บทความเกี่ยวกับเจ้า STRIDA ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ครับSTRIDA กับ บทหนักบนถนน คนใช้จักรยานเป็นประจำจะเข้าใจดีว่า เมืองที่ทางจักรยานไม่ดี หรือไม่มี ถ้าจะให้สะดวก และ (ค่อนข้าง)ปลอดภัย ต้องลงไปขี่บนพื้นผิวจราจรร่วมกับยานยนต์อื่น ในแบบเจียมเนื้อเจียมตัว พยายามหลบอยู่ซ้ายที่สุดของเลนซ้าย ไปอย่างช้าๆ แต่ต่อเนื่อง ดีกว่าวิ่งบนทางเท้าซึ่งไม่เรียบ ต้องคอยหลบคนเดิน แผงค้า เสาไฟฟ้า หมาจรจัด และมีโอกาสปะทะ จ๊ะเอ๋กับรถที่เข้าออกจากตรอก ซอย อาคาร ที่ไม่ค่อยใส่ใจระวังว่าใครจะใช้ทางเท้าข้างถนนหรือไม่
ก็สภาพการใช้อย่างนี้ล่ะที่เราจะเอามาเป็นบททดสอบ STRIDA จักรยานพับหุ่นดีที่ขอยืมมา
การจะทดสอบ จักรยานพับคันเหลืองสวย รูปร่างสะโอดสะอง ทรงแปลกตากว่ารถถีบทั่วไป น้ำหนักเบา ล้อแม็ก พลาสติก ขนาด 16 นิ้ว ต้องคำนึงว่าภาระที่เจ้าตัวน้อยนี้จะได้รับ ถือเป็นบทหนักเอาการ แม้สเปกของมันจะรับมนุษย์พันธุ์ตุ้ยนุ้ยได้ถึง 110 กก. แต่คราวนี้จะต้องไปเสี่ยงกับยวดยานบนท้องถนนแบบพลาดไม่ได้
จักรยาน STRIDA เวลาขี่ก้นจะล็อกอยู่กับอาน เป้าคร่อมชิดสนิทแนบกับท่อตัวถัง (เฟรม) จะขยับโยก ยกก้นให้พ้นอานยามฉุกเฉินจะทำได้ยาก ดังนั้นแม้ท่อหลักอานจะเป็นอะลูมิเนียมอัลลอย น้ำหนักเบา ก็ยังต้องเคร่งครัดระมัดระวัง อย่าผาดโผน เพราะถ้ากระแทกกระทั้น กระเทือนแรงๆ อาจส่งผลถึงขั้นสูญพันธุ์ได้
เอาเถอะถึงจะมั่นใจว่าอุบัติเหตุขนาดนั้นเกิดไม่ง่าย แต่ก็ไม่ควรตั้งอยู่บนความประมาท
เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพชัดขึ้น ผมลงทุนซื้อมาตรวัดความเร็ว แคตอาย ใหม่แกะกล่อง ดูว่าจะอัดสุดได้สักกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ติดกระจกส่องหลังมุมกว้างพิเศษติดที่ปลายปลอกแฮนด์ด้านขวา จะได้ใช้ประเมินรถที่ตามหลัง กะว่าเห็นท่าไม่ดี ก็ตัวใครตัวมัน อาจมีการสละรถกันมั่ง
วาระสำคัญมาถึง การประชุมชมรมเรารักกรุงเทพฯ เรารักจักรยาน ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า มีเวลาเดินทางจากแยกราชเทวีแค่ 30 นาที ซึ่งเวลาและระยะทางขนาดนี้สำหรับการปั่นรถถีบถือว่าเหลือเฟือ โดยเราเลือกเส้นทางเพชรบุรี เข้าหลานหลวง โผล่ราชดำเนินกลาง แว่บออกถนนดินสอ
ตัวรถไม่สูง โยกตัวลำบาก ต้องนั่งบรรจงอยู่กับอาน ที่ต่ำกว่าแฮนด์ ระนาบของตัวเราจึงไล่เลี่ยกับหลังคารถยนต์ ทำให้ขาดความมั่นใจไม่กล้าซิกแซ็กตามช่องว่าง ระหว่างรถที่คับคั่งแต่เคลื่อนตัวได้ ต้องอาศัยทางเท้าเป็นหลัก ยกเว้นเวลาเจอรถนิ่งสนิท ก็พอจะซอนไปตามซอกข้างระหว่างแพรถติด
ความเร็วระหว่างลัดเลาะเยาะเย้ยรถติดไปในที ทำได้ถึง 18 กม./ชม. การทรงตัวดีพอใช้ได้
ยามที่สภาพถนนเหมือนที่จอดรถอย่างนั้น ขอความเร็วซัก 4-5 กม./ชม.ยังดีใจ แล้วได้ตั้ง 18 ไม่ปลื้มไงไหว
กับการขี่บนทางเท้าถนนบางสาย เช่นหลานหลวงถึงจะมีทางลาดให้ขึ้นลง แต่องศาก็ชันปีนไม่ไหว จึงทุลักทุเลเอาเรื่อง ซึ่งจุดนี้จะเสียเปรียบรถล้อใหญ่ ที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ขับเฟือง
การประชุมวันนั้น ผู้เข้าประชุมบางท่านมาช้า เพราะมัวแต่หาที่จอด แต่ตัวแทนผู้ใช้จักรยานบางคนรวมถึงเรา เข็นรถประจำตำแหน่งไปจอดตรงเวลาที่หน้าห้องประชุมนั่นแหละ
ประชุมเสร็จตอนเย็น การจราจรแออัดกว่า แต่อาศัยเส้นทางเกาะกลางกว้างใหญ่ของถนนราชดำเนินนอก ย้อนศรเลาะผ่านทำเนียบรัฐบาล กองทัพภาคที่ 1 ข้ามถนนมาขี่ร่วมทางกับรถยนต์บนถนนศรีอยุธยา ซึ่งบางจังหวะมีรถว่าง จึงลองเร่งความเร็ว พบว่าขีดความสามารถของรถสปีดเดียว ขับเคลื่อนสายพานเคฟล่าร์ ทำได้ดีในระดับที่ไม่เกิน 20 กม./ชม. พอปั่นเลยขึ้นไปถึง 21-22 จะเบาแรงเหมือนปั่นฟรี ขณะที่การทรงตัวชักมีโยกโคลง จนไม่กล้าชิดซ้ายเกรงจะแว่บ ออกข้างทาง แต่เมื่อออกมาอยู่กลางช่องจราจร ก็เสียวไส้กับอาการไม่นิ่ง
ยิ่งเห็นแท็กซี่ห้อไล่หลังแบบทางของข้าใครอย่าแหยม เลยแหยงหนัก ต้องลดลงมาเหลือแค่ 18 ซึ่งเป็นความเร็วระดับที่ขับขี่ได้สนุก
เป็นสุขยิ่งขึ้นเมื่อถึงที่หมายซึ่งจอดรถยนต์ทิ้งไว้ แล้วพับใส่ช่องเก็บของท้ายรถ
ถึงตรงนี้ ยืนยันว่า STRIDA เหมาะจะใช้ในเมือง เพื่อการเชื่อมต่อการเดินทาง มากกว่าใช้เป็นพาหนะหลักของการเดินทางระหว่างบ้านพักชานเมืองสู่ย่านจอแจกลางกรุง
สอบถามพนักงานสยามสไตรด้า ตัวแทนจำหน่าย ได้ความว่ามีคนสนใจใช้เชื่อมต่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน รายหนึ่งเป็นสุภาพสตรี เดินทางจากบ้านแถวบาง พลัด ต่อเรือมาทำงานในย่านธุรกิจ สุภาพบุรุษอีกรายบ้านอยู่ดอนเมือง พับขึ้นรถไฟ แล้วลงขี่ต่อไปทำงานย่านสาทร พิธีกรคนดัง ฮาร์ท สุทธิพงษ์ ทัดพิทักษ์กุล ผู้รักการขี่จักรยานกว่าเก๋งคันหรู ชำนาญการใช้รถสองล้ออย่างปลอดภัย ก็ใช้เป็นพาหนะร่วมกับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวไปได้เพียบ
นับวัน ปัญหาการเดินทางในชีวิตประจำวันจะลำบากขึ้น เส้นทางและวิธีเดิม ๆ ที่ใช้ นอกจากสิ้นเปลืองแล้วยังไม่สะดวก การมีจักรยานไว้เป็นส่วนประกอบของการสัญจรสักคัน จะคล่องตัวขึ้นเยอะ จะขี่บนทางเท้าหรือใช้ผิวจราจรเลนซ้ายในแบบที่ปลอดภัย แต่เจียมตัวก็ทำได้
แล้วจะเข้าใจจักรยานว่ามันให้ประโยชน์มากมาย ซึ่งรถยนต์ไม่มี.
วีระพันธ์ โตมีบุญ