ขอบคุณที่ชื่นชอบและให้เกียรติติดตามอ่านอีกครั้งครับ
ในส่วนของ (ว่าจะตั้งชื่อว่า) "เปิดโปงเครื่องยนต์ S14" ขออนุญาติเอา ลงเอาไว้ในนี้
http://www.geocities.com/torpan_k/flyingdutchman.htm น่าจะสะดวกกว่านะครับ
กำลังพยายามรวบรวมเอาไปใส่ไว้ในนั้นตามโอกาสจะอำนวย ตอนนี้อะไรทำได้ก็ทะยอยทำไปก่อนในระหว่างรอชิ้นส่วนกำลังเดินทางมา
วันนี้เอาฝาสูบ/ลูกสูบ/ก้าน/springs/retainers ฯลฯ มาเล่น
เมื่อสปริงที่กำลังจะตามมาอีกสองชุด หกสิบสี่ตัว (เป็นของ used แต่ปีใหม่กว่า ไมล์ต่ำกว่า) มาถึงจะเอามาเทกองรวมกันและจะวัดค่า K ที่ละตัวๆเพื่อให้มันเป็นชุดที่ใกล้เคียงกันทั้ง 32 ตัว (นอก 16 ตัว ใน 16 ตัว) เครื่องตัวนี้ถึงไมล์น้อย แต่วางทิ้งเอาไว้ไม่ได้ใช้งานหลายปี จึงทำให้ผมไม่คิดว่าสปริงของมันจะใช้ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีสูบใดสูบหนึ่งแหละที่มันถูกกดค้างอยู่อย่างนั้นเป็นปีๆ ค่า K มันเสียไปแน่นอน ใครซื้อเครื่องเก่ามาเช็คตรงนี้นิดนึงก็ดีนะครับ วาล์วขาดเอาง่ายๆ เครื่องตัวนี้องศาแคมอาจจะไม่สูง แต่ lift ของมันสูง
ชักจะเริ่มขี้เกียจขึ้นมาเสียแล้วสิ U')
เอาข้อมูลมาเพิ่มสักหน่อย เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับกระทู้นี้ นี่คือสเปกการวัดค่า K ของสปริงวาล์ว
ข้อมูลสเปกเครื่องแข่ง ปลิวว่อนเต็มอินเตอร์เน็ท แต่เครื่อง stock หายากเย็นเสียเหลือเกิน อันนี้เพื่อนไซเบอร์คนหนึ่งส่งมาให้จากเยอรมัน
Spring Wire Diameter = 2.7mm (+/-0.1mm)
For a load of 28kg, length is 21mm
For a load of 11kg (+/-0.2kg), length is 31.5mm
Free Length of 40.3mm
Spring Wire Diameter = 3.85mm (+/-0.1mm)
For a load of 57kg, length is 24.8mm
For a load of 25kg (+/-0.2kg), length is 35.5mm
Free Length of 44.4mm
Have fun!