแล้วเชิญติชมได้ครับ ชึ่งก็ทำพร้อมกับชิ้นงานไม้บางส่วน
-
หลังจากได้ชมโครงการ ponton classic แบบ original แล้ว มีข่าวจะแจ้งว่า เนื่องจากเรามีชิ้นส่วนของ benz ponton สภาพเต็มคันเหลือจากการบูรณะ ที่เคยปรึกษาเพื่อนว่า จะ กะบะ หรือ 2 ประตู coupe ดี พอดีได้ ความคิดจาบทความนี้ กะว่าน่าจะทำแบบเขาได้ไม่ยาก โดยการปลูกถ่ายตัวถังบนplat form ของ benz w201 2.0 ซึ่งเรามีอยู่แล้ว ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่ม ก็ขอช่วยแสดงความเห็นด้วย
ตามนี้ครับ http://www.europeancarweb.com/features/epcp_0911_mercedes_benz_pontoon_egon_booms/viewall.html (http://www.europeancarweb.com/features/epcp_0911_mercedes_benz_pontoon_egon_booms/viewall.html)
-
สงกรานต์วันนี้ เอารูป Update ponton van มาให้ชม ช่างทำตัวถังช่วงประตูหลังและพื้นกระบะท้าย มีการเพิ่มคานรองคัซซี เพื่อรับน้ำหนักที่พื้นหลังด้วย จะเห็นจากรอยเชื่อม ที่พื้น ส่วนอีกรูป เป็นงานไม่ทำเลียนแบบ เป็นชิ้น ที่ใช้ต่อ แผงแม๊กกะไลท์ ที่กรุภายในของ benz ponton ซึ่งมักจะแตกหักสูญหาย ผมส่งอันจริงไปให้ช่างไม้ที่ บางโพ ทำมา เผื่อมีใครอยากได้
-
วันนี้ ฤกษ์ดี ไปรับคุณปู่ กลับมาบ้านแล้ว เลยเอารูปมาลงให้ดูครับ ตื่นเต้นครับได้รับญาติผู้ใหย๋กลับบ้าน
-
รูปเพิ่มครับ
-
:good: สวยมากครับ
-
&v& :-! :-! :-! &v&
-
:good: :good: :good:
-
มีคลิปโชว์พุชสตาร์ท แล้วเข้าเกียร์คอออโต้ แล้วขับกินลมไปตามชนบทมั้ย ถ่ายคลิปมาลงไว้ด้วยดิ
โชว์ของดีพอนตอนเกียร์คอออโต้ ที่นี่ที่เดียว BKCC , สตุ๊ทการ์ด ยังงง
คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ไชโย...
-
:smitten: :smitten: :smitten: :smitten: