Author Topic: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR  (Read 515621 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Giulia ... RRR
« Reply #550 on: August 11, 2010, 10:00:31 pm »
.
 
 
 
แต่งครึ่งท่อน...



นาย Max Banks แห่ง AlfaHolics นี่เขาเซ็งลิ้เก่งจริงๆ...มีเอาฝาสูบหล่อๆ มาล่อตา..ล่อใจ.....

แต่งแบบนิ้..ผมเรียกว่า ครึ่งท่อน .. จริงๆแล้วผมไม่ขอแนะนำนะครับ.. แต่ที่เอามาเขียนเพราะเราจะได้เก็บใว้เป็น Reference …


แบบนิ้ครับ





นาย Max ไม่ได้ให้รายละเอียดมากมายนัก..บอกเพียงแต่ว่า...ชุดฝาสูบนิ้...ขาย โดยมีส่วนประกอบดังนิ้.....


~ 2000 cc. Engine Head
~ Special porting
~ Camshafts for torque
~ Standard valves
~ Race valves springs
~ Carbs aluminium-mounted, short style
~ ถ้าติดตั้งบนเครื่องเดิม จะได้ม้าเพิ่ม  25 ตัวกว่าแบบ Standard
~ ถ้าติดตั้งบนเครื่องเดิม + Headers ของ AlfaHolics จะได้ม้าเพิ่ม  35 ตัวกว่าแบบ Standard
~ ถ้าติดตั้งบนเครื่องเดิม + Headers ของ AlfaHolics + High Compression Pistons 10.4 : 1  จะได้ม้าเพิ่ม  40 ตัวกว่าแบบ Standard
~ ราคา  UK.Pound  2,950
~ คิดราคาถึงหน้าบ้าน..ประมาณ แปด-เก้าหมื่นเศษ เงินบาทครับ








 
 
.
« Last Edit: August 11, 2010, 10:04:36 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Giulia ... RRR
« Reply #551 on: August 11, 2010, 10:06:37 pm »
.
 
 
 
ถ้าแบบข้างบน..ยังไม่โดน...ลองไปดู “ ฝาแข่ง “ แบบนิ้ครับ








 

ชุดนิ้มีรายละเอียดมากขึ้น..เข้าไปชมกันครับ


~ Special Porting
~ Camshafts for torque ( Hi Lift )
~ Valves ขาเข้า ขนาด 46 mm. ( Standard ที่ 44.1 mm.)
~ Valves ขาออก ขนาด 38 mm. ( Standard ที่ 40 mm. .. งงใหมครับที่เล็กลง..ผมก็เป็นงงเหมือนกัน แต่พอมาคิดดูว่าทำไมสูตรแต่งถึงได้อั้นขาออก..ก็เดาเอาเองว่า เนื่องจากการขยาย วาวล์ขาเข้า..เลยต้องลดขนาดขาออก... )
~ ใช้หัวเทียนเล็ก ขนาด 10 mm. อ้างว่าเป็นหัวเทียนใช้แข่ง  ( Standard ที่  14 mm. )  หัวเทียนตัวเล็กมีข้อดี / ข้อเสียนะครับ.. เช่นหากใช้ที่ถอดหัวเทียนไม่มีคุณภาพ หรือถอดไม่ระวัง หัวเทียนอาจหักคารูได้
~ Carbs aluminium-mounted, long style ได้ Torque ดี ( แต่ต้องใช้กับ 45 DCOE )
~ ถ้าติดตั้งบนเครื่องเดิม + Headers ของ AlfaHolics + High Compression Pistons 10.4 : 1  จะได้ม้าเพิ่ม  70 ตัวกว่าแบบ Standard

~ ราคา  UK.Pound  4,250
~ คิดราคาถึงหน้าบ้าน..คงจะเฉียดๆ แสนสามหมื่นบาทครับ  นี่ไม่รวมเสื้อเครื่อง + อื่นๆ



นาย Max Banks เคยให้สัมภาษณ์ว่า แต่งเครื่อง 2000 cc.แบบเก่า..จะไม่คุ้มเท่าเอาเครื่อง 75 มาโมฯ เหมือนที่ทำใว้ในรถของตัวเอง...


 
.
« Last Edit: August 11, 2010, 10:15:21 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Giulia ... RRR
« Reply #552 on: August 11, 2010, 10:18:44 pm »
.
 
 
 
ทีนิ้...ถ้าคุณบอกกับตัวเองว่า..แค่ฝาสูบ แล้วมันจะถึงใจได้อย่างไร...นาย Max บอกว่า...อยากเสียเงิน..ให้ตามมาดูของดี..ที่ซอกหิน

แบบที่หนึ่ง..เป็นเครื่อง 2000 cc.โบราณ ที่นาย Max บอกว่าจะให้แต่งอย่างไรก็ได้...เลยไม่มี Specifications ให้ มีแต่รูปเล็กๆ ... แค่นิ้......







 

แบบที่สอง..เครื่อง Alfa 75  เป็นแบบที่ Max บอกว่า..คุ้มกว่า..ดีกว่า...แรงกว่า...จะให้ทำแบบใหนได้หมด.. ใช้ Weber คู่ก็ได้.. Injection ก็ได้... ใช้จานจ่ายก็ได้...ใช้กล่อง Mapping ก็ได้.....

แบบในรูป ขึ้น Dyno ได้  198 hp.

 
 








ทั้งแบบที่ 1 แบบโบราณ .. และแบบที่ 2 แบบ 75… นาย Max ไม่ยอม Quote ราคา.....



สงสัยจะกลัวว่าคนดูพอเห็นราคาแล้ว...จะลมใส่.....


 
 
.
« Last Edit: August 11, 2010, 10:22:50 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Giulia ... RRR
« Reply #553 on: August 11, 2010, 10:26:02 pm »
.
 
 
 
ทีนิ้...ผมจะขอสู้กับนาย Max ซักหน่อยเรื่องแต่งเครื่อง 2000 cc. แบบโบราณๆ... ผมจะใช้สูตรของผมที่เคยใช้ทำทั้ง Giulia Coupe 2000 ( 3 ) + Giulietta 2000 ( 2 ) + Alfetta GTV 2000 ( 1 )  และล่าสุด Giulia Super 2000 ( 1 ) …..



สูตรนิ้..แต่ไม่ใช่ราคานิ้



Engine Parts  ;  Local  ( ราคาปัดเศษขึ้นเป็น Max - เช็คราคาวันนิ้เอง  -  ถ้าซื้อได้ถูกกว่า..เยี่ยม )


~ วาวล์ไอดี TRW @ 400x4……………………1,600 บาท
~ วาวล์ไอเสีย TRW @ 500x4…………………2,000 บาท
~ ปลอกวาวล์ 150 x 8……………………………1,200 บาท
~ โซ่สั้น, Regina…………………………………….600 บาท
~ โซ่ยาว. Regina……………………………………800 บาท
~ ปั้ม A/C,Tifta………………………………….…1,000 บาท
~ ปั้มน้ำ, TRW………………………………….….2,500 บาท
~ ชาร์ป อก / ก้าน.....................................3,000 บาท
~ ชาร์ปกันรุน...............................................350 บาท
~ บูชก้านสูบ................................................400 บาท
~ ซีลข้อเหวี่ยงหน้า / หลัง.............................850 บาท
~ ยางแท่นเครื่อง ซ้าย / ขวา.......................2,000 บาท
~ ยางแท่นคาร์บิว @ 1000 x 4………………...4,000 บาท
~ ชุดไฟจานจ่าย Point & Condenser………..….300 บาท
~ หัวเทียน Bosch Platinum @ 100 x 4……..…400 บาท
~ สายหัวเทียน Alfa Romeo………………….…1,400 บาท
~ Oil Filter………………………………………….….200 บาท
~ Air Filter , Cylindrical…………………………....400 บาท
.....................Sub-Total #1.……………... 23,000 บาท
( ราคา โดย เจียมวิวัฒน์  02 221-7421 )

~ ประเก็นชุดใหญ่ Gertz Germany …...........4,000 บาท
…………………..Sub-Total # 2.……….....….27,000 บาท
( ราคา โดย สหโรจน์ 02 214-2145 )

~ Base Block 2000 cc. Berlina / Alfetta …….40,000 บาท
..............................Sub-Total # 4……………67,000 บาท
( ราคาประมาณการ..เครื่อง 2000 cc. เริ่มหายาก ราคาวิ่ง )
                       

 
 
Engine Parts  ;  Imported Items

จากร้าน Classic Alfa ( In UK.Pound )

http://www.classicalfa.com/shop/category77_1.htm


~ ลูกสูบหัวตัด Cosworth..175x4……………...700
~ 45 DCOE..285x2………………………………..570
~ Camshafts, Colombo 11.6 mm.Lift……...465
~ Starter Motor…………………………………...185
~ HD Valves Springs Set……………………….105
~ Windage Tray…………………………………….79
~ Oil Pump………………………………………….490
……………………Sub-Total # 5…….....……2,594
( excluding UK.VAT)

Freight & Tax  60% of Sub-Total……..1,557
……………………Total Imports……....………4,151

Exc. To Bht. @ 50.25………………......….208,588

..…Sub-Total , so far # 6............275,588


 

All others suspension & drivetrain,est. ........200,000
All Services ; Mech + Millings etc..................50,000
…Sub-Total , so far # 7..................525,588
…Contingency 10 %........................53,000


As-You-Can-See………………………….........…….578,588



ส่วนที่เหลือ และต้องทำ (  Engine Parts ข้างบน..ไม่รวม )

~ Body Work
~ Body Parts
~ Interior
~ Interior Parts
~ Etc.


รวมๆแล้วหักกลบลบหนิ้..ค่าเสียหาย..น่าจะราวๆ  899,999 – 999,999 !




and who said “ Life is a bitch ! “



Ciao,


Romeo
 
 
 
.
« Last Edit: August 11, 2010, 11:26:49 pm by Romeo »

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 03, 2024, 06:25:13 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #554 on: August 11, 2010, 10:40:04 pm »
อื่มไม่ยักมี track prep spyder แฮะ
เดียวจับมาทําซะเลย  ดีมั้ยพี  :evil:
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Giulia ... RRR
« Reply #555 on: August 11, 2010, 10:44:05 pm »
.
 
 
 
Classic Alfa Parts, UK


~ ลูกสูบหัวตัด Cosworth..175x4……………...700

Part # EN 513



ผมว่านี่คือ “ ที่สุด “ ของลูกสูบแล้ว.. แต่ขอเตือนว่า..จะไม่มีกระบอกสูบมาให้..ก่อนสั่งให้ตรวจสอบกระบอกสูบ  ขนาด Diameter ที่ละเอียดทุกๆช่อง แล้วใช้ช่องลูกสูบที่กว้างที่สุดเป็นหลัก  แล้วควรสอบถามความเหมาะสมกับ Classic Alfa ก่อน





~ 45 DCOE..285x2………………………………..570

Part # FL 009
 

คงไม่ต้องมีข้อกังวลกับ Weber … นี่คือที่สุดของ Carb แล้ว





~ Camshafts, Colombo 11.6 mm.Lift……...465

Part # EN 524



ก่อนสั่ง..ควรเช็ค Performance ว่าตรงกับการใช้งานหรือไม่..ผมเลือกคู่นิ้มา..เพราะชอบ Lift ที่ 11.6 mm. ซึ่งมีผลทำให้รอบต่ำจะไม่ค่อยมีแรง แต่พอถึง 3000 rpm  รถของคุณจะเหาะได้





~ Starter Motor…………………………………...185

Part # EL 041




การใช้ลูกสูบที่มีกำลังอัดสูง จะทำให้ Start รถยาก.. ควรใช้ Starter แบบที่มีเฟืองทดแบบนิ้..เพราะไม่กินกำลังไฟฟ้า..และมีแรงบิดสูง

สิ่งที่ตามมา..คุณจะต้องหา Alternater ประมาณ 90 + amps. เพื่อการปั่นไฟที่เหลือพอต่อการใช้ เพื่อเอากระแสรไฟเก็บกลับที่หม้อแบตฯ






~ HD Valves Springs Set……………………….105

Part # EN 543



สปริงวาวล์ที่เตรียมใว้..อาจจะผ่านสมรภูมิไปแล้วหลายสิบปี..ล้าหมดแล้ว.....เปลี่ยนเถิด..ถ้าไม่อยากให้เกิดอาการ Valve Floats





~ Windage Tray…………………………………….79

Part # EN 549/1



 
 
หากน้ำมันเครื่องกระฉอกช่วงเลิ้ยว..เกิดอาการ Starvation .. เสียหายมากครับ  เจ้าแผ่นมหัศจรรย์นิ้..ช่วยลดอาการครับ





~ Oil Pump………………………………………….490

Part # GTA 100




 
 
Oh…ในที่สุดของดีก็มีมาแล้ว...แต่ทำไมราคาถึงวิ่งนัก...?   




 
.
« Last Edit: August 12, 2010, 01:13:24 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Track Prep Spider ... RRR
« Reply #556 on: August 11, 2010, 11:00:47 pm »
.
 
 
 
คันนิ้ละ..ที่เคยบอกใว้.....
 
 

Track Prep Spider…..

 
 











 
 
 
 
.
« Last Edit: August 11, 2010, 11:06:21 pm by Romeo »

Offline spankinfish

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 1,575
  • Last Login:September 05, 2017, 08:54:10 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #557 on: August 12, 2010, 02:09:04 am »

ตอนนี้รถผมเครื่อง75 มีvvt ใส่4ลิ้น หัวฉีด กล่อง motec ใส้ในเดิมๆแต่เปิดเครืองrebuildใหม่ ขึ้นdyno ได้ 170hpกำลังผันถึงstepต่อไปว่าจะยังไงดี  :rolleyes: ดูราคาแล้วจะเป็นลม  ลูกสูป ก้าน แคม อื่นๆอีกมากมาย สงสังเอาตังไปเรียนขับรถเพิ่มถ้าจะช่วยกว่า :grin:


Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #558 on: August 12, 2010, 08:38:49 am »
ตอนนี้รถผมเครื่อง75 มีvvt ใส่4ลิ้น หัวฉีด กล่อง motec ใส้ในเดิมๆแต่เปิดเครืองrebuildใหม่ ขึ้นdyno ได้ 170hpกำลังผันถึงstepต่อไปว่าจะยังไงดี  :rolleyes: ดูราคาแล้วจะเป็นลม  ลูกสูป ก้าน แคม อื่นๆอีกมากมาย สงสังเอาตังไปเรียนขับรถเพิ่มถ้าจะช่วยกว่า :grin:

 
ไม่เป็นไรครับ.....Triton งาน / เงิน ใหลมาเทมา อยู่แล้ว.....
 
170 บน Dyno .. อาว่าที่ Flywheel น่าจะ 200+ นะ
 
 
พบกัน 15/08 ครับ.....
 
คราวนิ้...da FANGs ไม่น่าจะเบิ้ยวแล้ว.....
 
photo : Jiab

 
 
 
 
.
« Last Edit: August 12, 2010, 08:42:58 am by Romeo »

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #559 on: August 12, 2010, 09:51:51 am »
ข้อมูลแน่นครับ ขอบคุณครับ :good:

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #560 on: August 12, 2010, 10:11:13 am »
ข้อมูลแน่นครับ ขอบคุณครับ :good:

 
 
ลุย !
 
 
 
.

Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 196
  • Gender: Male
  • Last Login:July 12, 2021, 10:03:31 am
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #561 on: August 16, 2010, 11:57:06 am »
มาเรื่อยๆนะครับ รออ่าน

Offline toonhyper

  • Fiat Fever!
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 3,674
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 15, 2024, 04:53:46 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #562 on: August 16, 2010, 05:02:33 pm »
ขอบคุณครับ  :good:
"I am Toon, Toonhyper.
          Not just a buyer, I am a hunter..."



โครงการบูรณะ FIAT 850 Berlina >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21972.0
Progetto Fiat X1/n >> http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=36829.0

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #563 on: August 20, 2010, 11:11:09 pm »
.
 
 





สวัสดีครับ


เรามาพบกันอีกครั้ง...และสำหรับวันนี้มาแบบเอาเรื่องที่ นักทำรถเกือบทุกคน น่าจะเจอเข้ากับตัวเอง เช่นเดียวกับน้องท่านนึง...ที่ PM ถามผมมาแบบนี้


“ ….. Alfa ผมเวลาขับซักชั่วโมงแล้วเครื่องเบาดับตลอดเลยครับ แต่สตาร์ทติดทุกครั้ง ไม่ทราบว่าพี่พอจะทราบว่ามาจากสาเหตุอะไรครับ
 
ช่างยุให้เปลี่ยนระบบจุดระเบิดแบบแสง    เขาบอกคอยล์เก่าผมไม่ดีแล้ว...เจ้าของเก่าผมเขาเปลี่ยนเป็นคอย Accel หรืออะไรซักอย่างมาอะครับ
 
ส่วนบางคนบอกว่ามาจากตะกอนน้ำมันเครื่องไปอุดผักบัวเครื่อง
 
ผมเลยขอปรึกษาพี่ดูครับ.....”



.

ผมทราบว่า รถที่น้องท่านนิ้รับมาเลิ้ยงดูคันนิ้...ถึงแม้ว่าเมื่อช่วงก่อนที่จะได้มานั้น เป็นรถที่มีสภาพดีมาก..แต่เพราะจอดนิ่งสนิทอยู่นานแล้ว...คงมีปริศนาซ่อนอยู่เยอะ.....


สำหรับรายการ “ โรควูบ-เบาดับ “ บนรถของน้องท่านนิ้...ผมเรียนตรงๆว่าหากจะตอบแบบฟันธงอะไรไปโดยเดาสุ่ม  ก็อาจจะออกทะเลไปเลยก็ได้...

คืออาการวูบแบบนิ้มันมีต้นเหตุมาเยอะครับ...ยี่งเป็นรถที่จอดมานานแล้วด้วย


ผมเลยคิดว่า..ขอตอบเหมือนกับว่าเป็นรถของผมเอง...รถที่ผมเพิ่งได้มาในสภาพและอารมณ์เหมือนรถของน้องคันนิ้...แล้วผมจะทำอย่างไร


สมมุติว่า.....


1.ถ้าผมไม่รู้ประวัติ..หรือไม่แน่ใจ...ผมจะยอมเสียค่าประเก็นซักชุด..แล้วจะให้ช่างไล่เช็ค ทั้งทำความสะอาด จัดระเบียบใหม่ตามแนวของผม...ถ้าดูแล้วอาการไม่ดีผมก็จะรื้อหมดแล้วเริ่มต้นใหม่  หรือหากสภาพด้านนอกดี..แต่ไม่แน่ใจด้านใน..ผมจะวัด Compression Ratio เพราะเป็นการบ่งบอกสภาพภายในเครื่องได้ดี

( แต่ที่ผ่านๆมาแล้วผมรื้อทุกเครื่องครับ...ไม่ใช่ไม่ใว้ใจ..แต่เพราะผมต้องการให้รถทุกคันที่มาอยู่ในครอบครอง มีเครื่องที่สมบูรณ์มากเท่าที่เป็นมาตรฐานของผมเอง...  ก็ตามที่ได้เคยเขียนใว้ในการ Post ก่อนหน้านิ้ ช่วงแต่งเครื่อง 2000 cc. ไงครับ ... แต่ ไม่ว่าจะทำไปขนาดใหน ก็ต้องมีหลุดครับ...ไม่เร็วก็ช้า ...มาแน่ )


2.สมมุติว่า ถ้ารู้ประวัติรถดี..ผมคงจะไล่ทำแต่ละจุด..โดยยึดถือแนวทางจากง่ายที่สุดและลงทุนน้อยที่สุด...ไปหาเรื่องใหญ่..เรื่องยาว






เครื่องมือตรวจ Compression .. เดิ๋ยวราคาถูก..1,000+ บาท จากย่านคลองถม ... ใช้เสียบที่รูหัวเทียนทีละหัว..หมุนเครื่อง..แล้วจดตัวเลขอัตราว่าแต่ละสูบมีแรงอัดสูงขนาดใหน..vs. ตำรา ของ Standard AR  ที่ 9.1 … และดูด้วยว่าแต่ละสูบต้องมีค่าใกล้เคียงกันอย่างไร หรือไม.....






หากวัดแล้ว ปรากฎว่ามีค่าต่ำไปกว่า Standard ส่วนมากจะเข้าลักษณะสูบ / แหวนหลวม  =  งานเข้า

หรือ เมื่อวัดแล้วได้ผลออกมาว่า 3 สูบดี..เข้าเกณท์...แต่มีอยู่สูบหนึ่งวัดแล้ว CR ต่ำ  =  งานเข้า อีกเช่นกัน

 
 
 

.
« Last Edit: August 20, 2010, 11:14:49 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #564 on: August 20, 2010, 11:17:06 pm »
.
 
 
 

ผมเริ่มเขียนตอบน้องทาง PM ไปพักนึง...ก็มาคิดเอาเองว่า..นี่เป็นปัญหาที่หลายๆคนมักจะเจอ เลยน่าจะเอามาตอบที่กระทู้นิ้เสียเลย...ท่านอื่นๆจะได้ข้อมูล..และความคิดเห็นแนะนำ  เพื่อไปพิจารณาดูแลรถของท่านเองด้วย



ผมเริ่มเขียนใว้แบบนิ้ครับ........



สำหรับปัญหาเบาดับ ผมจะขอแนะนำแบบให้ความรู้ไปในตัวด้วยนะครับ...จะยาวหน่อย...ต้องค่อยๆอ่าน



การที่เครื่องยนต์ จะเดินได้ดี ( โดยเฉพาะช่วงเดินเบาเหมือนเวลาติดไฟแดง )  มีปัจจัยอยู่มากหลาย แต่จะขอยกแบบหลักๆมาให้ 3  อย่างครับ



1. ระบบไฟ

2. ระบบน้ำมัน  ( + อากาศ )

3. อุณหภูมิเครื่อง


เรียกว่าเป็น “ ประกาศิต 3 ประการ “ ก็แล้วกัน



เอา # 1 ก่อนครับ…ระบบไฟ


ระบบเดิมๆของ Alfa มาตั้งแต่ Coil + สาย Coil + จานจ่าย ( และส่วนประกอบ คือ ทองขาวและ Condenser ) + สายหัวเทียน + หัวเทียน


ทีนิ้..เรามาไล่ดูกัน.....


1. Coil

ถ้าปัจจุบันในรถใช้ ACCEL ... ตัวนิ้สุดยอดของ Coil แล้วนะครับ...แต่ถึงจะมีดี..ก็มีเสื่อมเหมือนกัน วิธีการตรวจสอบ ( แบบไทยๆ ที่ฝรั่งก็ทำเหมือนกัน ) คือลองเอา Coil ที่เราคิดว่าดี ของคันอื่นมาลองใส่..แล้วสังเกตอาการตอนวิ่ง-เบา-ดับ...หากอาการหาย ก็แสดงว่า Coil ACCEL  กลับ USA ไปแล้ว...( แต่ตามปรกติ Coil เสียยากนะครับ )


ACCEL กำเนิดจาก USA เป็น Coil ที่ดีมากและแรงมาก..จึงต้องมี Resistors จำนวน 1 หรือ 2 ก้อน..ไม่งั้น ทองขาว ( Point )  ในตัวจานจ่ายจะใหม้ซะง่ายๆ



ต่อมายุคประมาณซัก 20+ ปีก่อน..ของเก่าจากญี่ปุ่นเข้ามาเยอะ ของดีเรื่องไฟฟ้ามาแล้ว..หนึ่งในนั้นคือ Coil ที่เรียกกันว่า " แบบหลังเต่า " ...ไฟออกมาก..และ..แรงมาก..แต่แรงจนกระทั่ง ระบบเดิม ทองขาวในจานจ่ายสู้ไม่ใหว…ทองขาวเกิดอาการไหม้เหมือนกับการใช้ ACCEL ...



ปัจจุบัน Coil แบบโบราณนี่ ( ที่ว่าโบราณ เพราะรถยนต์รุ่นใหม่เขาใช้ Direct Ignition กันเป็นส่วนมากแล้ว )  เริ่มหาซื้อยาก ผมแนะนำว่าใช้ของ Bosch สีแดง หรือ สีฟ้า ที่พวก VW เขาใช้ก็ดีมากแล้วครับ...ราคาของสีแดงน่าจะไม่ถึง 1,500 บาท สีฟ้าถูกกว่าครับ  นี่หมายความว่าหาก Coil เสียนะครับ



มาดู Coil ที่ใช้กัน..เรียงจาก แรงน้อยหน่อย..ไปหาแบบแรงมากหน่อย


Coil ระดับ Standard น่าจะเป็น BOSCH สีดำ ปัจจุบันเป็นของหายาก..ราคาอาจจะแพงด้วยซ้ำ..ใช้กับจานจ่ายระบบ ทองขาว...พวก 356 เดิมๆชอบเรียกหา......







Coil BOSCH สีฟ้า..ระดับไฟที่จ่ายออกมาดีกว่าเก่า ตัวเรื่อนใหญ่กว่าสีดำ..เหมาะกับจานจ่ายที่เป็นระบบทองขาว..ปัจจุบันบ้านเรามีของถูกมาจาก Brazil…คุณภาพยังไม่เป็นที่ยอมรับ .. ดังนั้นหากมีเวลา ควรหาชุดที่ทำจากเยอรมนี..หากหาไม่ได้...ไปใช้สีแดงเลยดีกว่า....







Coil BOSCH Red .. บางแห่งเรียกว่า Super Coil … ไฟแรงกว่าสีฟ้า..ใช้ได้ถึงเครื่องยนต์ 8 สูบ..เหมาะกับจานจ่ายระบบ Magnetic – Optical … รุ่น Made In Germany ที่เห็นนิ้..หายาก หากไปเจอที่ใหน..กรุณาแจ้งด้วยครับ







Coil หลังเต่าจาก ญี่ปุ่น..พวกเรานำมาใช้กันระดับ 20+ปีมาแล้ว...ไฟแรงดีมาก...เหมาะกับ Dizzy ระบบ CDI แต่ปล่อยให้ หนุ่มหลังเต่านิ้...Rest In Peace เถอะครับ.....







ACCEL … เหลืองใหญ่...สำหรับผม..นี่คือ Ultimate Coil Money Can Buy ครับ ... Max volt 48,000 .. ตัวเรือนใหญ่มากเพราะบรรจุน้ำมันใว้ระบายความร้อนได้ดี ทำให้กระแสไฟแรง เร็ว ไม่ตก เสถียรมาก .....

เจ้าเหลืองใหญ่นิ้ ราคาประมาณ $ 60 ที่บอกราคาเป็น US $  เพราะต้องสั่งเข้าอย่างเดียว  สหโรจน์เคยมีขาย..แต่ถูก Jap Retro มาเหมาไปหมด นานแล้ว...ซื้อไป 3,000 – 3,500 บาท..เอาไปขาย 6-7,000 บาท...เยี่ยมมาก   

หากมีเวลา..ลองไปเดินที่ชั้นบนของ  Seacon  เพราะร้านที่เคยเหมาไป อาจจะยังมีเหลือครับ )

ปัจจุบันสหโรจน์เหลือแค่แบบเล็กกลมเหลือง ราคาประมาณ 1,500+ บาท..เช็คราคาด้วย







และสุดท้าย.....ผมเห็นทาง ALFA BB เขาเชียร์ MSD มากๆ..ผมไม่เคยลองครับ...แต่ผมคิดเอาเองว่า..ความเสถียรของการสร้างพลังไฟ..ยังเป็นคำถามครับ  เพราะตัวเรือนของ MSD เล็กๆ ..กลมๆ ..ธรรมดาๆ




 
 
.
« Last Edit: August 20, 2010, 11:23:08 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #565 on: August 20, 2010, 11:26:23 pm »
.
 
 
2. สายจาก Coil ---> จานจ่าย


                             
จุดต่อไป คือสายไฟใหญ่ ( ที่มีลักษณะเหมือนสายหัวเทียน ) วิ่งจาก coil ไปยังจานจ่าย...ดูว่ามีรอยแตก / ตัด / กัด อะไรใหม...ดูว่าแน่นทั้งด้านหัว ( ที่เสียบอยู่กับ Coil ) .. และด้านท้าย ( ที่เสียบอยู่กับฝาจานจ่าย ) ... ถ้าแน่นดีก็ผ่านครับ


ชุดสายไฟหัวเทียนที่ดี..จะมีสายของ Coil ไป จานจ่ายมาด้วย เป็นชุด

         
 
   
3. จานจ่าย / Distributor


จุดต่อไป คือจานจ่าย / Distributor .. ผมเดาว่ารถของน้องที่ถามมายังใช้ระบบ ทองขาว + Condenser อยู่..นี่เป็นระบบดั้งเดิมของ Alfa ... ก็ใช้กันมานานแล้วระบบนิ้...มีกวนกันบ่อยเพราะหากวี่งๆหยุดๆในเมือง..หน้าทองขาวก็จะเป็นรอยที่เรียกว่า..หน้าข้าวตัง..ทำให้ไฟเดินไม่สดวก..การจุดระเบิดก็ไม่ค่อยสมบูรณ์...เซียน Alfa ยุคเก๋า ต้องส่งรถไปให้ช่างจัดการ Tune Up .. กันเป็นระยะๆ

ต่อมายุคประมาณซัก 15+ ปีที่ผ่านมา..พวกเราดิ้นช่วยตัวเอง..เมื่อเราเห็นว่า ถ้ากระแสไฟจากต้นทาง ( Coil ) แรง..แต่ ทองขาวสู้ไม่ได้..ก็ต้องหาทางปรับปรุง

ผมไม่แน่ใจว่าช่างอัลฟ่าหรือนักเล่นอัลฟ่าคนใหนเป็นคนแรก  รู้แต่ว่าเพื่อนที่เป็นวิศวกรไฟฟ้าเท้าขวาหนัก ที่ชื่อคุณมนูญ ไปหาจานจ่ายที่เรียกว่า " ระบบแม่เหล็ก " ของเครื่อง Toyota 3K หรือ 4K มาดัดแปลงใช้กับเครื่อง Giulietta 1.8 สีทอง..ปรากฎว่า โอว...แรงสุดครับ..แถมค่อนข้างทนด้วย....

ทีนิ้..เซียนบางคน..ก็บ่นว่า..เครื่อง / รถ ก็ Italian ทำไมใช้ระบบไฟของญี่ปุ่น...( ถ้าถามผมๆก็มักจะตอบว่า เรื่องของ กรู ... แต่บางท่านก็ค่อนข้างอาย..ก็เลยไม่ยอมเปิดเผยว่าใช้ระบบไฟญี่ปุ่น )



ต่อมา..USA เขามีระบบจานจ่ายใหม่ออกมาขาย..เป็นชุดแต่ง..ทำงานดีกว่าแบบทองขาว..คือการจ่ายไฟแม่นยำกว่า..แต่ปริมาณไฟพอๆกันกับระบบของญี่ปุ่น..ระบบที่ว่า..ทำมาโดย Pertronix... วิธีการดัดแปลงค่อนข้างง่าย..คือใช้ตัวเรือนชุดจานจ่ายเก่า..แต่ใช้ตัวประกบจ่ายไฟใหม่เข้าไปแทนที่ชุดทองขาวเดิม...แต่ยุคโน้น การนำเข้าอะไหล่เองมีน้อย...Internet mail-order ก็ยังไม่มี ผมบอกตรงๆว่าไม่รู้ว่าจะมีใครที่บ้านเราใช้ชุดแต่งของ Pertronix ครับ

Pertronix ปัจจุบัน ดูว่าเป็นที่นิยม..ผมเดาว่าส่วนหนึ่งเพราะ International Auto Parts, USA  และ AlfaHolics, UK  ต่างช่วยกันผลักดัน  มีขายเป็นชุด...



ล่าสุด ชุด Ignition ทำออกมาโดย  CRANE USA ครับ..ประกอบด้วย Module ตัวเหลี่ยม + Disc จ่ายไฟ ( เอาใว้ใส่ในตัวจานจ่ายแทน ทองขาว ) ใช้ระบบ Optical ที่นายช่างใหญ่เขาเรียกว่าแบบ " แสง " นั่นแหละครับ..ราคาก็พอรับกันได้นะครับ...ที่ IAP ( International Auto Parts ) ...มีขาย...

SKU # 12517 .. ราคาประมาณ $ 150 .. เช็คราคาด้วยครับ...

ลองเข้าไปดู Clip ( จานจ่ายใน Clip เป็น Marelli เพราะที่ USA ส่วนมากใช้ตัวนิ้  ส่วนบ้านเราใช้ Bosch .. ดูใว้เป็นแนวทางนะครับ..เพราะจะเป็น Marelli หรือ BOSCH ก็ใช้หลักการเดียวกัน.. แต่ที่สำคัญตอนสั่งของให้เน้นด้วยว่า จะเอามาใช้กับ Bosch Distributor เบอร์อะไร ด้วย )

http://www.youtube.com/watch?v=Q_1uvt7yDE0





ทางเลือกอื่นๆครับ

ถ้าอยากได้แบบเดิมๆ...ClassicAlfa UK มีใว้...ราคาประมาณ $ 295…ไม่แนะนำนะครับ..นำมาให้ดูเป็น Reference เท่านั้น






ถ้าอยากได้แบบ Electronic ..แต่ถ้าไม่อยากต้องมาทำเอง..กลัวใส่ผิด..ใส่ถูก.. ถ้างั้นก็ซื้อชุดสำเร็จแบบ Electronic จาก ClassicAlfa UK ซะเลย..ง่ายดี ประมาณ $ 350







นี่ก็ยี่งเป็นชุดใหญ่มาเลย  จาก International Auto Parts .. ประกอบด้วย

~ ชุด จานจ่ายใหม่ ใช้ระบบ Optical แม่นยำกว่า Electronic
~ ชุด Module ใช้คู่กับจานจ่าย
~ ชุด Coil ตัวเหลี่ยม
~ สายหัวเทียนขนาด 8.5 mm.

ราคา  $ 600







ก่อนปิดเรื่องจานจ่าย ขอเพิ่ม “ ความเป็นไปได้ “ ให้อีกนิดนึงครับ...เป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขา...ก็คือเจ้าฝาจานจ่ายที่เห็นเป็นสีออกแดงๆนั่นน่ะ..ทำด้วย Bakelite … ซึ่งไม่ได้เหนียวทนทานตลอดชาติอะไร..วันดีคืนดี..ก็เกิดการปริแตก..ที่เรียกว่า HairLine Crack มองด้วยตาเปล่าแทบไม่เห็น … เปิดโอกาสให้กระแสไฟ ออกมาเพ่นพล่าน..หรือลงกราวนด์...อาการวูบก็มีสิทธิเหมือนกัน...วิธีแก้-ก่อน-เกิด.. ก็ง่ายมาก..ซื้อมาเปลี่ยนไปเลย..ห้องเครื่องจะสวยเนียน..คุ้มกับการจ่ายเงินไม่ถึง 500 บาทมากๆครับ.....






 
 
.
« Last Edit: August 20, 2010, 11:34:36 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #566 on: August 20, 2010, 11:35:48 pm »
.
 
 
4. สายไฟหัวเทียน


Step นิ้..สำหรับผมเอง...ว่าจะแบบใหน..ยี่ห้อใหน..ก็ใหวน่า.....

ทางเลือกเยอะนะครับ...ถ้าเป็นของ Alfa เอง สายแดงๆ..ขนาด 6-7 มิล...ดูเดิมๆ...

ถ้าไม่ชอบก็ไปให้ สหโรจน์ตัดให้ เป็นสายของ ACCEL สีเหลืองพระ สวยเชียวขนาด 8 มม. ...เขาสั่งเข้ามาเป็นม้วนใหญ่แล้วมาซอยเองตามสั่ง... หัวต่ออาจจะไม่ค่อยสวย..แต่คงประหยัดดีครับ  วัดขนาดความยาวของแต่ละสาย / หัวเทียนด้วยครับ..ทางร้านเขาจะได้ทำให้ถูกใจ

 


หรือจะสั่งมาจากนอกแบบเป็นชุดก็ตามสะดวก มีหลายขนาด หลายราคา


ผมใช้สายหัวเทียนของ ACCEL …ซื้อยกกล่องมาแบบสำหรับ V8 แล้วเอามาใช้กับ Alfa Engine 4 สูบ ได้ 2 คัน






สายหัวเทียน แบบดั้งเดิมของ AR





รุ่นนิ้ รุงรังขึ้นมานิด..สำหรับพวก Giulietta 1.8 .. สาย Silicone มีปลอกหุ้มกันชื้น...




 
 
.
« Last Edit: August 21, 2010, 12:45:07 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #567 on: August 20, 2010, 11:40:22 pm »
.
 
 
 

5. หัวเทียน



Step นิ้ก็เหมือนกัน..สำหรับผมเอง...จะอะไรก็ใหวน่า..อีกแล้ว...

ทางเลือกเยอะ ขอให้ตรวจสอบขนาดเกลียว กว้าง – ยาวให้เท่ากับที่ใช้อยู่...

ผมเคยใช้มาก็หลายยี่ห้อ...ใหม่ๆก็พอๆกัน...เก่าๆก็เหมือนกัน...


Golden Lodge 3 เขิ้ยว / NGK / Denso U-Groove / Champion / Ayquem / ACCEL …….




ผมมารัก  BOSCH Platinum ครับ...ทนดี...เขิ้ยวเดี่ยวก็พอ  แท่งละประมาณ 100 บาท






ทาง ClassicAlfa UK เขาเชียรของ NGK B7ES…เมืองไทยน่าจะมี..ราคาที่โน่นประมาณ $ 3…






เครื่องร้อนๆ...ใช้หัวเทียนเย็นๆ…แต่ละยี่ห้อเบอร์ไม่เหมือนกัน...แต่ดูที่นี่เพื่อเทียบเคียง











วิธีการอ่าน Performance Correlation  ;  Ignition Timing & Fuel Mixture

http://www.ngksparkplugs.com/tech_support/spark_plugs/faqs/faqread.asp




บทความ เปรียบเทียบ BOSCH vs. NGK, both Platinum

http://www.se-r.net/engine/bosch_vs_ngk.html


 
 
.
« Last Edit: August 20, 2010, 11:43:17 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #568 on: August 20, 2010, 11:44:45 pm »
.
 
 
 
6. Romeo’s System
 
 

ระบบที่ผมใช้...โรควูบตามสี่แยกไม่เคยมี ( คงเป็นเพราะว่ามี Factors อื่นๆ เป็นตัวช่วยอีกมากมาย เลยไม่วูบก็ได้.....แต่ไม่มีใครเก่งหรอกครับ  วันนิ้ยังดี..พรุ่งนิ้เดิ้ยงซะแล้วก็เกิดขึ้นได้ .....  Ha…ha….ha……… )


จากคันล่าสุด  Black FANGs Giulia ครับ


Coil  ;   Big Yellow # 140001 ของ  ACCEL พ่นสีดำสนิดทับไปแล้ว

สาย Coil  ;  AR Standard

จานจ่าย  ตัวเรือนเป็น  BOSCH .. ใส้ในเป็น  Corolla 4K .. แม่เหล็ก 2 ก้อน..  ตัว Dizzy ไม่มี Vacuum ( เพราะอุดรู Vacuumไปแล้ว )

สายหัวเทียน  ACCEL Super Stock Graphite Custom 8 mm.  ผมซื้อ 1 กล่องใช้ได้ 2 คัน… คือซื้อสาย ACCEL สำหรับเครื่อง 8 สูบ..แล้วมาแบ่งใช้กับ Alfa 4 สูบ 2 คัน.....

หัวเทียน  ใช่ครับ BOSCH Platinum # 8  ( ของ BOSCH หากเป็นเบอรต่ำ  =  หัวเทียนเย็น ควรใช้กับเครื่องแต่งที่น่าจะร้อนเร็วและร้อนสูงกว่าเครื่องบ้านๆครับ )

 

 


ที่มาเขียนถึงระบบที่ผมใช้..ก็เพียงให้ดูเป็น Reference นะครับ...ถ้าจะถามว่าสำคัญจุดใหน...ผมก็ตอบว่า..มันก็เหมือนเฟืองนาฬิกาครับ...มันต้องไปด้วยกัน..ถึงจะดี.....


 


แต่ถ้าจะถามว่า..ถ้าจะทำใหม่...อยากทำแบบใหน...ผมว่าผมจะลองแบบนี้ครับ


Coil  =  Big Yellow ACCEL ตามเดิม … ก็เขามี Voltage สูงมากนี่ครับ เขาว่า 48,000 V. และที่สำคัญ Coil ตัวนิ้มีขนาดใหญ่ข้างในบรรจุน้ำมันใว้เพื่อดูดซับความร้อนมากที่สุด ( หมายความว่า ตัว Coil จะเย็นกว่า Coil ทั่วไป ) ..ทำให้เกิดความสม่ำเสมอในการสร้างและปล่อยกระแสไฟ...

สาย Coil       =  เหมือนเดิม

จานจ่าย..ขอลองระบบ Optical ของ Crane ครับ

สายหัวเทียน  เหมือนเดิม

หัวเทียน       รักเดียว..เหมือนเดิม



ACCEL มีสินค้าที่ให้ Value for Money ที่สูงที่สุด...แต่ราคาของ Crane System นี่ไม่เบา..ก็ถือว่า เจ๊า กันไปละกัน....




.
« Last Edit: August 21, 2010, 12:28:50 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #569 on: August 20, 2010, 11:49:31 pm »
.
 
 

 
ทีนี้..ก็มาถึงระบบที่สอง...นั่นคือเรื่องของน้ำมันครับ



ผมขอแบ่งความสำคัญของระบบน้ำมันออกเป็น 2 ส่วน...คือ Flow และ Mix

 
ขอเรื่อง Flow ก่อน


รถของน้องคันนิ้..เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเรื่องของเรา...เพราะห่างการใช้ – จอดอยู่เฉยๆนานมาก...สี่งแรกที่ต้องดูคือ สนิมจากต้นทาง คือจากถังน้ำมัน ครับ.....


ช่างคู่ใจ Alfa Romeo ของผม...โทรฯมาหาผมตอนงาน SMD ที่ผ่านมา...” พี่ๆ..ผมมางานไม่ได้แล้ว...รถติดไฟแดงอยู่..แล้วเดิ้ยงไปเลย “

เจ้าน้องคนนิ้..เพิ่งได้ Berlina 1750 มาใช้แบบบุญหล่นทับ...คือเพราะเจ้าของจอดทิ้งใว้นานแล้ว..หลังจากที่ได้แต่งทั้งเครื่องและช่วงล่างใว้เต็มๆ จอดนามสนิมบาน

เมื่อวานนิ้โทรฯมารายงานผมว่า..เจอตัวการแล้ว...ปรากฎว่า ปั้ม A/C เจ๊ง..เพราะสนิมจากถังวิ่งมาตามท่อน้ำมัน..แล้วหลุดเข้าไปในตัวปั้ม A/C .. ก็เลยมีอาการงานเข้า

 
 






สำหรับรถที่จอดนาน..เรื่องแรกคือสนิม...เรื่องที่สองคือ น้ำมันเน่า  ต้นเหตุคือคุณภาพของน้ำมันบ้านเรามีระดับเดียวกันกับน้ำในท่อหน้ากระทรวงพลังงาน...ประมาณว่าเน่าสุด เหนียวหนึบหนับ..ก็จะยี่งทำให้มีปัญหา.....

นั่นเป็นจุดแรกที่ต้องดูนะครับ......


จุดที่สอง..ไม่เกี่ยวกับ Performance …แต่เกี่ยวกับ Safety นั่นคือ.. ณ.จุดต่อเชื่อมของท่อน้ำมันเหล็กที่เป็นยางมีโอกาสที่จะโดนเบนซินกัด..บางทีเกิดรั่วซึม..ขับๆรถไปมีกลี่นเบนซินเข้าในตัวรถ...เหม็นสุดประสาท.....หนักเข้าเกิดอาการรั่วบานปลาย...โอ๊ย...ไม่อยากเดา.....เพราะท่อมันอยู่ใกล้ท่อไอเสียร้อนๆ.........


จุดที่สาม..เรื่อง MIX ของน้ำมันและอากาศ..ก็คือน้ำมันที่ค้างอยู่ในตัว Carbs เอง...เนื่องจากจอดอยู่นานนมหนูมีสิทธิตัน...


ผมไม่ได้พูดเล่น...น้ำมันเมื่อไม่มีการเคลื่อนใหว..ระดับเป็นเดือน..เป็นปี..หรือหลายปี...ก็จะทำให้เกิดอาการอุดตันในนมหนูต่างๆ.....


Da Black FANGs Giulia ที่ผมทำ...คุณสุธีท่านกรุณาจัดการล้าง Webers ทั้งนอก ทั้งใน..ใสแหน๋ว...แถมพวกนมต่างๆก็ได้รับการบีบ..จับ...ดูด...เป่า.....ใสแหน๋วอีกเหมือนกัน........
 
 
 
 
.
« Last Edit: August 21, 2010, 12:52:16 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
RRR ... Road & Track Giulia / Monkey-Rice Tuning ... RRR
« Reply #570 on: August 20, 2010, 11:55:56 pm »
.
 
 
 
บทสรุป......




อาการโรควูบ...เกิดได้จากหลาย Factors ครับ...
 

ที่ไม่ได้เอ๋ยถึง..ก็มีอีกเยอะ..เช่น...เครื่องระบายความร้อนไม่พอ.. เพราะระบบไม่เวิร์ค..ที่ไม่เวิร์คเพราะหม้อน้ำตัน...ที่ตันเพราะจอดนาน...ขิ้ตะกรัน..ขิ้สนิมแดง..สะสมแล้วจับตัว.....พัดลมก็ทำงานแบบเฉื่อยๆ...ปั้มน้ำฟันหลอน้ำไม่หมุนเวียน....สายพานหย่อนไปทำให้ปั้มทำงานไม่เต็มที่...ฯลฯ


นี่เป็นเรื่องที่สาม “ อุณหภูมิ ตามประกาศิต 3 ประการที่ว่าใว้แต่แรกไงครับ




เอาอีก Factor นึงที่ยังไม่ได้เอ่ยถึง...เส้นผมบังภูเขาอีกเหมือนกัน...ก็คือระหว่างเครื่อง กับ หม้อลมเบรกนิ่..จะมีการ “ ดูดลม “ กันอยู่ตลอดเมื่อเครื่องติดอยู่...( เครื่องทำหน้าที่ดูด..ดูดจากหม้อลม นะครับ )  ส่วนมากเราจะไม่ได้สังเกตเท่าไรครับเพราะท่อดูดจะเริ่มจากหัวท่อที่แอบอยู่ใต้คาร์บูเรเตอร์ตัวใน...วาวล์กักลมจะติดอยู่กับเครื่อง..แต่เมื่อเก่าๆไป..เจ้าลิ้นบังคับ ซึ่งเป็นลูกกลมๆอยู่ข้างในวาวล์อาจจะไม่ทำงาน...วิธีแก้..ก็คือถอดทิ้งหรือทะลวงเจ้าลูกกลิ้งลิ้นเปิด-ปิดวาวล์นั้นทิ้งไปครับ...แล้วหาวาวล์ที่ทำด้วยพลาสติกที่ BMW ชอบใช้...มาใช้แทนซะ...กะเอาใว้ให้ห่างความร้อนหน่อยก็ดี..



โอ๊ย...เยอะไปหมด.......
 
 
 


ตำแหน่งติดตั้งของ Vacuum Valve หลบอยู่ตรงนิ้.....






( รูปบน ) .. A. คือ Original Vacuum Valve … /  B. คืออะไหล่ทดแทน..มาจาก E30 BMW… / C. คือ...คือกุญแจบ้าน..เอามาเทียบขนาด...เท่านั้นเอง....




ส่วนที่บางคนบอกว่า ฝักบัวของตัวปั้มน้ำมันเครื่องไม่ทำงานเนี่ย...ไม่อยากคิดเลยครับ..เพราะมันก็คือระบบหล่อลื่นภายในเครื่อง..หากเป็นเพราะอย่างที่ว่า นี่จะเป็นเรื่องระดับ “ สุรินทร์ “ เลยครับ.....


ในกรณีที่รถจอดมานานที่บ้านเจ้าของเก่า...มาจอดต่อที่อู่.....บวกๆกันเข้าไป......หากไม่มีการดูแลทุกๆจุด.. Monkey’s Rice เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ครับ.......


อย่าว่าแต่เขาเลย.....Giulia ของผมก็มีอาการเหมือนกัน...จากวันสุดท้ายที่ผมนำ Road Report มาลงที่กระทู้นิ้..ถึงวันนิ้...ก็ต้องซ่อมไปหลายจุดแล้วครับ เช่นที่... Starter Motor  +  ปั้มครัชตัวล่าง...ผมเจอเข้าแล้ว..และซ่อมไปแล้ว.....และก็คงจะมีอะไรมาให้ซ่อมอีกเรื่อยๆ.....


แล้วจะรีบมา “ ต่อเรื่อง “ สนุกๆให้อีกครับ......



เร็วๆนิ้........


Ciao,


Romeo

.
« Last Edit: August 21, 2010, 12:02:53 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #571 on: August 21, 2010, 12:03:44 am »
.
 
 
แถม


วันนิ้..ผมไปเจอของดีครับ...เป็นหนังสือเกี่ยวกับการทำเครื่องรถ AR 105 แบบ แต่งแข่งจริงๆจังๆ.....

เขียนโดย Jim Kartalamaki เจ้าเก่า
 




ดูรูปหน้าปกแล้ว..คุณต้องบอกว่า..เฮ้..นี่มันเครื่องของฉันนี่.....


ใช่ครับ..หนังสือเล่มนิ้ คุณจิ๋ม..เขาเน้นไปทางเครื่อง 105 แต่เครื่อง 75 ก็มีทำให้ดูด้วย.. แฟนๆ 75 ได้ยินเข้าคงต้องเฮ.....

ผมเลยขอให้ทางคุณพรทิพย์ รถโฟลคตู้ขายหนังสือ ช่วยเช็คว่าจะมีมาขายเมื่อไร..ราคาเท่าไร.....

 

แล้วผมจะนำข่าวนิ้..มา Update ให้ครับ



ถ้าขิ้เกียจรอ...ก็ให้เลขาฯ โหลดแล้ว Print ออกมา ก็น่าจะได้นะ.....ที่นี่ครับ

 
http://books.google.co.th/books?id=Al8iaATrASsC&pg=PA36&lpg=PA36&dq=standard+alfa+engine+compression+ratio&source=bl&ots=XYkfaGLAIT&sig=iFm4kL5lTYXPI7BxrX8LwfJrI0Q&hl=en&ei=3fttTNroDoeqvQPE3tSKDQ&sa=X&oi=book_result&ct=result&resnum=2&ved=0CB8Q6AEwAQ#v=onepage&q=standard%20alfa%20engine%20compression%20ratio&f=false
 

SORRY...ทำ Link ให้ไม่ได้ครับ

 
 
.
« Last Edit: August 21, 2010, 12:34:10 am by Romeo »

Offline psp

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 186
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 22, 2019, 04:14:59 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #572 on: August 21, 2010, 06:23:43 am »
 :good: :good: :good:
nature, espresso, and good drive.

Offline sine

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2009
  • Posts: 488
  • Gender: Male
  • Last Login:November 22, 2017, 09:26:18 am
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #573 on: August 21, 2010, 09:14:55 am »
 :good: :good: :good:
เยี่ยมเลยครับ ผมอ่านแล้ว สามารถเอามาปรับเทียบกับรถผมได้เลย ถึงว่าของผมจะเป็นรถญี่ป่น :grin:
แต่ใช้ได้ดี จริงๆเลยครับ &v& &v& &v&

Offline คุณโจ๋น

  • CLASSIC IN MY ..........เข้าเส้น..
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,046
  • Gender: Male
  • Last Login:June 14, 2019, 09:24:40 am
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #574 on: August 21, 2010, 10:06:43 am »
 &v& &v& &v&  ขอบคุณมากครับพี่ ดูพี่บรรยายแล้วรู้สึกคันไม้คันมือดีเหลือเกินครับ :hello: :hello: :hello:  เดี๋ยวหาเวลาว่างไปลุยเจ้า Cortina  MK1 ของผมมั่งดีกว่าจอดคลุมผ้าไว้นานแหละ  >*| :grin: :grin: :grin:
ทุกปัญหามีทางออก ทุกทางออกมักมีปัญหาใหม่ ๆ เสมอ อย่าท้อ สู้ ๆ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments