Author Topic: # กระทู้ขี้อิจฉา ตอน เปิดโปงอีสามสิบ #  (Read 621423 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
มีเรื่องรบกวนถามพี่ต่อนิดนึงครับ.... :help:

พอดีผมได้สปริงหลอดสีแดงของ ibach มาครับ ชุดหน้ามีทั้งสปริงแบบขดกลมและขดแบบแบน....รู้สึกว่าจะ 8K แต่เท่าที่ search ดูสงสัยว่า
ทำไมชุดสตัทหน้าแบบที่เป็นปรับเกลียวมีสปริงซ้อนอยู่ 2 ชั้น (ขดกลมกับขดแบนน) ตามรูปแรก %:(

และบางทีเห็นขดแบนอยู่ด้านล่างบ้าง บางชุดขดแบนก็อยู่ด้านบน ถ้าหากว่าใส่สลับกัน จะมีผลอย่างไรบ้างครับ จะรู้ได้ยังไงว่าเส้นไหนควรอยู่บนหรือล่างครับ...

ช่วยคลายสงสัยให้ทีครับ ขอบคุณมากๆครับพี่  &v&




It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
แล้วอย่างคันนี้....ใส่สปริงหน้าขดยาว 1 ชั้น...

แต่ด้านหลังดันเป็นสปริง 2 ชั้นซ้อนกันครับ  :help:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am
ลงเหว Alpina เรียบร้อยครับ  >*| >*| >*| >*|

 w^w  :good:  \^^/

Offline akekasak

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2007
  • Posts: 1,580
  • Gender: Male
  • Last Login:April 08, 2016, 04:18:21 pm
:smitten: :smitten: :smitten: :smitten:
which model are you prefer,sir?
คนนี้ก้อถนัด ป้ายยา นะเนี่ย ป้ายเค้าไปทั่วเลยนะครับ

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
มาต่อกันนะครับ....หลังจากวัดแรงน้อยแล้ว ...ก็มาทำเครื่องต่ออีกนิดหน่อย...

ขยายเป็น 2000cc ซ่ะเผื่อว่าจะสนุกขึ้น...หลังจากทำเสร็จก็ลองๆๆๆ ยังไม่ทันพ้น run-in เล้ยก็เอามาจอดนอนอยู่บ้านยาวเลยทีนี้

เพราะ fire wall เธอผุเหลือเกิน....บอกตรงๆครับ "ผมไม่กล้าขับ" กลัวล้อจะหลุดแซงรถ  :crazy2:

สตาร์ทอาทิตย์ละไม่กี่ครั้ง......กะว่าเดี๋ยวเอาไปปะผุทำสีให้เธอ "แน่น" ก่อนดีกว่า...แล้วค่อยมาต่อกัน

นับจากเริ่มดูใจเธอมา....ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาฯ ปี51 ถึงตอนนี้ก็เกือบขวบปีพอดี....เอาหล่ะเธอๆๆ...ได้เวลาแก้ผ้ากันแล้วว....  "v" "v"



It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
รอคุณต่อมาไขปริศนาเรื่องสปริง 2 ขดเหมือนกันครับ  มีอยุ่บนด้วยหรือครับ  ทีแรกผมนึกว่าขดเล็กแบนไว้ล่างเผื่อไขเกลียวลงแล้วไม่ติดล้อ  %:(  :dontknow:  :idiot2:  :uglystupid2:

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
วันแรกที่เริ่มทำ 6 มค. ที่ผ่านมานี่เองครับ....
แก้ม-ฝาโปรงและหลังคาก็เริ่มทะยอยเอาไปส่ง....

วันแรก....เธอก็โดน....ซะแล้ว.... "v"


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เลาะเสาตามตะเข็บไปเรื่อยๆ.... :bythebook:

"ค่อยๆนะพี่"


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
Tein ....Tein.... $^$ $^$

รอคุณต่อมาไขปริศนาเรื่องสปริง 2 ขดเหมือนกันครับ  มีอยุ่บนด้วยหรือครับ  ทีแรกผมนึกว่าขดเล็กแบนไว้ล่างเผื่อไขเกลียวลงแล้วไม่ติดล้อ  %:(  :dontknow:  :idiot2:  :uglystupid2:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
2 ชั่วโมงผ่านไป........"หมับ"  :>D


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
8 มค. เป็นวันที่เมื่อเธอเปลือยออกมาต่อหน้าต่อตาผมเป็นครั้งแรกในรอบปี.......

ผมอยากจะ  ;># ;># ;>#

ร่างกายของเธอช่าง........ผิวหนังแห้งกร้านเสียนี่กระไร..... :knuppel2:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
แอน.......แอ้นนน  x:D

อะไรเอ่ย....มาเป็นแผ่น......???


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
 "v" "v" "v" น้าถึงกับงง....."นี่ส่วนไหนของรถหวะเอ้.....รถพี่ไม่เห็นมีเลย"  >*| >*|


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
รอคุณต่อมาไขปริศนาเรื่องสปริง 2 ขดเหมือนกันครับ  มีอยุ่บนด้วยหรือครับ  ทีแรกผมนึกว่าขดเล็กแบนไว้ล่างเผื่อไขเกลียวลงแล้วไม่ติดล้อ  %:(  :dontknow:  :idiot2:  :uglystupid2:

สปริงตัวล่างที่เห็นในภาพเรียกว่า helper spring ครับ แต่มันไม่ได้มีหน้าที่รับแรงอะไร มันแค่ยันเอาไว้ไม่ให้สปริงหลัก (main spring) หลุดออกจากเบ้าในกรณีที่ stroke ของโช๊คมันยาวกว่าระยะ free lenght ของสปริงเท่านั้นเองครับ




Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
แต่มันก็อีกแบบที่เป็นสองขด แต่ขดล่างจะเป็นสปริงจริงๆที่เรียกว่า tender spring ที่มีค่า K ต่างจาก main spring ที่เอามาผสมกันเพื่อทำให้มันเป็น progressive rate ซึ่งโดยปกติแล้ว K ของสปริงหลอดจะเป็นแบบ linear

ส่วนมากจะใช้ในรถแข่งที่ต้องการเซทช่วงล่างแบบเป๊ะๆจริงๆ ในรถแข่งบางรุ่นจะเชื่อม tender spring กับ main spring ติดกันเลย

ส่วนสปริงแต่งตรงรุ่นที่เป็นขดใหญ่ๆแบบที่ใส่กับบ่าสตรัทเดิมส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้เป็น progressive rate ทั้งเส้นอยู่แล้ว สังเกตุได้จากขดที่มันห่างไม่เท่ากัน หรือความกว้างที่ป่องหัว หรือป่องท้ายของมัน ซึ่งรูปร่างแบบนี้จะทำให้มันไม่เป็น linear

 

Hope this helps!

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ถ้าจะถามถึงค่า k ของพี่ต่อใช้เท่าไหร่ครับ...
เข้าใจว่ารถแต่ละรุ่น แต่ละยี้ห้อคงใช้ไม่เท่ากันอยู่แล้ว...เพราะองค์ประกอบมันหลากหลายใช่มั๊ยครับ
น้ำหนักทั้งหมด....balance ของน้ำหนักหน้า-หลังอีก พอดีเห็นเป็น e30 เหมือนกันเลยอยากทราบครับ ขอบคุณครับพี่ &v&


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ส่วนค่า K ผมไม่แน่ใจว่า 8K หมายถึงอะไร เพราะส่วนใหญ่ค่า K จะบอกเป็น หน่วยของน้ำหนัก/ระยะยุบ เช่น 500 lb/นิ้วเป็นต้น ซึ่งเลขยิ่งมาก สปริงจะแข็งมาก

ส่วนจะถามว่าค่า K ที่ใช้กับ E30 ควรจะเท่าใด ก็คงตอบยากเพราะค่า K ของสปริงที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามน้ำหนักรถ เหมือนเราไปถามเพื่อนว่าใส่กางเกงเอวเท่าไหร่ สวยดีจัง ซึ่งถ้าเราเอามาใส่บ้างอาจจะกลายเป็นทรงลุงดูไม่สวยแบบเขาก็ได้

น้ำหนักรถที่ว่านี้จะหมายถึงน้ำหนัก sprung weight

ก่อนจะโม้ให้ฟังต่อถึงคำฝรั่งมังค่าข้างต้น มาทำความเข้าใจก่อนว่าในโลกแห่งความจริงแล้ว รถไม่ได้ถูกยึดลูกล้อติดอยู่กับพื้นให้ตัวถังเด้งขึ้นลงอย่างเดียว ในข้อเท็จจริงแล้วทั้งตัวถังและล้อจะเด้งตลอดเวลา ข้างบนก็กดลงมาข้างล่างก็ดันขึ้นไป ดูน่าสงสารเหมือนมนุษย์เงินเดือนผู้อาภัพที่เจ้านายข้างบนก็ด่า ลูกน้องข้างล่างก็โวย ดังนั้นเมื่อเราเห็น gap ที่ซุ้มล้อหดเข้าหดออก ก็อาจจะไม่ได้หมายความว่าตัวถังมันยุบลงมา ตัวถังอาจจะอยู่กับที่แต่ล้อมันเคลื่อนที่ดันขึ้นมาก็ได้ จริงไหม?

เพราะฉนั้นสปริงในรถจะถูกกระทำด้วยแรงสองแรง คือ หนึ่ง แรงที่กระทำที่เกิดจากน้ำหนักที่กดลงที่ด้านบนของสปริงที่เรียกว่า Sprung Weight และสอง แรงที่กระทำที่ดีดขึ้นมาจากน้ำหนักที่อยู่ด้านล่างของสปริง (หรือแรงที่ไม่ได้อยู่บนหัวสปริง) ที่เรียกว่า Upsprung Weight

เพราะฉนั้น (อีกที) การคำนวณค่า K ของสปริงหรือการเซทโช๊คอัพจะคิดจาก Sprung Weight เท่านั้น

ผมเคยไปตาดู หูฟัง ปากจับ มือถามโรงงานสร้างรถแข่งแห่งหนึ่งใน Virginia เขาก็ทำตามหลักการนี้ เขาจะชั่งน้ำหนักรถทั้งคันก่อนจากนั้นถอดเอาชิ้นส่วนที่เป็น Upsprung Weight ออกมาชั่ง และหักออกจากน้ำหนักทั้งคันของรถ ก็จะได้ Sprung Weight ออกมา ชิ้นส่วนที่เป็น Upsprung Weight ก็เช่นลูกล้อ, ดุมล้อ, ปีกนก, และ Linkage ต่างๆ เป็นต้น

ส่วนเมื่อได้น้ำหนัก Sprung Weight มาแล้วจะคำนวณอย่างไรของติดเอาไว้ก่อน มัน Technical เกินไปเดี๋ยวกระทู้ Alpina เขาจะเบี่ยงเบน แต่หลักการก็คือ ยิ่งอัตราส่วนของ Sprung Weight ต่างจาก Upsprung Weight เท่าไหร่รถจะยิ่ง stable พูดง่ายๆแบบคร่าวๆและบ้านๆก็คือถ้ากระดองรถหนัก ช่วงล่างจะต้องเบา  และในทางกลับกันถ้าตัวถังจเบา ช่วงล่างจะต้องหนัก  ส่วนอัตราส่วนของความแตกต่างเท่าไหร่ก็สูตรใครสูตรมัน เพราะฉนั้นๆใครเซทสปริงโดยน้ำหนักของรถทั้งคันเป็นตัวตัดสินก็ถือว่าผิดหลักการ แต่ถ้าไม่ซีเรียสมากก็ไม่เป็นไร

เรื่องนี้ไม่ใช่ศาสตร์ซับซ้อน  เป็นพื้นฐานมากๆ ใน catalogue/ manual ของโช๊คอัพดีๆยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจากฮอลแลนด์ก็อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ละเอียดละออประกอบคำแนะนำในการปรับช่วงล่าง และ/หรือสั่งซื้อ สั่งทำโช๊คอัพหรือสปริง (ผมไม่เอ่ยชื่อยี่ห้อ เพราะไม่ได้ค่าโฆษณา  :2funny:  )

ปัจจุบันรถหนัก 1134 kg ใช้สปริง 700 lb รู้สึกว่าพอได้ แต่เดียวต้องเปลี่ยนให้ค่า K น้อยลง (นิ่มขึ้น) ครับเพราะตอนนี้ตัวลงมันเบาลงไปกว่าเดิมแล้ว
« Last Edit: January 22, 2009, 06:44:47 pm by Flying Dutchman »

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ขอบคุณครับพี่ต่อ...

พอจะจินตนาการตามไปได้บ้างแล้วครับ...งานนี้คงต้อง "ลอง" ของจริงดีกว่า....ถึงจะรู้ว่าเราชอบฟิวไหน
นอกเรื่องหน่อยนึงครับ กระจกบานหน้าพี่เปลี่ยนให้เบาลงด้วยรึเปล่าครับ... คือสงสัยตอนทำมุมโค้งว่าจะทำอย่างไร
ผมมือใหม่....สงสัยหลายเรื่องหน่อยนะครับ อย่าพึ่งเบื่อกันนะ  :cheesy:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ลอกสีกันไป.....มาดูรอบนอกกันต่อ...


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
น่ากลัวจริงๆสองคนนี้  :evil: วันนี้หลวมตัวไปอ่าว(eBay) มารอบนึงแล้ว ยุบหนอ พองหนอ ยุบหนอ พองหนอ   :evil:
« Last Edit: January 22, 2009, 10:25:17 pm by Pan »
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ขอบคุณครับพี่ต่อ...

พอจะจินตนาการตามไปได้บ้างแล้วครับ...งานนี้คงต้อง "ลอง" ของจริงดีกว่า....ถึงจะรู้ว่าเราชอบฟิวไหน
นอกเรื่องหน่อยนึงครับ กระจกบานหน้าพี่เปลี่ยนให้เบาลงด้วยรึเปล่าครับ... คือสงสัยตอนทำมุมโค้งว่าจะทำอย่างไร
ผมมือใหม่....สงสัยหลายเรื่องหน่อยนะครับ อย่าพึ่งเบื่อกันนะ  :cheesy:


กระจกบังลมหน้าไม่ได้เปลี่ยนครับ เพราะรู้สึกว่าในกฏของ Super Club Thailand ที่จะวิ่งในปีหน้าเขาให้ใช้กระจกเดิม

ส่วนเรื่องมุมโค้ง (สำหรับบานข้าง) ไม่มีปัญหาครับ เพราะใช้เป็นอะครีลิกหนา 4 mm ซึ่งหนาใกล้เคียงกับกระจกเดิม ซึ่งมันไม่แข็งมาก มันจึงบังคับโค้งเข้าไปตามร่องเฟรมเดิมของหน้าต่างได้ ถึงจะไม่โค้งเท่ากันเปี๊ยบแต่ก็ใกล้เคียงครับ แต่คงเอาขึ้น/ลง ไม่ได้เพราะพอเอาออกจากเฟรมมันก็จะกลับไปตรงเหมือนเดิม จึงไม่จำเป็นต้องใส่รางกระจกกลับเข้าไป หรือใครอยากจะใส่ก็ได้ก็ตัดที่ชายล่างให้มันยาวลงมาอีกนิดแล้วเจาะร้อยน๊อตที่อะครีลิกเข้าไปตรงตำแหน่งเดิมของมัน (ของเดิมตัวที่ร้อยน๊อตเข้ากับรางจะเป็นอลูมิเนียมทาซิลิโคนประกับเอาไว้กับกระจก)

ส่วนของผมถอดกลไกออกทั้งหมด แล้วยิงเกลียวปล่อยยึดเข้ากับเฟรมด้านล่างเลย ง่ายดี

กระจกบังลมหน้าถ้ารถไม่ได้ดามอย่างแน่นหนาจริงๆ อย่าไปเอากระจกมันออกครับ เพราะตอนตัวถังมันบิดอาจจะหลุดเข้ามาในรถได้ แล้วอีกอย่างมันเป็นส่วนหนึ่งที่ยึดโครงรถด้านบนให้แข็งแรงด้วยครับ
« Last Edit: January 22, 2009, 11:36:51 pm by Flying Dutchman »

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เอาหล่ะครับงานคืบกันแบบวันต่อวัน...9 มค หมอผ่าตัดก็ได้เริ่มการเฉือนเนื้อร้ายส่วนแรกของเธอ...."ชุ้มล้อหลัง"
ผมเดินปรี่เข้าไปหามือหมอแล้วกล่าวด้วยวาจาอันแสนสุภาพว่า.... "สะโพกเธอเป็นส่วนที่ผมชอบ เอาให้เนียนๆเลยนะเพ่.." "v" "v"
« Last Edit: January 23, 2009, 01:24:22 am by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ปะซุ้มล้อหลังซ้ายเสร็จแล้ว...ก็ทาสีกันเนื้อร้ายปะทุตัวไว้ก่อน....
« Last Edit: January 23, 2009, 01:40:04 am by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ต่อครับๆ.... ชอบตรงที่ทำรอยอาร์คให้เหมือนเดิมนี่แหล่ะครับ  U') U')


It's fun... when it runs! Trust me.

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments