แต่ถ้าจะอธิบายแบบกลางๆ ก็คงบอกได้ตามนี้ว่า
ก่อนอื่นทำความเข้าใจก่อนว่า รถมันมีมวลซึ่งเป็นน้ำหนักของมัน และน้ำหนักนี้จะยักย้ายถ่ายเทไปหน้าไปหลังไปซ้ายไปขวาตลอดเวลาและช่วงล่างเป็นเป็นตัวช่วยให้น้ำหนักนี้ถ่ายไปมาในขณะที่รถวิ่ง การถ่ายหน้า-หลังเอาไว้ก่อน ขอเน้นที่การถ่ายซ้าย-ขวา เพราะมันค่อนข้างจะมีผลต่อการขับมากกว่า
การถ่ายน้ำหนักซ้าย-ขวาที่เหมาะสม จะช่วยให้น้ำหนักของรถถ่ายลงไปกดลงที่ล้อได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการเกาะถนน ซึ่งจุดนี้หมายถึงรถจะต้องจะเอียง (ยุบตัว) ตามเพื่อให้น้ำหนักมันเทไปทางนั้น แต่ถ้ามันยุบมากไปจะเกิดอาการ body roll มากเกินไป ในทางกลับกันถ้ารถยุบตัวไม่ได้หรือยุบได้น้อยน้ำหนักจะเหวี่ยงออกข้างแทนที่จะกดลงบนล้อ ก็จะทำให้รถไม่เกาะถนน
เพราะฉนั้นก็พอจะบอกได้แค่ว่า จุดที่เหมาะสมก็คือ จุดที่ไม่นื่มจน roll และไม่แข็งจนมันเหวี่ยงออกข้างครับ ส่วนจะค่อนไปทางไหนก็คงต้องไปลองขับจับอาการดูเอา
ผมชอบขับช่วงล่างที่ค่อนไปทางนิ่มแบบ bump ลงเร็ว rebound ช้า ก่อน trackday ครั้งที่แล้วไปบอกช่างคนหนึ่งเขาว่าอยากได้แบบนี้ เขาก็รื้อเอาวาล์วข้างในมาจัดการให้ เอาไปขับในสนามในวันนั้น วิ่งไม่กี่รอบเลยยังจับอาการไม่ได้เท่าไหร่เพราะมัวแต่ลุ้นว่าจะหลุดหรือเปล่า แต่รวมๆแล้วค่อนข้างจะกระเดียดไปแบบที่อยากได้ ขับง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะ
เดี๋ยวรถเสร็จแล้ว ( fuel cell นั่งเรือมาจากอเมริกายังไม่เทียบท่าเสียที) จะเอาไปลองและให้เขาทำที่สนามอีกทีหนึ่งเลย เพราะมันจะเบาลงไปอีกราว 50 -70 kg ซึ่งช่วงล่างในตอนนี้ที่เซทเอาไว้น่าจะใช้ไม่ได้ น่าจะกลายเป็นแข็งไป
สนุกดีนะครับ ในช่วงทำ ในช่วงลองผิดลองถูกเนี่ย