ส่วนค่า K ผมไม่แน่ใจว่า 8K หมายถึงอะไร เพราะส่วนใหญ่ค่า K จะบอกเป็น หน่วยของน้ำหนัก/ระยะยุบ เช่น 500 lb/นิ้วเป็นต้น ซึ่งเลขยิ่งมาก สปริงจะแข็งมาก
ส่วนจะถามว่าค่า K ที่ใช้กับ E30 ควรจะเท่าใด ก็คงตอบยากเพราะค่า K ของสปริงที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามน้ำหนักรถ เหมือนเราไปถามเพื่อนว่าใส่กางเกงเอวเท่าไหร่ สวยดีจัง ซึ่งถ้าเราเอามาใส่บ้างอาจจะกลายเป็นทรงลุงดูไม่สวยแบบเขาก็ได้
น้ำหนักรถที่ว่านี้จะหมายถึงน้ำหนัก
sprung weight ก่อนจะโม้ให้ฟังต่อถึงคำฝรั่งมังค่าข้างต้น มาทำความเข้าใจก่อนว่าในโลกแห่งความจริงแล้ว รถไม่ได้ถูกยึดลูกล้อติดอยู่กับพื้นให้ตัวถังเด้งขึ้นลงอย่างเดียว ในข้อเท็จจริงแล้วทั้งตัวถังและล้อจะเด้งตลอดเวลา ข้างบนก็กดลงมาข้างล่างก็ดันขึ้นไป ดูน่าสงสารเหมือนมนุษย์เงินเดือนผู้อาภัพที่เจ้านายข้างบนก็ด่า ลูกน้องข้างล่างก็โวย ดังนั้นเมื่อเราเห็น gap ที่ซุ้มล้อหดเข้าหดออก ก็อาจจะไม่ได้หมายความว่าตัวถังมันยุบลงมา ตัวถังอาจจะอยู่กับที่แต่ล้อมันเคลื่อนที่ดันขึ้นมาก็ได้ จริงไหม?
เพราะฉนั้นสปริงในรถจะถูกกระทำด้วยแรงสองแรง คือ หนึ่ง แรงที่กระทำที่เกิดจากน้ำหนักที่
กดลงที่ด้านบนของสปริงที่เรียกว่า Sprung Weight และสอง แรงที่กระทำที่
ดีดขึ้นมาจากน้ำหนักที่อยู่ด้านล่างของสปริง (หรือแรงที่ไม่ได้อยู่บนหัวสปริง) ที่เรียกว่า Upsprung Weight
เพราะฉนั้น (อีกที)
การคำนวณค่า K ของสปริงหรือการเซทโช๊คอัพจะคิดจาก Sprung Weight เท่านั้นผมเคยไปตาดู หูฟัง ปากจับ มือถามโรงงานสร้างรถแข่งแห่งหนึ่งใน Virginia เขาก็ทำตามหลักการนี้ เขาจะชั่งน้ำหนักรถทั้งคันก่อนจากนั้นถอดเอาชิ้นส่วนที่เป็น Upsprung Weight ออกมาชั่ง และหักออกจากน้ำหนักทั้งคันของรถ ก็จะได้ Sprung Weight ออกมา ชิ้นส่วนที่เป็น Upsprung Weight ก็เช่นลูกล้อ, ดุมล้อ, ปีกนก, และ Linkage ต่างๆ เป็นต้น
ส่วนเมื่อได้น้ำหนัก Sprung Weight มาแล้วจะคำนวณอย่างไรของติดเอาไว้ก่อน มัน Technical เกินไปเดี๋ยวกระทู้ Alpina เขาจะเบี่ยงเบน แต่หลักการก็คือ
ยิ่งอัตราส่วนของ Sprung Weight ต่างจาก Upsprung Weight เท่าไหร่รถจะยิ่ง stable พูดง่ายๆแบบคร่าวๆและบ้านๆก็คือถ้ากระดองรถหนัก ช่วงล่างจะต้องเบา และในทางกลับกันถ้าตัวถังจเบา ช่วงล่างจะต้องหนัก ส่วนอัตราส่วนของความแตกต่างเท่าไหร่ก็สูตรใครสูตรมัน เพราะฉนั้นๆใครเซทสปริงโดยน้ำหนักของรถทั้งคันเป็นตัวตัดสินก็ถือว่าผิดหลักการ แต่ถ้าไม่ซีเรียสมากก็ไม่เป็นไร
เรื่องนี้ไม่ใช่ศาสตร์ซับซ้อน เป็นพื้นฐานมากๆ ใน catalogue/ manual ของโช๊คอัพดีๆยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจากฮอลแลนด์ก็อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ละเอียดละออประกอบคำแนะนำในการปรับช่วงล่าง และ/หรือสั่งซื้อ สั่งทำโช๊คอัพหรือสปริง (ผมไม่เอ่ยชื่อยี่ห้อ เพราะไม่ได้ค่าโฆษณา
)
ปัจจุบันรถหนัก 1134 kg ใช้สปริง 700 lb รู้สึกว่าพอได้ แต่เดียวต้องเปลี่ยนให้ค่า K น้อยลง (นิ่มขึ้น) ครับเพราะตอนนี้ตัวลงมันเบาลงไปกว่าเดิมแล้ว