BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจ => การบูรณะรถคลาสสิค => Topic started by: P.Peera on June 13, 2007, 08:27:31 am
-
วันก่อน พี่ชายผม ได้ซื้อ Citroen CX Elegance มาคันหนึ่ง นำกลับมาบ้าน รื้อนู่น รื้อนี่ดู จนกระทั่งตรวจสอบระบบจานจ่ายดู ผลปรากฏว่า แผ่น Diaphragm ในกระป๋องเร่งไฟมันขาด ทำให้จานจ่ายไม่ Advance ไฟ ลองโทรไปถามร้านอะไหล่ Citroen แถวสุขุมวิท และวรจักร ได้รับคำตอบว่า "โรงงานมันเลิกทำแล้วคุณ"
ทำไงดีหว่า ผมเลยลองไปหาข้อมูลจนทราบว่ามีอู่หนึ่งที่รับซ่อมไอ้ตัวนี้ได้ เลยนำมาบอกกันนะครับ
สำหรับรถ Classic ที่ยังคงใช้อุปกรณ์ชนิดนี้อยู่แล้ว ปล่อยเลยตามเลย เพราะไม่รู้จะไปหาอะไหล่เปลี่ยนได้ที่ไหน อู่ชื่อ BPC นะครับ อยู่ซอยวัดคู้บอน รามอินทรา กม.8 เบอร์ 02-519-0073 ผมแนบรูปตัวอย่างไอ้ตัวกระป๋องเร่งไฟมาให้ดูด้วย แต่ไม่ใช่ของ CX นะครับ ยืมเอาของเครื่องระบายความร้อนด้วยอากาศแถวๆนี่แหล่ะ
-
เขาจะผ่าไอ้เจ้ากระป๋องสีเงินๆ ที่มีสาย Vac ติดอยู่นั่นแหล่ะครับ แล้วเปลี่ยนแผ่นข้างในใหม่ ให้มันทำงานได้ ผมยังนึกเสียดายรถหลายๆคันที่ผ่านมือมา แล้วไม่ได้ซ่อมไอ้ตัวนี้ ทำให้เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ ออกตัวอืดลง หลังซ่อมเสร็จ ไปลองกับพี่ชาย ปรากฏว่าออกตัวดีมากครับ
-
ขอบคุณครับ
น่าสนใจมาก
&v& &v& &v&
-
หลักการ ที่จะตรวจสอบว่ามั่นรั่วหรือเปล่า ให้ลองเอาปากดูดดูครับ ถ้ามันโล่งเลย นั่นแหล่ะครับ มันขาดไปแล้ว
-
เยี่ยมเลยเพื่อน :good: :good:
-
ดีกับเสีย มีผล เรื่องประหยัดด้วยหรือเปล่าครับ
หรือต้องเกี่ยวอยู่แล้วเพราะเกี่ยวกับระบบไฟ
ปล.คือถ้าไม่มีผลมากนักก็จะไม่สนใจครับ
-
ในกรณีนี้ มีผลกับการประหยัดน้ำมัน ความสมบูรณ์ของระบบ และ สมรรถนะของรถ ครับ
เพราะขณะที่เรากำลังเร่งเครื่องยนต์ขึ้นเพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์ที่สูง หรือ ใช้รอบสูงๆ ตามปรกติแล้ว จานจ่ายจะต้อง Advance ไฟให้เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ณ เวลานั้น
แต่ ถ้าเราเร่งเครื่องขึ้นไปรอบสูงๆ แล้ว จานจ่ายไม่ advance ไฟให้ ก็เหมือนกับเราเหยียบคันเร่งเอาไว้แล้วรถวิ่งไม่ออก ออกตัวอืดลง ซึ่งตามปรกติ ถ้าเราไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับรถ เป็นเพียงแต่ขับอย่างเดียว
เราก็จะกดคันเร่งลงให้ลึกกว่าปรกติ เพื่อให้รถสามารถออกตัวได้ดีเหมือนเดิม
ทีนี้การกดคันเร่งลงไปลึกๆมากขึ้นนั้น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นตามมาครับ
นอกจากนั้นแล้ว การที่เรากดคันเร่งลงไปแล้ว รถวิ่งไม่ค่อยออก , ออกตัวอืด, เร่งแซงได้ไม่ดีเหมือนเดิม ก็หมายถึงว่า รถคันนั้นมีปัญหาครับ
-
:good:
-
ขอบคุณครับ ต้องไปลองถอดมาเป่าซะแล้ว
-
สงสัยนาย บวร จะเกิดอาการเดียวกันครับ >*|
ไม่ได้สตาร์ท 2 เดือน เดินแปลกๆ %:(
-
:good: เยี่ยมครับ
แต่ทีแรก นึกว่าเป็นร้านซ่อมกล่อง MSD ซะอีกครับ อิอิ C:>
เพราะมี MSD 6T เสียๆ อยู่ตัวนึง ไม่รู้จะเอาไปซ่อมที่ไหนดีครับ 'b'
ส่วนการทดสอบไดอะแฟรม ถ้าจะให้ดีลองถอดฝาจานจ่ายออกมาก่อน แล้วค่อยดูดๆๆๆๆ นะครับ
ถ้ามันยังไม่รั่ว แรงดูดก็จะไม่หาย และจะเห็นตัวกระเดื่องมันขยับตามมาด้วยเลยล่ะครับ
ไม่เชื่อลองดูดดูดิครับ อิอิอิอิ :>D
-
\^^/ \^^/ \^^/ \^^/ ขอบคุณครับ :good:
-
ผมก็ลองทำดูเองครับใช้แผ่นหนังทำไดแฟรมครับ
(http://www.uppicweb.com/ia/dsc02740.jpg) (http://www.uppicweb.com/show.php?id=00cae0df6ea8068fed0d76d6d69d3230)
-
:good: ขอความกระจ่างกว่านี้อีกนิดครับ
-
ตามร้านที่รับตัดประเก็น ย่านวรจักร ก็สามารถตัดทำแผ่นไดอะแฟรมพวกนี้ได้ครับ เพียงแต่นำตัวอย่างเก่าไปให้ทางร้านดู
-
ขอบคุณมากครับเริ่มมองเห็นทางสว่างแล้ว :good: