ได้รับของแล้วนะครับ
ฝาข้างว่าจะทำแบบนั้นเหมือนกันครับ หล่อเอาเองจาก kevlar เลย แต่ยังไม่มีเวลาทำเลย แต่คงต้องเอาสีดำพ่นทับเอาไว้ เพราะมันเป็นสีเหลือง ไม่งั้นจะออกแนวเอเซียไปหน่อย
อันนี้ที่ติดเอาไว้ที่มีคนถามว่าเฟืองท้าย open-diff กับ limited-slip diff (LSD) มันต่างกันอย่างไร
วันนี้พอจะว่างๆ เลยรื้อเปิดฝาออกมาให้ดูนะครับ ลองเล่นสนุกกันดูว่าตกลงว่าอันไหนคืออันไหน ในภาพเป็นของ E30
จริงๆแล้วถ้าไปซื้อไม่ต้องวุ่นวายถึงขนาดต้องไปขอเขาเปิดฝาดูก็ได้ เดี๋ยวคนขายเค้าไล่เตะเอา เพียงแค่เอามือจับที่ด้านเพลากลาง กับด้านเพลาข้างเอาไว้ แล้วลองหมุนย้อนทางของมันดู (ถ้าเพลากลางไปซ้าย เพลาข้างก็ไปขวา เป็นต้น) ถ้าเป็น LSD มันจะหมุนไม่ไป เพราะถ้าไม่มี Load มันอยู่ในตำแหน่งที่ lock เพลาสองข้างเอาไว้ด้วยกัน (และผมไม่คิดว่าใครจะมีแรงขนาดที่เอามือเปล่าๆหมุนจนมัน slip ออกจากกันได้
)
ส่วนเวลาที่มันทำงานมันจะปล่อย หรือ slip ตามชื่อของมัน จะทำงานตอนไหนก็ขึ้นอยู่กับเปอร์เซนต์ที่แผ่นครัชต์ที่ตั้งเอาไว้จะ 25% หรือ 50% ฯลฯ ก็ว่ากันไป ยังมีคนอีกมากที่เข้าใจผิดตรงนี้ว่ามันจะกดแน่นหรือไม่แน่น
จับคือจับ ปล่อยคือปล่อย เพียงแต่ว่าว่ามัน
จะปล่อยหรือกลับไปจับใหม่ตอนที่ load ต่างกันเท่าไหร่ก็เท่านั้นเอง
แต่หลักการของมันคือมันถูกออกแบบมาให้ slip เปอร์เซนต์มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ต้องพอดีๆขึ้นอยู่กับสนามที่วิ่ง เพราะถ้าหลักการที่ว่ายิ่งจับยิ่งดี รถยนต์ในปัจจุบันคงจะไม่มีต้องมี differential แล้ว เอาเพลาสองข้างต่อกันเป็นแท่งเดียวแบบสามล้อถีบที่โคราชไปเลย
รถยนต์ปกติที่วิ่งอยู่บนถนนในโลกนี้กว่า 90% ไม่มี LSD ติดมาให้ครับ ก็ไม่เห็นจะหมุนอะไรกันเลย